Giáo án GDQP 11 Bài 3 (Kết nối tri thức): Phòng chống tệ nạn xã hội ở Việt Nam trong thời kì hội nhập quốc tế

92 46 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: GDQP
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 28 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Giáo dục quốc phòng 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(92 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3. PHÒNG CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI Ở VIỆT NAM TRONG THỜI KÌ
HỘI NHẬP QUỐC TẾ I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được một số loại hình tội phạm và tệ nạn xã hội; hình thức, cách thức hoạt
động của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là tội phạm sử dụng công
nghệ cao ở Việt Nam trong thời kì hội nhập quốc tế;
- Nêu được quy định của pháp luật về phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống
tội phạm sử dụng công nghệ cao.
- Tích cực, chủ động thực hiện trách nhiệm của công dân trong thực hiện quy
định của pháp luật về phòng chống tệ nạn xã hội, phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.
- Tuyên truyền các biện pháp phòng, chống không để các đối tượng phạm tội
móc nối, lôi kéo bản thân và gia đình vi phạm pháp luật. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.


Năng lực đặc thù:
- Nhận thức về các vấn đề quốc phòng, an ninh: Biết phòng chống các loại tội
phạm, các tệ nạn xã hội; quy định của pháp luật về các tệ nạn xã hội và trách
nhiệm của công dân trong việc phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, trong và ngoài trường học.
- Vận dụng các kiến thức, kĩ năng quân sự đã học vào cuộc sống: Xác định được
vai trò, vị trí, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và trách nhiệm của công dân trong
thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. 3. Phẩm chất:
− Yêu thích môn học, có thái độ học tập và rèn luyện tốt. Luôn yêu quê hương,
yêu đất nước, có ý thức trách nhiệm, tổ chức kỉ luật, sẵn sàng nhận và hoàn
thành nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 11, Giáo án;
- Tài liệu: Các văn bản pháp luật như Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự,
Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh, Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt
Nam, Luật Công an nhân dân, Luật An ninh mạng, Luật Xử phạt vi phạm hành
chính và các văn bản pháp luật khác.
- Một số hình ảnh minh họa cho bài học, tư liệu (phim ngắn) trên mạng thông tin
chính thống của cơ quan nhà nước hoặc kết hợp với công an địa phương lấy tư liệu giảng dạy.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT môn Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 11.
- Vở ghi, bút, tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và
dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.


III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú, tạo sự kết nối và giới thiệu nội dung chính của bài học về
phòng chống tệ nạn xã hội ở Việt Nam trong thời kì hội nhập quốc tế. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi phần Mở đầu trong SHS tr.18.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: HS dựa vào kiến thức và hiểu biết cá nhân để đưa ra câu trả lời.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi phần Mở đầu trong SHS tr.18:
+ Em hãy kể tên một số thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng mà em biết?
+ Em hãy cho biết tác hại của một số loại tệ nạn xã hội ở nước ta hiện nay?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện 2-3 nhóm trả lời câu hỏi:
Một số thủ đoạn của tội phạm lừa đảo trên không gian mạng:
+ Lừa đảo nhận quà từ nước ngoài
+ Lừa đảo tuyển cộng tác viên bán hàng trên các sàn thương mại điện tử (shopee,…)
+ Lừa đảo kêu gọi đầu tư tài chính, tiền ảo.
+ Lừa đảo trúng thưởng (thông qua các trang mạng xã hội như: zalo, facebook,…)
+ Mạo danh thông báo của ngân hàng, tổ chức tín dụng,… để chiếm đoạt quyền sử dụng tài khoản.
Tác hại của tệ nạn xã hội:


+ Ảnh hưởng tới bản thân người tham gia: ảnh hưởng sức khỏe, mất thời gian, tiêu
tốn tiền của, mất niềm tin, niềm tin đối với mọi người, có nguy cơ vi phạm pháp luật,...
+ Ảnh hưởng đến gia đình: mất tiền của, thiếu sự gắn kết, có nguy cơ dẫn đến tan vỡ,...
+ Ảnh hưởng tới xã hội: mất ổn định an ninh trật tự, gây tâm lí hoang mang trong
quần chúng nhân dân,...
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 3. Phòng chống tệ
nạn xã hội ở Việt Nam trong thời kì hội nhập quốc tế.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Một số nội dung cơ bản về tội phạm
a. Mục tiêu: HS hiểu, nhận thức được một số loại hình tội phạm. Ngoài ra, HS biết
được những phương thức, thủ đoạn hoạt động phổ biến của các loại hình tội phạm và
tệ nạn xã hội, đặc biệt là tội phạm sử dụng công nghệ cao ở Việt Nam trong thời kì
hội nhập quốc tế. Từ đó, so sánh với môi trường sống để xác định phương thức, thủ đoạn tương tự. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin SHS tr.18-19, trả lời câu hỏi và tóm tắt nội dung.
- GV rút ra kết luận về nội dung cơ bản của chiến lược bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã
hội chủ nghĩa trong tình hình mới.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về mục tiêu bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã
hội chủ nghĩa trong tình hình mới.
d. Tổ chức hoạt động:


zalo Nhắn tin Zalo