Ngày giảng / /2023 ÔN TẬP CHƯƠNG 3
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Hệ thống hóa kiến thức về kỹ thuật điện
- Vận dụng kiến thức về kỹ thuật điện để giải quyết các câu hỏi xung quanh về kỹ thuật điện trong thực tế. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được vật liệu an toàn điện, mạch điện, mạch điện điều
khiển, một số ngành nghề phổ biến.
- Sử dụng công nghệ: Lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được một số thuật ngữ dùng trong kỹ thuật điện.
- Đánh giá công nghệ: Đưa ra đánh giá, nhận xét về biện pháp thực hiện an toàn điện,
quy trình lắp ráp mạch điện điều khiển sử dụng mô đun.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến kỹ thuật điện, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến kỹ thuật điện. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức kỹ thuật điện đã học vào thực tiễn cuộc sống.
Thực hiện an toàn khi sử dụng điện.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A0.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học (3’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi kiến thức ôn tập về kỹ thuật điện
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi tình huống
GV đưa ra tình huống: Nhà bạn Mai dây diện bị hỏng. Em hãy đề xuất biện pháp giúp bạn Mai
phát hiện và biện pháp khắc phục tình trạng nguy hiểm về điện trên? HS tiếp nhận tình huống
c. Sản phẩm: Giải quyết tình huống.
- Những nguyên nhân chính gây tai nạn điện bao gồm: tiếp xúc trực tiếp với vật mang điện; tiếp
xúc gián tiếp với vật nhiễm điện; vi phạm an toàn lưới điện cao thế.
- Các biện pháp bảo vệ an toàn điện bao gồm: ngắt nguồn điện khi sửa chữa đồ dùng thiết bị
điện; thường xuyên kiểm tra để phát hiện và sửa chữa kịp thời những tình huồng gây mất an
toàn điện; sử dụng các dụng cụ bảo vệ an toàn điện.
- Khi có người bị tai nạn điện cần nhanh chóng ngắt nguồn điện; tách nạn nhân ra khỏi nguồn
điện; kiểm tra hô hấp và sơ cứu; đưa nạn nhân đến trạm y tế gần nhất hoặc liên hệ nhân viên y tế.
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát và thảo luận nhóm cặp bàn và trả lời câu hỏi.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét phần trình bày HS. GV chốt lại kiến thức.
GV: Để ôn tập lại kiến thức về kỹ thuật điện thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào vở.
Hoạt động 2: Hoạt động ôn tập (30’)
a.Mục tiêu: Hệ thống hóa kiến thức về kỹ thuật điện
b. Nội dung: Kỹ thuật điện
c. Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ. Báo cáo kết quả nhóm. d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
1. - Những nguyên nhân chính gây tai nạn điện bao gồm:
GV chia lớp làm 4 nhóm, các nhóm tiếp xúc trực tiếp với vật mang điện; tiếp xúc gián tiếp
tiến hành thảo luận nội dung sau
với vật nhiễm điện; vi phạm an toàn lưới điện cao thế. (thời gian 10phút)
- Các biện pháp bảo vệ an toàn điện bao gồm: ngắt Nhóm 1
nguồn điện khi sửa chữa đồ dùng thiết bị điện; thường
1. Nêu nguyên nhân gây tai nạn
xuyên kiểm tra để phát hiện và sửa chữa kịp thời những
điện và một số biện pháp an toàn
tình huồng gây mất an toàn điện; sử dụng các dụng cụ điện. bảo vệ an toàn điện.
2. Hãy nêu tên và chức năng các bộ - Khi có người bị tai nạn điện cần nhanh chóng ngắt
phận chính của bút thử điện như
nguồn điện; tách nạn nhân ra khỏi nguồn điện; kiểm tra Hình O3.1.
hô hấp và sơ cứu; đưa nạn nhân đến trạm y tế gần nhất
hoặc liên hệ nhân viên y tế.
2. *1. Đầu bút thử điện: được làm bằng kim loại dễ dàng
hút điện và tích điện áp.
2. Điện trở: thu điện (cản trở dòng điện).
