Giáo án đường thẳng trong mặt phẳng tọa độ Toán 10 Chân trời sáng tạo

441 221 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 39 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(441 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)


BÀI 2: ĐƯỜNG THẲNG TRONG MẶT PHẲNG TỌA ĐỘ
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 3 TIẾT
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng: 
!"#$!%&'$()*#$!%&'$$+,-!.$/
&+0#$/12$345#!"#$!%&'$-!.$/&+0
#$/6$3+17+*+1*8%#$#393+17+**8%$:
#$!93$7+; $<$!"+,4$=>?$@$+,5$A*
!.$/&+0#$/1
$53!"$!.$/B$&C$*D*E
$F#$!%#$#1
2. Năng lực
Năng lực chung:
G4HH$-*H$&'+I6$+#$
G4H3#*$"#&&'$$ 45*4+*=$D+
G4H )3*AJ*&$H$$*5K
Năng lực riêng: !*45#45$9+$'$$D$9 )3*A
J$
2$345#!"$L<$D>$!.$/
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2<$!"6$ $M+17+3+1!.$/F#$!%#$#
1
N5K!"63$L*J#$!%&'$!.$/7 +1,D
4)3$HO
; $<$+,)$=>?$@$+5$A*!.$/
; $<$+,)$=>?$@$+5$A*!.$/
3. Phẩm chất
PD Q$L$5#Q$L'+I6$+#$*DQ$L4+*=$D+
&Q63$$*6$$"#
P$G+$:<$HRHD&$$=+$-1$3+4S$63$L
$8H$!ET-;N
'$$$!445#45$0$U*4$$&)&'$$S
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: ;V4= WW2
2. Đối với HS;VX2*Y$A$#?C$5#Z[$!E\ 
$D+[*3 $D+
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
V3,6$$=+-2P*J?$@$+,5$A*!.$/
*D*6$=+#$!%&'$()-!.$/
b) Nội dung: '$$,+Y$[Q4B$8$S& 4.R$]
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm& 4.!"R$]+Y$86$$=+ $R
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
;N$3$'$ $*0R$]
Tìm được các giá trị củ tham số a, b, c để phương trình ax + by + c = 0 có thể biểu
diễn được các đường thẳng trong hình dưới đây:
Bước 2: HS thực hiện nhim vụ học tập: $[Q4B$8$SR&
4.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: ;N+1,& 4.
6$$5^(
Kết quả:
_`!.$/abc9ba9bd
_`!.$/cba9ba9ba
_`!.$/dbe9ba9bd
_`!.$/fba9be9bc
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: ;N$63) -&%YD
TB*$+E
Bài 2Đường thẳng trong mặt phẳng tọa độ
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Phương trình đường thẳng
a) Mục tiêu:
3$@$!.$/F*8%#$#3$0*8%$:#$!%
X3$*3#$!%&'$$+,-!.$/)+17+*D*8%
$:#$!%$&!E
N5K#$!%&'$$+,-!.$/**=$++1&I$%
&+<$
*5K63$L*M$**= $<$+,4$=>?$@$+,
5$A*#$!%&'$()-!.$/
b) Nội dung: $ 45RH63$L+E44!"$$$
-;N
c) Sản phẩm: $'$$$!"63$L$ !"HĐKP1
HĐKP2, HĐKP3; dụ 1, 2, 3, 4; 9 Thực hành 1, 2, 3; Vận dụng 1, 2, 3d) Tổ
chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao
nhiệm vụ:
;N$ 45
$D+ , $H $=
HĐKP1.
;NTBE$=6$
1. Phương trình đường thẳng
Vectơ chỉ phương vectơ pháp tuyến của
đường thẳng:
HĐKP1:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
=+ vectơ chỉ phương *
vectơ pháp tuyến -!.
$/$!&6$63
$L&R+;N0R
$]$+
_ Từ kết quả của HĐKP1,
em hãy cho biết vectơ chỉ
phương vectơ pháp tuyến
của một đường thẳng quan
hệ với nhau như thế nào?
_Theo em, mỗi đường thẳng
bao nhiêu vectơ pháp
tuyến, bao nhiêu vectơ chỉ
phương? Chúng liên hệ với
nhau như thế nào?
;N4!Q*$
#$Chú ý - SGK - tr46
;N$#K63
$L$7*&'$4
Ví dụ 1
;N( $L $ $ 
45 0#  $ $$
HĐKP2.
_;N$!ET `7+
F+ &
Δ
6$ * $: 6$
*8
M
o
M
C#$!%*E
*8%
u
LD,$
\
n
g
u
b_Z\be
g
g
u
\N'
M
e
$1!.$/
Δ
g
M
e
M
$<$4
*8% $: #$!% - !. $/
Δ

