Ngày soạn:.../.../... Ngày dạy:.../.../...
ĐỘ DÀI GANG TAY (GANG TAY CỦA BẠN DÀI BAO NHIÊU?) (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
Thực hiện thu thập và phân tích dữ liệu để so sánh độ dài gang tay của hai nhóm
HS nam và HS nữ trong lớp học. 2. Về năng lực
Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động tìm tòi, khám phá kiến thức mới.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thái độ tôn trọng thầy cô, bạn bè trong trong
bày, thảo luận và làm việc nhóm.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Giải quyết được các vấn đề trong thực tiễn một cách sáng tạo.
Năng lực riêng:
Năng lực tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu để giải thích các
bảng tần số ghép nhóm về chiều dài gang tay.
Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng các công thức tính trung bình, phương sai, độ
lệch chuẩn để so sánh độ biến thiên chiều dài gang tay của các nhóm học sinh.
Năng lực giao tiếp toán học: Đọc, hiểu thông tin toán học.
Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng máy tính, bảng tính Excel. 3. Về phẩm chất
Chăm chỉ: Chủ động, kiên trì thực hiện nhiệm vụ thu thập các dữ liệu để khám phá vấn đề.
Trung thực: Có ý thức báo cáo các kết quả đã thu thập chính xác, khách quan.
Trách nhiệm: Tự giác hoàn thành công việc thu thập các dữ liệu bản thân được
phân công, phối hợp với thành viên trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV:
+ Giáo án, phiếu học tập, máy tính được cài phần mềm Excel, máy chiế.
+ GV chia trước lớp thành 6 nhóm. 2. Đối với HS:
+ SGK, dụng cụ học tập (thước kẻ có vạch chia centimét, bút, giấy).
+ HS học trong phòng máy hoặc tự chuẩn bị máy tính theo từng nhóm đã chia.
Khuyến khích HS thao tác trước với phần mềm Excel tại nhà nếu có điều kiện.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- HS ôn tập lại một số kiến thức cơ bản về thống kê.
b) Nội dung: HS thực hiện phiếu học tập.
c) Sản phẩm: HS đưa ra được nhận định ban đầu về câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS nhắc lại một số lí thuyết về mẫu số liệu ghép nhóm:
1. Công thức tính số trung bình của mẫu số liệu ghép nhóm.
2. Công thức tính phương sai của mẫu số liệu ghép nhóm.
3. Công thức tính độ lệch chuẩn của mẫu số liệu ghép nhóm. Gợi ý đáp án:
1. Công thức tính số trung bình:
m x +m x +…+m x x= 1 1 2 2 k k n
2. Công thức tính phương sai : m
−x)2+…+m −x)2 s2= 1( x1 k ( xk n
3. Công thức tính độ lệch chuẩn: s=√s2
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS
vào bài học mới: “Trong bài học này chúng ta cùng nhau tìm hiểu xem độ dài gang
tay của nam và nữ có sự chênh lệch như thế nào và cách sử dụng phần mềm để tính
các yêu tố cơ bản của bảng dữ liệu ghép nhóm”.
Bài mới: Độ dài gang tay
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Thu thập dữ liệu
a) Mục tiêu: HS thu thập được dữ liệu để lập bảng.
b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Thu thập dữ liệu
- GV nhờ tổ trưởng mỗi tổ đi kiểm tra * Chuẩn bị:
từng bạn về đồ dùng cần chuẩn bị.
- Thước kẻ có vạch chia centimet. - Bút, giấy.
- GV hướng dẫn HS đo độ dài gang tay. * Thực hiện:
Đặt thước trên bàn;
a) Cách đo độ dài của tay như sau:
Đưa ngón tay cái và ngón tay út - Đặt thước trên bàn;
của bàn tay phải lên phía trước;
- Đưa ngón tay cái và ngón tay út của
Đặt ngón cái tại điểm đánh dấu 0 bàn tay phải lên phía trước; cm.
- Đặt ngón cái tại điểm đánh dấu 0 cm.
Dãn ngón út tối đa và xác định vị - Dãn ngón út tối đa và xác định vị trí
trí của đầu ngón út trên thước.
của đầu ngón út trên thước.
- GV phát phiếu cho HS để HS điền vào b) Thu thập dữ liệu vào phiếu sau: phiếu.
+ Tổ trưởng mỗi tổ đi thu lại và thống kê
tổ của mình theo mẫu ở HĐ1. HĐ1:
+ Các tổ trưởng nộp lại bảng thống kê
lại cho GV để GV tổng hợp.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS theo dõi SGK, chú ý lắng nghe,
tiếp nhận kiến thức, hoành thành các yêu cầu, thảo luận nhóm. - GV quan sát, hỗ trợ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình
Giáo án Độ dài gang tay Toán 12 Kết nối tri thức
55
28 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 12 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(55 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)