Giáo án GDCD 7 Cánh diều (năm 2024) | Giáo án GDCD 7 mới, chuẩn nhất

1.4 K 678 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: GDCD
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 12 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án GDCD 7 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 7 Cánh diều 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 7.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1356 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./......
Trường Họ tên:...................................................
Tổ: KHXH
BÀI 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG
Môn học: GDCD lớp7
Thời gian thực hiện: (2 tiết)
I. Mục tiêu
1. Về kiến thức:
- Hiểu được truyền thống tốt đẹp của quê hương những giá trị tốt đẹp,
riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành khẳng định qua
thời gian, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
- Nêu được một số truyền thống văn hoá, truyền thống yêu nước, chống giặc
ngoại xâm của quê hương.
- Biết phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê
hương. Đồng thời biết thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn truyền
thống của quê hương.
2. Về năng lực:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận ra được, nêu được một số truyền thống của quê
hương. Nhận xét, đánh giá được những việc làm đã thể hiện/ chưa th hiện giữ
gìn truyền thống quê hương.
- Năng lực phát triển bản thân: Thực hiện được những việc làm để giữ gìn
truyền thống quê hương.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết xác định công việc, biết sử dụng ngôn ngữ,
hợp tác theo nhóm thảo luận về nội dung bài học, biết lắng nghe phản hồi
tích cực trong giao tiếp với các bạn.
3. Về phẩm chất:
- Yêu nước: ý thức tìm hiểu truyền thống của quê hương; tích cực học tập,
rèn luyện để phát huy truyền thống của quê hương.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị: Giấy A0, A4, bút dạ, nam châm, máy tính, tivi
- Học liệu: Tranh vẽ, Video học liệu điện tử(https://youtu.be/bKByToJzMaI),
phiếu học tập.
III. Tiến trình dạy học
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Hoạt động: Mở đầu (10 phút)
a) Mục tiêu: Giúp học sinh tiếp cận nội dung bài học, tạo h7ng thú học tập.
b) Nội dung: Học sinh ghép từ/ cụm từ có nghĩa từ bảng chữ cái có sẵn.
c) Sản phẩm: Những từ/ cụm từ nghĩa, xuất hiện nhiều từ nói về truyền
thống quê hương (Truyền thống, quê hương em, yêu nước, kiên cường, hiếu học,
hiếu thảo, dũng cảm, …)
d) Tổ chức thực hiện:
* Gv tổ ch7c cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”
- Luật chơi: Trong khoảng thời gian 3 phút HS ghép các từ đ7ng liền nhau
trong bảng chữ cái thành các từ/ cụm từ có nghĩa, ai tìm được nhiều từ có nghĩa
nhất là người thắng cuộc.
* HS tự tìm từ theo yêu cầu, viết ra giấy A4.
* Hết thời gian gọi một số HS lên bảng dán, trình bày kết quả.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* GV nhận xét, chuyển ý: Một số từ/ cụm từ vừa tìm Truyền thống, quê
hương em, yêu nước, kiên cường, hiếu học, hiếu thảo, dũng cảm, …nội dung bài
học của chúng ta.
1. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới (35 phút)
Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là truyền thống quê hương (15’).
a) Mục tiêu: Hiểu được thế nào là truyền thống quê hương và nêu được một
