Giáo án Công thức lượng giác Toán 11 Kết nối tri thức

368 184 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(368 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Bài 2. Công th c l ng giác ượ
I. M C TIÊU
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Nh n bi t, t đ c các phép bi n đ i l ng giác c b n: công th c c ng; ế ượ ế ượ ơ
công th c góc nhân đôi; công th c bi n đ i tích thành t ng và công th c bi n đ i ế ế
t ng thành tích.
- V n d ng đ c công th c c ng, công th c góc nhân đôi đ gi i các bài toán ượ
nh tính giá tr l ng giác c a m t góc, rút g n nh ng bi u th c l ng giác đ nư ượ ượ ơ
gi n và ch ng minh m t s b t đ ng th c.
- V n d ng đ c công th c bi n đ i tích thành t ng, công th c bi n đ i t ng ượ ế ế
thành tích vào m t s bài toán bi n đ i, rút g n bi u th c. ế
2. Năng l c
• Năng l c chung:
- Năng l c t ch và t h c trong tìm tòi khám phá.
- Năng l c giao ti p và h p tác trong trình bày, th o lu n và làm vi c nhóm. ế
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o trong th c hành, v n d ng. ế
Năng l c riêng:
- T duy và l p lu n toán h c: So sánh, phân tích d li u tìm ra m i liên h gi aư
các đ i t ng đã cho và n i dung bài h c, t đóth áp d ng ki n th c đã h c ượ ế
đ gi i quy t các bài toán. ế
- hình hóa toán h c, gi i quy t v n đ toán h c thông qua các bài toán th c ế
ti n g n v i giá tr l ng giác c a góc l ng giác các phép bi n đ i l ng ượ ượ ế ượ
giác.
- Giao ti p toán h c.ế
- S d ng công c , ph ng ti n h c toán. ươ
3. Ph m ch t
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- ý th c h c t p , ý th c tìm tòi, khám phá sáng t o, ý th c làm vi c
nhóm, tôn tr ng ý ki n các thành viên khi h p tác. ế
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, có trách nhi m, ch đ ng chi m lĩnh ki n th c ế ế
theo s h ng d n c a GV. ướ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i GV: SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án, đ dùng d y h c, th c th ngướ
có chia kho ng, phi u h c t p. ế
2. Đ i v i HS : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p (bút, th c...), ướ
b ng nhóm, bút vi t b ng nhóm. ế
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a) M c tiêu:
- Giúp HS ghi nh , kh c sâu ki n th c đã h c. ế
- T o tình hu ng đ HS ti p c n đ n ế ế bài h c.
- HS đ c t o tâm th cho bài h c.ượ ế
b) N i dung: HS đ c bài t p giáo viên cho ph n ki m tra bài cũ, suy nghĩ tr
l i câu h i.
c) S n ph m: HS tr l i đ c câu h i, b c đ u hình dung v n i dung bài ượ ướ
h c.
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV yêu c u HS gi i quy t câu h i ki m tra bài cũ: ế
Câu h i:
1) Vi t các giá tr l ng giác c a các góc liên quan đ c bi t: đ i nhau phế ượ
nhau.
2) Không s d ng máy tính: Tính
9
sin
4
, cos(– 690°
).
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Đáp án:
9 2
sin
4 2
, cos(– 690°
) =
3
2
.
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS quan sát chú ý l ng nghe, suy nghĩ tr l i
câu h i.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ GV g i m t s HS tr l i, HS khác nh n xét, b
sung.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đó d nế ơ
d t HS vào bài h c m i.
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Nh n bi t công th c c ng ế
a) M c tiêu:
- Nh n bi t đ c công th c c ng. ế ượ
- V n d ng đ c công th c c ng đ gi i quy t các bài tính giá tr l ng giác, ượ ế ượ
ch ng minh đ ng th c l ng giác. ượ
b) N i dung: HS đ c SGK, nghe gi ng, th c hi n các nhi m v đ c giao, suy ượ
nghĩ làm HĐ1, Luy n t p 1, V n d ng 1, đ c hi u các Ví d .
c) S n ph m: HS hình thành đ c ki n th c bài h c, nh n bi t s d ngượ ế ế
đ c công th c c ng. ượ
d) T ch c th c hi n:
HĐ C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi mướ
v :
Nhi m v : Nh n bi t công ế
th c c ng
- GV cho HS làm HĐ1.
+ GV yêu c u HS tính
cos
4
,
1. Công th c c ng
Ho t đ ng 1:
a) Ta có: a – b =
4 6 12
nên cos(a – b) =
6 2
cos
12 4
.
cos a cos b + sin a sin b
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
cos
6
,
, sau đó
tính cos(a b) ch ng minh
đ ng th c HĐ1a.
+ HĐ1b, c th c hi n theo
h ng d n SGK. ướ
- GV ti p t c cho HS s d ngế
công th c v a thi t l p ế HĐ1c
đ tính sin(a + b).
