Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/… BÀI 3: GIAO THOA SÓNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Thực hiện (hoặc mô tả) được thí nghiệm chứng minh sự giao thoa hai sóng kết
hợp bằng dụng cụ thực hành sử dụng sóng nước (hoặc sóng ánh sáng).
- Phân tích, đánh giá kết quả thu được từ thí nghiệm, nêu được các điều kiện cần
thiết để quan sát được hệ vân giao thoa. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời các yêu cầu.
- Giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành viên trong
nhóm khi tìm hiểu về giao thoa sóng.
Năng lực vật lí:
- Nêu được sự hình thành vân giao thoa bằng mô hình biểu diễn sóng.
- Thực hành (hoặc tìm hiểu) thí nghiệm chứng minh sự giao thoa hai sóng kết
hợp bằng dụng cụ thực hành sử dụng sóng nước.
- Phân tích được các điều kiện cần thiết để quan sát được hệ vân giao thoa của sóng mặt nước.
- Tìm hiểu thí nghiệm giao thoa sóng ánh sáng với hai khe Young.
- Vận dụng được công thức tính khoảng vân trong giao thoa ánh sáng qua hai khe
hẹp để làm bài tập và giải thích được một số vấn đề trong thực tế.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập và thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Kế hoạch dạy học.
- Hình vẽ và đồ thị trong SGK: Hình ảnh thí nghiệm tạo ra sự giao thoa của hai
sóng nước, Hình ảnh sự giao thoa của hai sóng mặt nước,…
2. Đối với học sinh:
- HS mỗi nhóm: Dụng cụ thí nghiệm kiểm tra sự giao thoa của hai sóng mặt
nước: hai quả cầu nhỏ gắn với cần rung của máy phát tần số, khay chứa nước có
đáy trong suốt, đèn, gương phẳng, màn chiếu.
- HS cả lớp: Hình vẽ và đồ thị liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua những ví dụ thực tế về giao thoa sóng mặt nước để đưa ra câu
hỏi định hướng HS vào vấn đề cần tìm hiểu trong bài học.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình vẽ và thảo luận về giao thoa sóng.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được những câu hỏi mà GV đưa ra để nêu vấn đề giải
thích sự hình thành những điểm đứng yên khi nhận được hai sóng đồng thời.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV đặt vấn đề: Một quả cầu chạm nhẹ mặt nước thì khi quả cầu dao động, mỗi điểm
trên mặt nước sẽ dao động khi nhận được sóng truyền đến (hình 3.1a)
Những khi cho hai quả cầu chạm mặt nước và dao động đồng thời thì lại có những
điểm đứng yên dù nhận được sóng từ hai nguồn truyền đến (hình 3.1b)
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận: Tại sao có những điểm đứng yên đó?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, video và đưa ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV tiếp nhận câu trả lời dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ra vào bài
học ngày hôm nay: Bài 3: Giao thoa sóng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu sự hình thành vân giao thoa bằng mô hình biểu diễn sóng
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu sự hình thành vân giao thoa bằng mô hình biểu diễn sóng.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện theo các hoạt động trong SGK để thảo luận
về cách xác định li độ tổng hợp.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được điều kiện cần thiết để xảy ra hiện tượng giao thoa.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học I. SỰ GIAO THOA CỦA HAI SÓNG tập MẶT NƯỚC
- GV giới thiệu cách xác định li độ tổng 1. Sự tạo thành vân giao thoa
hợp của một điểm nhận đồng thời hai - Những điểm nào cách nguồn một
sóng truyền tới trên đồ thị li độ - thời khoảng bằng kλ thì dao động đồng pha gian.
với nguồn, còn những điểm nào cách
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm nguồn một khoảng (k+1)λ thì dao động 2
đôi, nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi ngược pha với nguồn. các câu hỏi sau:
- Hiện tượng hai sóng kết hợp, khi gặp
+ Hãy giải thích kết quả xác định li độ
nhau tại những điểm xác định, luôn luôn
tổng hợp trên các đồ thị hình 3.3 và hình
hoặc làm tăng cường, hoặc làm yếu nhau 3.4.
