Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả )
Giáo án Toán 11 – K t ế n i ố tri th c v ứ i ớ cu c s ộ ng ố Chư ng ơ I. Hàm số lư ng ợ giác và phư ng t ơ rình lư ng ợ giác Bài 1. Giá tr l ị ư ng gi ợ ác c a góc l ủ ư ng gi ợ ác I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Nh n ậ bi t ế đư c ợ các khái ni m ệ c b ơ n ả v góc l ề ư ng gi ợ ác. - Nh n ậ bi t ế khái ni m ệ giá tr l ị ư ng gi ợ ác c a m ủ t ộ góc lư ng ợ giác. - Mô tả b ng ả giá trị lư ng ợ giác c a ủ m t ộ s ố góc lư ng ợ giác thư ng ờ g p; ặ h ệ th c ứ cơ b n ả gi a ữ các giá trị lư ng ợ giác c a ủ m t ộ góc lư ng ợ giác; quan h ệ gi a ữ các giá trị lư ng ợ giác c a ủ các góc lư ng ợ giác có liên quan đ c ặ bi t ệ : bù nhau, phụ nhau, đối nhau, h n kém ơ nhau π. 2. Năng l c ự • Năng l c ự chung: - Năng l c t ự ch ự và t ủ ự h c t ọ rong tìm tòi khám phá. - Năng l c gi ự ao ti p và h ế p t
ợ ác trong trình bày, th o l ả u n và ậ làm vi c ệ nhóm. - Năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o t ạ rong th c hành, v ự n ậ d ng. ụ • Năng l c ự riêng: - Tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c: ọ So sánh, phân tích d ữ li u ệ tìm ra m i ố liên h ệ gi a ữ các đối tư ng ợ đã cho và n i ộ dung bài h c, ọ t ừ đó có th ể áp d ng ụ ki n ế th c ứ đã h c ọ đ gi ể i ả quy t ế các bài toán. - Mô hình hóa toán h c, ọ gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c
ọ thông qua các bài toán th c ự ti n g ễ n v ắ i ớ giá tr l ị ư ng gi ợ ác c a ủ góc lư ng gi ợ ác. - Giao ti p ế toán h c. ọ - Sử d ng ụ công c , ụ phư ng ơ ti n ệ h c ọ toán: S ử d ng ụ máy tính c m ầ tay đ ể tính giá trị lư ng gi ợ ác c a m ủ t ộ góc lư ng ợ giác khi bi t ế s đo c ố a ủ góc đó. 3. Ph m ẩ chất M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Có ý th c ứ h c ọ t p ậ , ý th c
ứ tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý th c ứ làm vi c ệ nhóm, tôn tr ng ý ki ọ n các ế thành viên khi h p t ợ ác. - Chăm ch t ỉ ích c c ự xây d ng ự bài, có trách nhi m ệ , ch ủ đ ng chi ộ m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo sự hư ng d ớ ẫn c a G ủ V.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U Ệ 1. Đ i ố v i ớ GV: SGK, Tài li u ệ gi ng ả d y ạ , giáo án, đ ồ dùng d y ạ h c, ọ thư c ớ th ng ẳ có chia kho ng, ả phi u h ế c t ọ p. ậ 2. Đ i ố v i
ớ HS: SGK, SBT, vở ghi, gi y ấ nháp, đồ dùng h c ọ t p ậ (bút, thư c...) ớ , b ng nhóm ả , bút vi t ế b ng ả nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C Ọ A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ Ở U Ầ ) a) M c t ụ iêu: - T o t ạ ình huống đ ể HS ti p c ế n đ ậ n ế bài h c. ọ - HS đư c ợ t o t ạ âm th cho ế bài h c. ọ b) N i ộ dung: HS đ c t ọ ình hu ng m ố đ ở u, s ầ uy nghĩ tr l ả i ờ câu h i ỏ . c) Sản ph m ẩ : HS trả l i ờ đư c ợ câu h i ỏ mở đ u, ầ bư c ớ đ u ầ có hình dung về n i ộ dung bài h c. ọ
d) Tổ chức thực hi n: ệ Bư c ớ 1: Chuy n gi ể ao nhi m ệ v : ụ - GV yêu cầu HS đ c t ọ ình hu ng m ố đ ở u: ầ Tr m ạ vũ trụ Qu c ố tế ISS (tên Ti ng
ế Anh: International Space Station) n m ằ trong quỹ đ o ạ tròn cách bề m t ặ Trái Đ t ấ kho ng ả 400 km (H.1.1). N u ế tr m ạ m t ặ đ t ấ theo dõi đư c ợ tr m ạ vũ tr ụ ISS khi nó n m ằ trong góc 45° ở tâm c a ủ qu ỹ đ o ạ tròn
này phía trên ăng-ten theo dõi, thì tr m
ạ vũ trụ ISS đã di chuy n ể đư c ợ bao nhiêu
kilômét trong khi nó đang đư c ợ tr m ạ m t ặ đ t ấ theo dõi? Gi ả s ử r ng ằ bán kính c a ủ
