Giáo án Dao động tắt dần - Dao động cưỡng bức và hiện tượng cộng hưởng Vật lí 11 Cánh diều

359 180 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 11 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(359 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: DAO ĐỘNG TẮT DẦN. DAO ĐỘNG CƯỠNG BỨC VÀ HIỆN TƯỢNG
CỘNG HƯỞNG
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được ví dụ thực tế về dao động tắt dần, dao động cưỡng bức hiện tượng
cộng hưởng.
- Thảo luận, đánh giá được sự lợi hay hại của cộng hưởng trong một số
trường hợp cụ thể.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi trả lời
các yêu cầu.
- Giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm để tả được dao động tắt dần, dao động
cưỡng bức và hiện tượng cộng hưởng.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được biết tìm hiểu các thông tin liên
quan đến dao động tắt dần, dao động cưỡng bức và hiện tượng cộng hưởng.
Năng lực vật lí:
- Nêu được định nghĩa dao động tắt dần, nguyên nhân tắt dần của dao động.
- Nêu được định nghĩa dao động cưỡng bức đặc điểm của dao động cưỡng
bức.
- tả phân tích được điều kiện xảy ra cộng hưởng đặc điểm của hiện
tượng cộng hưởng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vận dụng được kiến thức để làm bài tập giải thích được một số vấn đề trong
thực tế.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Kế hoạch dạy học.
- Hình vẽ đồ thị trong SGK: Hình ảnh con lắc giảm chấn treo tại nóc tòa nhà
Đài Bắc 101, Đồ thị dao động tắt dần trong môi trường lực cản nhỏ, Đồ thị
biểu diễn sự phụ thuộc của biên độ dao động cưỡng bức vào tần số của ngoại
lực,…
- Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- HS cả lớp: Hình vẽ và đồ thị liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua một số dụ hoặc qua câu hỏi mở đầu nêu được vấn đề cần
chống rung lắc cho các công trình xây dựng.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình vẽ thảo luận về dao động tắt dần.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được những câu hỏi GV đưa ra để thảo luận về
dao động tắt dần.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV chiếu hình ảnh/video con lắc giảm chấn treo tại nóc tòa nhà Đài Bắc 101 cho HS
quan sát.
+ Hình ảnh con lắc giảm chấn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Video giới thiệu con lắc giảm chấn.
(link video)
Tòa nhà Đài Bắc 101 (Taipei 101) cao 509 m xác lập kỉ lục là tòa nhà cao nhất thế giới
vào năm 2004 duy trì vị thế này cho đến năm 2010 khi tòa nhà Buji Kalifa Dubai
được khánh thành. Để bảo vệ tòa nhà khỏi rung lắc mạnh dưới tác dụng của gió, bão
hay động đất, một quả cầu giảm chấn khổng lồ đường kính 5,5 m, khối lượng 662 tấn
được treo lơ lửng từ tầng 92 xuống tầng 87 của tòa nhà.
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận: Khối cầu này giúp giảm rung lắc của tòa nhà
bằng cách nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và đưa ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
(HS chưa cần trả lời chính xác đầy đủ: dụ con lắc vai trò hạn chế dao động
của tòa nhà bằng cách làm cho dao động này tắt dần nhanh chóng).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV tiếp nhận câu trả lời dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ra vào bài
học ngày hôm nay: Bài 4: Dao động tắt dần. Dao động cưỡng bức hiện tượng
cộng hưởng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu định nghĩa dao động tắt dần, nguyên nhân tắt dần của dao
động
