Giáo án Công nghệ 8 Cánh diều: Ôn tập chủ đề 5

205 103 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 8 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Cánh diều 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(205 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày giảng / /2023
ÔN TẬP CHỦ ĐỀ 5
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Hệ thống hóa kiến thức về thiết kế kỹ thuật
- Vận dụng kiến thức về thiết kế kỹ thuật để giải quyết các câu hỏi xung quanh về thiết
kế kỹ thuật trong thực tế. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được đại cương cơ bản về thiết kế kỹ thuật. Nhận biết
các bước cơ bản trong thiết kế kỹ thuật.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được một số thuật ngữ dùng trong thiết kế kỹ thuật.
- Đánh giá công nghệ: Đưa ra đánh giá, nhận xét về quy trình thiết kế một số sản phẩm
có liên quan đến kỹ thuật.
- Thiết kế kỹ thuật: thiết kế một số sản phẩm có liên quan đến kỹ thuật.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến thiết kế kỹ thuật, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến thiết kế kỹ thuật. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức thiết kế kỹ thuật đã học vào thực tiễn cuộc
sống. Thực hiện an toàn khi sử dụng điện.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động, có ý thức trách nhiệm thực hiện an toàn
khi lắp ráp các mạch điện điều khiển sử dụng mô đun.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A0.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học (3’)



a.Mục tiêu: Khơi gợi kiến thức ôn tập về thiết kế kỹ thuật
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi tình huống
GV đưa ra tình huống: Nhà bạn Minh đi nghỉ trong một thời gian dài. Làm thế nào để cây cối
được cung cấp đủ nước khi nhà bạn Minh vắng nhà? HS tiếp nhận tình huống
c. Sản phẩm: Giải quyết tình huống.
Dùng hệ thống tưới cây tự động.
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát và thảo luận nhóm cặp bàn và trả lời câu hỏi.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét phần trình bày HS. GV chốt lại kiến thức.
GV: Để ôn tập lại kiến thức về thiết kế kỹ thuật thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào vở.
Hoạt động 2: Hoạt động ôn tập (30’)
a.Mục tiêu: Hệ thống hóa kiến thức về thiết kế kỹ thuật
b. Nội dung: Thiết kế kỹ thuật
c. Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ. Báo cáo kết quả nhóm. d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
1. Mục đích của thiết kế kĩ thuật là tạo ra sản phẩm đáp ứng GV chia lớp làm 4 nhóm,
được những yêu cầu sử dụng, đồng thời giúp cho có quá
các nhóm tiến hành thảo
trình lắp ráp, vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa sản phẩm.
luận nội dung sau (thời gian Thiết kế kĩ thuật có vai trò quan trọng trong phát triển sản 10phút)
phẩm và phát triển công nghệ.