Trái Đất là 6 400 km. Làm tròn k t ế qu đ ả n ế hàng đ n v ơ . ị M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - GV nêu câu h i
ỏ : Chúng ta có thể tính đư c ợ tr m ạ IS đã di chuy n ể m t ộ quãng đư ng
ờ có độ dài bao nhiêu trong khi đư c ợ tr m ạ m t ặ đ t ấ theo dõi d a ự trên các dữ kiện đã cho không? Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ v :
ụ HS quan sát và chú ý l ng ắ nghe, suy nghĩ tr ả l i ờ câu h i ỏ . Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n ậ : GV g i ọ m t ộ số HS trả l i ờ , HS khác nh n ậ xét, bổ sung. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ n
ị h: GV đánh giá k t ế quả c a ủ HS, trên c ơ s ở đó d n ẫ d t ắ HS vào bài h c ọ m i ớ : “Bài h c ọ hôm nay s gi ẽ úp chúng ta gi i ả quy t ế đư c ợ v n ấ đ t
ề rên, chúng ta cùng tìm hi u nhé”. ể
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Ớ Hoạt đ ng ộ 1: Khái ni m ệ góc lư ng ợ giác, số đo c a ủ góc lư ng ợ giác, h ệ th c ứ Chasles. a) M c t ụ iêu: - Nh n ậ bi t ế đư c ợ khái ni m ệ góc lư ng ợ giác, xác đ nh ị đư c ợ s ố đo c a ủ góc lư ng ợ giác. - Nh n ậ bi t ế h t ệ h c C ứ hasles. b) N i ộ dung: HS đ c ọ SGK, nghe gi ng, ả th c ự hi n ệ các nhi m ệ v ụ đư c ợ giao, suy
nghĩ làm các HĐ1, 2, Luy n t ệ p, đ ậ c ọ hi u ể Ví d . ụ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) c) S n ả ph m
ẩ : HS hình thành đư c ợ ki n ế th c ứ bài h c, ọ nh n ậ bi t ế khái ni m ệ góc lư ng gi ợ ác và xác đ nh đ ị ư c s ợ ố đo c a ủ góc lư ng gi ợ ác.
d) Tổ chức thực hi n: ệ HĐ C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N Ế Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m ệ 1. Góc lư ng gi ợ ác v : ụ a) Khái ni m ệ góc lư ng
ợ giác và số đo c a ủ góc Nhi m ệ vụ 1: Tìm hi u ể khái lư ng gi ợ ác ni m ệ góc lư ng gi ợ ác HĐ1: - GV cho HS làm HĐ1. Quan sát đồng hồ: 2 1 a) Ph i ả quay kim phút m t ộ kho ng ả b ng ằ 12 6 vòng tròn. 10 5 b) Ph i ả quay kim phút m t ộ kho ng ả b ng ằ 12 6 vòng tròn.
c) Có 2 cách quay kim phút theo m t ộ chi u ề xác
định để kim phút từ vị trí chỉ đúng số 2 về vị trí chỉ đúng số 12. - Cho HS nh c ắ l i ạ khung ki n ế K t ế luận: Đ a r ư a khái ni m ệ . th c. ứ Quy ư c ớ : Chi u ề quay ngư c ợ v i ớ chi u ề quay c a ủ - GV gi i ớ thi u ệ về quy ư c ớ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Giáo án Giá trị lượng giác của góc lượng giác Toán 11 Kết nối tri thức
373
187 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 11 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(373 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Giáo án Toán 11 – K t n i tri th c v i cu c s ngế ố ứ ớ ộ ố
Ch ng I. Hàm s l ng giác và ph ng trình l ng giácươ ố ượ ươ ượ
Bài 1. Giá tr l ng giác c a góc l ng giácị ượ ủ ượ
I. M C TIÊUỤ
1. Ki n th c:ế ứ H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:ọ ạ ầ
- Nh n bi t đ c các khái ni m c b n v góc l ng giác. ậ ế ượ ệ ơ ả ề ượ
- Nh n bi t khái ni m giá tr l ng giác c a m t góc l ng giác. ậ ế ệ ị ượ ủ ộ ượ
- Mô t b ng giá tr l ng giác c a m t s góc l ng giác th ng g p; h th cả ả ị ượ ủ ộ ố ượ ườ ặ ệ ứ
c b n gi a các giá tr l ng giác c a m t góc l ng giác; quan h gi a các giáơ ả ữ ị ượ ủ ộ ượ ệ ữ
tr l ng giác c a các góc l ng giác có liên quan đ c bi t: bù nhau, ph nhau,ị ượ ủ ượ ặ ệ ụ
đ i nhau, h n kém nhau π. ố ơ
2. Năng l c ự
• Năng l c chung:ự
- Năng l c t ch và t h c trong tìm tòi khám phá.ự ự ủ ự ọ
- Năng l c giao ti p và h p tác trong trình bày, th o lu n và làm vi c nhóm.ự ế ợ ả ậ ệ