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu được định nghĩa dao động tắt dần, nguyên nhân tắt dần của
dao động, lấy ví dụ thực tế về dao động tắt dần.
b. Nội dung: GV cho HS thực hiện các hoạt động theo SGK để tìm hiểu về dao động
tắt dần và nguyên nhân gây ra dao động tắt dần.
c. Sản phẩm học tập: HS rút ra được những đặc điểm của dao động tắt dần lấy
dụ về dao động tắt dần.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV dựa vào video Hoạt động mở
đầu, cho HS nhận xét về biên độ dao
động của mô hình tòa nhà trong video.
- GV chiếu hình ảnh đồ thị dao động tắt
dần trong môi trường lực cản nhỏ
(hình 4.2) cho HS quan sát.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm
đôi, nghiên cứu SGK tìm hiểu nguyên
nhân của dao động tắt dần.
- GV lưu ý với HS: năng của dao
động tỉ lệ với bình phương biên độ dao
I. DAO ĐỘNG TẮT DẦN
*Trả lời Câu hỏi 1 (SGK – tr29)
Trong môi trường lực cản, sẽ sinh ra
ma sát từ đó phát sinh năng lượng hao
phí dẫn đến năng lượng ban đầu của dao
động chuyển hoá dần thành các dạng
năng lượng khác (nhiệt, âm thanh,…).
Từ đó biên độ dao động tăng dần tắt
hẳn dẫn đến dao động của các vật sẽ tắt
dần theo thời gian.
*Trả lời Câu hỏi 2 (SGK – tr29)
Vì trong quá trình dao động, xích đu chịu
tác dụng của ngoại lực tác dụng (lực cản
không khí, lực ma sát, …) dẫn đến năng
lượng bị chuyển hoá thành năng lượng
hao phí, biên độ tăng dần tiếp tục di
chuyển.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
động.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm
đôi trả lời nội dung Câu hỏi (SGK
tr29)
Câu hỏi 1 (SGK – tr29)
Giải thích tại sao, trong môi trường
lực cản, dao động của các vật lại tắt
dần.
Câu hỏi 2 (SGK – tr29)
sao nếu chỉ đẩy một lần, xích đu sẽ
dao động một vài chu kì rồi dừng lại?
- Sau khi HS trả lời, GV nhận xét kết
luận về dao động tắt dần, yêu cầu HS ghi
bài vào vở.
- Để củng cố kiến thức, GV yêu cầu HS
làm việc theo nhóm đôi, trả lời nội dung
Luyện tập 1 (SGK – tr29)
Lấy dụ về dao động tắt dần trong thực
tế.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học
tập
- HS đọc thông tin SGK, quan sát hình
ảnh, chăm chú nghe GV giảng bài, thảo
luận trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
*Kết luận:
- Trong môi trường không lực cản,
năng của vật dao động được bảo toàn
dao động của nó được duy trì mãi mãi.
- Trong thực tế, dao động của các vật sẽ
giảm dần biên độ, dao động như vậy
được gọi là dao động tắt dần.
*Trả lời Luyện tập 1 (SGK – tr29)
Ví dụ về dao động tắt dần:
Dao động của xe máy khi qua đoạn
đường bị xóc (bộ phận giảm xóc của xe
máy).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: DAO ĐỘNG TẮT DẦN. DAO ĐỘNG CƯỠNG BỨC VÀ HIỆN TƯỢNG CỘNG HƯỞNG I.MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được ví dụ thực tế về dao động tắt dần, dao động cưỡng bức và hiện tượng cộng hưởng.
- Thảo luận, đánh giá được sự có lợi hay có hại của cộng hưởng trong một số trường hợp cụ thể. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời các yêu cầu.
- Giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm để mô tả được dao động tắt dần, dao động
cưỡng bức và hiện tượng cộng hưởng.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên
quan đến dao động tắt dần, dao động cưỡng bức và hiện tượng cộng hưởng.
Năng lực vật lí:
- Nêu được định nghĩa dao động tắt dần, nguyên nhân tắt dần của dao động.
- Nêu được định nghĩa dao động cưỡng bức và đặc điểm của dao động cưỡng bức.
- Mô tả và phân tích được điều kiện xảy ra cộng hưởng và đặc điểm của hiện tượng cộng hưởng.


