Giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Bài 9 (Kết nối tri thức): Hình chiếu vuông góc

360 180 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(360 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 9. HÌNH CHIẾU VUÔNG GÓC
Số tiết: 3 (tiết 27 + 28 + 29)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Nắm được nội dụng của phương pháp chiếu góc thứ nhất và phương pháp chiếu
góc thứ ba.
- Vẽ được các hình chiếu vuông góc của vật thể.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nắm được phương pháp biểu diễn vật thể bằng các hình
chiếu vuông góc.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Sử dụng công nghệ: sử dụng phương pháp chiếu góc thứ nhất.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 27: Phương pháp chiếu góc thứ nhất
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1: Trình bày tiêu chuẩn về ghi kích thước?
Câu 2: Trình bày tiêu chuẩn về chữ viết?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Hình 9.1 thể hiện một vật thể bằng hình vẽ và đoạn văn kế bên cũng mô tả
vật thể đó bằng lời, em có nhận xét gì về hai cách mô tả đó?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 9.1 SGK theo yêu cầu của GV
và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về phương pháp chiếu góc thứ nhất (30 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm, tổ chức cho học
sinh hoạt động nhóm với hộp chức năng Khám phá ở trang 53 SGK.
+ Nhóm 1: Từ Hình 9.2 đến Hình 9.5 mô tả nội dung của phương pháp chiếu góc
thứ nhất. Hãy quan sát các hình đó và sắp xếp lại các đoạn văn sau theo đúng thứ
tự:
a. Đặt vật thể vào trong một góc tạo bởi các mặt phẳng hình chiếu đứng (P1), mặt
phẳng hình chiếu bằng (P2) và mặt phẳng hình chiếu cạnh (P3) vuông góc với
nhau từng đôi một.
b. Quay mặt phẳng hình chiếu bằng quanh trục Ox một góc 90 độ và quay mặt
phẳng hình chiếu cạnh Oz một góc 90 độ để các hình chiếu cùng nằm trên một mặt
phẳng.
c. Chiếu vật thể theo hướng chiếu từ trước lên mặt phẳng P1, theo hướng chiếu từ
trên lên mặt phẳng P2 và theo hướng chiếu từ trái lên mặt phẳng P3 sẽ được các
hình chiếu đứng A, hình chiếu bằng B và hình chiếu cạnh C.
+ Nhóm 2: Trên Hình 9.3 vẽ người quan sát đang đứng ở vị trí ứng với hướng
chiếu từ trước, hãy nêu mối quan hệ về vị trí giữa người quan sát, mặt phẳng hình
chiếu P1 và vật thể.
+ Nhóm 3: Quan sát Hình 9.5 và nêu mối quan hệ về vị trí giữa các hình chiếu A,
B, C trong phương pháp chiếu góc thứ nhất.
+ Nhóm 4: Quan sát Hình 9.6 và phát biểu cách xác định các kích thước m và n
của hình chiếu cạnh.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, hoạt động nhóm để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Phương pháp chiếu góc thứ nhất
- Cho ba mặt phẳng hình chiếu:
+ Mặt phẳng hình chiếu đứng: P1,
+ Mặt phẳng hình chiếu bằng: P2
+ Mặt phẳng hình chiếu cạnh: P3.
- Chiếu vật thể lên các mặt phẳng hình chiếu:
+ Hướng chiếu từ trước vào: được hình chiếu đứng trên mặt phẳng hình chiếu đứng
+ Hướng chiếu từ trên xuống: được hình chiếu bằng trên mặt phẳng hình chiếu
bằng
+ Hướng chiếu từ trái sang: được hình chiếu cạnh trên mặt phẳng hình chiếu cạnh.
- Quay các mặt phẳng hình chiếu:
+ Quay P2 xuống dưới 90
0
+ Quay P3 sang phải 90
0
- Vị trí các hình chiếu:
+ Hình chiếu bằng nằm dưới hình chiếu đứng
+ Hình chiếu cạnh bên phải hình chiếu đứng
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 28: Phương pháp chiếu góc thứ ba
1. Ổn định lớp (2 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày nội dung của phương pháp chiếu góc thứ nhất?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về phương pháp chiếu góc thứ ba (33 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi Khám phá trang
54 SGK
Câu hỏi: Hình 9.7 và Hình 9.8 mô tả phương pháp chiếu góc thứ ba, quan sát các
hình trên và cho biết:
+ Vị trí của vật thể so với các mặt phẳng hình chiếu.
+ Mỗi quan hệ giữa vật thể, mặt phẳng hình chiếu và người quan sát.
+ Vị trí tương đối giữa các hình chiếu vuông góc.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Phương pháp chiếu góc thứ ba
- Vị trí các hình chiếu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 9. HÌNH CHIẾU VUÔNG GÓC
Số tiết: 3 (tiết 27 + 28 + 29)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Nắm được nội dụng của phương pháp chiếu góc thứ nhất và phương pháp chiếu góc thứ ba.
- Vẽ được các hình chiếu vuông góc của vật thể.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: nắm được phương pháp biểu diễn vật thể bằng các hình chiếu vuông góc.
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Sử dụng công nghệ: sử dụng phương pháp chiếu góc thứ nhất.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.

