Giáo án GDQP 11 Bài 3 (Cánh diều): Phòng chống tệ nạn xã hội ở Việt Nam trong thời kì hội nhập quốc tế

102 51 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: GDQP
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 11 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Giáo dục quốc phòng 11 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(102 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3. PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI Ở VIỆT NAM TRONG THỜI KÌ
HỘI NHẬP QUỐC TẾ I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số loại hình tội phạm và tệ nạn xã hội; hình thức, cách thức hoạt
động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là tội phạm sử dụng công
nghệ cao ở Việt Nam trong thời kì hội nhập quốc tế;
- Nêu được quy định của pháp luật về phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống
tội phạm sử dụng công nghệ cao.
- Tích cực, chủ động thực hiện trách nhiệm của công dân trong thực hiện quy
định của pháp luật về phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.
- Tuyên truyền các biện pháp phòng, chống không để các đối tượng phạm tội
móc nối, lôi kéo bản thân và gia đình vi phạm pháp luật. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Phân tích được tình huống trong học tập, trong cuộc sống, phát hiện và nêu
được tình huống có vấn đề trong học tập, trong cuộc sông; biết thường xuyên tu
dưỡng theo mục tiêu phấn đấu cá nhân và các giá trị công dân.
Năng lực đặc thù:
- Nhận thức được quy định của pháp luật về các tệ nạn xã hội và trách nhiệm của
công dân trong việc phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. trong và ngoài


trường học; nhận diện được các thủ đoạn của tội phạm và biện pháp phòng,
chống; tích cực, chủ động đấu tranh phòng, chống tội phạm. 3. Phẩm chất:
- Tự giác thực hiện và vận động người khác thực hiện các quy định của pháp
luật, góp phần bảo vệ và xây dựng Nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam; nhận
thức và hành động theo lẽ phải; tự giác thực hiện trách nhiệm của công dân
trong thực hiện quy định của pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội và tội
phạm công nghệ cao; tích cực, chủ động tuyên truyền các biện pháp phòng,
chống, không để các đối tượng phạm tội móc nối, lôi kéo bản thân và gia đình vi phạm pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 11, Giáo án;
- Phiếu học tập, Giấy A0, bút dạ.
- Một số hình ảnh minh họa cho bài học, tư liệu (phim ngắn) trên mạng thông tin
chính thống của cơ quan nhà nước hoặc kết hợp với công an địa phương lấy tư liệu giảng dạy.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT môn Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 11.
- Vở ghi, bút, tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và
dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tạo sự kết nối và giới thiệu nội dung chính của bài học về
phòng chống tệ nạn xã hội ở Việt Nam trong thời kì hội nhập quốc tế. b. Nội dung:


- GV yêu cầu HS đọc tình huống và trả lời câu hỏi phần Mở đầu trong SHS tr.19.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: HS dựa vào kiến thức và hiểu biết cá nhân để đưa ra câu trả lời.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi phần Mở đầu trong SHS tr.19:
Bạn A nói: “Tệ nạn xã hội là những thói hư, tật xấu như nghiện rượu, thuốc lá, trò
chơi điện tử,... nên người mắc tệ nạn xã hội không bị phạt tù”.
Em đồng ý với bạn A không? Vì sao?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 1-2 nhóm trả lời câu hỏi:
Không đồng ý với ý kiến của bạn A. Vì:
+ Tệ nạn xã hội được hiểu là những hiện tượng xã hội tiêu cực, có tính phổ biến, lan
truyền, biểu hiện bằng những hành vi vi phạm pháp luật, lệch chuẩn mực xã hội,
chuẩn mực đạo đức, gây nguy hiểm cho xã hội.
+ Hiện nay, trong xã hội tồn tại nhiều loại tệ nạn, ví dụ như: ma túy, cờ bạc, mê tín dị
đoan, mại dâm,… Tùy theo mức độ và trường hợp vi phạm sẽ có những hình thức xử
phạt khác nhau, như: xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 3. Phòng chống tệ
nạn xã hội ở Việt Nam trong thời kì hội nhập quốc tế.


B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC VÀ LUYỆN TẬP
Hoạt động 1: Một số vấn đề chung về tội phạm
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm tội phạm, một số loại tội phạm và cách thức hoạt
động phổ biến của tội phạm. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin SHS tr.19-20, trả lời câu hỏi và tóm tắt nội dung.
- GV rút ra kết luận về khái niệm tội phạm, một số loại tội phạm và cách thức hoạt
động phổ biến của tội phạm.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm tội phạm, một số loại tội phạm
và cách thức hoạt động phổ biến của tội phạm.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Một số vấn đề chung về tội tập phạm
- GV yêu cầu HS đọc nội dung trong SHS * Khái niệm tội phạm
tr.19-20 và tóm tắt nội dung.
- Là hành vi nguy hiểm cho xã hội
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và trả được quy định trong Bộ luật Hình
lời câu hỏi trong hợp chức năng Khám phá: sự, do người có năng lực trách nhiệm
1. Tội phạm là gì? Em hãy nêu một số loại hình sự hoặc pháp nhân thương mại tội phạm
thực hiện một cách cố ý hoặc vô ý,
2. Cách thức hoạt động phổ biến của tội xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống phạm là gì?
nhất, toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, xâm
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
phạm chế độ chính trị, chế độ kinh
- HS thảo luận nhóm đôi, đọc thông tin tế, nền văn hoá, quốc phòng, an
SHS tr.19-20, trả lời câu hỏi.
ninh, trật tự, an toàn xã hội, quyền,
- HS nghe giảng và ghi chép tóm tắt nội lợi ích hợp pháp của tổ chức xâm dung.
phạm quyền con người, quyền, lợi


zalo Nhắn tin Zalo