Giáo án Công nghệ 10 Thiết kế (Kết nối tri thức) Bài 4: Một số công nghệ mới

537 269 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 10 Thiết kế Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(537 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường: …………….
Tổ: ……………….
Họ và tên giáo viên: …………
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 4. MỘT SỐ CÔNG NGHỆ MỚI
Số tiết: 5 (tiết 10 + 11 + 12 + 13 + 14)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Trình bày được bản chất của công nghệ mới.
- Phát biểu được hướng ứng dụng của một số công nghệ mới.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1 Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của
giáo viên.
2.2 Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu
của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: phân tích được sự phát triển của công nghệ mới hiện nay.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị
- Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại.
2. Học liệu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.
- Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 10: Khái quát về công nghệ mới
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Kể tên các thiết bị trong gia đình em có sử dụng các công nghệ được nêu
trong bài 3?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Quan sát và cho biết Hình 4.1 mô tả công nghệ nào. Em hãy kể tên một số
lĩnh vực ứng dụng công nghệ đó và một số công nghệ mới khác mà em biết?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát hình 4.1 SGK theo yêu cầu của GV
và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
Hình 4.1 SGK mô tả công nghệ in 3D, được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống
như: trong ngành cơ khí, xây dựng, trang trí, y học, …; một số công nghệ mới bao
gồm công nghệ nano, công nghệ CAD/CAM/CNC, công nghệ năng lượng tái tạo,
… Vậy bản chất của công nghệ mới là gì và chúng được ứng dụng ở những lĩnh
vực nào thì bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái quát về công nghệ mới (30 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK và hoàn thiện
phiếu học tập sau:
+ Khái niệm công nghệ mới?
+ Ứng dụng của công nghệ mới?
+ Phân loại công nghệ mới?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi
trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Khái quát về công nghệ mới
- Là công nghệ có giải pháp kĩ thuật phát triển hơn so với công nghệ hiện tại ở một
lĩnh vực trong cuộc sống hoặc trong sản xuất.
- Gồm:
+ Công nghệ vật liệu nano
+ Công nghệ CAD/CAM/CNC
+ Công nghệ in 3D
+ Công nghệ năng lượng tái tạo
+ Công nghệ trí tuệ nhân tạo
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tiết 11: Một số công nghệ mới (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Câu hỏi: Em hãy trình bày khái quát về công nghệ mới?
3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về công nghệ nano (17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi với bạn
cùng bàn để hoàn thành phiếu học tập:
+ Khái niệm công nghệ nano?
+ Ứng dụng của công nghệ nano?
+ Quan sát Hình 4.2 cho biết công nghệ nano thể được ứng dụng trong
những sản phẩm nào?
+ Tìm hiểu trên internet hoặc qua sách, báo, kể tên các sản phẩm ứng dụng
khác của công nghệ nano?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các cá nhân trao đổi với bạn cùng bàn thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5
phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các bàn báo cáo kết quả.
+ Các bàn khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Một số công nghệ mới
1. Công nghệ nano
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Là công nghệ phân tích, chế tạo và ứng dụng các vật liệu có cấu trúc nano.
- Ứng dụng trong công nghiệp và đời sống.
Hoạt động 2.3: Tìm hiểu về công nghệ CAD/CAM/CNC (17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi với bạn
cùng bàn để hoàn thành phiếu học tập:
+ Khái niệm công nghệ CAD/CAM/CNC?
+ Quan sát cho biết các Hình 4.4a, b, c tương ứng với các bước nào trong Hình
4.3?
+ Phân tích mối quan hệ của quá trình CAD/CAM/CNC?
+ Ứng dụng của công nghệ CAD/CAM/CNC?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các cá nhân trao đổi với bạn cùng bàn thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5
phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các bàn báo cáo kết quả.
+ Các bàn khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
2. Công nghệ CAD/CAM/CNC
- Là công nghệ sử dụng phần mềm CAD để thiết kế chi tiết sau đó chuyển mô hình
thiết kế đến phần mềm CAM để lập quy trình công nghệ gia công chi tiết sau đó sử
dụng máy điều khiển số CNC để gia công chi tiết.
- Các quá trình CAD/CAM/CNC liên quan và kế thừa nhau:
+ Sản phẩm CAD: bản vẽ thiết kế
+ Sản phẩm CAM: quy trình công nghệ gia công chi tiết
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Trường: …………….
Họ và tên giáo viên: ………… Tổ: ……………….
Ngày soạn: ………………
Ngày dạy: …………….Lớp: ………….
Bài 4. MỘT SỐ CÔNG NGHỆ MỚI
Số tiết: 5 (tiết 10 + 11 + 12 + 13 + 14)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Trình bày được bản chất của công nghệ mới.
- Phát biểu được hướng ứng dụng của một số công nghệ mới.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1 Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
- Trách nhiệm: phối hợp với các thành viên trong nhóm để thực hiện nhiệm vụ của giáo viên.
2.2 Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: HS báo cáo kết quả học tập trước lớp.
- Đánh giá công nghệ: phân tích được sự phát triển của công nghệ mới hiện nay.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Dụng cụ học tập: bút chì, tẩy, thước các loại. 2. Học liệu


- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 10: Khái quát về công nghệ mới
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (5 phút)
Câu hỏi: Kể tên các thiết bị trong gia đình em có sử dụng các công nghệ được nêu trong bài 3? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở
đầu bài: Quan sát và cho biết Hình 4.1 mô tả công nghệ nào. Em hãy kể tên một số
lĩnh vực ứng dụng công nghệ đó và một số công nghệ mới khác mà em biết?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát hình 4.1 SGK theo yêu cầu của GV
và suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào bài học mới.
Hình 4.1 SGK mô tả công nghệ in 3D, được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống
như: trong ngành cơ khí, xây dựng, trang trí, y học, …; một số công nghệ mới bao
gồm công nghệ nano, công nghệ CAD/CAM/CNC, công nghệ năng lượng tái tạo,
… Vậy bản chất của công nghệ mới là gì và chúng được ứng dụng ở những lĩnh
vực nào thì bài học hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu khái quát về công nghệ mới (30 phút)


- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV cho học sinh tham khảo SGK và hoàn thiện phiếu học tập sau:
+ Khái niệm công nghệ mới?
+ Ứng dụng của công nghệ mới?
+ Phân loại công nghệ mới?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Học sinh trình bày kết quả.
+ Học sinh khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Khái quát về công nghệ mới
- Là công nghệ có giải pháp kĩ thuật phát triển hơn so với công nghệ hiện tại ở một
lĩnh vực trong cuộc sống hoặc trong sản xuất. - Gồm:
+ Công nghệ vật liệu nano + Công nghệ CAD/CAM/CNC + Công nghệ in 3D
+ Công nghệ năng lượng tái tạo
+ Công nghệ trí tuệ nhân tạo
* Giao bài về nhà (3 phút)
Học bài và chuẩn bị phần tiếp theo.


Tiết 11: Một số công nghệ mới (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (6 phút)
Câu hỏi: Em hãy trình bày khái quát về công nghệ mới? 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về công nghệ nano (17 phút)
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:GV yêu cầu HS tìm hiểu SGK, trao đổi với bạn
cùng bàn để hoàn thành phiếu học tập:
+ Khái niệm công nghệ nano?
+ Ứng dụng của công nghệ nano?
+ Quan sát Hình 4.2 và cho biết công nghệ nano có thể được ứng dụng trong những sản phẩm nào?
+ Tìm hiểu trên internet hoặc qua sách, báo, … và kể tên các sản phẩm ứng dụng khác của công nghệ nano?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các cá nhân trao đổi với bạn cùng bàn thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các bàn báo cáo kết quả.
+ Các bàn khác nhận xét, bổ sung
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm
việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Một số công nghệ mới 1. Công nghệ nano


zalo Nhắn tin Zalo