số truyền thống văn hóa của quê hương. Phân biệt được truyền thống tốt đẹp
của quê hương với những biểu hiện lạc hậu.
b) Nội dung: HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi: 1. Theo em, những truyền thống tốt đẹp nào được thể hiện trong
hình ảnh?
Câu hỏi: 2, Quê hương em có những truyền thống tốt đẹp nào? Em hãy giới
thiệu về những truyền thống đó?
Câu hỏi 3: Khi giới thiệu về truyền thống của quê hương bạn nêu những
biểu hiện sau: ma chay cưới hỏi linh đình, thách cưới, cờ bạc, rượu chè, thanh
niên đua đòi ăn chơi…
Theo em, các biểu hiện trên phải truyền thống tốt đẹp của quê hương
không? Vì sao?
Em hãy bày tỏ thái độ và quan điểm của bản thân về các biểu hiện đó?
Câu 4: Em hiểu thế nào là truyền thống quê hương?
c) Sản phẩm:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Yêu nước chống
giặc ngoại xâm
Tôn sư
trọng đạo
Múa rối nước
Nghệ thuật dân
gian
Cần cù lao động
Yêu thương con
người
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 2: Những truyền thống tốt đẹp của quê hương: Yêu nước, đoàn kết,
hiếu học, lao động cần sáng tạo, yêu thương con người, hiếu thảo; các lễ hội
văn hóa truyền thống,…
Câu 3: Ma chay cưới hỏi linh đình, thách cưới, cờ bạc, rượu chè; thanh
niên đua đòi ăn chơi…Là những biểu hiện lạc hậu, sai trái, vi phạm pháp luật.
Những biểu hiện này sẽ gây ra những hậu quả xấu ảnh hưởng đến hội.
Chúng ta cần loại bỏ.
Câu 4: Truyền thống quê hương những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của môi
vùng miền, địa phương, được hình thành khẳng định qua thời gian, được lưu
truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Truyền thống tốt đẹp của quê hương bao gồm:
Truyền thống phản ánh kinh nghiệm sản xuất (nghề trồng lúa…)
Truyền thống đạo đức (chuẩn mực trong các quan hệ người với người…)
Truyền thống nghệ thuật (múa rối nước, làn điệu dân ca...)
Truyền thống văn hóa (giao tiếp, trang phục, tập quán...)
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Chia lớp theo nhóm, phát phiếu học tập
* Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm quan sát ảnh và trả lời câu hỏi.
* Hs quan sát ảnh trong sgk trang 5, trao đổi với bạn cùng bàn bạc thảo luận
để trả lời các câu hỏi.
Gv quan sát, hỗ trợ HS.
* Hết thời gian, đại diện các nhóm mang kết quả của nhóm mình treo lên
bảng. Hs đại diện trình bày kết quả.
HS các nhóm theo dõi, trao đổi và nhận xét.
* Gv nhận xét, đánh giá, chốt nội dung:
- Truyền thống quê hương những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của một vùng
miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền
từ thế hệ này sang thế hệ khác.
- Những truyền thống tốt đẹp của quê hương: Yêu nước, đoàn kết, hiếu học,
lao động cần sáng tạo, yêu thương con ngời, hiếu thảo; các lễ hội văn hóa
truyền thống, …
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp của
quê hương. (25’)
a) Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu cần phải làm để giữ gìn truyền thống tốt đẹp
của quê hương, từ đó những việc làm phù hợp để giữ gìn truyền thống quê
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hương; Biết đánh giá, nhận xét việc làm trái ngược với việc giữ gìn truyền thống
quê hương.
b) Nội dung:
* Học sinh xem clip “Giữ gìn truyền thống quê em” và trả lời câu hỏi
Đoạn clip nói về những truyền thống tốt đẹp nào? Em hãy nêu ý nghĩa của
những truyền thống đó?
