Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Bài 2. Công th c l ứ ư ng gi ợ ác I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Nh n ậ bi t ế , mô tả đư c ợ các phép bi n ế đ i ổ lư ng ợ giác cơ b n: ả công th c ứ c ng; ộ công th c
ứ góc nhân đôi; công th c ứ bi n ế đ i ổ tích thành t ng và ổ công th c ứ bi n ế đ i ổ tổng thành tích. - V n ậ d ng ụ đư c ợ công th c ứ c ng, ộ công th c
ứ góc nhân đôi để gi i ả các bài toán như tính giá trị lư ng ợ giác c a ủ m t ộ góc, rút g n ọ nh ng ữ bi u ể th c ứ lư ng ợ giác đ n ơ gi n và ch ả ng ứ minh m t ộ s b ố t ấ đ ng ẳ th c. ứ - V n d ậ ng ụ đư c công t ợ h c ứ bi n đ ế
ổi tích thành t ng, công t ổ h c bi ứ n đ ế i ổ t ng ổ thành tích vào m t ộ số bài toán bi n ế đ i ổ , rút g n bi ọ u t ể h c. ứ 2. Năng l c ự • Năng l c ự chung: - Năng l c t ự ch ự và t ủ ự h c t ọ rong tìm tòi khám phá. - Năng l c gi ự ao ti p và h ế p t
ợ ác trong trình bày, th o l ả u n và ậ làm vi c ệ nhóm. - Năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o t ạ rong th c hành, v ự n ậ d ng. ụ • Năng l c ự riêng: - Tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c: ọ So sánh, phân tích d ữ li u ệ tìm ra m i ố liên h ệ gi a ữ các đối tư ng ợ đã cho và n i ộ dung bài h c, ọ t ừ đó có th ể áp d ng ụ ki n ế th c ứ đã h c ọ đ gi ể i ả quy t ế các bài toán. - Mô hình hóa toán h c, ọ gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c
ọ thông qua các bài toán th c ự ti n ễ g n ắ v i ớ giá trị lư ng ợ giác c a ủ góc lư ng ợ giác và các phép bi n ế đ i ổ lư ng ợ giác. - Giao ti p ế toán h c. ọ - S d ử ng ụ công c , ph ụ ư ng t ơ i n h ệ c ọ toán. 3. Ph m ẩ chất M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Có ý th c ứ h c ọ t p ậ , ý th c
ứ tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý th c ứ làm vi c ệ nhóm, tôn tr ng ý ki ọ n các ế thành viên khi h p t ợ ác. - Chăm ch t ỉ ích c c ự xây d ng ự bài, có trách nhi m ệ , ch ủ đ ng chi ộ m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo sự hư ng d ớ ẫn c a G ủ V.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U Ệ 1. Đ i ố v i ớ GV: SGK, Tài li u ệ gi ng ả d y ạ , giáo án, đ ồ dùng d y ạ h c, ọ thư c ớ th ng ẳ có chia kho ng, ả phi u h ế c t ọ p. ậ 2. Đ i ố v i
ớ HS: SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p ậ (bút, thư c...) ớ , b ng nhóm ả , bút vi t ế b ng ả nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C Ọ A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a) M c t ụ iêu: - Giúp HS ghi nh , kh ớ ắc sâu ki n t ế h c đã h ứ c. ọ - T o t ạ ình huống đ ể HS ti p c ế n đ ậ n ế bài h c. ọ - HS đư c ợ t o t ạ âm th cho ế bài h c. ọ b) N i ộ dung: HS đ c ọ bài t p ậ giáo viên cho ở ph n ầ ki m
ể tra bài cũ, suy nghĩ trả l i ờ câu h i ỏ . c) S n ả ph m ẩ : HS trả l i ờ đư c ợ câu h i ỏ , bư c ớ đ u ầ có hình dung v ề n i ộ dung bài h c. ọ
d) Tổ chức thực hi n: ệ Bư c ớ 1: Chuy n gi ể ao nhi m ệ v : ụ - GV yêu cầu HS gi i ả quy t ế câu h i ỏ ki m ể tra bài cũ: Câu h i ỏ : 1) Vi t ế các giá trị lư ng ợ giác c a
ủ các góc có liên quan đ c ặ bi t ệ : đ i ố nhau và phụ nhau. 9 sin 2) Không s d ử ng m ụ áy tính: Tính 4 , cos(– 690° ). M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) 9 2 sin 3 Đáp án: 4 2 , cos(– 690° ) = 2 . Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
ụ HS quan sát và chú ý l ng ắ nghe, suy nghĩ tr ả l i ờ câu h i ỏ . Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n ậ : GV g i ọ m t ộ số HS trả l i ờ , HS khác nh n ậ xét, bổ sung. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ n
ị h: GV đánh giá k t ế quả c a ủ HS, trên c ơ s ở đó d n ẫ d t ắ HS vào bài h c ọ m i ớ .
