Giáo án GDQP 11 Bài 5 (Kết nối tri thức): Kiến thức phổ thông về phòng không nhân dân

86 43 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: GDQP
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 24 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Giáo dục quốc phòng 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(86 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 5. KIẾN THỨC PHỔ THÔNG VỀ PHÒNG KHÔNG NHÂN DÂN I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được những kiến thức phổ thông về phòng không nhân dân, phương thức
tiến công, sự phá hoại của kẻ thù bằng đường không;
- Biết cách phòng, tránh khi bị kẻ thù tiến công bằng đường không. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Nhận thức về các vấn đề quốc phòng, an ninh: Nêu được các nội dung phòng
không nhân dân; kĩ năng quan sát, nghe, phát hiện địch, chỉ mục tiêu, truyền tin liên lạc, báo cáo.
- Vận dụng các kiến thức, kĩ năng quân sự đã học vào cuộc sống: Biết vận dụng
kiến thức về phòng thủ dân sự, kiến thức phổ thông về phòng không nhân dân trong cuộc sống. 3. Phẩm chất:


− Yêu thích môn học, có thái độ học tập và rèn luyện tốt. Luôn yêu quê hương,
yêu đất nước, có ý thức trách nhiệm, tổ chức kỉ luật, sẵn sàng nhận và hoàn
thành nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 11, Giáo án;
- Tài liệu: Nghị định 74 của Chính phủ ngày 9 tháng 9 năm 2015 về phòng
không nhân dân; các video, tài liệu khác có liên quan về phòng không nhân dân.
- Một số hình ảnh minh họa, video liên quan đến bài học (nếu có).
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT môn Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 11.
- Vở ghi, bút, tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và
dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS vào bài học mới và định hướng HS tìm hiểu về phòng không nhân dân. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS đọc thông tin, quan sát hình 5.1 phần Mở đầu SHS tr.29 và trả lời câu hỏi.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: HS dựa vào kiến thức và hiểu biết cá nhân để đưa ra câu trả lời.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập


- GV yêu cầu HS HS đọc thông tin, quan sát hình 5.1 phần Mở đầu SHS tr.29 và trả lời câu hỏi:
Tháng 12/1972, Mỹ sử dụng máy bay B52 đánh phá mãnh liệt vào Hà Nội (Hình 5.1).
Khi đó, người dân thường nghe thấy trên loa truyền thanh phát ra thông báo: “... máy
bay địch cách Hà Nội 70 km, đồng bào chú ý! Máy bay địch cách Hà Nội 50 km...”.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em, khi nghe thấy thông báo trên, người dân sẽ làm gì?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, đọc thông tin để suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
Khi nghe thấy trên loa truyền thanh phát ra thông báo: “... máy bay địch cách Hà Nội
70 km, đồng bào chú ý! Máy bay địch cách Hà Nội 50 km...”, người dân sẽ nhanh
chóng sơ tán xuống hầm trú ẩn để đảm bảo an toàn.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.


- GV dẫn dắt vào nội dung bài.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 5. Kiến thức phổ
thông về phòng không nhân dân.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Một số vấn đề chung về phòng không nhân dân
a. Mục tiêu: HS sẽ nắm được:
- Một số khái niệm: phòng không nhân dân, thế trận phòng không nhân dân và địa bàn phòng không nhân dân.
- Vị trí, chức năng và nguyên tắc tổ chức, hoạt động phòng không nhân dân.
- Các lực lượng chuyên môn phòng không nhân dân. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin SHS tr.29-30, thảo luận và trả lời câu hỏi, sau đó tóm tắt nội dung.
- GV rút ra kết luận về một số vấn đề chung về phòng không nhân dân.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số vấn đề chung về phòng không nhân dân.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1: Một số khái niệm
1. Một số vấn đề chung về phòng
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học không nhân dân tập
a. Một số khái niệm
- GV yêu cầu HS đọc nội dung trong SHS * Phòng không nhân dân
tr.29 và tóm tắt nội dung.
Là tổng thể các hoạt động và biện
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, trả pháp phòng không để bảo vệ an toàn
lời câu hỏi: Thế nào là phòng không nhân tính mạng, tài sản của nhân dân, giảm
dân, thế trận phòng không nhân dân, địa bớt thiệt hại cho nền kinh tế quốc dân,


zalo Nhắn tin Zalo