Nhóm 1
Quá trình chế tạo, thi công và lắp ráp sản phẩm cần dựa vào
Câu 1: Thiết kế kĩ thuật có
loại bản vẽ kĩ thuật: bản vẽ phác, bản vẽ chi tiết, bản vẽ
vai trò như thế nào đối với lắp, ...
sản xuất và đời sống? Quá
Ví dụ minh họa: thiết kế sản phẩm giá đỡ điện thoại.
trình chế tạo, thi công và lắp a. Xác định yêu cầu sản phẩm và lựa chọn giải pháp thiết kế
ráp sản phẩm cần dựa vào
- Vấn đề cần giải quyết là tạo ra sản phẩm có thể giữ điện
loại bản vẽ kĩ thuật nào?
thoại cho nhà thiết kế quan sát tư liệu. Cho ví dụ minh hoạ.
- Sản phẩm giá đỡ điện thoại phải đáp ứng yêu cầu giữ được Nhóm 2:
điện thoại khi đặt ngang và dọc, điều chỉnh được góc nhìn và
Câu 2: Hãy kể tên một số
gấp gọn khi không sử dụng.
ngành nghề liên quan đến b. Thiết kế sản phẩm
thiết kế. Lấy ví dụ minh hoạ - Chọn vật liệu là gỗ vì dễ gia công, nhẹ và thân thiện với
về một số sản phẩm thiết kế môi trường. của ngành nghề đó.
- Kích thước dựa vào kích thước dài và rộng của điện thoại Nhóm 3:
để tính kích thước a, b, c của giá đỡ (dựa vào kích thước
5. Vì sao cần nêu rõ các yêu chiều dài để tính kích thước a, b; dựa vào kích thước chiều
cầu cần đạt của sản phẩm
rộng để tính kích thước c).
trước khi làm sản phẩm?
c. Đánh giá và hiệu chỉnh
6. Việc đánh giá các sản
- Cần đánh giá xem giá đỡ có đáp ứng yêu cầu thiết kế đặt ra
phẩm đã có từ trước liên
không: giá đỡ có đặt ngang, dọc được; khi điều chỉnh góc độ
quan đến vấn đề cần giải
thanh chống khó cố định được.
quyết mang lại những lợi ích - Sau kiểm tra cần hiệu chỉnh chốt để thanh chống cố định dễ gì? dàng hơn. Nhóm 4 d. Lập hồ sơ kĩ thuật
Câu 3: Hãy mô tả nội dung
Hồ sơ kĩ thuật cho giá đỡ điện thoại gồm những thông tin:
các bước chính trong thiết kế - Bản vẽ thiết kế: bản vẽ phác, bản vẽ chi tiết, bản vẽ lắp, ...
kĩ thuật. Vì sao thiết kế là
- Các thuyết minh liên quan đến sản phẩm.
hoạt động mang tính sáng
2. Kĩ sư cơ khí; Kĩ thuật viên kĩ thuật cơ khí: thiết kế các chi
tạo của người thiết kế?
tiết, máy móc, công cụ cho sản xuất, khai thác, xây dựng,
Thực hiện nhiệm vụ
công nghiệp, nông nghiệp... HS nhận nhóm, phân chia
Kĩ sư điện; Kĩ thuật viên kĩ thuật điện: thiết kế trạm điện, hệ
nhiệm vụ thành viên, tiến
thống phát điện, động cơ điện, hệ thống tự động hóa sản
hành thảo luận nhóm và trả
xuất, các thiết bị điện gia dụng, ... lời được câu hỏi.
Kĩ sư điện tử; Kĩ thuật viên kĩ thuật điện tử: thiết kế các


GV theo dõi và giúp đỡ các
mạch, hệ thống, linh kiện điện tử sử dụng trong hàng không nhóm học sinh.
vũ trụ, ra đa, điều khiển từ xa, các thiết bị điện gia dụng và
Báo cáo, thảo luận
cá nhân như ti vi, máy tính, điện thoại di động, ...
GV yêu cầu đại diện nhóm
3. Các bước cơ bản trong thiết kế kĩ thuật:
trình bày, nhóm khác nhận
- Xác định yêu cầu và lựa chọn giải pháp: xác định rõ nhiệm xét và bổ sung.
vụ thiết kế và yêu cầu sản phẩm (tính năng, hình ảnh, màu
Đại diện nhóm trình bày,
sắc, giá thành, ...) để đưa ra nhiều giải pháp thiết kế khác
nhóm khác nhận xét và bổ
nhau; đánh giá ưu, nhước điểm của mỗi giải pháp để lựa sung.
chọn giải pháp phù hợp.
Kết luận và nhận định
- Thiết kế sản phẩm: Dựa vào giải pháp đã chọn, tiến hành
GV nhận xét trình bày của
chọn vật liệu, tính toán và lập bản vẽ thiết kế.
HS. GV chốt lại kiến thức.
- Đánh giá và hiệu chỉnh: Chế tạo sản phẩm mẫu, đánh giá
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội mức độ đáp ứng yêu cầu đặt ra cho sản phẩm, xác định dung vào trong vở.
những bộ phận chưa đạt yêu cầu và hiệu chỉnh.
- Lập hồ sơ kĩ thuật: các bản vẽ thiết kế và các thuyết minh liên quan.
Thiết kế là hoạt động mang tính sáng tạo của người thiết kế
vì đây là quá trình hoạt động của con người tạo ra những giá trị, sản phẩm mới.
Hoạt động 3: Luyện tập(8’)
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về thiết kế kỹ thuật
b. Nội dung: Thiết kế kỹ thuật
c. Sản phẩm: Hoàn thành bài tập d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ Hoàn thành bài tập.
GV yêu cầu các nhóm tiến hành làm bài tập trong thời gian 5 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo
luận nhóm và hoàn thành sơ đồ tư duy
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận


zalo Nhắn tin Zalo