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Ớ Hoạt đ ng 1: ộ Nhận bi t ế công th c c ứ ng ộ a) M c t ụ iêu: - Nh n ậ bi t ế đư c ợ công th c c ứ ng. ộ - V n ậ d ng ụ đư c ợ công th c ứ c ng ộ để gi i ả quy t
ế các bài tính giá trị lư ng ợ giác, ch ng m ứ inh đ ng t ẳ h c ứ lư ng gi ợ ác. b) N i ộ dung: HS đ c ọ SGK, nghe gi ng, ả th c ự hi n ệ các nhi m ệ v ụ đư c ợ giao, suy nghĩ làm HĐ1, Luy n t ệ p ậ 1, V n ậ d ng 1, đ ụ c hi ọ u các ể Ví d . ụ c) S n ả ph m
ẩ : HS hình thành đư c ợ ki n ế th c ứ bài h c, ọ nh n ậ bi t ế và sử d ng ụ đư c công ợ th c ứ c ng. ộ
d) Tổ chức thực hi n: ệ HĐ C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N Ế Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m ệ 1. Công th c ứ c ng ộ v : ụ Hoạt đ ng 1 ộ : Nhi m ệ v : ụ Nh n ậ bi t ế công thức c ng ộ a) Ta có: a – b = 4 6 12 - GV cho HS làm HĐ1. 6 2 cos nên cos(a – b) = 12 4 . cos + GV yêu c u ầ HS tính 4 , cos a cos b + sin a sin b M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) cos a b ? cos cos sin sin 6 , 4 6 , sau đó = 4 6 4 6 tính cos(a – b) và ch ng ứ minh 2 3 2 1 6 2 6 2 đ ng t ẳ h c ứ ở HĐ1a. 2 2 2 2 4 4 4 . + HĐ1b, c th c ự hi n ệ theo V y
ậ cos(a – b) = cos a cos b + sin a sin b. hư ng d ớ ẫn SGK.
b) Ta có: cos(a + b) = cos[a – (– b)]
= cos a cos(– b) + sin a sin(– b)
Mà cos(– b) = cos b, sin(– b) = – sin b.
Do đó, cos(a + b) = cos a cos b + sin a . (– sin b) = cos a cos b – sin a sin b. cos a b c os a b c) sin(a – b) = 2 2
cos a cos b sin a sin b 2 2 si n a cos b cos a sin b cos a s in a sin a c os a (do 2 , 2 ). V y
ậ sin(a – b) = sin a cos b – cos a sin b. - GV ti p ế t c ụ cho HS sử d ng ụ K t ế luận: công th c ứ v a ừ thi t ế l p ậ ở HĐ1c đ t ể ính sin(a + b). - Từ đó suy ra b ng ả công th c ứ c ng, ộ yêu c u ầ HS về nhà ch ng ứ minh công th c ứ tan(a – b) và tan(a + b). - Cho HS nh c ắ l i ạ khung ki n ế M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Giáo án Công thức lượng giác Toán 11 Kết nối tri thức
368
184 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(368 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Bài 2. Công th c l ng giácứ ượ
I. M C TIÊUỤ
1. Ki n th c:ế ứ H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:ọ ạ ầ
- Nh n bi t, mô t đ c các phép bi n đ i l ng giác c b n: công th c c ng;ậ ế ả ượ ế ổ ượ ơ ả ứ ộ
công th c góc nhân đôi; công th c bi n đ i tích thành t ng và công th c bi n đ iứ ứ ế ổ ổ ứ ế ổ
t ng thành tích. ổ
- V n d ng đ c công th c c ng, công th c góc nhân đôi đ gi i các bài toánậ ụ ượ ứ ộ ứ ể ả
nh tính giá tr l ng giác c a m t góc, rút g n nh ng bi u th c l ng giác đ nư ị ượ ủ ộ ọ ữ ể ứ ượ ơ
gi n và ch ng minh m t s b t đ ng th c.ả ứ ộ ố ấ ẳ ứ
- V n d ng đ c công th c bi n đ i tích thành t ng, công th c bi n đ i t ngậ ụ ượ ứ ế ổ ổ ứ ế ổ ổ
thành tích vào m t s bài toán bi n đ i, rút g n bi u th c.ộ ố ế ổ ọ ể ứ
2. Năng l c ự
• Năng l c chung:ự
- Năng l c t ch và t h c trong tìm tòi khám phá.ự ự ủ ự ọ
- Năng l c giao ti p và h p tác trong trình bày, th o lu n và làm vi c nhóm.ự ế ợ ả ậ ệ
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o trong th c hành, v n d ng.ự ả ế ấ ề ạ ự ậ ụ
• Năng l c riêng: ự
- T duy và l p lu n toán h c: So sánh, phân tích d li u tìm ra m i liên h gi aư ậ ậ ọ ữ ệ ố ệ ữ
các đ i t ng đã cho và n i dung bài h c, t đó có th áp d ng ki n th c đã h cố ượ ộ ọ ừ ể ụ ế ứ ọ
đ gi i quy t các bài toán.ể ả ế
- Mô hình hóa toán h c, ọ gi i quy t v n đ toán h c thông qua các bài toán th cả ế ấ ề ọ ự
ti n g n v i giá tr l ng giác c a góc l ng giác và các phép bi n đ i l ngễ ắ ớ ị ượ ủ ượ ế ổ ượ
giác.
