Giáo án Công nghệ 8 Cánh diều: Ôn tập chủ đề 4

105 53 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Công nghệ 8 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Cánh diều 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(105 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày giảng / /2023
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 4
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Hệ thống hóa kiến thức về kỹ thuật điện
- Vận dụng kiến thức về kỹ thuật điện để giải quyết các câu hỏi xung quanh về kỹ thuật điện trong thực tế. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được vật liệu kỹ thuật điện, mạch điện, mạch điện
điều khiển, một số ngành nghề phổ biến.
- Sử dụng công nghệ: Lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được một số thuật ngữ dùng trong kỹ thuật điện.
- Đánh giá công nghệ: Đưa ra đánh giá, nhận xét về quy trình lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến kỹ thuật điện, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến kỹ thuật điện. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức kỹ thuật điện đã học vào thực tiễn cuộc sống.
Thực hiện an toàn khi sử dụng điện.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động, có ý thức trách nhiệm thực hiện an toàn
khi lắp ráp các mạch điện điều khiển sử dụng mô đun.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A0.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học (3’)



a.Mục tiêu: Khơi gợi kiến thức ôn tập về kỹ thuật điện
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi tình huống
GV đưa ra tình huống: Nhà bạn Minh vừa xây nhà, để đóng cắt, điều khiển và bảo vệ mạch
điện nhà bạn Minh cần sử dụng thiết bị nào? HS tiếp nhận tình huống
c. Sản phẩm: Giải quyết tình huống.
Thiết bị đóng cắt, điều khiển và bảo vệ mạch điện: Cầu chì, cầu dao, aptomat, công tắc….
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát và thảo luận nhóm cặp bàn và trả lời câu hỏi.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét phần trình bày HS. GV chốt lại kiến thức.
GV: Để ôn tập lại kiến thức về kỹ thuật điện thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào vở.
Hoạt động 2: Hoạt động ôn tập (30’)
a.Mục tiêu: Hệ thống hóa kiến thức về kỹ thuật điện
b. Nội dung: Kỹ thuật điện
c. Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ. Báo cáo kết quả nhóm. d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
1. Cấu trúc chung của mạch điện:
GV chia lớp làm 4 nhóm, các nhóm
Nguồn điện → Bộ phận truyền dẫn, đóng, cắt, điều
tiến hành thảo luận nội dung sau (thời khiển và bảo vệ → Phụ tải điện. gian 10phút)
2. Nguồn điện: cung cấp điện nhờ chuyển hóa từ các Nhóm 1
dạng năng lượng khác nhau.


Câu 1: Cấu trúc mạch điện gồm
Bộ phận truyền dẫn dùng để dẫn điện từ nguồn đến
những bộ phận chính nào? phụ tải.
Câu 2: Nêu chức năng của nguồn
Thiết bị đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ: dùng để
điện, bộ phận truyền dẫn, thiết bị
đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ mạch điện khi có sự
đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ, phụ cố. tải điện.
Phụ tải điện: sử dụng điện năng để chuyển hóa Nhóm 2:
thành các dạng năng lượng khác phục vụ cho đời
Câu 3: Mạch điều khiển tự động có sống.
cảm biến gồm những bộ phận nào?
3. Mạch điều khiển tự động có cảm biến gồm:
Câu 4: Nêu vai trò của mô đun cảm - Nguồn điện.
biến trong mạch điều khiển.
- Mô đun cảm biến: Cảm biến, mạch điện tử, tiếp Nhóm 3: điểm đóng, cắt.
Câu 5: Tìm hiểu một số ứng dụng - Phụ tải điện.
của mô đun cảm biến ánh sáng, mô
4. Mô đun cảm biến gồm:
đun cảm biến nhiệt độ và mô đun
- Cảm biến: Cảm nhận và biến đổi các tín hiệu đầu
cảm biến hồng ngoại trong đời sống.
vào (ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm, áp suất, chuyển Nhóm 4
động,...) thành tín hiệu đầu ra để đưa vào mạch điện
Câu 6: Nêu các bước lắp ráp mạch tử xử lí.
điều khiển đơn giản sử dụng mô đun - Mạch điện tử: Nhận và xử lí tín hiệu đầu ra của cảm biến.
cảm biến để điều khiển tiếp điểm đóng, cắt.
Câu 7: Nêu đặc điểm cơ bản của một - Tiếp điểm đóng cắt: Nhận tín hiệu từ mạch điện tử
số ngành nghề chính trong lĩnh vực
để đóng, cắt nguồn điện cấp cho phụ tải điện. kĩ thuật điện.
5. Ứng dụng của mô đun cảm biến:
Thực hiện nhiệm vụ
- Mô đun cảm biến ánh sáng được sử dụng nhiều
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ
trong đời sống như bật, tắt đèn tự động chiếu sáng
thành viên, tiến hành thảo luận nhóm sân, vườn, đèn đường; đóng, mở tự động rèm cửa.
và trả lời được câu hỏi.
- Mô đun cảm biến nhiệt độ được sử dụng nhiều
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm
trong đồ dùng điện như tủ lạnh, máy điều hòa không học sinh. khí, ...
Báo cáo, thảo luận
- Mô đun cảm biến hồng ngoại được sử dụng rộng
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, rãi trong đời sống như bật, tắt đèn khi có người đi
nhóm khác nhận xét và bổ sung.
lại trong hành lang, phòng khách, nhà kho, bãi đỗ
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác xe, ... nhận xét và bổ sung. 6. Quy trình các bước:


Kết luận và nhận định
- Bước 1: Tìm hiểu sơ đồ lắp ráp.
GV nhận xét trình bày của HS. GV
- Bước 2: Lựa chọn thiết bị và dụng cụ. chốt lại kiến thức.
- Bước 3: Lắp ráp và kiểm tra mạch điều khiển.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung
- Bước 4: Kiểm tra và thử mạch. vào trong vở. 7. HS tự nêu
Hoạt động 3: Luyện tập(8’)
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về kỹ thuật điện
b. Nội dung: Kỹ thuật điện
c. Sản phẩm: Hoàn thành bài tập d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ Hoàn thành bài tập.
GV yêu cầu các nhóm tiến hành làm bài tập trong thời gian 5 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo
luận nhóm và hoàn thành sơ đồ tư duy
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 4: Vận dụng(4’)
a.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về kỹ thuật điện vào trong thực tiễn
b. Nội dung: Kỹ thuật điện
c. Sản phẩm: Bản ghi trên giấy A4. d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
HS tự liên hệ và đưa ra
GV yêu cầu HS về nhà hoàn thành nhiệm


zalo Nhắn tin Zalo