Giáo án GDQP 11 Bài 1 (Cánh diều): Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

139 70 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: GDQP
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 11 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Giáo dục quốc phòng 11 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(139 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 1. BẢO VỆ CHỦ QUYỀN LÃNH THỔ, BIÊN GIỚI QUỐC GIA NƯỚC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được những nội dung cơ bản của Chiến lược bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã
hội chủ nghĩa trong tình hình mới.
- Nêu và phân tích được những nội dung cơ bản về chủ quyền lãnh thổ và biên
giới quốc gia; những nội dung cơ bản của Công ước Liên hợp quốc về Luật
Biển 1982; Luật Biển Việt Nam; những khái niệm về biên giới và đường biên
giới đất liền, trên biển, thềm lục địa, trên không, trong lòng đất, đặc biệt là chủ
quyền hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.
- Xác định và thực hiện được ý thức trách nhiệm của công dân trong quản lí, xây
dựng và bảo vệ biên giới quốc gia. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Luôn chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập
và trong cuộc sống; phân tích, phát hiện và nếu được tình huống có vấn đề
trong học tập, trong cuộc sống; biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan đến vấn đề.
Năng lực đặc thù:


- Thực hiện được trách nhiệm của công dân, trách nhiệm của HS trong quản lí,
xây dựng và bảo vệ biên giới quốc gia; bảo vệ và xây dựng Tổ quốc phù hợp với lứa tuổi. 3. Phẩm chất:
- Đấu tranh với các âm mưu, hành động xâm phạm lãnh thổ, biên giới quốc gia,
các vùng biển thuộc chủ quyền và quyền chủ quyền của quốc gia bằng thái độ
và việc làm phù hợp với lứa tuổi, với quy định của pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 11, Giáo án;
- Bản đồ chủ quyền, lãnh thổ, biên giới quốc gia Việt Nam; Bản đồ hành chính
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
- Phiếu học tập, giấy A0, bút dạ.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT môn Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 11.
- Vở ghi, bút, tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và
dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Gợi mở và tạo hứng thú cho HS tìm hiểu, khám phá nội dung bài học. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin phần Mở đầu trong SHS tr.5 và trả lời câu hỏi.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: HS dựa vào kiến thức và hiểu biết cá nhân để đưa ra câu trả lời.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


- GV mời 1 HS đọc to trường hợp phần Mở đầu trong SHS tr.5:
Trường em tổ chức ngoại khóa môn Giáo dục quốc phòng và an ninh với chủ đề:
“Vùng biển Việt Nam là thiêng liêng, bất khả xâm phạm”. Bạn Hoa được phân công
báo cáo về nội dung: Hoàng Sa và Trường Sa - Hai quần đảo thân yêu của Việt Nam.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em, bạn Hoa nên chuẩn bị những gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SHS tr.5, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
Với bài báo cáo “Hoàng Sa và Trường Sa - hai quần đảo thân yêu của chúng ta”,
bạn Hoa nên chuẩn bị những nội dung sau:
+ Giới thiệu khái quát về vị trí địa lí của quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa.
+ Phân tích tầm quan trọng chiến lược của quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường
Sa trong phát triển kinh tế - xã hội và an ninh - quốc phòng.
+ Khái quát những nét chính về: lịch sử bảo vệ chủ quyền, các quyền và lợi ích hợp
pháp của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa.
+ Phân tích chủ trương của Nhà nước Việt Nam trong việc giải quyết các tranh chấp
chủ quyền trên Biển Đông.
+ Phân tích trách nhiệm của học sinh trong việc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 1. Bảo vệ chủ
quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.


B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Một số nội dung chiến lược bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ
nghĩa trong tình hình mới
a. Mục tiêu: HS nêu được mục tiêu và quan điểm bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội
chủ nghĩa trong tình hình mới. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin SHS tr.5-6 và tóm tắt nội dung và thực hiện nhiệm vụ.
- GV rút ra kết luận về một số nội dung chiến lược bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội
chủ nghĩa trong tình hình mới.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số nội dung chiến lược bảo vệ Tổ
quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình hình mới bằng sơ đồ tư duy.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Một số nội dung chiến lược bảo tập
vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ
- GV yêu cầu HS đọc nội dung trong SHS nghĩa trong tình hình mới
tr.5-6 và tóm tắt nội dung.
(Lược đồ tư duy đính kèm phía dưới
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm, hoàn Hoạt động)
thành lược đồ từ duy về Chiến lược bảo vệ
Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong tình huống mới:
+ Chủ đề trung tâm: Chiến lược bảo vệ Tổ
quốc trong tình hình mới.
+ Hai nhánh chính: Mục tiêu; quan điểm.
+ Các nhánh phụ mối với từng nhánh chính.


zalo Nhắn tin Zalo