* Học sinh đọc và phân tích 3 trường hợp trong sgk trang 7, câu hỏi:
- Vân Hùng đã giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp nào của quê hương?
Hai bạn đã thể hiện niềm tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương bằng
những việc làm cụ thể nào?
- Em có đồng ý với thái độ và hành vi của anh Q không? Vì sao?
- Nêu những việc em thể làm để giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp của
quê hương?
c) Sản phẩm:
* Truyền thống tôn trọng đao, yêu thương con người, một s món ăn đặc
sản của vùng miền. Những truyền thống đó đã nói lên đặc trưng của những nét
văn hóa từng quê hương, vùng miền; góp phần làm phong phú thêm truyền
thống dân tộc.
* Để giữ gìn truyền thống quê hương mỗi người cần:
- Siêng năng kiên trì học tập rèn luyện, đoàn kết giúp đỡ nhau, chủ động
tích cực tham gia các hoạt động của cộng đồng, góp phần vào sự phát triển cuae
quê hương.
- Phê phán những hành động làm tổn hại đến truyền thống tốt đẹp của quê
hương.
d) Tổ ch7c thực hiện:
* Học sinh xem clip, trả lời câu hỏi :
1, Đoạn clip nói về những truyền thống tốt đẹp nào? Em hãy nêu ý nghĩa
của những truyền thống đó?
* HS thảo luận nhóm 2 đội đọc Các trường hợp 1,2,3 và trả lời các câu hỏi:
2, Vân Hùng đã giữ gìn phát huy truyền thống tốt đẹp nào của quê
hương? Hai bạn đã thể hiện niềm tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương
bằng những việc làm cụ thể nào?
3, Em có đồng ý với thái độ và hành vi của anh Q không? Vì sao?
4, Nêu những việc em thể làm để giữ gìn phát huy truyền thống tốt
đẹp của quê hương?
* Mỗi nhóm 2 hs, thảo luận trong thời gian 5 phút, trả lời câu hỏi lên phiếu học
tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./...... Trường
Họ tên:................................................... Tổ: KHXH
BÀI 1: TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG Môn học: GDCD lớp7
Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. Mục tiêu 1. Về kiến thức:
- Hiểu được truyền thống tốt đẹp của quê hương là
những giá trị tốt đẹp,
riêng biệt của mỗi vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua
thời gian, được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
- Nêu được một số truyền thống văn hoá, truyền thống yêu nước, chống giặc
ngoại xâm của quê hương.
- Biết phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê
hương. Đồng thời biết thực hiện được những việc làm phù hợp để giữ gìn truyền thống của quê hương. 2. Về năng lực:
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận ra được, nêu được một số truyền thống của quê
hương. Nhận xét, đánh giá được những việc làm đã thể hiện/ chưa thể hiện giữ
gìn truyền thống quê hương.
- Năng lực phát triển bản thân: Thực hiện được những việc làm để giữ gìn truyền thống quê hương.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết xác định công việc, biết sử dụng ngôn ngữ,
hợp tác theo nhóm thảo luận về nội dung bài học, biết lắng nghe và có phản hồi
tích cực trong giao tiếp với các bạn. 3. Về phẩm chất:
- Yêu nước: Có ý thức tìm hiểu truyền thống của quê hương; tích cực học tập,
rèn luyện để phát huy truyền thống của quê hương.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thiết bị: Giấy A0, A4, bút dạ, nam châm, máy tính, tivi
- Học liệu: Tranh vẽ, Video học liệu điện tử(https://youtu.be/bKByToJzMaI), phiếu học tập.
III. Tiến trình dạy học


