Giáo án Dự án 1 Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo: Thiết kế và lắp ráp mô hình cánh tay rô bốt thuỷ lực

281 141 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(281 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày giảng: / /2023
DỰ ÁN 1. THIẾT KẾ VÀ LẮP RÁP MÔ HÌNH CÁNH TAY RÔ BỐT THỦY LỰC
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Thiết kế và lắp ráp mô hình cánh tay rô bốt thủy lực để gắp và di chuyển vật thể. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được quy trình thiết kế và lắp ráp mô hình cánh tay
rô bốt thủy lực để gắp và di chuyển vật thể.
- Sử dụng công nghệ: Lắp ráp mô hình cánh tay rô bốt thủy lực để gắp và di chuyển vật thể.
- Đánh giá công nghệ: Đưa ra nhận xét, đánh giá về quy trình thiết kế và lắp ráp mô
hình cánh tay rô bốt thủy lực để gắp và di chuyển vật thể.
- Thiết kế kỹ thuật: Thiết kế mô hình cánh tay rô bốt thủy lực để gắp và di chuyển vật thể.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến thiết kế và lắp ráp mô hình cánh tay rô bốt thủy lực, lắng nghe và phản hồi tích
cực trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đếnt hiết
kế và lắp ráp mô hình cánh tay rô bốt thủy lực. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về thiết kế và lắp ráp mô hình cánh tay rô
bốt thủy lực để lập dự án.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Có ý thức thực hiện an toàn lao động trong
khi lắp ráp mô hình cánh tay rô bốt thủy lực để gắp và di chuyển vật thể.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Nghiên cứu yêu cầu cần đạt, lựa chọn nội dung dạy học. - Ảnh, power point. TI vi
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm, lập dự án.


- Tài liệu hướng dẫn cho việc thiết kế và lắp ráp mô hình cánh tay rô bốt thủy lực để
gắp và di chuyển vật thể.
- Dụng cụ, thiết bị, vật liệu STT
Dụng cụ, thiết bị, vật liệu Đơn vị Số lượng Ghi chú 1 Kéo Cái 01 2 Dao rọc giấy Cái 01 3 Súng bắn keo Cái 01 4
Bìa giấy các tông kích thước Tấm 01 Hoặc ván gỗ, mica 50cmx50cm 5 Xi lanh Cái 08 6 Ống nhựa mềm dài 20cm Sợi 04 7 Que kem Cái 08 8 Dây kẽm dài 10cm Sơi 10 Đường kính vừa tới đầu xi lanh 9 Dây rút nhựa Sợi 20 10 Băng keo hai mặt Cuộn 01 11 Giấy vẽ khổ A4 Tờ 02 12 Bút chì Cây 01 13 Thước đo Cái 01
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu dự án
a.Mục tiêu: Nhận biết được chủ đề của dự án và các nhiệm vụ cần thiết để thực hiện dự án
b. Nội dung: Chủ đề, mục tiêu, yêu cầu, tiêu chí đánh giá của dự án c. Sản phẩm
Báo cáo hoạt động nhóm của HS
Mục tiêu, nhiệm vụ của dự án
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ 1.Mục tiêu
GV yêu cầu các nhóm tiến hành
Thiết kế và lắp ráp mô hình cánh tay rô bốt thủy lực
thảo luận câu hỏi sau: Để gắp và di để gắp và di chuyển vật thể.
chuyển vật thể như quả bón bàn,
2.Yêu cầu của dự án
hộp giấy nhỏ thì ta có thể sử dụng
- Mô hình có thể thực hiện chuyển động cần thiết để
phương tiện gì?, trong thời gian 2