&g*8%g
M
e
M
4 C #$!% *E *8%g
u
*
4*D*E*8%g
n
Kết luận:
- Vectơ chỉ phương của đường thẳng
N8%
u
u
!"4vectơ chỉ phương-!.
$/
Δ
3
u
e
u
u
e
**-
u
u
u

$0&C*E
Δ
- Vectơ pháp tuyến của đường thẳng:
N8%
n
4+1*8%#$#3-!.$/
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: ĐƯỜNG THẲNG TRONG MẶT PHẲNG TỌA ĐỘ
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 3 TIẾT I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Mô tả được phương trình tổng quát và phương trình tham số của đường thẳng
trong mặt phẳng tọa độ. Thiết lập được phương trình của đường thẳng trong mặt
phẳng khi biết: một điểm và một vectơ pháp tuyến; biết một điểm và vectơ chỉ
phưng; biết hai điểm. Giải thích được mối liên hệ giữa đồ thị hàm số bậc nhất và
đường thẳng trong mặt phẳng tọa độ.
- Nhận biết được hai đường thẳng cắt nhau, song song, trùng nhau, vuông góc với
nhau bằng phương pháp tọa độ. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học; giải quyết vấn đề toán học.
- Thiết lập được công thức tính góc giữa hai đường thẳng.


- Tính được khoảng cách từ một điểm đến một đường thẳng bằng phương pháp tọa độ.
- Vận dụng được kiến thức về phương trình đường thẳng để giải một số bài toán có
liên quan đến thực tiễn.
- Giải thích mối quan hệ giữa đồ thị hàm bậc nhất và đường thẳng.
- Giải thích mối quan hệ giữa đồ thị hàm bậc nhất và đường thẳng. 3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm,
tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Kết nối kinh nghiệm của HS THCS về đồ thị hàm số bậc nhất và đường thẳng
song song, vuông góc vào khái niệm phương trình tổng quát của đường thẳng.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.


c) Sản phẩm HS trả lời được câu hỏi mở đầu theo kinh nghiệm bản thân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu hình ảnh và đặt câu hỏi:
Tìm được các giá trị củ tham số a, b, c để phương trình ax + by + c = 0 có thể biểu
diễn được các đường thẳng trong hình dưới đây:
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. Kết quả:
+ Đường thẳng 1: a = 2; b = -1; c = 3
+ Đường thẳng 2: a = -1; b = -1; c = 1
+ Đường thẳng 3: a = 0; b = -1; c = -3
+ Đường thẳng 4: a = 1; b = 0; c = 2
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới.
Bài 2: Đường thẳng trong mặt phẳng tọa độ


B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Phương trình đường thẳng a) Mục tiêu:
- HS biết cách xác định đường thẳng bằng vectơ pháp tuyến hoặc vectơ chỉ phương.
- Biết cách viết phương trình tham số của đường thẳng đi qua một điểm và có vectơ chỉ phương cho trước.
- Vận dụng phương trình tham số của đường thẳng vào việc tham gia một trò chơi trên máy tính.
- HS vận dụng kiến thức vừa học vào việc giải thích mối liên hệ giữa đồ thị hàm số
bậc nhất và phương trình tổng quát của đường thẳng.
b) Nội dung: HS thảo luận xây dựng kiến thức bài mới, lần lượt hoàn thành các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, giải được các bài HĐKP1,
HĐKP2, HĐKP3; Ví dụ 1, 2, 3, 4; ; Thực hành 1, 2, 3; Vận dụng 1, 2, 3 d) Tổ chức thực hiện: HOẠT ĐỘNG CỦA GV
SẢN PHẨM DỰ KIẾN VÀ HS
Bước 1: GV chuyển giao 1. Phương trình đường thẳng nhiệm vụ:
Vectơ chỉ phương và vectơ pháp tuyến của
- GV yêu cầu HS thảo luận
đường thẳng:
nhóm bốn thực hiện HĐKP1: HĐKP1.
- GV dẫn dắt, giới thiệu khái


zalo Nhắn tin Zalo