Giáo án Dự án 2 Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo: Thiết kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động

499 250 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Công Nghệ
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Công nghệ 8 Chân trời sáng tạo 2023-2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Công nghệ 8.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(499 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày giảng: / /2023
DỰ ÁN 2. THIẾT KẾ VÀ LẮP RÁP MÔ HÌNH BỒN RỬA TAY TỰ ĐỘNG
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: Sau bài học này học sinh phải: 1. Kiến thức
- Thiết kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động. 2. Năng lực
2.1. Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: Nhận biết được quy trình thiết kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động.
- Sử dụng công nghệ: Lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động.
-
Đánh giá công nghệ: Đưa ra nhận xét, đánh giá về quy trình thiết kế và lắp ráp mô
hình bồn rửa tay tự động.
- Thiết kế kỹ thuật: Thiết kế mô hình bồn rửa tay tự động.
2.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ, tự học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng thông tin để trình bày, thảo luận các vấn đề
liên quan đến thiết kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động, lắng nghe và phản hồi tích cực
trong quá trình hoạt động nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề: Giải quyết được các tình huống đặt ra liên quan đếnt hiết
kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức về thiết kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự
động để lập dự án.
- Trách nhiệm: Tích cực trong các hoạt động. Có ý thức thực hiện an toàn lao động trong
khi lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động để gắp và di chuyển vật thể.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Nghiên cứu yêu cầu cần đạt, lựa chọn nội dung dạy học. - Ảnh, power point. TI vi
2. Chuẩn bị của HS
- Dụng cụ học tập phục vụ cho quá trình hoạt động nhóm, lập dự án.
- Tài liệu hướng dẫn cho việc thiết kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động.
- Dụng cụ, thiết bị, vật liệu STT
Dụng cụ, thiết bị, vật liệu Đơn vị Số lượng Ghi chú

1
Tranh ảnh về mô hình bồn rửa Bộ 01 Hình ảnh về kiểu tay tự động dáng, cấu tạo 2 Giấy vẽ khổ A4 Tờ 05 3 Bút chì Cây 01 Bút bi hoặc bút mực 4 Thước đo Cái 01 5 Tài liệu tham khảo Bộ 01
Tài liệu giới thiệu về ứng dụng mô đun cảm biến hồng ngoại, cảm biến siêu âm, cảm biến chuyển động.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Giới thiệu dự án
a.Mục tiêu: Nhận biết được chủ đề của dự án và các nhiệm vụ cần thiết để thực hiện dự án
b. Nội dung: Chủ đề, mục tiêu, yêu cầu, tiêu chí đánh giá của dự án c. Sản phẩm
Báo cáo hoạt động nhóm của HS
Mục tiêu, nhiệm vụ của dự án
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ 1.Mục tiêu
GV yêu cầu các nhóm tiến hành
Thiết kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động
thảo luận câu hỏi sau: Sau khi
2.Yêu cầu của dự án
lao động, chân tay bị bẩn, để rửa - Phác thảo được hình dáng, vịt trí lắp đặt các bộ phận
sạch chân tay cần sử dụng
của mô hình bồn rửa tay tự động.
phương tiện gì?, trong thời gian - Lập được bản vẽ thiết kế mạch điện điều khiển mô
2 phút tiến hành thảo luận và trả hình bồn rửa tay tự động. lời câu hỏi trên.
- Mô hình bồn rửa tay tự động gồm các bộ phận chính: HS nhận nhiệm vụ.
thân bồn, vòi nước và bồn rửa, thùng chứa nước, máy
Thực hiện nhiệm vụ
bơm nước, nguồn điện một chiều(pin), mô đun cảm HS nhận nhóm, phân công biến.
nhiệm vụ và liên hệ kiến thức đã - Mô hình hoạt động theo nguyên lý: Khi đưa tay vào
học, tiến hành thảo luận nhóm
bồn rửa, cảm biến phát hiện giúp mạch điện điều khiển
và hoàn thành yêu cầu của GV
tác động bật máy bơm để bơm nước từ thùng chứa lên


GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp
vòi xả rửa. Khi rút tay ra khỏi bồn, máy bơm ngừng khó khăn. hoạt động.
Báo cáo, thảo luận 3. Tiêu chí đánh giá
GV yêu cầu đại diện nhóm trình Sản phẩm của dự án đánh giá theo tiêu chí
bày, nhóm khác nhận xét và bổ
a.Bản vẽ phác thảo bồn rửa tay tự động sung.
- Thiết kế đầy đủ các bộ phận cần thiết của mô hình bồn
Đại diện nhóm trình bày, nhóm rửa tay tự động.
khác nhận xét và bổ sung.
- Bố trí các bộ phận ở vị trí hợp lý, thuận tiện sửa chữa và
Kết luận và nhận định bảo dưỡng.
GV nhận xét trình bày của HS.
b. Bản vẽ thiết kế mạch điện điều khiển mô hình bồn rửa GV chốt lại kiến thức. tay tự động
GV dẫn dắt vào bài mới: Để rửa - Lựa chọn mô đun cảm biến phù hợp.
sạch chân tay cần sử dụng bồn - Sơ đồ mạch điện điều khiển được thể hiện đầy đủ, chi
rửa tay tự động. Các em thành tiết, rõ ràng, tính toán chi tiết.
lập nhóm thiết kế và lắp ráp mô 4. Dụng cụ, thiết bị, vật liệu
hình bồn rửa tay tự động với STT Dụng cụ, Đơn Số Ghi chú
tên gọi dự án “Thiết kế và lắp thiết bị, vị lượn
ráp mô hình bồn rửa tay tự vật liệu g động” 1 Tranh ảnh Bộ 01 Hình ảnh về kiểu HS tiếp nhận dự án. về mô hình dáng, cấu tạo
GV nêu chủ đề và mục tiêu của bồn rửa tay dự án tự động
GV nêu tiêu chí đánh giá kết 2 Giấy vẽ Tờ 05 quả dự án khổ A4
GV nêu các yêu cầu của dự án 3 Bút chì Cây 01 Bút bi hoặc bút
GV nêu dụng cụ, thiết bị, vật mực
liệu cần thực hiện dự án 4 Thước đo Cái 01
GV giới thiệu các nguồn tài liệu 5 Tài liệu Bộ 01 Tài liệu giới thiệu tham khảo của dự án tham khảo về ứng dụng mô
HS nghe và ghi vào vở nội dung đun cảm biến hồng ngoại, cảm biến siêu âm, cảm biến chuyển động.
Hoạt động 2: Xây dựng dự án


a.Mục tiêu: Hướng dẫn HS lập dự án
b. Nội dung: Các công việc thực hiện, mốc thời gian thực hiện và hoàn thành, nguyên vật liệu
cần thiết, phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm
c. Sản phẩm: Kế hoạch chi tiết thực hiện các nhiệm vụ của dự án
d. Tổ chức hoạt động
Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt
Chuyển giao nhiệm vụ
3.Kế hoạch thực hiện
GV yêu cầu các nhóm tiến hành thảo luận các bước thực hiện dự nhiệm vụ dự án án
- Công việc cần làm
1.Xác định hình dáng kích thước bồn rửa tay tự động
- Thời gian thực hiện
2.Thiết kế các bộ phận của mô hình bồn rửa tay tự động.
- Người thực hiện
3. Lựa chọn mô đun cảm biến, nguồn máy bơm, nguồn điện một
- Vật liệu và dụng cụ chiều thực hiện
4. Thiết kế mạch điện điều khiển cho mô hình bồn rửa tay tự
- Địa điểm thực hiện động.
5. Lập các bản vẽ phác thảo và bản vẽ thiết kế mạch điện điều
khiển mô hình bồn rửa tay tự động.
trong thời gian 6 phút tiến hành thảo luận và trả lời câu hỏi trên. HS nhận nhiệm vụ.
Thực hiện nhiệm vụ
HS nhận nhóm, phân công nhiệm vụ và liên hệ kiến thức đã học,
tiến hành thảo luận nhóm và hoàn thành yêu cầu của GV
GV theo dõi, giúp đỡ HS gặp khó khăn.
Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác nhận xét và bổ sung.
Kết luận và nhận định
GV nhận xét trình bày của HS. GV chốt lại kiến thức.
HS nghe và ghi vào vở nội dung
Hoạt động 3: Thực hiện dự án
a.Mục tiêu: Hướng dẫn HS lập dự án
b. Nội dung: Thiết kế và lắp ráp mô hình bồn rửa tay tự động


zalo Nhắn tin Zalo