Ngày giảng / /2023 ÔN TẬP CHƯƠNG 4
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Hệ thống hóa kiến thức về thiết kế kỹ thuật
- Vận dụng kiến thức về thiết kế kỹ thuật để giải quyết các câu hỏi xung quanh về thiết
kế kỹ thuật trong thực tế. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ
- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được đại cương cơ bản về thiết kế kỹ thuật. Nhận biết
các bước cơ bản trong thiết kế kỹ thuật.
- Giao tiếp công nghệ: Đọc được một số thuật ngữ dùng trong thiết kế kỹ thuật.
- Đánh giá công nghệ: Đưa ra đánh giá, nhận xét về quy trình thiết kế một số sản phẩm
có liên quan đến kỹ thuật.
- Thiết kế kỹ thuật: thiết kế một số sản phẩm có liên quan đến kỹ thuật.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến thiết kế kỹ thuật, lắng nghe và phản hồi tích cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra có liên quan đến thiết kế kỹ thuật. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức thiết kế kỹ thuật đã học vào thực tiễn cuộc
sống. Thực hiện an toàn khi sử dụng điện.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động, có ý thức trách nhiệm thực hiện an toàn
khi lắp ráp các mạch điện điều khiển sử dụng mô đun.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên - Giấy A0.
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm
- Học bài cũ. Đọc trước bài mới.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu bài học (3’)
a.Mục tiêu: Khơi gợi kiến thức ôn tập về thiết kế kỹ thuật
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi tình huống
GV đưa ra tình huống: Nhà bạn Minh đi nghỉ trong một thời gian dài. Làm thế nào để cây cối
được cung cấp đủ nước khi nhà bạn Minh vắng nhà? HS tiếp nhận tình huống
c. Sản phẩm: Giải quyết tình huống.
Dùng hệ thống tưới cây tự động.
d. Tổ chức thực hiện:
Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS quan sát và thảo luận trao đổi nhóm cặp bàn, trả lời câu hỏi trên trong thời gian 1 phút
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS quan sát và thảo luận nhóm cặp bàn và trả lời câu hỏi.
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét phần trình bày HS. GV chốt lại kiến thức.
GV: Để ôn tập lại kiến thức về thiết kế kỹ thuật thì chúng ta vào bài hôm nay.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào vở.
Hoạt động 2: Hoạt động ôn tập (30’)
a.Mục tiêu: Hệ thống hóa kiến thức về thiết kế kỹ thuật
b. Nội dung: Thiết kế kỹ thuật
c. Sản phẩm: Hoàn thành nhiệm vụ. Báo cáo kết quả nhóm. d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
1. - Mục đích của thiết kế kĩ thuật nhằm xác định hình
GV chia lớp làm 4 nhóm, các
dạng, kích thước, kết cấu và chức năng của sản phẩm.
nhóm tiến hành thảo luận nội
- Vai trò của thiết kế kĩ thuật là phát triển sản phẩm và dung sau (thời gian 10phút) phát triển công nghệ. Nhóm 1 2.
Câu hỏi 1: Trình bày mục đích
Kĩ sư công nghiệp chế tạo.
và vai trò của thiết kế kĩ thuật. Kĩ sư xây dựng. Nhóm 2:
Nhà thiết kế sản phẩm và may mặc.
Câu hỏi 2: Kể tên một số ngành Nhà thiết kế đồ họa và truyền thông đa phương tiện.
nghề chính có liên quan tới thiết
3. Bước 1. Hình thành ý tưởng thiết kế kế.
Các công việc trong bước hình thành ý tưởng thiết kế Nhóm 3: bao gồm:
Câu hỏi 3: Mô tả các bước cơ
- Nghiên cứu sự cần thiết của sản phẩm.
bản trong thiết kế kĩ thuật.
- Xác định các yêu cầu, mục tiêu cần đạt về công dụng Nhóm 4
của sản phẩm, đối tượng sử dụng sản phẩm, điều kiện sử
Câu hỏi 4: Trong quy trình thiết dụng sản phẩm,...
kế kĩ thuật bốn bước, bước nào
Bước 2. Tiến hành thiết kế quan trọng nhất? Vì sao?
Các công việc trong bước tiến hành thiết kế bao gồm:
Thực hiện nhiệm vụ
- Thu thập các thông tin liên quan đến sản phẩm: ưu và
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm nhược điểm của các sản phẩm tương tự, các phương tiện
vụ thành viên, tiến hành thảo
hỗ trợ để thi công và chế tạo sản phẩm.
luận nhóm và trả lời được câu
- Đề xuất phương án thiết kế về kiểu dáng, màu sắc, kích hỏi.
thước, chất liệu của sản phẩm.
GV theo dõi và giúp đỡ các
- Lập bản vẽ kĩ thuật của sản phẩm. nhóm học sinh.
Bước 3. Đánh giá phương án thiết kế
Báo cáo, thảo luận
Các công việc trong bước đánh giá phương án thiết kế
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bao gồm:
bày, nhóm khác nhận xét và bổ
- Dựa vào bản vẽ kĩ thuật để làm mô hình hoặc chế tạo sung. thử nghiệm.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm
- Vận hành thử nghiệm mô hình sản phẩm để xác định
khác nhận xét và bổ sung.
sự phù hợp với các yêu cầu đã đặt ra. Căn cứ theo các
Kết luận và nhận định
yêu cầu, mục tiêu đã đặt ra để xác định những chi tiết,
GV nhận xét trình bày của HS.
bộ phận cần thay đổi, cải tiến. GV chốt lại kiến thức.
- Hoàn thiện phương án thiết kế.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội
Bước 4. Lập hồ sơ kĩ thuật của sản phẩm dung vào trong vở.
Hoàn thiện hồ sơ kĩ thuật của sản phẩm bao gồm các tài
liệu bản vẽ chi tiết, bản vẽ lắp, hướng dẫn lắp đặt, sử dụng,...
4. Trong quy trình thiết kế kĩ thuật bốn bước, bước 2
tiến hành thiết kế quan trọng nhất. Vì đây là bước thể
hiện tính sáng tạo của người thiết kế, bản thiết thiết kế
tốt thì mới có thể hoàn thiện được sản phẩm.
Hoạt động 3: Luyện tập(8’)
a.Mục tiêu: Củng cố kiến thức về thiết kế kỹ thuật
b. Nội dung: Thiết kế kỹ thuật
c. Sản phẩm: Hoàn thành bài tập d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ Hoàn thành bài tập.
GV yêu cầu các nhóm tiến hành làm bài tập trong thời gian 5 phút.
HS quan sát và tiếp nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS nhận nhóm, phân chia nhiệm vụ thành viên, tiến hành thảo
luận nhóm và hoàn thành sơ đồ tư duy
GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm học sinh.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi nhớ, ghi nội dung vào trong vở.
Hoạt động 4: Vận dụng(4’)
a.Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về thiết kế kỹ thuật vào trong thực tiễn
b. Nội dung: Thiết kế kỹ thuật
c. Sản phẩm: Bản ghi trên giấy A4. d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
Những điều học được sau khi
GV yêu cầu HS về nhà hoàn thành nhiệm vụ:
thực hiện dự án thiết kế sản
Những điều học được sau khi thực hiện dự án thiết kế sản phẩm đơn giản: phẩm đơn giản:
- Biết quy trình, cách thực
Giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo: Ôn tập chương 4
197
99 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(197 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)