Giáo án GDQP 11 Bài 6 (Kết nối tri thức): Giới thiệu một số loại súng bộ binh, thuốc nổ, vật cản và vũ khí tự tạo

86 43 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: GDQP
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Giáo dục quốc phòng 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(86 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 6. GIỚI THIỆU MỘT SỐ LOẠI SÚNG BỘ BINH, THUỐC NỔ, VẬT CẢN VÀ VŨ KHÍ TỰ TẠO I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nhận biết, phân loại được một số loại súng bộ binh, một số loại thuốc nổ, vật cản, vũ khí tự tạo.
- Nêu được tính năng, tác dụng của một số loại thuốc nổ thường dùng; cấu tạo,
tác dụng của các loại đồ dùng gây nổ; tính năng, cấu tạo, tác dụng của một số
loại vật cản và vũ khí tự tạo;
- Nêu được tính năng, cấu tạo, nguyên lí hoạt động và nguyên tắc tháo, lắp súng
tiểu liên AK và biết thực hành tháo, lắp súng tiểu liên AK. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Nhận thức về các vấn đề quốc phòng, an ninh: Trình bày được những kĩ năng
cơ bản về kĩ thuật chiến đấu bộ binh, chiến thuật bộ binh; cách sử dụng súng


tiểu liên AK, lựu đạn; các công cụ hỗ trợ và cách sử dụng, trường hợp được sử dụng công cụ hỗ trợ.
- Vận dụng các kiến thức, kĩ năng quân sự đã học vào cuộc sống: Thực hiện
được những kĩ năng cơ bản về kĩ thuật chiến đấu bộ binh, chiến thuật bộ binh;
sử dụng được súng tiểu liên AK; biết nhìn, nghe, phát hiện địch, chỉ mục tiêu,
truyền tin liên lạc, báo cáo. 3. Phẩm chất:
− Yêu thích môn học, có thái độ học tập và rèn luyện tốt. Luôn yêu quê hương,
yêu đất nước, có ý thức trách nhiệm, tổ chức kỉ luật, sẵn sàng nhận và hoàn
thành nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 11, Giáo án;
- Súng thật (mô hình), tranh vẽ súng trường CKC, súng tiểu liên AK, súng trung
liên RPD, súng diệt tăng B41, súng phóng lựu M79.
- Mô hình thuốc nổ TNT, thuốc nổ C4, kíp thường, nụ xùy, dây cháy chậm; tranh
phóng to các loại hàng rào, hào chống tăng, vách đứng,...
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT môn Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 11.
- Vở ghi, bút, tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và
dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
- Mặc trang phục thống nhất theo quy định, đội mũ cứng, đi giày vải.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG


a. Mục tiêu: HS nêu được tên một số loại súng sử dụng trong lực lượng vũ trang hiện
nay; từ đó, khơi dậy cho các em hứng thú học tập, tích cực tìm hiểu, nghiên cứu các
nội dung bài học đặt ra. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi phần Mở đầu trong SHS tr.36.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: HS kể được tên một số loại súng được sử dụng trong quân đội.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi phần Mở đầu trong SHS tr.36:
Kể tên một số loại súng được sử dụng trong quân đội mà em biết.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS vận dụng hiểu biết bản thân, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 2-3 nhóm trả lời câu hỏi:
Một số loại súng được sử dụng trong quân đội:
+ Các loại súng ngắn, như: TT-33; K54; K59; CZ 52; CZ 83,…
+ Các loại súng trường, như: AK-47; AKS; CKC; AK-103; APS; AMD 65,…
+ Các loại súng tiểu liên, như: PPS-43; K-50M; PM-63; PM5k,…
+ Các loại súng bắn tỉa, như: SVD; PSL; PSG-1,…
+ Các loại súng máy, như: NSV; RPD; RPK-74; M-60,…
+ Các loại súng chống tăng, như: RPG-7; RPG-2; RPG-29,…
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài.


Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 6. Giới thiệu một số
loại súng bộ binh, thuốc nổ, vật cản và vũ khí tự tạo.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Súng bộ binh
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm, những hiểu biết chung, tính năng, cấu tạo,
nguyên lí hoạt động và quy tắc của súng tiểu liên AK. Từ đó, biết thực hành tháo, lắp
thông thường súng tiểu liên AK. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin, quan sát hình ảnh SHS tr.36-41, trả lời câu hỏi và tóm tắt nội dung.
- GV rút ra kết luận về súng bộ binh.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về súng bộ binh.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Hiểu biết chung về súng bộ 1. Súng bộ binh binh
a. Hiểu biết chung về súng bộ binh
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập * Khái niệm
- GV yêu cầu HS đọc nội dung, quan sát Súng bộ binh là súng trang bị cho cá
hình ảnh 6.1 trong SHS tr.36 và tóm tắt nội nhân và phân đội bộ binh. dung.
* Một số loại súng bộ binh
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả lời - Súng tiểu liên AK câu hỏi:
+ Súng tiểu liên AK cỡ 7,62 mm: súng
nòng dài, tự động nạp đạn, trang bị
cho từng người, dùng hoả lực để tiêu
diệt sinh lực địch; ngoài ra, có thể sử
dụng lưỡi lê, báng súng để đánh gần.


zalo Nhắn tin Zalo