Giáo án Giải bất phương trình bậc hai một ẩn Toán 10 Chân trời sáng tạo

832 416 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(832 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: GIẢI BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 3 TIẾT
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được bất phương trình bậc hai một ẩn.
- Giải được bất phương trình bậc hai một ẩn
- Áp dụng việc giải bất phương trình bậc hai một ẩn vào một số bài toán thực tiễn.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: NL tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học.
- Hiểu được định lí trong việc giải các bài toán về xét dấu tam thức bậc hai.
- Biết liên hệ giữa bài toán xét dấu và bài toán về giải bất phương trình.
- Giải đươc bất phương trình bậc hai một ẩn.
- Vn dng gii quyết đưc các bài toán thc tế, liên môn.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm,
tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm, ôn lại kiến thức về dấu của tam thức bậc hai.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- Dẫn nhập vào bài toán bất phương trình bậc hai từ kiến thức đã học về dấu của
tam thức bậc hai ở bài trước.
b) Nội dung: GV hướng dẫn, tổ chức học sinh ôn tập, tìm tòi các kiến thức liên
quan bài học đã biết. GV giới thiệu một bài toán thực tế dẫn đến nhu cầu giải bất
phương trình bậc hai một ẩn.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu hình dung về bất
phương trình bậc hai một ẩn.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
"Với giá trị nào của x thì tam thức bậc hai f(x) = 2x
2
– 5x + 3 mang dấu dương?"
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Kết quả:
x <1
hay
x >
3
2
.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó giới
thiệu dẫn dắt HS vào bài học mới: "Trong một bài toán, ta chỉ quan tâm đến các
giá trị của x tại đó f(x) mang một dấu cố định. Để xét dấu của biểu thức dạng
f
(
x
)
=a x
2
+bx +c , a 0
một cách nhanh chóng ta có cách nào? "
Bài 2: Giải bất phương trình bậc hai một ẩn
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Bất phương trình bậc hai một ẩn
a) Mục tiêu:
- Hình thành được khái niệm thế nào một bất phương trình bậc hai một ẩn,
nghiệm của bất phương trình bậc hai.
b) Nội dung:
- GV yêu cầu đọc SGK nêu định nghĩa về bất phương trình bậc hai một ẩn, nghiệm
của bất phương trình bậc hai và áp dụng làm ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, lấy được ví dụ về bất phương
trình bậc hai một ẩn, giải được các bài tập dụ, Thực hành 1, Thực hành 2, Vận
dụng.
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- HS thảo luận nhóm thực hiện
HĐKP:
Lợi nhuận (I) thu được trong một
ngày từ việc kinh doanh một loại gạo
của cửa hàng phụ thuộc vào g bán
(x) của một kilôgam loại gạo đó theo
công thức:
I =
¿
3x
2
+ 200x – 2325
với I x được tính bằng nghìn
đồng. Giá trị x như thế nào thì cửa
hàng có lãi từ loại gạo đó?
+ GV đặt câu hỏi gợi ý:
"Giá bán x cho
lợi nhuận I như thế
nào thì cửa hàng có lãi?
"
T kết quả của HĐKP1, GV giới
thiệu khái niệm bất phương trình bậc
hai một ẩn từ đó cho HS khái quát lại
1. Bất phương trình bậc
hai một ẩn.
HĐKP:
Để cửa hàng lãi thì x
phải nghiệm của bất
phương trình
3 x
2
+200 x2325>0
.
Kết luận:
- Bất phương trình bậc
hai một ẩn x bất
phương trình một trong
các dạng
ax
2
+ bx + c
0,
ax
2
+ bx + c < 0,
ax
2
+ bx + c
0,
ax
2
+ bx + c > 0, với a
0
Nghiệm của bất phương
trình bậc hai các giá trị
của biến x mà khi thay vào
bất phương trình ta được
bất đẳng thức đúng.
- Giải bất phương trình
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
và ghi vở.
- GV đặt câu hỏi:
Giá trị x như thế
nào thì thỏa mãn bất phương trình
3 x
2
+200 x2325>0
?
+ GV giới thiệu về nghiệm tập
nghiệm của bất phương trình bậc hai.
- HS đọc
dụ 1
. GV yêu cầu HS giải
thích được giá trị nào nghiệm của
bất phương trình.
- HS áp dụng làm Thực hành 1, sau
đó trao đổi cặp đôi kiểm tra chéo đáp
án.
- GV giới thiệu giải bất phương trình
bậc hai tìm tập nghiệm của bất
phương trình.
- GV giới thiệu: thể sử dụng định
về dấu của tam thức bậc hai hoặc
đồ thị để giải một bất phương trình
bậc hai một ẩn.
- HS thực hiện theo nhóm đôi, giải
dụ 2
. GV hướng dẫn:
+ a) Hãy lập bảng xét dấu của tam
thức bậc hai.
+ b) Từ bảng xét dấu, hãy tìm
bậc hai tìm tập hợp các
nghiệm của bất phương
trình đó.
Ví dụ 2: SGK – tr12
Ví dụ 3: SGK – tr12
Thực hành 1:
a) Là bất phương trình bậc
hai một ẩn
Với
x = 2
có 2
2
+ 2 – 6 = 0
nên
x = 2
một nghiệm của
bất phương trình trên.
b) Không bất phương
trình bậc hai một ẩn
c) Là bất phương trình bậc
hai một ẩn
Với
x = 2
6.2
2
7.2 +
5 = 33 < 0 nên
x = 2
không nghiệm của bất
phương trình trên.
Thực hành 2:
a) Xét hàm số f(x)=
15 x
2
+7 x2
Δ
= 169 > 0
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: GIẢI BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 3 TIẾT I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được bất phương trình bậc hai một ẩn.
- Giải được bất phương trình bậc hai một ẩn
- Áp dụng việc giải bất phương trình bậc hai một ẩn vào một số bài toán thực tiễn. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: NL tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học.
- Hiểu được định lí trong việc giải các bài toán về xét dấu tam thức bậc hai.
- Biết liên hệ giữa bài toán xét dấu và bài toán về giải bất phương trình.
- Giải đươc bất phương trình bậc hai một ẩn.
- Vận dụng giải quyết được các bài toán thực tế, liên môn. 3. Phẩm chất


- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm,
tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học, phiếu học tập.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm, ôn lại kiến thức về dấu của tam thức bậc hai.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Dẫn nhập vào bài toán bất phương trình bậc hai từ kiến thức đã học về dấu của
tam thức bậc hai ở bài trước.
b) Nội dung: GV hướng dẫn, tổ chức học sinh ôn tập, tìm tòi các kiến thức liên
quan bài học đã biết. GV giới thiệu một bài toán thực tế dẫn đến nhu cầu giải bất
phương trình bậc hai một ẩn.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu, bước đầu có hình dung về bất
phương trình bậc hai một ẩn.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
"Với giá trị nào của x thì tam thức bậc hai f(x) = 2x2 – 5x + 3 mang dấu dương?"


Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. 3
Kết quả: x<1 hay x> . 2
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó giới
thiệu dẫn dắt HS vào bài học mới: "Trong một bài toán, ta chỉ quan tâm đến các
giá trị của x mà tại đó f(x) mang một dấu cố định. Để xét dấu của biểu thức dạng
f ( x )=a x2+bx +c , a ≠ 0 một cách nhanh chóng ta có cách nào? "
Bài 2: Giải bất phương trình bậc hai một ẩn
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Bất phương trình bậc hai một ẩn a) Mục tiêu:
- Hình thành được khái niệm thế nào là một bất phương trình bậc hai một ẩn,
nghiệm của bất phương trình bậc hai. b) Nội dung:
- GV yêu cầu đọc SGK nêu định nghĩa về bất phương trình bậc hai một ẩn, nghiệm
của bất phương trình bậc hai và áp dụng làm ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, lấy được ví dụ về bất phương
trình bậc hai một ẩn, giải được các bài tập ví dụ, Thực hành 1, Thực hành 2, Vận dụng.
d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Bất phương trình bậc
- HS thảo luận nhóm thực hiện hai một ẩn. HĐKP: HĐKP:
Lợi nhuận (I) thu được trong một Để cửa hàng có lãi thì x
ngày từ việc kinh doanh một loại gạo phải là nghiệm của bất
của cửa hàng phụ thuộc vào giá bán phương trình
(x) của một kilôgam loại gạo đó theo −3 x2+200x−2325>0. công thức:
Kết luận: I = −¿3x2 + 200x – 2325
- Bất phương trình bậc
với I và x được tính bằng nghìn hai một ẩn x là bất
đồng. Giá trị x như thế nào thì cửa phương trình có một trong
hàng có lãi từ loại gạo đó? các dạng ax2 + bx + c 0, ax2 + bx + c < 0, ax2 + bx + c 0,
ax2 + bx + c > 0, với a 0
+ GV đặt câu hỏi gợi ý:
Nghiệm của bất phương
"Giá bán x cho lợi nhuận I như thế trình bậc hai là các giá trị
nào thì cửa hàng có lãi? "
của biến x mà khi thay vào
Từ kết quả của HĐKP1, GV giới bất phương trình ta được
thiệu khái niệm bất phương trình bậc bất đẳng thức đúng.
hai một ẩn từ đó cho HS khái quát lại - Giải bất phương trình


zalo Nhắn tin Zalo