Giáo án Đồ thị của hàm số bậc nhất y = ax + b Toán 8 Cánh diều

305 153 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 8 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    689 345 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(305 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 4. ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ BẬC NHẤT
y=ax+b(a 0)
(4 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thiết lập bảng giá trị của hàm số bậc nhất
y=ax+b(a 0)
.
- Vẽ được đồ thị của hàm số bậc nhất
y=ax+b(a 0)
- Nhận biết được khái niệm hệ số góc của đường thẳng
y=ax+b(a 0)
.
- Sử dụng được hệ số góc của đường thẳng để nhận biết giải thích được sự
cắt nhau hoặc song song của hai đường thẳng cho trước.
- Vận dụng được hàm số bậc nhấtđồ thị vào giải quyết một số bài toán thực
tiễn (ví dụ: Bài toán chuyển động đều trong Vật lí,…).
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: duy lập luận toán học, giao tiếp toán học; hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích được các tính chất, khái niệm về đồ thị của hàm số bậc nhất
y=ax+b(a 0)
.
- hình hóa toán học: Mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn với đồ thị của hàm số bậc nhất
y=ax+b(a 0)
.
- Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng các tính chất của đồ thị hàm số bậc nhất
để xử lí các bài toán thực tế.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình nhóm
bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,...
2 − HS:
− SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết
bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV
(HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán dự đoán câu trả lời cho
câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chiếu Slide dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu yêu cầu HS thảo luận
và nêu dự đoán (chưa cần HS giải):
bài học trước, ta đã học đồ thị của hàm số trên mặt phẳng tọa độ. Trong bài học
này, ta sẽ tìm hiểu một trường hợp riêng trong đồ thị của hàm số, đó đồ thị của
hàm số bậc nhất.
Đồ thị của hàm số bậc nhất
y=ax+b(a 0)
có tính chất gì?
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời,
HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên sở đó dẫn
dắt HS vào tìm hiểu bài học mới: “Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục khám phá về hàm
số bậc nhất tìm hiểu về đồ thị của nó. Đồ thị của hàm số bậc nhất một đường
thẳng trên mặt phẳng tọa độ. Chúng ta sẽ cùng nhau khám phá tính chất và đặc điểm
của đồ thị này để thể áp dụng vào các bài toán thực tế. Hãy cùng nhau tìm hiểu
và khám phá thêm về hàm số bậc nhất nhé!”.
Đồ thị của hàm số bậc nhất
y=ax+b(a 0)
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Đồ thị của hàm số bậc nhất
a) Mục tiêu:
− HS nhận biết được dạng đồ thị của hàm số bậc nhất
y=ax+b(a 0)
.
Vận dụng được kiến thức về đồ thị của hàm số bậc nhất trả lời các câu hỏi
trong bài.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ1; Luyện tập 1 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được dạng đồ thị của hàm số bậc nhất
y=ax+b(a 0)
.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV triển khai phần HĐ1 cho HS
thảo luận theo nhóm đôi thực hiện
yêu cầu.
I. Đồ thị của hàm số bậc nhất.
HĐ1
a)
x
0
2
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV chỉ định 1 HS đứng tại chỗ
nêu kết quả của phần a.
+ GV mời 1 HS lên bảng vẽ hình
nêu nhận xét phần b.
Qua phần HĐ1, GV nêu nhận xét
về đồ thị của hàm số bậc nhất
y=x2
. Từ đó tổng quát về khái
niệm của hàm số bậc nhất
y=ax+b(a 0)
.
GV lưu ý cho HS:
y=ax+b(a 0)
còn được gọi là một đường thẳng.
− GV cho HS thực hiện Ví dụ 1, sau
đó mời một số HS trình bày lại cách
y=x2
2
0
1
b)
Hình vẽ minh họa như sau:
Đặt thước thẳng để kiểm tra hai điểm
A
B
, ta thấy điểm
C
nằm trên đường thẳng đi
qua hai điểm
A
B
.
Vậy ba điểm
A , B ,C
có thẳng hàng.
Nhận xét: Người ta chứng minh được
rằng đồ thị của hàm số
y=x2
một
đường thẳng.
Khái niệm
Đồ thị của hàm số
y=ax+b(a 0)
một
đường thẳng.
Chú ý: Đồ thị của hàm số
y=ax+b
(
a 0
)
còn được gọi đường thẳng
y=ax+b(a 0)
.
Ví dụ 1: (SGK – tr.71)
Hướng dẫn giải (SGK – tr.71).
Ví dụ 2: (SGK −tr.72)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thực hiện.
GV hướng dẫn cho HS thực hiện
Ví dụ 2
+ Vì điểm cần tìm có hoành độ bằng
0
=>
x=0
+ Thay
x=0
vào hàm số
y=3 x4
ta
tính được tung độ
y
.
− HS thực hiện Luyện tập 1.
+ GV mời 1 HS lên bảng thực hiện
bài giải.
+ Các HS khác làm bài vào vở
đối chiếu đáp án với bài trên bảng.
GV đặt câu hỏi cho HS: Dựa vào
các bài tập đã thực hiện hãy cho
biết: Đồ thị của hàm số
y=ax+b(a 0)
cắt trục tung tại điểm
có tung độ bằng bao nhiêu?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
nhân: HS suy nghĩ, hoàn
thành vở.
HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên
trao đổi, đóng góp ý kiến thống
nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu
của GV, chú ý bài làm các bạn
nhận xét.
Hướng dẫn giải (SGK – tr.72).
Luyện tập
+ Vì điểm cần tìm có hoành độ bằng 0
=>
x=0
+ Thay
x=0
vào hàm số
y=4 x+3
, có:
y=4.0+3=3
Vậy điểm cần tìm có tọa độ là
(
0;3
)
.
Nhận xét: Đồ thị hàm số
y=ax+b(a 0)
một đường thẳng cắt trục tung tại điểm
tung độ bằng
b
.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 4. ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ BẬC NHẤT y=ax+b(a≠ 0) (4 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thiết lập bảng giá trị của hàm số bậc nhất y=ax+b(a≠ 0).
- Vẽ được đồ thị của hàm số bậc nhất y=ax+b(a≠ 0)
- Nhận biết được khái niệm hệ số góc của đường thẳng y=ax+b(a≠ 0).
- Sử dụng được hệ số góc của đường thẳng để nhận biết và giải thích được sự
cắt nhau hoặc song song của hai đường thẳng cho trước.
- Vận dụng được hàm số bậc nhất và đồ thị vào giải quyết một số bài toán thực
tiễn (ví dụ: Bài toán chuyển động đều trong Vật lí,…). 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích được các tính chất, khái niệm về đồ thị của hàm số bậc nhất
y=ax+b(a≠ 0).
- Mô hình hóa toán học: Mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn với đồ thị của hàm số bậc nhất y=ax+b(a≠ 0).
- Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng các tính chất của đồ thị hàm số bậc nhất
để xử lí các bài toán thực tế.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.