- Giao ti p toán h c.ế ọ
- S d ng công c , ph ng ti n h c toán.ử ụ ụ ươ ệ ọ
3. Ph m ch tẩ ấ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- Có ý th c ứ h c t pọ ậ , ý th c tìm tòi, khám phá và sáng tứ ạo, có ý th c làm vi cứ ệ
nhóm, tôn tr ng ý ki n các thành viên khi h p tác.ọ ế ợ
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, có trách nhi m, ch đ ng chi m lĩnh ki n th cỉ ự ự ệ ủ ộ ế ế ứ
theo s h ng d n c a GV.ự ướ ẫ ủ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI UẾ Ị Ạ Ọ Ọ Ệ
1. Đ i v i GV: ố ớ SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án, đ dùng d y h c,ệ ả ạ ồ ạ ọ th c th ngướ ẳ
có chia kho ng, phi u h c t p.ả ế ọ ậ
2. Đ i v i HSố ớ : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p (bút, th c...),ở ấ ồ ọ ậ ướ
b ng nhóm, bút vi t b ng nhóm.ả ế ả
III. TI N TRÌNH D Y H CẾ Ạ Ọ
A. HO T Đ NG KH I Đ NG Ạ Ộ Ở Ộ
a) M c tiêu:ụ
- Giúp HS ghi nh , kh c sâu ki n th c đã h c. ớ ắ ế ứ ọ
- T o tình hu ng đ ạ ố ể HS ti p c n đ n ế ậ ế bài h c. ọ
- HS đ c t o tâm th cho bài h c.ượ ạ ế ọ
b) N i dung: ộ HS đ c bài t p giáo viên cho ph n ki m tra bài cũ, suy nghĩ trọ ậ ở ầ ể ả
l i câu h i.ờ ỏ
c) S n ph m: ả ẩ HS tr l i đ c câu h i, b c đ u có hình dung v n i dung bàiả ờ ượ ỏ ướ ầ ề ộ
h c.ọ
d) T ch c th c hi n: ổ ứ ự ệ
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ ể ệ ụ
- GV yêu c u HS gi i quy t câu h i ki m tra bài cũ: ầ ả ế ỏ ể
Câu h i: ỏ
1) Vi t các giá tr l ng giác c a các góc có liên quan đ c bi t: đ i nhau và phế ị ượ ủ ặ ệ ố ụ
nhau.
2) Không s d ng máy tính: Tính ử ụ
9
sin
4
, cos(– 690°
).
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Đáp án:
9 2
sin
4 2
, cos(– 690°
) =
3
2
.