1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 27: Phương pháp chiếu góc thứ nhất
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu 1: Trình bày tiêu chuẩn về ghi kích thước?
Câu 2: Trình bày tiêu chuẩn về chữ viết? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Hình 9.1 thể hiện một vật thể bằng hình vẽ và đoạn văn kế bên cũng mô tả
vật thể đó bằng lời, em có nhận xét gì về hai cách mô tả đó?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 9.1 SGK theo yêu cầu của GV
và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về phương pháp chiếu góc thứ nhất (30 phút)


- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 4 nhóm, tổ chức cho học
sinh hoạt động nhóm với hộp chức năng Khám phá ở trang 53 SGK.
+ Nhóm 1: Từ Hình 9.2 đến Hình 9.5 mô tả nội dung của phương pháp chiếu góc
thứ nhất. Hãy quan sát các hình đó và sắp xếp lại các đoạn văn sau theo đúng thứ tự:
a. Đặt vật thể vào trong một góc tạo bởi các mặt phẳng hình chiếu đứng (P1), mặt
phẳng hình chiếu bằng (P2) và mặt phẳng hình chiếu cạnh (P3) vuông góc với nhau từng đôi một.
b. Quay mặt phẳng hình chiếu bằng quanh trục Ox một góc 90 độ và quay mặt
phẳng hình chiếu cạnh Oz một góc 90 độ để các hình chiếu cùng nằm trên một mặt phẳng.
c. Chiếu vật thể theo hướng chiếu từ trước lên mặt phẳng P1, theo hướng chiếu từ
trên lên mặt phẳng P2 và theo hướng chiếu từ trái lên mặt phẳng P3 sẽ được các
hình chiếu đứng A, hình chiếu bằng B và hình chiếu cạnh C.
+ Nhóm 2: Trên Hình 9.3 vẽ người quan sát đang đứng ở vị trí ứng với hướng
chiếu từ trước, hãy nêu mối quan hệ về vị trí giữa người quan sát, mặt phẳng hình chiếu P1 và vật thể.
+ Nhóm 3: Quan sát Hình 9.5 và nêu mối quan hệ về vị trí giữa các hình chiếu A,
B, C trong phương pháp chiếu góc thứ nhất.
+ Nhóm 4: Quan sát Hình 9.6 và phát biểu cách xác định các kích thước m và n của hình chiếu cạnh.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, hoạt động nhóm để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:


+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Phương pháp chiếu góc thứ nhất
- Cho ba mặt phẳng hình chiếu:
+ Mặt phẳng hình chiếu đứng: P1,
+ Mặt phẳng hình chiếu bằng: P2
+ Mặt phẳng hình chiếu cạnh: P3.
- Chiếu vật thể lên các mặt phẳng hình chiếu:
+ Hướng chiếu từ trước vào: được hình chiếu đứng trên mặt phẳng hình chiếu đứng
+ Hướng chiếu từ trên xuống: được hình chiếu bằng trên mặt phẳng hình chiếu bằng
+ Hướng chiếu từ trái sang: được hình chiếu cạnh trên mặt phẳng hình chiếu cạnh.
- Quay các mặt phẳng hình chiếu: + Quay P2 xuống dưới 900 + Quay P3 sang phải 900
- Vị trí các hình chiếu:
+ Hình chiếu bằng nằm dưới hình chiếu đứng
+ Hình chiếu cạnh bên phải hình chiếu đứng
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 28: Phương pháp chiếu góc thứ ba
1. Ổn định lớp (2 phút)


zalo Nhắn tin Zalo