Giáo án Đường tròn trong mặt phẳng tọa độ Toán 10 Chân trời sáng tạo

469 235 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(469 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 3: ĐƯỜNG TRÒN TRONG MẶT PHẲNG TỌA ĐỘ
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 TIẾT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thiết lập được phương trình đường tròn (khi biết tọa độ tâm, bán kính; biết tọa
độ 3 điểm đường tròn đi qua); Xác định được tâm bán kính của đường tròn
khi biết phương trình của đường tròn.
- Thiết lập được phương trình tiếp tuyến khi biết tọa độ tiếp điểm.
- Vận dụng được kiến thức về phương trình đường tròn để giải một số bài toán liên
quan đến thực tiễn (bài toán về chuyển động tròn trong Vật lí,..)
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duylập luận toán học;hình hóa toán học; sử dụng công
cụ, phương tiện học toán.
- Nhận dạng được hai dạng phương trình đường tròn trong mặt phẳng tọa độ.
- Xác định tâm và bán kính khi có phương trình đường tròn.
- Viết được phương trình đường tròn dựa vào điều kiện cho trước.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Viết được phương trình tiếp tuyến.
- Xác định tâm bán kính khi hình đường tròn, hoặc của một vật thể
dạng hình tròn
3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng to, có ý thức làm việc nhóm,
tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, compa, bảng phụ ghi bài tập,
phiếu học tập
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước,
compa...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- Kết nối sự chú ý của HS vào thực tiễn xác định đường tròn bằng phương pháp tọa
độ thông qua công thức khoảng cách.
- Chuẩn bị hình thành khái niệm đường tròn.
b) Nội dung: GV chiếu hình ảnh đường tròn, yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu,
chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tạo cho học sinh sự tò mò, hứng thú tìm ra câu trả lời.
- Học sinh trả lời kết quả theo suy nghĩ của mình ( có thể đúng hoặc sai)
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV: chiếu hình ảnh và đặt câu hỏi:
Một nông trại tưới nước theo phương pháp vòi phun xoay vòng trung tâm. Cho biết
tâm một vòi phun được đặt tại tọa độ (30; 40) vòi thể phun xa tối đa 50m.
Làm thế nào để viết phương trình biểu diễn tập hợp các điểm xa nhất mà vòi này có
thể phun tới?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả
lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS tr lời, HS
khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới: "Trong mặt phẳng tọa độ Oxy cho đường tròn tâm
I(a;b); bán kính R ta tìm được phương trình của đường tròn đó không? Nếu
phương trình có dạng như thế nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay".
Bài 3: Đường tròn trong mặt phẳng tọa độ
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 1: Phương trình đường tròn
a) Mục tiêu:
- Hình thành thực hành phương trình của một đường tròn khi biết toạ độ tâm
bán kính.
- Xác định được tâm bánnh đường tròn khi biết phương trình của đường tròn
để rèn luyện kĩ năng theo yêu cầu cần đạt.
b) Nội dung: HS thực hiện lần lượt các yêu cầu của GV để tiếp nhận kiến thức về
phương trình đường tròn.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, hoàn thành được các bài:
HĐKP1, Ví dụ 1, 2, 3; Thực hành 1, Thực hành 2; Vận dụng 1, 2.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ
HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao
nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS quan sát Hình
1, trả lời HĐKP1:
+ I tâm, M điểm nằm trên
đường tròn ta suy ra điều gì?
Từ kết quả của HĐKP1, GV
đặt câu hỏi:
+ Điều kiện điểm M (x; y)
thuộc đường tròn (C) ?
+ Em hãy nêu các yếu tố xác
1. Phương trình đường tròn
HĐKP1:
IM =
R=
¿¿
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
định đường tròn?
- GV dẫn dắt, giới thiệu
phương trình đường tròn như
khung kiến thức trọng tâm.
+ GV khẳng định lại: khi ta
viết phương trình đường tròn
dạng
(
xa
)
2
+
(
yb
)
2
=R
2
ta chỉ cần tìm
tâm và bán kính của nó.
- GV cho HS áp dụng, thảo
luận nhóm trình bày dụ 1
vào bảng nhóm. GV gợi mở
HS câu c: GV hướng dẫn HS
làm theo 2 cách:
C1: Viết phương trình đường
tròn khi biết tâm và bán kính
+ Để viết được phương trình
đường tròn, cần xác định các
yếu tố nào?
+ Đường tròn đi qua ba điểm
A, B, C, ta suy ra được điều gì?
+ Làm thế nào để xác được tọa
độ tâm của đường tròn?
+ Bán kính đường tròn xác
định như thế nào?
Kết luận:
Trong mp Oxy, phương trình đường tròn (C)
tâm bán kính R là:
(
xa
)
2
+
(
yb
)
2
=R
2
Ví dụ 1: SGK-tr59
Ví dụ 2: SGK-tr59
* Nhận xét:
(
xa
)
2
+
(
yb
)
2
=R
2
x
2
+ y
2
- 2ax - 2by + (a
2
+ b
2
-R
2
) =0
Vậy phương trình đường tròn
thể được viết dưới dạng
x
2
+ y
2
- 2ax - 2by + c = 0, trong đó c = a
2
+ b
2
-
R
2
.
+ Phương trình x
2
+ y
2
- 2ax - 2by + c = 0
phương trình của đường tròn (C)
a
2
+ b
2
– c > 0
(C) có tâm I(a; b) và bán kính R =
a
2
+b
2
c
Ví dụ 3: SGK-tr60
Thực hành 1.
a) Phương trình đường tròn (C) có tâm O(0; 0),
bán kính R = 4 là:
x
2
+ y
2
=16
b) Phương trình đường tròn (C) có tâm I(2; - 2),
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 3: ĐƯỜNG TRÒN TRONG MẶT PHẲNG TỌA ĐỘ
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 TIẾT I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thiết lập được phương trình đường tròn (khi biết tọa độ tâm, bán kính; biết tọa
độ 3 điểm mà đường tròn đi qua); Xác định được tâm và bán kính của đường tròn
khi biết phương trình của đường tròn.
- Thiết lập được phương trình tiếp tuyến khi biết tọa độ tiếp điểm.
- Vận dụng được kiến thức về phương trình đường tròn để giải một số bài toán liên
quan đến thực tiễn (bài toán về chuyển động tròn trong Vật lí,..) 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học; sử dụng công
cụ, phương tiện học toán.
- Nhận dạng được hai dạng phương trình đường tròn trong mặt phẳng tọa độ.
- Xác định tâm và bán kính khi có phương trình đường tròn.
- Viết được phương trình đường tròn dựa vào điều kiện cho trước.


