Giáo án GDQP 11 Bài 7 (Kết nối tri thức): Pháp luật về quản lí vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

102 51 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: GDQP
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 11 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 11 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Giáo dục quốc phòng 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(102 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7. PHÁP LUẬT VỀ QUẢN LÍ VŨ KHÍ, VẬT LIỆU NỔ, CÔNG CỤ HỖ TRỢ I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được những nội dung cơ bản pháp luật về quản lí vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.
- Biết tuyên truyền, vận động người thân không tàng trữ, mua, bán, sử dụng vũ
khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ trái pháp luật. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: khả năng thực hiện nhiệm vụ một cách độc lập
hay theo nhóm; Trao đổi tích cực với giáo viên và các bạn khác trong lớp.
- Năng lực tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn,
nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, tư
duy logic, sáng tạo khi giải quyết vấn đề.
Năng lực đặc thù:
- Nhận thức về các vấn đề quốc phòng, an ninh: Quy định của pháp luật về quản
lí vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.
- Vận dụng các kiến thức, kĩ năng quân sự đã học vào cuộc sống: Xác định được
vai trò, vị trí, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh và trách nhiệm của công dân trong
thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh.

3. Phẩm chất:
− Yêu thích môn học, có thái độ học tập và rèn luyện tốt. Luôn yêu quê hương,
yêu đất nước, có ý thức trách nhiệm, tổ chức kỉ luật, sẵn sàng nhận và hoàn
thành nhiệm vụ được giao.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 11, Giáo án;
- Tranh, ảnh theo các hình từ 7.1 – 7.3 trong SGK; Luật Quản lí, sử dụng vũ khí,
vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; các video, tài liệu khác có liên quan về quản lí, sử
dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.
- Giấy A0, A4 (phiếu học tập).
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT môn Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 11.
- Vở ghi, bút, tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và
dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS và định hướng HS tìm hiểu về quản lí, sử dụng vũ
khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi phần Mở đầu trong SHS tr.45.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: HS dựa vào kiến thức và hiểu biết cá nhân để đưa ra câu trả lời.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV hướng dẫn HS quan sát hình 7.1:


- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hình ảnh thể hiện hành động gì của công dân?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi: Hình 7.1 thể hiện hành động người dân đến giao
nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài.
Hành động của người dân trong hình 7.1 đã thực đúng luật pháp về quản lí vũ khí,
vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm
nay - Bài 7. Pháp luật về quản lí vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. Một số nội dung cơ bản của pháp luật về quản lí vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ
Hoạt động 1. Tìm hiểu một số khái niệm


a. Mục tiêu: HS hiểu được thế nào là vũ khí, vũ khí quân dụng, súng săn, vũ khí thô
sơ, vũ khí thể thao, vũ khí có tính năng, tác dụng tương tự súng săn, vũ khí thô sơ, vũ
khí thể thao, vật liệu nổ; công cụ hỗ trợ. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin SHS tr.45-46 và tóm tắt nội dung.
- GV rút ra kết luận về một số khái niệm.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về các khái niệm.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Một số khái niệm tập a. Khái niệm
- GV chia lớp thành các nhóm 4 HS, hướng - Vũ khí là thiết bị, phương tiện hoặc
dẫn HS quan sát các hình từ 7.2 – 7.3 và tổ hợp những phương tiện có khả
đọc thông tin trong SGK và trả lời các câu năng gây sát thương, nguy hại cho hỏi:
tính mạng, sức khoẻ của con người,
+ Thế nào là vũ khí, vũ khí quân dụng, phá huỷ kết cấu vật chất.
súng săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao, vũ - Vũ khí quân dụng bao gồm hai
khí có tính năng, tác dụng tương tự súng nhóm:
săn, vũ khí thô sơ, vũ khí thể thao?
+ Nhóm 1 là vũ khí được chế tạo,
+ Vật liệu nổ là gì?
sản xuất bảo đảm tiêu chuẩn kĩ thuật,
+ Công cụ hỗ trợ là gì?
thiết kế của nhà sản xuất hợp pháp
+ Nhóm 2 là vũ khí được chế tạo,
sản xuất thủ công hoặc công nghiệp,
không theo tiêu chuẩn kĩ thuật, thiết
kế của nhà sản xuất hợp pháp
- Súng săn là súng được chế tạo, sản
xuất thủ công hoặc công nghiệp,


zalo Nhắn tin Zalo