Giáo án GDQP 11 Bài 2 (Kết nối tri thức): Luật nghĩa vụ quân sự và trách nhiệm của học sinh

118 59 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: GDQP
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 27 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Giáo dục quốc phòng 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(118 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2. LUẬT NGHĨA VỤ QUÂN SỰ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA HỌC SINH I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được những nội dung chính của Luật Nghĩa vụ quân sự; Nghị định của
Chính phủ về thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.
- Biết đăng kí và thực hiện nghĩa vụ quân sự.
- Xây dựng ý thức trách nhiệm trong việc thực hiện nghĩa vụ quân sự của công dân với Tổ quốc. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Nhận thức về các vấn đề quốc phòng, an ninh: Trách nhiệm của công dân
trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, biên giới quốc gia hiện nay.
- Vận dụng các kiến thức, kĩ năng quân sự đã học vào cuộc sống:
+ Xác định được vai trò, vị trí, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và trách nhiệm
của công dân trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.


+ Thực hiện được trách nhiệm công dân trong bảo vệ và xây dựng Tổ quốc phù hợp với lứa tuổi.
+ Biết vận dụng kiến thức về phòng thủ dân sự, kiến thức phổ thông về phòng
không nhân dân trong cuộc sống. 3. Phẩm chất:
− Yêu thích môn học, có thái độ học tập và rèn luyện tốt. Luôn yêu quê hương,
yêu đất nước, có ý thức trách nhiệm, tổ chức kỉ luật, sẵn sàng nhận và hoàn
thành nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 11, Giáo án;
- Tài liệu: Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015; Nghị định số 70/2019 NĐ-CP ngày
23/8/2019 của Chính phủ quy định về thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân.
- Một số hình ảnh minh họa, video liên quan đến bài học (nếu có).
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT môn Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 11.
- Vở ghi, bút, tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và
dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học mới và hướng dẫn HS tìm hiểu về nội
dung chính của Luật Nghĩa vụ quân sự; Nghị định của Chính phủ về thực hiện nghĩa
vụ tham gia Công an nhân dân. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 2.1 phần Mở đầu trong SHS tr.11 và trả lời câu hỏi.


- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: HS dựa vào kiến thức và hiểu biết cá nhân để đưa ra câu trả lời.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh phần Mở đầu trong SHS tr.11 và trả lời câu hỏi:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em, hình 2.1 thể hiện những hoạt động gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
Hình a: Hoạt động khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.
Hình b: Hoạt động nhập ngũ nghĩa vụ quân sự.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 2. Luật nghĩa vụ
quân sự và trách nhiệm của học sinh.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC


Hoạt động 1: Một số nội dung cơ bản của Luật Nghĩa vụ quân sự
a. Mục tiêu: HS sẽ nắm được:
- Một số nội dung cơ bản về nghĩa vụ quân sự của công dân; xây dựng ý thức tổ chức
kỷ luật, tự giác chấp hành nghiêm nghĩa vụ quân sự với Tổ quốc.
- Một số nội dung cơ bản về đăng kí nghĩa vụ quân sự; xây dựng ý thức tổ chức kỉ
luật, tự giác chấp hành nghiêm nghĩa vụ quân sự với Tổ quốc.
- Nội dung cơ bản về nhập ngũ; xây dựng ý thức tổ chức kỉ luật, tự giác chấp hành
nghiêm nghĩa vụ quân sự với Tổ quốc.
- Chế độ, chính sách đối với hạ sĩ quan, binh sĩ phục vụ tại ngũ, xuất ngũ và thân nhân.
- Nội dung cơ bản về các hành vi bị nghiêm cấm và xử lí vi phạm; xây dựng ý thức tổ
chức kỉ luật, tự giác chấp hành nghiêm nghĩa vụ quân sự đối với Tổ quốc. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin, quan sát hình ảnh SHS tr.11-14, thảo luận và trả
lời câu hỏi, sau đó tóm tắt nội dung.
- GV rút ra kết luận về một số nội dung cơ bản của Luật Nghĩa vụ quân sự.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số nội dung cơ bản của Luật Nghĩa vụ quân sự.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Nghĩa vụ quân sự của công 1. Một số nội dung cơ bản của dân
Luật Nghĩa vụ quân sự
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học a. Nghĩa vụ quân sự của công dân tập
- Khái niệm: Là nghĩa vụ vẻ vang
- GV yêu cầu HS đọc nội dung trong SHS của công dân phục vụ trong Quân
tr.11 và tóm tắt nội dung.
đội nhân dân. Thực hiện nghĩa vụ
- GV chia lớp thành 2 nhóm, yêu cầu các quân sự bao gồm phục vụ tại ngũ


zalo Nhắn tin Zalo