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o trong th c hành, v n d ng.ự ả ế ấ ề ạ ự ậ ụ
• Năng l c riêng: ự
- T duy và l p lu n toán h c: So sánh, phân tích d li u tìm ra m i liên h gi aư ậ ậ ọ ữ ệ ố ệ ữ
các đ i t ng đã cho và n i dung bài h c, t đó có th áp d ng ki n th c đã h cố ượ ộ ọ ừ ể ụ ế ứ ọ
đ gi i quy t các bài toán.ể ả ế
- Mô hình hóa toán h c, ọ gi i quy t v n đ toán h c thông qua các bài toán th cả ế ấ ề ọ ự
ti n g n v i giá tr l ng giác c a góc l ng giác.ễ ắ ớ ị ượ ủ ượ
- Giao ti p toán h c.ế ọ
- S d ng công c , ph ng ti n h c toán: S d ng máy tính c m tay đ tính giáử ụ ụ ươ ệ ọ ử ụ ầ ể
tr l ng giác c a m t góc l ng giác khi bi t s đo c a góc đó.ị ượ ủ ộ ượ ế ố ủ
3. Ph m ch tẩ ấ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- Có ý th c ứ h c t pọ ậ , ý th c tìm tòi, khám phá và sáng tứ ạo, có ý th c làm vi cứ ệ
nhóm, tôn tr ng ý ki n các thành viên khi h p tác.ọ ế ợ
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, có trách nhi m, ch đ ng chi m lĩnh ki n th cỉ ự ự ệ ủ ộ ế ế ứ
theo s h ng d n c a GV.ự ướ ẫ ủ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI UẾ Ị Ạ Ọ Ọ Ệ
1. Đ i v i GV: ố ớ SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án, đ dùng d y h c,ệ ả ạ ồ ạ ọ th c th ngướ ẳ
có chia kho ng, phi u h c t p.ả ế ọ ậ
2. Đ i v i HSố ớ : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p (bút, th c...),ở ấ ồ ọ ậ ướ
b ng nhóm, bút vi t b ng nhóm.ả ế ả
III. TI N TRÌNH D Y H CẾ Ạ Ọ
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)Ạ Ộ Ở Ộ Ở Ầ
a) M c tiêu:ụ
- T o tình hu ng đ ạ ố ể HS ti p c n đ n ế ậ ế bài h c. ọ
- HS đ c t o tâm th cho bài h c.ượ ạ ế ọ
b) N i dung: ộ HS đ c tình hu ng m đ u, suy nghĩ tr l i câu h i.ọ ố ở ầ ả ờ ỏ
c) S n ph m: ả ẩ HS tr l i đ c câu h i m đ u, b c đ u có hình dung v n iả ờ ượ ỏ ở ầ ướ ầ ề ộ
dung bài h c.ọ
d) T ch c th c hi n: ổ ứ ự ệ
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ ể ệ ụ
- GV yêu c u HS đ c tình hu ng m đ u: ầ ọ ố ở ầ
Tr m vũ tr Qu c t ISS (tên Ti ng Anh: International Space Station) n m trongạ ụ ố ế ế ằ
qu đ o tròn cách b m t Trái Đ t kho ng 400 km (H.1.1). N u tr m m t đ tỹ ạ ề ặ ấ ả ế ạ ặ ấ
theo dõi đ c tr m vũ tr ISS khi nó n m trong góc 45° tâm c a qu đ o trònượ ạ ụ ằ ở ủ ỹ ạ
này phía trên ăng-ten theo dõi, thì tr m vũ tr ISS đã di chuy n đ c bao nhiêuạ ụ ể ượ
kilômét trong khi nó đang đ c tr m m t đ t theo dõi? Gi s r ng bán kính c aượ ạ ặ ấ ả ử ằ ủ
Trái Đ t là 6 400 km. ấ Làm tròn k t qu đ n hàng đ n v . ế ả ế ơ ị
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- GV nêu câu h i: ỏ Chúng ta có th tính đ c tr m IS đã di chuy n m t quãngể ượ ạ ể ộ
đ ng có đ dài bao nhiêu trong khi đ c tr m m t đ t theo dõi d a trên các dườ ộ ượ ạ ặ ấ ự ữ
ki n đã cho không?ệ
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ ự ệ ệ ụ HS quan sát và chú ý l ng nghe, suy nghĩ tr l iắ ả ờ
câu h i.ỏ
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ ả ậ GV g i m t s HS tr l i, HS khác nh n xét, bọ ộ ố ả ờ ậ ổ
sung.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế ậ ậ ị GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đó d nế ả ủ ơ ở ẫ
d t HS vào bài h c m i: “Bài h c hôm nay s giúp chúng ta gi i quy t đ c v nắ ọ ớ ọ ẽ ả ế ượ ấ
đ trên, chúng ta cùng tìm hi u nhé”.ề ể
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M IẾ Ứ Ớ
Ho t đ ng 1:ạ ộ Khái ni m góc l ng giác, s đo c a góc l ng giác, h th cệ ượ ố ủ ượ ệ ứ
Chasles.