- Vận dụng được kiến thức để làm bài tập và giải thích được một số vấn đề trong thực tế. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Kế hoạch dạy học.
- Hình vẽ và đồ thị trong SGK: Hình ảnh con lắc giảm chấn treo tại nóc tòa nhà
Đài Bắc 101, Đồ thị dao động tắt dần trong môi trường có lực cản nhỏ, Đồ thị
biểu diễn sự phụ thuộc của biên độ dao động cưỡng bức vào tần số của ngoại lực,…
- Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- HS cả lớp: Hình vẽ và đồ thị liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua một số ví dụ hoặc qua câu hỏi mở đầu nêu được vấn đề cần
chống rung lắc cho các công trình xây dựng.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình vẽ thảo luận về dao động tắt dần.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được những câu hỏi mà GV đưa ra để thảo luận về dao động tắt dần.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV chiếu hình ảnh/video con lắc giảm chấn treo tại nóc tòa nhà Đài Bắc 101 cho HS quan sát.
+ Hình ảnh con lắc giảm chấn.


+ Video giới thiệu con lắc giảm chấn. (link video)
Tòa nhà Đài Bắc 101 (Taipei 101) cao 509 m xác lập kỉ lục là tòa nhà cao nhất thế giới
vào năm 2004 và duy trì vị thế này cho đến năm 2010 khi tòa nhà Buji Kalifa ở Dubai
được khánh thành. Để bảo vệ tòa nhà khỏi rung lắc mạnh dưới tác dụng của gió, bão
hay động đất, một quả cầu giảm chấn khổng lồ đường kính 5,5 m, khối lượng 662 tấn
được treo lơ lửng từ tầng 92 xuống tầng 87 của tòa nhà.
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận: Khối cầu này giúp giảm rung lắc của tòa nhà bằng cách nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh và đưa ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
(HS chưa cần trả lời chính xác và đầy đủ: ví dụ con lắc có vai trò hạn chế dao động
của tòa nhà bằng cách làm cho dao động này tắt dần nhanh chóng).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV tiếp nhận câu trả lời dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ra vào bài
học ngày hôm nay: Bài 4: Dao động tắt dần. Dao động cưỡng bức và hiện tượng cộng hưởng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu định nghĩa dao động tắt dần, nguyên nhân tắt dần của dao động


a. Mục tiêu: HS tìm hiểu được định nghĩa dao động tắt dần, nguyên nhân tắt dần của
dao động, lấy ví dụ thực tế về dao động tắt dần.
b. Nội dung: GV cho HS thực hiện các hoạt động theo SGK để tìm hiểu về dao động
tắt dần và nguyên nhân gây ra dao động tắt dần.
c. Sản phẩm học tập: HS rút ra được những đặc điểm của dao động tắt dần và lấy ví
dụ về dao động tắt dần.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học I. DAO ĐỘNG TẮT DẦN tập
*Trả lời Câu hỏi 1 (SGK – tr29)
- GV dựa vào video ở Hoạt động mở Trong môi trường có lực cản, sẽ sinh ra
đầu, cho HS nhận xét về biên độ dao ma sát từ đó phát sinh năng lượng hao
động của mô hình tòa nhà trong video.
phí dẫn đến năng lượng ban đầu của dao
- GV chiếu hình ảnh đồ thị dao động tắt động chuyển hoá dần thành các dạng
dần trong môi trường có lực cản nhỏ năng lượng khác (nhiệt, âm thanh,…). (hình 4.2) cho HS quan sát.
Từ đó biên độ dao động tăng dần và tắt
hẳn dẫn đến dao động của các vật sẽ tắt dần theo thời gian.
*Trả lời Câu hỏi 2 (SGK – tr29)
Vì trong quá trình dao động, xích đu chịu
tác dụng của ngoại lực tác dụng (lực cản
không khí, lực ma sát, …) dẫn đến năng
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm lượng bị chuyển hoá thành năng lượng
đôi, nghiên cứu SGK tìm hiểu nguyên hao phí, biên độ tăng dần và tiếp tục di
nhân của dao động tắt dần. chuyển.
- GV lưu ý với HS: Cơ năng của dao
động tỉ lệ với bình phương biên độ dao


zalo Nhắn tin Zalo