- T đó suy ra b ng công th c
c ng, yêu c u HS v nhà ch ng
minh công th c tan(a b)
tan(a + b).
- Cho HS nh c l i khung ki n ế
=
cos cos sin sin
4 6 4 6
2 3 2 1
2 2 2 2
6 2 6 2
4 4 4
.
V y cos(a – b) = cos a cos b + sin a sin b.
b) Ta có: cos(a + b) = cos[a – (– b)]
= cos a cos(– b) + sin a sin(– b)
Mà cos(– b) = cos b, sin(– b) = – sin b.
Do đó, cos(a + b) = cos a cos b + sin a . (– sin b)
= cos a cos b – sin a sin b.
c) sin(a – b) =
cos a b cos a b
2 2
cos a cos b sin a sin b
2 2
sin a cosb cosa sin b
(do
cos a sina
2
,
sin a cosa
2
).
V y sin(a – b) = sin a cos b – cos a sin b.
K t lu n:ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
th c.
- HS đ c d 1,d 2: Rèn
luy n năng s d ng công
th c c ng đ tính các giá tr
l ng giácượ .
- GV cho HS làm Luy n t p 1
theo nhóm đôi: Rèn luy n
năng s d ng công th c c ng
đ ch ng minh các đ ng th c
l ng giácượ .
- GV cho HS sinh đ c tình
hu ng m đ u gi i quy t ế
V n d ng 1.
B c 2: Th c hi n nhi m v :ướ
- HS theo dõi SGK, chú ý nghe,
ti p nh n ki n th c, hoàn thànhế ế
các yêu c u.
- HS suy nghĩ tr l i câu h i,
Ví d 1 (SGK -tr17, 18).
Ví d 2 (SGK – tr18).
Luy n t p 1:
a) Ta có:
VP 2 sin x 2 sin x cos cos x sin
4 4 4
2 2
2 sin x. 2 cos x. sin x cos x VT
2 2
(đpcm).
b) Ta có:
tan tan x
1 tan x
4
VT tan x VP
4 1 tan x
1 tan tan x
4
do tan 1
4
.
V n d ng 1:
Ta có: f(t) = = f
1
(t) + f
2
(t) = 5sin t + 5 cos t = 5(sin t
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Bài 2. Công th c l ứ ư ng gi ác I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Nh n ậ bi t ế , mô tả đư c ợ các phép bi n ế đ i ổ lư ng ợ giác cơ b n: ả công th c ứ c ng; ộ công th c
ứ góc nhân đôi; công th c ứ bi n ế đ i ổ tích thành t ng và ổ công th c ứ bi n ế đ i ổ tổng thành tích. - V n ậ d ng ụ đư c ợ công th c ứ c ng, ộ công th c
ứ góc nhân đôi để gi i ả các bài toán như tính giá trị lư ng ợ giác c a ủ m t ộ góc, rút g n ọ nh ng ữ bi u ể th c ứ lư ng ợ giác đ n ơ gi n và ch ả ng ứ minh m t ộ s b ố t ấ đ ng ẳ th c. ứ - V n d ậ ng ụ đư c công t ợ h c ứ bi n đ ế
ổi tích thành t ng, công t ổ h c bi ứ n đ ế i ổ t ng ổ thành tích vào m t ộ số bài toán bi n ế đ i ổ , rút g n bi ọ u t ể h c. ứ 2. Năng l c • Năng l c ự chung: - Năng l c t ự ch ự và t ủ ự h c t ọ rong tìm tòi khám phá. - Năng l c gi ự ao ti p và h ế p t
ợ ác trong trình bày, th o l ả u n và ậ làm vi c ệ nhóm. - Năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o t ạ rong th c hành, v ự n ậ d ng. ụ Năng l c ự riêng: - Tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c: ọ So sánh, phân tích d ữ li u ệ tìm ra m i ố liên h ệ gi a ữ các đối tư ng ợ đã cho và n i ộ dung bài h c, ọ t ừ đó có th ể áp d ng ụ ki n ế th c ứ đã h c ọ đ gi ể i ả quy t ế các bài toán. - Mô hình hóa toán h c, ọ gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c
ọ thông qua các bài toán th c ự ti n ễ g n ắ v i ớ giá trị lư ng ợ giác c a ủ góc lư ng ợ giác và các phép bi n ế đ i ổ lư ng ợ giác. - Giao ti p ế toán h c. ọ - S d ử ng ụ công c , ph ụ ư ng t ơ i n h ệ c ọ toán. 3. Ph m ẩ chất M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Có ý th c ứ h c ọ t p ậ , ý th c
ứ tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý th c ứ làm vi c ệ nhóm, tôn tr ng ý ki ọ n các ế thành viên khi h p t ợ ác. - Chăm ch t ỉ ích c c ự xây d ng ự bài, có trách nhi m ệ , ch ủ đ ng chi ộ m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo sự hư ng d ớ ẫn c a G ủ V.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i ớ GV: SGK, Tài li u ệ gi ng ả d y ạ , giáo án, đ ồ dùng d y ạ h c, ọ thư c ớ th ng ẳ có chia kho ng, ả phi u h ế c t ọ p. ậ 2. Đ i ố v i