3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 − GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 − HS:
− SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
− Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV
(HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho
câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV chiếu Slide dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu và yêu cầu HS thảo luận
và nêu dự đoán (chưa cần HS giải):
Ở bài học trước, ta đã học đồ thị của hàm số trên mặt phẳng tọa độ. Trong bài học
này, ta sẽ tìm hiểu một trường hợp riêng trong đồ thị của hàm số, đó là đồ thị của hàm số bậc nhất.
Đồ thị của hàm số bậc nhất y=ax+b(a≠ 0) có tính chất gì?


Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời,
HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào tìm hiểu bài học mới: “Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục khám phá về hàm
số bậc nhất và tìm hiểu về đồ thị của nó. Đồ thị của hàm số bậc nhất là một đường
thẳng trên mặt phẳng tọa độ. Chúng ta sẽ cùng nhau khám phá tính chất và đặc điểm
của đồ thị này để có thể áp dụng vào các bài toán thực tế. Hãy cùng nhau tìm hiểu
và khám phá thêm về hàm số bậc nhất nhé!”.
Đồ thị của hàm số bậc nhất y=ax+b(a≠ 0)
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Đồ thị của hàm số bậc nhất a) Mục tiêu:
− HS nhận biết được dạng đồ thị của hàm số bậc nhất y=ax+b(a≠ 0).
− Vận dụng được kiến thức về đồ thị của hàm số bậc nhất trả lời các câu hỏi có trong bài. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ1; Luyện tập 1 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được dạng đồ thị của hàm số bậc nhất y=ax+b(a≠ 0).
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Đồ thị của hàm số bậc nhất.
− GV triển khai phần HĐ1 cho HS HĐ1
thảo luận theo nhóm đôi thực hiện a) yêu cầu. x 0 2 3


+ GV chỉ định 1 HS đứng tại chỗ y=x−2 −2 0 1
nêu kết quả của phần a. b)
+ GV mời 1 HS lên bảng vẽ hình và Hình vẽ minh họa như sau: nêu nhận xét phần b.
Đặt thước thẳng để kiểm tra hai điểm A
B, ta thấy điểm C nằm trên đường thẳng đi
qua hai điểm AB.
Vậy ba điểm A ,B ,C có thẳng hàng.
Nhận xét: Người ta chứng minh được
− Qua phần HĐ1, GV nêu nhận xét rằng đồ thị của hàm số y=x−2 là một
về đồ thị của hàm số bậc nhất đường thẳng.
y=x−2. Từ đó tổng quát về khái Khái niệm
niệm của hàm số bậc nhất Đồ thị của hàm số y=ax+b(a≠ 0) là một
y=ax+b(a≠ 0). đường thẳng.
Chú ý: Đồ thị của hàm số y=ax+b(a≠ 0)
− GV lưu ý cho HS: y=ax+b(a≠ 0) còn được gọi là đường thẳng
còn được gọi là một đường thẳng.
y=ax+b(a≠ 0).
Ví dụ 1: (SGK – tr.71)
Hướng dẫn giải (SGK – tr.71).
− GV cho HS thực hiện Ví dụ 1, sau
đó mời một số HS trình bày lại cách Ví dụ 2: (SGK −tr.72)


zalo Nhắn tin Zalo