1. Hoạt động: Mở đầu (10 phút)
a) Mục tiêu: Giúp học sinh tiếp cận nội dung bài học, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: Học sinh ghép từ/ cụm từ có nghĩa từ bảng chữ cái có sẵn.
c) Sản phẩm: Những từ/ cụm từ có nghĩa, xuất hiện nhiều từ nói về truyền
thống quê hương (Truyền thống, quê hương em, yêu nước, kiên cường, hiếu học,
hiếu thảo, dũng cảm, …)
d) Tổ chức thực hiện:
* Gv tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh hơn”
- Luật chơi: Trong khoảng thời gian 3 phút HS ghép các từ đứng liền nhau

trong bảng chữ cái thành các từ/ cụm từ có nghĩa, ai tìm được nhiều từ có nghĩa
nhất là người thắng cuộc.

* HS tự tìm từ theo yêu cầu, viết ra giấy A4.
* Hết thời gian gọi một số HS lên bảng dán, trình bày kết quả.



* GV nhận xét, chuyển ý: Một số từ/ cụm từ vừa tìm là Truyền thống, quê
hương em, yêu nước, kiên cường, hiếu học, hiếu thảo, dũng cảm, …nội dung bài học của chúng ta.
1. Hoạt động: Hình thành kiến thức mới (35 phút)
Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là truyền thống quê hương (15’).
a) Mục tiêu: Hiểu được thế nào là truyền thống quê hương và nêu được một
số truyền thống văn hóa của quê hương. Phân biệt được truyền thống tốt đẹp
của quê hương với những biểu hiện lạc hậu.

b) Nội dung: HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Câu hỏi: 1. Theo em, những truyền thống tốt đẹp nào được thể hiện trong
hình ảnh?
Câu hỏi: 2, Quê hương em có những truyền thống tốt đẹp nào? Em hãy giới
thiệu về những truyền thống đó?
Câu hỏi 3: Khi giới thiệu về truyền thống của quê hương có bạn nêu những
biểu hiện sau: ma chay cưới hỏi linh đình, thách cưới, cờ bạc, rượu chè, thanh
niên đua đòi ăn chơi…

Theo em, các biểu hiện trên có phải là truyền thống tốt đẹp của quê hương không? Vì sao?
Em hãy bày tỏ thái độ và quan điểm của bản thân về các biểu hiện đó?
Câu 4: Em hiểu thế nào là truyền thống quê hương? c) Sản phẩm: Yêu nước chống Yêu thương con Cần cù lao động giặc ngoại xâm người Tôn sư Múa rối nước Nghệ thuật dân trọng đạo gian


Câu 2: Những truyền thống tốt đẹp của quê hương: Yêu nước, đoàn kết,
hiếu học, lao động cần cù sáng tạo, yêu thương con người, hiếu thảo; các lễ hội văn hóa truyền thống,…
Câu 3: Ma chay cưới hỏi linh đình, thách cưới, cờ bạc, rượu chè; thanh
niên đua đòi ăn chơi…Là những biểu hiện lạc hậu, sai trái, vi phạm pháp luật.
Những biểu hiện này sẽ gây ra những hậu quả xấu ảnh hưởng đến xã hội.
Chúng ta cần loại bỏ.

Câu 4: Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của môi
vùng miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu
truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Truyền thống tốt đẹp của quê hương bao gồm:
Truyền thống phản ánh kinh nghiệm sản xuất (nghề trồng lúa…)
Truyền thống đạo đức (chuẩn mực trong các quan hệ người với người…)
Truyền thống nghệ thuật (múa rối nước, làn điệu dân ca...)
Truyền thống văn hóa (giao tiếp, trang phục, tập quán...) d) Tổ chức thực hiện:
GV: Chia lớp theo nhóm, phát phiếu học tập
* Yêu cầu học sinh làm việc theo nhóm quan sát ảnh và trả lời câu hỏi.
* Hs quan sát ảnh trong sgk trang 5, trao đổi với bạn cùng bàn bạc thảo luận
để trả lời các câu hỏi. Gv quan sát, hỗ trợ HS.
* Hết thời gian, đại diện các nhóm mang kết quả của nhóm mình treo lên
bảng. Hs đại diện trình bày kết quả.
HS các nhóm theo dõi, trao đổi và nhận xét.
* Gv nhận xét, đánh giá, chốt nội dung:
- Truyền thống quê hương là những giá trị tốt đẹp, riêng biệt của một vùng
miền, địa phương, được hình thành và khẳng định qua thời gian, được lưu truyền
từ thế hệ này sang thế hệ khác.
- Những truyền thống tốt đẹp của quê hương: Yêu nước, đoàn kết, hiếu học,
lao động cần cù sáng tạo, yêu thương con ngời, hiếu thảo; các lễ hội văn hóa truyền thống, …
Hoạt động 2: Tìm hiểu nội dung giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương. (25’)
a) Mục tiêu:
Giúp học sinh hiểu cần phải làm gì để giữ gìn truyền thống tốt đẹp
của quê hương, từ đó có những việc làm phù hợp để giữ gìn truyền thống quê


zalo Nhắn tin Zalo