ớ HS: SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p ậ (bút, thư c...) ớ , b ng nhóm ả , bút vi t ế b ng ả nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a) M c t ụ iêu: - Giúp HS ghi nh , kh ớ ắc sâu ki n t ế h c đã h ứ c. ọ - T o t ạ ình huống đ ể HS ti p c ế n đ ậ n ế bài h c. ọ - HS đư c ợ t o t ạ âm th cho ế bài h c. ọ b) N i ộ dung: HS đ c ọ bài t p ậ giáo viên cho ở ph n ầ ki m
ể tra bài cũ, suy nghĩ trả l i ờ câu h i ỏ . c) S n ả ph m ẩ : HS trả l i ờ đư c ợ câu h i ỏ , bư c ớ đ u ầ có hình dung v ề n i ộ dung bài h c. ọ
d) Tổ chức thực hi n: Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : - GV yêu cầu HS gi i ả quy t ế câu h i ỏ ki m ể tra bài cũ: Câu h i ỏ : 1) Vi t ế các giá trị lư ng ợ giác c a
ủ các góc có liên quan đ c ặ bi t ệ : đ i ố nhau và phụ nhau.  9 sin      2) Không s d ử ng m ụ áy tính: Tính  4  , cos(– 690° ). M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )  9  2 sin 3     Đáp án:  4  2 , cos(– 690° ) = 2 . Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
HS quan sát và chú ý l ng ắ nghe, suy nghĩ tr ả l i ờ câu h i ỏ . Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n ậ : GV g i ọ m t ộ số HS trả l i ờ , HS khác nh n ậ xét, bổ sung. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ n
ị h: GV đánh giá k t ế quả c a ủ HS, trên c ơ s ở đó d n ẫ d t ắ HS vào bài h c ọ m i ớ .
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: Nhận bi t ế công th c c ng a) M c t ụ iêu: - Nh n ậ bi t ế đư c ợ công th c c ứ ng. ộ - V n ậ d ng ụ đư c ợ công th c ứ c ng ộ để gi i ả quy t
ế các bài tính giá trị lư ng ợ giác, ch ng m ứ inh đ ng t ẳ h c ứ lư ng gi ợ ác. b) N i ộ dung: HS đ c ọ SGK, nghe gi ng, ả th c ự hi n ệ các nhi m ệ v ụ đư c ợ giao, suy nghĩ làm HĐ1, Luy n t ệ p ậ 1, V n ậ d ng 1, đ ụ c hi ọ u các ể Ví d . ụ c) S n ả ph m
ẩ : HS hình thành đư c ợ ki n ế th c ứ bài h c, ọ nh n ậ bi t ế và sử d ng ụ đư c công ợ th c ứ c ng. ộ
d) Tổ chức thực hi n: HĐ C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m 1. Công th c ứ c ng v : Hoạt đ ng 1 : Nhi m ệ v : ụ Nh n ậ bi t ế công      thức c ng a) Ta có: a – b = 4 6 12 - GV cho HS làm HĐ1.  6  2 cos  nên cos(a – b) = 12 4 . cos  + GV yêu c u ầ HS tính 4 , cos a cos b + sin a sin b M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) cos  a b          ?  cos cos  sin sin 6 , 4 6 , sau đó = 4 6 4 6 tính cos(a – b) và ch ng ứ minh 2 3 2 1 6 2 6  2        đ ng t ẳ h c ứ ở HĐ1a. 2 2 2 2 4 4 4 . + HĐ1b, c th c ự hi n ệ theo V y
ậ cos(a – b) = cos a cos b + sin a sin b. hư ng d ớ ẫn SGK.
b) Ta có: cos(a + b) = cos[a – (– b)]
= cos a cos(– b) + sin a sin(– b)
Mà cos(– b) = cos b, sin(– b) = – sin b.
Do đó, cos(a + b) = cos a cos b + sin a . (– sin b) = cos a cos b – sin a sin b. cos           a  b c  os  a  b       c) sin(a – b) =  2    2  
cos  a  cos b sin   a      sin b  2   2      si  n a cos b  cos a sin b cos  a      s  in a   sin  a c  os a   (do  2  ,  2  ). V y
ậ sin(a – b) = sin a cos b – cos a sin b. - GV ti p ế t c ụ cho HS sử d ng ụ K t ế luận: công th c ứ v a ừ thi t ế l p ậ ở HĐ1c đ t ể ính sin(a + b). - Từ đó suy ra b ng ả công th c ứ c ng, ộ yêu c u ầ HS về nhà ch ng ứ minh công th c ứ tan(a – b) và tan(a + b). - Cho HS nh c ắ l i ạ khung ki n ế M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo