Giáo án Công nghệ 10 Thiết kế (Kết nối tri thức) Bài 2: Hệ thống kĩ thuật

595 298 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(595 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 2. HỆ THỐNG KĨ THUẬT
Số tiết: 2 (tiết 3 + 4)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Trình bày được khái niệm, cấu trúc của hệ thống kĩ thuật.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1 Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: xác định được cấu trúc của hệ thống kĩ thuật của thiết bị
trong gia đình.
- Thiết kế kĩ thuật: phân tích được cấu trúc của hệ thống kĩ thuật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 3: Khái niệm về hệ thống kĩ thuật
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày mối quan hệ giữa công nghệ với tự nhiên, con người và xã
hội?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Quan sát Hình 2.1 và cho biết nguyên lí làm việc của mạch điều khiển tự
động bật/ tắt đèn theo ánh sáng môi trường?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát hình 2.1 SGK theo yêu cầu của GV
và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về hệ thống kĩ thuật (27 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động với hộp chức năng
Khám phá và Kết nối năng lực ở trang 11 SGK.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Quan sát Hình 2.và cho biết đầu vào, đầu ra bộ phận xử trong hệ thống
thuật cảnh báo cháy là những thiết bị nào. Để hệ thống cảnh báo cháy hoạt động
cần tất cả tín hiệu đầu vào hay không?
+ Tìm hiểu trên internet hoặc nơi em sống, … và kể tên các thiết bị đầu vào, đầu ra
khác của hệ thống cảnh báo cháy?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Khái niệm về hệ thống kĩ thuật
hệ thống gồm các phần tử đầu vào, đầu ra bộ phận xử thể liên hệ với
nhau để thực hiện nhiệm vụ cụ thể.
* Giao bài về nhà (4 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 4: Cấu trúc của một hệ thống kĩ thuật
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày khái niệm về hệ thống kĩ thuật?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về cấu trúc của một hệ thống kĩ thuật (13 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu các nhóm
tham khảo SGK và thực hiện nhiệm vụ:
Nhóm 1: Tìm hiểu về cấu trúc của một hệ thống kĩ thuật?
Nhóm 2: Phân tích cấu trúc của hệ thống kĩ thuật ở Hình 2.3?
Nhóm 3: Quan sát Hình 2.4 SGK và cho biết sự khác nhau giữa hệ thống kĩ thuật
mạch kín và hệ thống kĩ thuật mạch hở?
Quan sát Hình 1.6 hãy cho biết mối quan hệ giữa công nghệ với tự nhiên?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để hoàn thành câu hỏi trong
5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Cấu trúc của một hệ thống kĩ thuật
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Gồm ba thành phần:
- Đầu vào:
+ Vật liệu
+ Năng lượng
+ Thông tin cần xử lí
- Đầu ra:
+ Năng lượng
+ Thông tin đã xử lí
- Bộ phận xử lí:
+ Biến đổi
+ Vận chuyển
+ Lưu trữ
+ Năng lượng
+ Thông tin
* Gồm hai loại:
+ Hệ thống kĩ thuật mạch hở
+ Hệ thống kĩ thuật mạch kín
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP (20 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh trả lời câu hỏi phần luyện tập
trang 13 SGK
+ Quan sát Hình 2.5 xác định đầu vào, đầu ra của một máy tăng âm?
+ Quan sát Hình 2.6 xác định đầu vào, đầu ra của bàn là?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS trao đổi cặp đôi hoàn thiện bài tập.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV gọi một số học sinh lên chữa bài.
+ Các cặp đôi khác theo dõi, nhận xét và bổ sung.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 2. HỆ THỐNG KĨ THUẬT
Số tiết: 2 (tiết 3 + 4)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
Trình bày được khái niệm, cấu trúc của hệ thống kĩ thuật.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1 Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: xác định được cấu trúc của hệ thống kĩ thuật của thiết bị trong gia đình.
- Thiết kế kĩ thuật: phân tích được cấu trúc của hệ thống kĩ thuật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.

2. Học liệu
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 3: Khái niệm về hệ thống kĩ thuật
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày mối quan hệ giữa công nghệ với tự nhiên, con người và xã hội? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (7 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Quan sát Hình 2.1 và cho biết nguyên lí làm việc của mạch điều khiển tự
động bật/ tắt đèn theo ánh sáng môi trường?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát hình 2.1 SGK theo yêu cầu của GV
và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về hệ thống kĩ thuật (27 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh hoạt động với hộp chức năng
Khám phá và Kết nối năng lực ở trang 11 SGK.


+ Quan sát Hình 2.và cho biết đầu vào, đầu ra và bộ phận xử lí trong hệ thống kĩ
thuật cảnh báo cháy là những thiết bị nào. Để hệ thống cảnh báo cháy hoạt động có
cần tất cả tín hiệu đầu vào hay không?
+ Tìm hiểu trên internet hoặc nơi em sống, … và kể tên các thiết bị đầu vào, đầu ra
khác của hệ thống cảnh báo cháy?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Khái niệm về hệ thống kĩ thuật
Là hệ thống gồm các phần tử đầu vào, đầu ra và bộ phận xử lí có thể liên hệ với
nhau để thực hiện nhiệm vụ cụ thể.
* Giao bài về nhà (4 phút)


Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Tiết 4: Cấu trúc của một hệ thống kĩ thuật
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Trình bày khái niệm về hệ thống kĩ thuật? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (tiếp)
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về cấu trúc của một hệ thống kĩ thuật (13 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu các nhóm
tham khảo SGK và thực hiện nhiệm vụ:
Nhóm 1: Tìm hiểu về cấu trúc của một hệ thống kĩ thuật?
Nhóm 2: Phân tích cấu trúc của hệ thống kĩ thuật ở Hình 2.3?
Nhóm 3: Quan sát Hình 2.4 SGK và cho biết sự khác nhau giữa hệ thống kĩ thuật
mạch kín và hệ thống kĩ thuật mạch hở?
Quan sát Hình 1.6 hãy cho biết mối quan hệ giữa công nghệ với tự nhiên?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Cấu trúc của một hệ thống kĩ thuật


zalo Nhắn tin Zalo