3. Thân bút: Cầm nắm, cách điện.
4. Kẹp kim loại: Giúp truyền điện qua cơ thể người để Nhóm 2: hình thành mạch kín.
3. Mạch điện là gì? Hãy nêu tên và 5. Nắp bút
chức năng của các bộ phận chính
6. Lò xo: nằm phần thân với nắp giúp truyền điện. trên mạch điện.
7. Đèn báo: bộ phận báo hiệu khi có nguồn điện đèn phát
4. Hãy chọn những chức năng sáng.
chính của cầu chì có trong Bảng
3. - Mạch điện là một tập hợp các phần tử điện được kết O3.1.
nối với nhau bằng dây dẫn điện để tạo thành mạch kín STT Chức năng Chọn
cho phép dòng điện chạy qua. 1 Đóng, cắt nguồn ?
- Các phần tử chính của mạch điện bao gồm: nguồn điện; điện cho mạch
tải tiêu thụ điện; bộ phận đóng, cắt, điều khiển và bảo vệ; điện bằng tay. dây dẫn. 2 Bảo vệ sự cố ?
- Các bộ phận chính của mạch điện có chức năng sau: ngắn mạch và quá
+ Nguồn điện: cung cấp năng lượng điện cho mạch điện. tải cho mạch điện.
+ Tải: tiêu thụ năng lượng điện. 3 Đóng, cắt mạch ?
+ Bộ phận đóng cắt, điều khiển và bảo vệ mạch điện: điện bằng tay và
đóng, ngắt nguồn điện; điều khiển hoạt động của tải và có khả năng ngắt
bảo vệ an toàn cho mạch điện.
tự động khi có sự
+ Dây dẫn: kết nối các bộ phận của mạch điện. cố ngắn mạch và 4. quá tải để bảo vệ STT Chức năng Chọn mạch điện. 1
Đóng, cắt nguồn điện cho mạch điện x 4 Bảo vệ sự cố quá ? bằng tay. tải, ngắn mạch và 2
Bảo vệ sự cố ngắn mạch và quá tải x dòng điện rò chạy cho mạch điện. qua cơ thể người. 3
Đóng, cắt mạch điện bằng tay và có ?
khả năng ngắt tự động khi có sự cố Nhóm 3:
ngắn mạch và quá tải để bảo vệ mạch
5. Hãy cho biết chức năng của các điện.
bộ phận điều khiển mạch điện dưới 4
Bảo vệ sự cố quá tải, ngắn mạch và ? đây.
dòng điện rò chạy qua cơ thể người.
a) Công tắc nổi và công tắc âm
5. a) Công tắc nổi và công tắc âm tường: sử dụng để tường.
đóng, ngắt mạch điện trực tiếp bằng tay.
b) Công tắc điện từ (rơ le điện từ).
b) Công tắc điện từ (rơ le điện từ): sử dụng đề đóng, ngắt c) Mô đun điều khiển. mạch điện tự động.
6. Mạch điện điều khiển là gì? Hãy c) Mô đun điều khiển: sử dụng để đóng, ngắt mạch điện
phân biệt mạch điện điều khiển
tự đông theo chương trình đã được lập trình sẵn.
theo sơ đồ khối đơn giản.
6. Mạch điện điều khiển có vai trò mang tín hiệu điện chỉ Nhóm 4:
dẫn (điều khiển) hoạt động của phụ tải điện, gồm ba khối
7. Mô đun cảm biến là gì? Hãy cho như hình vẽ
biết chức năng của mô đun cảm biến.
8. Hãy kể tên một số mô đun cảm
biến và ứng dụng của chúng.
Thực hiện nhiệm vụ - Nguồn điện.
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ - Khối điều khiển: điều khiển hoạt động của phụ tải theo
thành viên, tiến hành thảo luận
nhu cầu sử dụng. Tùy thuộc vào nhu cầu sử dựng phụ tải,
nhóm và trả lời được câu hỏi.
mạch điện điều khiển có thể sử dụng cảm biến hoặc
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm
không sử dụng cảm biến. học sinh.
- Phụ tải điện: hoạt động theo tín hiệu chỉ đẫn của khối
Báo cáo, thảo luận điều khiển.
GV yêu cầu đại diện nhóm trình
7. Mô đun cảm biến là thiết bị điện tử bao gồm mạch
Giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo: Ôn tập chương 3
236
118 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(236 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)