a) M c tiêu:ụ
- Nh n bi t đ c khái ni m góc l ng giác, xác đ nh đ c s đo c a góc l ngậ ế ượ ệ ượ ị ượ ố ủ ượ
giác.
- Nh n bi t h th c Chasles.ậ ế ệ ứ
b) N i dung: ộ HS đ c SGK, nghe gi ng, th c hi n các nhi m v đ c giao, suyọ ả ự ệ ệ ụ ượ
nghĩ làm các HĐ1, 2, Luy n t p, đ c hi u Ví d . ệ ậ ọ ể ụ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
c) S n ph m: ả ẩ HS hình thành đ c ki n th c bài h c, nh n bi t khái ni m gócượ ế ứ ọ ậ ế ệ
l ng giác và xác đ nh đ c s đo c a góc l ng giác.ượ ị ượ ố ủ ượ
d) T ch c th c hi n:ổ ứ ự ệ
HĐ C A GV VÀ HSỦ S N PH M D KI NẢ Ẩ Ự Ế
B c 1: Chuy n giao nhi mướ ể ệ
v :ụ
Nhi m v 1: Tìm hi u kháiệ ụ ể
ni m góc l ng giácệ ượ
- GV cho HS làm HĐ1.
- Cho HS nh c l i khung ki nắ ạ ế
th c. ứ
- GV gi i thi u v quy cớ ệ ề ướ
1. Góc l ng giácượ
a) Khái ni m góc l ng giác và s đo c a gócệ ượ ố ủ
l ng giácượ
HĐ1:
Quan sát đ ng h : ồ ồ
a) Ph i quay kim phút m t kho ng b ng ả ộ ả ằ
2 1
12 6
vòng tròn.
b) Ph i quay kim phút m t kho ng b ng ả ộ ả ằ
10 5
12 6
vòng tròn.
c) Có 2 cách quay kim phút theo m t chi u xácộ ề
đ nh đ kim phút t v trí ch đúng s 2 v v tríị ể ừ ị ỉ ố ề ị
ch đúng s 12. ỉ ố
K t lu n: ế ậ Đ a ra khái ni m.ư ệ
Quy c: ướ Chi u quay ng c v i chi u quay c aề ượ ớ ề ủ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
chi u d ng, chi u âm.ề ươ ề
- GV gi i thi u v khái ni m sớ ệ ề ệ ố
đo c a góc l ng giác và cácủ ượ
xác đ nh s đo c a góc l ngị ố ủ ượ
giác.
- HS đ c ọ Ví d 1.ụ
- GV cho HS làm Luy n t p 1ệ ậ
theo nhóm đôi.
kim đ ng h là ồ ồ chi u d ngề ươ , chi u quay cùngề
chi u kim đ ng h là ề ồ ồ chi u âmề .
Khái ni m: ệ SGK trang 6.
Chú ý: Cho hai tia Ou, Ov thì có vô s góc l ngố ượ
giác tia đ u Ou, tia cu i Ov. M i góc l ng giácầ ố ỗ ượ
nh th đ u kí hi u là (Ou, Ov). S đo c a cácư ế ề ệ ố ủ
góc l ng giác này sai khác nhau m t b i nguyênượ ộ ộ
c a 360°.ủ
Ví d 1 (SGK -tr7).ụ
Luy n t p 1:ệ ậ
Ta có:
- Góc l ng giác tia đ u Ou, tia cu i Ov, quayượ ầ ố
theo chi u d ng có s đo là ề ươ ố
sđ(Ou, Ov) = 45°.
- Góc l ng giác có tia đ u Ou, tia cu i Ov, quayượ ầ ố
theo chi u âm có s đo làề ố
sđ(Ou, Ov) = – (360° – 45°) = – 315°.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