phút tiến hành thảo luận và trả lời
gắp vật thể di chuyển xoay qua lại. câu hỏi trên.
- Hệ thống cánh tay rô bốt có thể thực hiện bốn HS nhận nhiệm vụ.
chuyển động nhờ vào bốn cặp xi lanh thủy lực.
Thực hiện nhiệm vụ 3. Tiêu chí đánh giá
HS nhận nhóm, phân công nhiệm
Sản phẩm của dự án đánh giá theo tiêu chí
vụ và liên hệ kiến thức đã học, tiến a.Mô hình cánh tay rô bốt thủy lực
hành thảo luận nhóm và hoàn
- Mô hình được lắp ráp chức chắn, bố cục gọn đẹp. thành yêu cầu của GV
- Mô hình có thể thực hiện được các chuyển động cần
GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó
thiết để gắp vật thể và chuyển động xoay qua lại. khăn.
b. Bản thuyết minh dự án
Báo cáo, thảo luận
- Bản vẽ thiết kế rõ ràng
GV yêu cầu đại diện nhóm trình
- Tính toán các kích thước chính dùng để chế tạo mô
bày, nhóm khác nhận xét và bổ hình hợp lý. sung.
4. Dụng cụ, thiết bị, vật liệu
Đại diện nhóm trình bày, nhóm STT Dụng cụ, thiết Đơn Số Ghi chú
khác nhận xét và bổ sung. bị, vật liệu vị lượng
Kết luận và nhận định 1 Kéo Cái 01
GV nhận xét trình bày của HS. 2 Dao rọc giấy Cái 01 GV chốt lại kiến thức. 3 Súng bắn keo Cái 01
GV dẫn dắt vào bài mới: Để 4 Bìa giấy các Tấm 01 Hoặc ván
gắp và di chuyển vật thể như quả tông kích thước gỗ, mica
bón bàn, hộp giấy nhỏ thì ta có 50cmx50cm
thể sử dụng mô hình cánh tay rô 5 Xi lanh Cái 08
bốt thủy lực. Các em thành lập 6 Ống nhựa mềm Sợi 04
nhóm thiết kế và lắp ráp mô hình dài 20cm
cánh tay rô bốt thủy lực để gắp 7 Que kem Cái 08
và di chuyển vật thể với tên gọi 8 Dây kẽm dài Sơi 10 Đường
dự án “Thiết kế và lắp ráp mô 10cm kính vừa
hình cánh tay rô bốt thủy lực” tới đầu xi HS tiếp nhận dự án. lanh
GV nêu chủ đề và mục tiêu của dự 9 Dây rút nhựa Sợi 20 án 10 Băng keo hai Cuộn 01
GV nêu tiêu chí đánh giá kết quả mặt dự án


GV nêu các yêu cầu của dự án 11 Giấy vẽ khổ A4 Tờ 02
GV nêu dụng cụ, thiết bị, vật liệu 12 Bút chì Cây 01 cần thực hiện dự án 13 Thước đo Cái 01
GV giới thiệu các nguồn tài liệu tham khảo của dự án
HS nghe và ghi vào vở nội dung
Hoạt động 2: Xây dựng dự án
a.Mục tiêu: Hướng dẫn HS lập dự án
b. Nội dung: Các công việc thực hiện, mốc thời gian thực hiện và hoàn thành, nguyên vật liệu
cần thiết, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm
c. Sản phẩm: Kế hoạch chi tiết thực hiện các nhiệm vụ của dự án
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
3. Kế hoạch thực hiện
GV yêu cầu các nhóm tiến hành thảo luận các bước thực hiện dự nhiệm vụ dự án án
- Công việc cần làm
1. Phân tích các thao tác (chuyển động) chính mà cánh tay rô bốt - Thời gian thực hiện
cần có để thực hiện được công việc
- Người thực hiện
2.Tìm hiểu các dạng chuyển động của hệ thống
- Vật liệu và dụng cụ
3. Lựa chọn và thiết kế cơ cấu truyền và biến đổi chuyển động thực hiện thích hợp
- Địa điểm thực hiện
4. Vẽ thiết kế, gia công và lắp ráp hoàn chỉnh mô hình.
5. Vận hành mô hình để gắp và di chuyển vật thể
trong thời gian 6 phút tiến hành thảo luận và trả lời câu hỏi trên. HS nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS nhận nhóm, phân công nhiệm vụ và liên hệ kiến thức đã học,
tiến hành thảo luận nhóm và hoàn thành yêu cầu của GV
GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định


zalo Nhắn tin Zalo