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ ự ệ ệ ụ HS quan sát và chú ý l ng nghe, suy nghĩ tr l iắ ả ờ
câu h i.ỏ
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ ả ậ GV g i m t s HS tr l i, HS khác nh n xét, bọ ộ ố ả ờ ậ ổ
sung.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế ậ ậ ị GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đó d nế ả ủ ơ ở ẫ
d t HS vào bài h c m i. ắ ọ ớ
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M IẾ Ứ Ớ
Ho t đ ng 1:ạ ộ Nh n bi t công th c c ngậ ế ứ ộ
a) M c tiêu:ụ
- Nh n bi t đ c công th c c ng.ậ ế ượ ứ ộ
- V n d ng đ c công th c c ng đ gi i quy t các bài tính giá tr l ng giác,ậ ụ ượ ứ ộ ể ả ế ị ượ
ch ng minh đ ng th c l ng giác. ứ ẳ ứ ượ
b) N i dung: ộ HS đ c SGK, nghe gi ng, th c hi n các nhi m v đ c giao, suyọ ả ự ệ ệ ụ ượ
nghĩ làm HĐ1, Luy n t p 1, V n d ng 1, đ c hi u các Ví d . ệ ậ ậ ụ ọ ể ụ
c) S n ph m: ả ẩ HS hình thành đ c ki n th c bài h c, nh n bi t và s d ngượ ế ứ ọ ậ ế ử ụ
đ c công th c c ng. ượ ứ ộ
d) T ch c th c hi n:ổ ứ ự ệ
HĐ C A GV VÀ HSỦ S N PH M D KI NẢ Ẩ Ự Ế
B c 1: Chuy n giao nhi mướ ể ệ
v :ụ
Nhi m v : Nh n bi t côngệ ụ ậ ế
th c c ng ứ ộ
- GV cho HS làm HĐ1.
+ GV yêu c u HS tính ầ
cos
4
,
1. Công th c c ngứ ộ
Ho t đ ng 1: ạ ộ
a) Ta có: a – b =
4 6 12
nên cos(a – b) =
6 2
cos
12 4
.
cos a cos b + sin a sin b
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
cos
6
,
a b ?
4 6
, sau đó
tính cos(a – b) và ch ng minhứ
đ ng th c ẳ ứ ở HĐ1a.
+ HĐ1b, c th c hi n theoự ệ
h ng d n SGK. ướ ẫ
- GV ti p t c cho HS s d ngế ụ ử ụ
công th c v a thi t l p ứ ừ ế ậ ở HĐ1c
đ tính sin(a + b). ể
- T đó suy ra b ng công th cừ ả ứ
c ng, yêu c u HS v nhà ch ngộ ầ ề ứ
minh công th c tan(a – b) vàứ
tan(a + b).
- Cho HS nh c l i khung ki nắ ạ ế
=
cos cos sin sin
4 6 4 6
2 3 2 1
2 2 2 2
6 2 6 2
4 4 4
.
V y cos(a – b) = cos a cos b + sin a sin b. ậ
b) Ta có: cos(a + b) = cos[a – (– b)]
= cos a cos(– b) + sin a sin(– b)
Mà cos(– b) = cos b, sin(– b) = – sin b.
Do đó, cos(a + b) = cos a cos b + sin a . (– sin b)
= cos a cos b – sin a sin b.
c) sin(a – b) =
cos a b cos a b
2 2
cos a cos b sin a sin b
2 2
sin a cosb cosa sin b
(do
cos a sina
2
,
sin a cosa
2
).
V y sin(a – b) = sin a cos b – cos a sin b. ậ
K t lu n:ế ậ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
th c. ứ
- HS đ c ọ Ví d 1, Ví d 2: ụ ụ Rèn
luy n kĩ năng s d ng côngệ ử ụ
th c c ng đ tính các giá trứ ộ ể ị
l ng giácượ .
- GV cho HS làm Luy n t p 1ệ ậ
theo nhóm đôi: Rèn luy n kĩệ
năng s d ng công th c c ngử ụ ứ ộ
đ ch ng minh các đ ng th cể ứ ẳ ứ
l ng giácượ .
- GV cho HS sinh đ c tìnhọ
hu ng m đ u và gi i quy tố ở ầ ả ế
V n d ng 1. ậ ụ
B c 2: Th c hi n nhi m v :ướ ự ệ ệ ụ
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe,
ti p nh n ki n th c, hoàn thànhế ậ ế ứ
các yêu c u.ầ
- HS suy nghĩ tr l i câu h i,ả ờ ỏ
Ví d 1 (SGK -tr17, 18).ụ
Ví d 2 (SGK – tr18).ụ
Luy n t p 1:ệ ậ
a) Ta có:
VP 2 sin x 2 sin x cos cos x sin
4 4 4
2 2
2 sin x. 2 cos x. sin x cos x VT
2 2
(đpcm).
b) Ta có:
tan tan x
1 tan x
4
VT tan x VP
4 1 tan x
1 tan tan x
4
do tan 1
4
.
V n d ng 1: ậ ụ
Ta có: f(t) = = f
1
(t) + f
2
(t) = 5sin t + 5 cos t = 5(sin t
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