- Viết được phương trình tiếp tuyến.
- Xác định tâm và bán kính khi có mô hình đường tròn, hoặc của một vật thể có dạng hình tròn 3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm,
tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, compa, bảng phụ ghi bài tập, phiếu học tập
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước,
compa...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Kết nối sự chú ý của HS vào thực tiễn xác định đường tròn bằng phương pháp tọa
độ thông qua công thức khoảng cách.
- Chuẩn bị hình thành khái niệm đường tròn.
b) Nội dung: GV chiếu hình ảnh đường tròn, yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu,
chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi. c) Sản phẩm


- Tạo cho học sinh sự tò mò, hứng thú tìm ra câu trả lời.
- Học sinh trả lời kết quả theo suy nghĩ của mình ( có thể đúng hoặc sai)
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV: chiếu hình ảnh và đặt câu hỏi:
Một nông trại tưới nước theo phương pháp vòi phun xoay vòng trung tâm. Cho biết
tâm một vòi phun được đặt tại tọa độ (30; 40) và vòi có thể phun xa tối đa 50m.
Làm thế nào để viết phương trình biểu diễn tập hợp các điểm xa nhất mà vòi này có thể phun tới?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới: "Trong mặt phẳng tọa độ Oxy cho đường tròn tâm
I(a;b); bán kính R ta có tìm được phương trình của đường tròn đó không? Nếu có
phương trình có dạng như thế nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay".
Bài 3: Đường tròn trong mặt phẳng tọa độ
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI


Hoạt động 1: Phương trình đường tròn a) Mục tiêu:
- Hình thành và thực hành phương trình của một đường tròn khi biết toạ độ tâm và bán kính.
- Xác định được tâm và bán kính đường tròn khi biết phương trình của đường tròn
để rèn luyện kĩ năng theo yêu cầu cần đạt.
b) Nội dung: HS thực hiện lần lượt các yêu cầu của GV để tiếp nhận kiến thức về
phương trình đường tròn.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, hoàn thành được các bài:
HĐKP1, Ví dụ 1, 2, 3; Thực hành 1, Thực hành 2; Vận dụng 1, 2.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ
SẢN PHẨM DỰ KIẾN HS
Bước 1: GV chuyển giao 1. Phương trình đường tròn nhiệm vụ: HĐKP1:
- GV yêu cầu HS quan sát Hình 1, trả lời HĐKP1:
+ I là tâm, M là điểm nằm trên
đường tròn ta suy ra điều gì?
Từ kết quả của HĐKP1, GV đặt câu hỏi:
+ Điều kiện điểm M (x; y) IM = R=√¿¿
thuộc đường tròn (C) ?
+ Em hãy nêu các yếu tố xác


zalo Nhắn tin Zalo