Giáo án Đơn thức nhiều biến. Đa thức nhiều biến Toán 8 Cánh diều

359 180 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 8 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    670 335 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(359 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
CHƯƠNG I. ĐA THỨC NHIỀU BIẾN
Bài 1. Đơn thức nhiều biến. Đa thức nhiều biến
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nhận biết được đơn thức nhiều biến, đơn thức thu gọn, đơn thức đồng dạng, hệ
số, phần biến của đơn thức.
– Nhận biết được đa thức.
– Thực hiện thu gọn được đơn thức; cộng và trừ đơn thức đồng dạng; thu gọn được
đa thức.
– Tính giá trị của đa thức khi biết giá trị của các biến.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
Năng lực duy lập luận toán học: được hình thành thông qua các thao tác
như nhận biết đơn thức nhiều biến, đa thức nhiều biến; xác định hệ số, phần biến
của đơn thức; thu gọn đơn/ đa thức; ...
Năng lực giao tiếp toán học: được hình thành qua việc HS sử dụng được các
thuật ngữ toán học xuất hiện bài học trong trình bày, diễn đạt giải toán như đơn
thức nhiều biến, đa thức nhiều biến, đơn thức thu gọn, đơn thức đồng dạng, ...
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Năng lực hình hóa toán học: được hình thành thông qua thao tác HS viết
được đơn thức biểu thị các đại lượng để tả tình huống xuất hiện trong một số
bài toán thực tế đơn giản.
Năng lực giải quyết vấn đề toán học: được hình thành qua việc HS phát hiện
được vấn đề cần giải quyết sử dụng được kiến thức, năng toán học trong bài
học để giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án powerpoint, đồ dùng dạy học,
thước thẳng có chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
‒ Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học. Thông qua bài toán mở đầu,
HS bước đầu nhận thấy sự cần thiết của đa thức nhiều biến.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu hình dung vấn đề về đa
thức nhiều biến.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV yêu cầu HS đọc bài toán mở đầu được trình chiếu trên màn hình:
Bài toán: “Trong giờ học thuật, bạn Hạnh dán lên trang vở hai hình vuông
một tam giác vuông độ dài hai cạnh góc vuông (cm) (cm) như Hình
1. Viết biểu thức biểu thị tổng diện tích của hình tạo bởi hình tam giác vuông
hai hình vuông đó.”
GV đưa ra câu hỏi gợi mở: “Muốn tính tổng diện tích của hình tạo bởi hình tam
giác vuông và hai hình vuông đó, ta phải tính như thế nào?” (GV thể gợi ý/ yêu
cầu HS nhắc lại công thức tính diện tích tam giác vuông và hình vuông).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Các nhóm tiến hành thảo luận thống nhất phương án trả lời câu hỏi của nhóm
mình.
GV quan sát, theo dõi các nhóm thực hiện nhiệm vụ. Giải thích câu hỏi nếu các
học sinh không hiểu nội dung các câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– Mỗi nhóm cử đại diện trình bày phương án đã thống nhất.
– Các HS còn lại quan sát phương án trả lời của các bạn.
– GV gọi HS nhận xét, bổ sung và chữa bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Dự kiến câu trả lời: Biểu thức biểu thị tổng diện tích của hình tạo bởi hình tam
giác vuông và hai hình vuông đó là .
Bước 4: Kết luận, nhận định:
– GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của các nhóm, ghi nhận và tuyên
dương nhóm câu trả lời tốt nhất. Động viên các nhóm còn lại tích cực, cố gắng
hơn trong các hoạt động học tiếp theo.
– Trên cơ sở đó, GV dẫn dắt vào bài học mới: “Biểu thức đại số tìm
được trên được gọi gì? Trong bài học này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu: Bài 1.
Đơn thức nhiều biến. Đa thức nhiều biến”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Đơn thức nhiều biến
a) Mục tiêu:
‒ HS nhận biết được đơn thức nhiều biến, đơn thức thu gọn, đơn thức đồng dạng;
– HS luyện kĩ năng xác định được hệ số, phần biến của một đơn thức;
HS hình thành và rèn luyệnnăng thu gọn đơn thức và cộng, trừ đơn thức đồng
dạng.
b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức khái niệm đơn thức nhiều biến, đơn thức thu gọn,
đơn thức đồng dạng, thực hiện được cộng trừ đơn thức đồng dạng theo yêu cầu,
dẫn dắt của GV thực hiện HĐ1, HĐ2, HĐ3, HĐ4, các dụ, thực hành làm
Luyện tập 1, 2, 3, 4 để nắm vững kiến thức.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, nhận biết được đơn thức nhiều biến
thu gọn chúng; nhận biết được đơn thức đồng dạng thực hiện cộng, trừ các
đơn thức đồng dạng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ:
Nhiệm vụ 1. Tìm hiểu khái niệm đơn thức
nhiều biến
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, thực
hiện HĐ1:
+ GV mời 3 HS trả lời HĐ1, cả lớp nhận xét,
GV đánh giá.
+ GV giới thiệu các biểu thức HĐ1 những
đơn thức.
GV chuẩn hóa kiến thức đưa ra khái niệm
đơn thức nhiều biến:
“Đơn thức nhiều biến (hay đơn thức) biểu
thức đại số chỉ gồm một số, hoặc một biến,
I. Đơn thức nhiều biến
1. Khái niệm
HĐ1:
a) Biểu thức biểu thị:
Diện tích của hình vuông độ dài
cạnh là (cm) là (cm
2
).
Diện tích của hình chữ nhật độ dài
hai cạnh lần ợt (cm), (cm)
là:
(cm
2
).
Thể tích của hình hộp chữ nhật ba
kích thước lần lượt (cm), (cm),
(cm) là:
(cm
3
).
b)
Biểu thức Số Biến Phép tính
1
Lũy thừa
cơ số
2; 3 Nhân
Nhân
Kết luận:
Khái niệm đơn thức nhiều biến:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHƯƠNG I. ĐA THỨC NHIỀU BIẾN
Bài 1. Đơn thức nhiều biến. Đa thức nhiều biến I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Nhận biết được đơn thức nhiều biến, đơn thức thu gọn, đơn thức đồng dạng, hệ
số, phần biến của đơn thức.
– Nhận biết được đa thức.
– Thực hiện thu gọn được đơn thức; cộng và trừ đơn thức đồng dạng; thu gọn được đa thức.
– Tính giá trị của đa thức khi biết giá trị của các biến. 2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
– Năng lực tư duy và lập luận toán học: được hình thành thông qua các thao tác
như nhận biết đơn thức nhiều biến, đa thức nhiều biến; xác định hệ số, phần biến
của đơn thức; thu gọn đơn/ đa thức; ...
– Năng lực giao tiếp toán học: được hình thành qua việc HS sử dụng được các
thuật ngữ toán học xuất hiện ở bài học trong trình bày, diễn đạt giải toán như đơn
thức nhiều biến, đa thức nhiều biến, đơn thức thu gọn, đơn thức đồng dạng, ...


