Trường: ......................
Họ và tên giáo viên: ....................... Tổ: ......................
Ngày soạn: ......................
Ngày dạy: .................... Lớp: 12..............
Bài 1. Vai trò và triển vọng của lâm nghiệp
Số tiết: 2 (tiết 1 + 2)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức
- Trình bày được vai trò và triển vọng của lâm nghiệp đối với đời sống và môi trường.
- Nêu được các đặc trưng cơ bản của sản xuất lâm nghiệp.
- Nêu được những yêu cầu cơ bản đối với người lao động của một số ngành nghề phổ biến trong lâm nghiệp.
2. Phát triển phẩm chất và năng lực
2.1. Phẩm chất
- Chăm chỉ: chăm học, ham học, có tinh thần tự học thông qua việc tìm hiểu khái niệm,
vai trò và triển vọng phát triển của kĩ thuật điện.
- Trách nhiệm: có ý thức tìm hiểu về vai trò, triển vọng của lâm nghiệp và các ngành nghề trong lâm nghiệp.
2.2 . Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: tham khảo SGK và các tài liệu liên quan để thực hiện yêu cầu của giáo viên.
- Giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm trao đổi, tranh luận để tìm hiểu bài học.
2.3 Năng lực công nghệ
- Giao tiếp công nghệ: trình bày khái niệm kĩ thuật điện.
- Đánh giá công nghệ: tìm hiểu về vai trò và triển vọng của lâm nghiệp đối với đời sống và môi trường.
- Sử dụng công nghệ: xác định được sự phù hợp của bản thân với các ngành nghề trong lâm nghiệp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU. 1. Thiết bị - Máy tính.
- Tranh ảnh, video dạy học. 2. Học liệu
- Sách giáo khoa Công nghệ 12, sách giáo viên và tài liệu liên quan. - Phiếu học tập.
III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại
VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Tiết 1. Vai trò và triển vọng của lâm nghiệp (tiết 1)
1. Ổn định lớp (2 phút)
2. Kiểm tra bài cũ (không) 3. Tiến trình
HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)
Mục tiêu: tạo sự hứng thú, kích thích tò mò, tạo tâm thế cho HS bước vào bài học.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh quan sát Hình 1.1 trong SGK
và trả lời câu hỏi dẫn nhập ở đầu bài: Quan sát Hình 1.1 và cho biết lâm nghiệp có vai
trò như thế nào đối với đời sống con người và môi trường. Lâm nghiệp có triển vọng
như thế nào trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát Hình 1.1 SGK theo yêu cầu của GV và
suy nghĩ câu trả lời.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về vai trò của lâm nghiệp (18 phút)
Mục tiêu: Giúp HS nhận thức được vai trò của lâm nghiệp đối với đời sống và môi trường.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu HS tham khảo SGK, hoạt động nhóm
cặp đôi để trả lời câu hỏi phần khám phá.
Câu hỏi: Đọc nội dung mục 1 kết hợp quan sát Hình 1.2, nêu vai trò của lâm nghiệp đối
với đời sống con người. Liên hệ với thực tiễn ở địa phương em.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi cặp đôi để hoàn thành câu hỏi trong 5 phút.
+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các cặp đôi trình bày kết quả.
+ Các cặp đôi khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
I. Vai trò của lâm nghiệp
1. Vai trò đối với đời sống con người
- Cung cấp lâm sản, đặc sản cây công nghiệp phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu.
- Cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp, nông nghiệp, xây dựng cơ bản.
- Cung cấp dược liệu quý.
- Tạo công ăn việc làm, mang lại nguồn thu nhập chính cho đồng bào các dân tộc miền núi.
2. Vai trò đối với môi trường sinh thái
- Điều hòa dòng chảy, chống xói mòn rửa trôi; giảm thiểu lũ lụt, hạn hán; giữ ổn định nguồn nước.
- Chắn sóng, chắn gió, chống cát bay, chống sự xâm nhập của nước mặn, bảo vệ
đồng ruộng và khu dân cư ven biển.
- Làm sạch không khí, giảm thiểu tiếng ồn, điều hòa khí hậu, tạo môi trường sống
trong lành cho con người và tạo điều kiện cho công nghiệp phát triển.
- Là môi trường sống của động, thực vật và là nơi bảo tồn đa dạng sinh học.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về triển vọng của lâm nghiệp (18 phút)
Mục tiêu: Giúp học sinh phân tích được triển vọng phát triển của lâm nghiệp nước ta.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu HS tìm hiểu
SGK, trao đổi nhóm để thực hiện nhiệm vụ.
+ Nhóm 1 : Tìm hiểu về việc phát triển để bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường sinh thái..
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về phát triển để phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu.
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về phát triển để thực hiện chức năng xã hội của rừng.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Các nhóm thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 5 phút.
+ GV quan sát, hỗ trợ khi cần.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ GV yêu cầu đại diện các nhóm báo cáo kết quả.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc,
kết quả hoạt động và chốt kiến thức.
II. Triển vọng của lâm nghiệp
- Phát triển để bảo tồn đa dạng sinh học và bảo vệ môi trường sinh thái
- Phát triển để phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu
Giáo án Công nghệ 12 Kết nối tri thức (năm 2024) | Giáo án Công nghệ 12 mới, chuẩn nhất
2.3 K
1.1 K lượt tải
250.000 ₫
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 12 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Bộ tài liệu bao gồm: 2 tài liệu lẻ (mua theo bộ tiết kiệm đến 50%)
- Bộ giáo án Công nghệ 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(2294 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)