– Năng lực mô hình hóa toán học: được hình thành thông qua thao tác HS viết
được đơn thức biểu thị các đại lượng để mô tả tình huống xuất hiện trong một số
bài toán thực tế đơn giản.
– Năng lực giải quyết vấn đề toán học: được hình thành qua việc HS phát hiện
được vấn đề cần giải quyết và sử dụng được kiến thức, kĩ năng toán học trong bài
học để giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án powerpoint, đồ dùng dạy học,
thước thẳng có chia khoảng.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
‒ Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học. Thông qua bài toán mở đầu,
HS bước đầu nhận thấy sự cần thiết của đa thức nhiều biến.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu hình dung vấn đề về đa thức nhiều biến.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:


GV yêu cầu HS đọc bài toán mở đầu được trình chiếu trên màn hình:
Bài toán: “Trong giờ học Mĩ thuật, bạn Hạnh dán lên trang vở hai hình vuông và
một tam giác vuông có độ dài hai cạnh góc vuông là (cm) và (cm) như Hình
1. Viết biểu thức biểu thị tổng diện tích của hình tạo bởi hình tam giác vuông và hai hình vuông đó.”
– GV đưa ra câu hỏi gợi mở: “Muốn tính tổng diện tích của hình tạo bởi hình tam
giác vuông và hai hình vuông đó, ta phải tính như thế nào?” (GV có thể gợi ý/ yêu
cầu HS nhắc lại công thức tính diện tích tam giác vuông và hình vuông).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
– Các nhóm tiến hành thảo luận và thống nhất phương án trả lời câu hỏi của nhóm mình.
– GV quan sát, theo dõi các nhóm thực hiện nhiệm vụ. Giải thích câu hỏi nếu các
học sinh không hiểu nội dung các câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– Mỗi nhóm cử đại diện trình bày phương án đã thống nhất.
– Các HS còn lại quan sát phương án trả lời của các bạn.
– GV gọi HS nhận xét, bổ sung và chữa bài.


 Dự kiến câu trả lời: Biểu thức biểu thị tổng diện tích của hình tạo bởi hình tam
giác vuông và hai hình vuông đó là .
Bước 4: Kết luận, nhận định:
– GV nhận xét thái độ làm việc, phương án trả lời của các nhóm, ghi nhận và tuyên
dương nhóm có câu trả lời tốt nhất. Động viên các nhóm còn lại tích cực, cố gắng
hơn trong các hoạt động học tiếp theo.
– Trên cơ sở đó, GV dẫn dắt vào bài học mới: “Biểu thức đại số tìm
được ở trên được gọi là gì? Trong bài học này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu: Bài 1.
Đơn thức nhiều biến. Đa thức nhiều biến”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Đơn thức nhiều biến a) Mục tiêu:
‒ HS nhận biết được đơn thức nhiều biến, đơn thức thu gọn, đơn thức đồng dạng;
– HS luyện kĩ năng xác định được hệ số, phần biến của một đơn thức;
– HS hình thành và rèn luyện kĩ năng thu gọn đơn thức và cộng, trừ đơn thức đồng dạng. b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức khái niệm đơn thức nhiều biến, đơn thức thu gọn,
đơn thức đồng dạng, thực hiện được cộng trừ đơn thức đồng dạng theo yêu cầu,
dẫn dắt của GV và thực hiện HĐ1, HĐ2, HĐ3, HĐ4, các Ví dụ, thực hành làm
Luyện tập 1, 2, 3, 4 để nắm vững kiến thức.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức, nhận biết được đơn thức nhiều biến
và thu gọn chúng; nhận biết được đơn thức đồng dạng và thực hiện cộng, trừ các đơn thức đồng dạng.


zalo Nhắn tin Zalo