được gọi là hiện tượng giao thoa của sóng.
+ Nêu điều kiện để quan sát được vân giao thoa.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK, chăm chú nghe
GV giảng bài, thảo luận trả lời các câu hỏi mà GV đưa ra.
Giáo án Giao thoa sóng Vật lí 11 Cánh diều
450
225 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Vật lí 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Vật lí 11 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(450 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Vật Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 3: GIAO THOA SÓNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Thực hiện (hoặc mô tả) được thí nghiệm chứng minh sự giao thoa hai sóng kết
hợp bằng dụng cụ thực hành sử dụng sóng nước (hoặc sóng ánh sáng).
- Phân tích, đánh giá kết quả thu được từ thí nghiệm, nêu được các điều kiện cần
thiết để quan sát được hệ vân giao thoa.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời
các yêu cầu.
- Giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm, tiếp thu sự góp ý và hỗ trợ thành viên trong
nhóm khi tìm hiểu về giao thoa sóng.
Năng lực vật lí:
- Nêu được sự hình thành vân giao thoa bằng mô hình biểu diễn sóng.
- Thực hành (hoặc tìm hiểu) thí nghiệm chứng minh sự giao thoa hai sóng kết
hợp bằng dụng cụ thực hành sử dụng sóng nước.
- Phân tích được các điều kiện cần thiết để quan sát được hệ vân giao thoa của
sóng mặt nước.
- Tìm hiểu thí nghiệm giao thoa sóng ánh sáng với hai khe Young.
- Vận dụng được công thức tính khoảng vân trong giao thoa ánh sáng qua hai khe
hẹp để làm bài tập và giải thích được một số vấn đề trong thực tế.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập và thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Kế hoạch dạy học.
- Hình vẽ và đồ thị trong SGK: Hình ảnh thí nghiệm tạo ra sự giao thoa của hai
sóng nước, Hình ảnh sự giao thoa của hai sóng mặt nước,…
2. Đối với học sinh:
- HS mỗi nhóm: Dụng cụ thí nghiệm kiểm tra sự giao thoa của hai sóng mặt
nước: hai quả cầu nhỏ gắn với cần rung của máy phát tần số, khay chứa nước có
đáy trong suốt, đèn, gương phẳng, màn chiếu.
- HS cả lớp: Hình vẽ và đồ thị liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua những ví dụ thực tế về giao thoa sóng mặt nước để đưa ra câu
hỏi định hướng HS vào vấn đề cần tìm hiểu trong bài học.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát hình vẽ và thảo luận về giao thoa sóng.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được những câu hỏi mà GV đưa ra để nêu vấn đề giải
thích sự hình thành những điểm đứng yên khi nhận được hai sóng đồng thời.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV đặt vấn đề: Một quả cầu chạm nhẹ mặt nước thì khi quả cầu dao động, mỗi điểm
trên mặt nước sẽ dao động khi nhận được sóng truyền đến (hình 3.1a)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Những khi cho hai quả cầu chạm mặt nước và dao động đồng thời thì lại có những
điểm đứng yên dù nhận được sóng từ hai nguồn truyền đến (hình 3.1b)
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận: Tại sao có những điểm đứng yên đó?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, video và đưa ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV tiếp nhận câu trả lời dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ra vào bài
học ngày hôm nay: Bài 3: Giao thoa sóng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu sự hình thành vân giao thoa bằng mô hình biểu diễn sóng
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu sự hình thành vân giao thoa bằng mô hình biểu diễn sóng.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện theo các hoạt động trong SGK để thảo luận
về cách xác định li độ tổng hợp.
c. Sản phẩm học tập: HS nêu được điều kiện cần thiết để xảy ra hiện tượng giao thoa.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV giới thiệu cách xác định li độ tổng
hợp của một điểm nhận đồng thời hai
sóng truyền tới trên đồ thị li độ - thời
gian.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm
đôi, nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi
các câu hỏi sau:
+ Hãy giải thích kết quả xác định li độ
tổng hợp trên các đồ thị hình 3.3 và hình
3.4.
+ Nêu điều kiện để quan sát được vân
giao thoa.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học
tập
- HS đọc thông tin SGK, chăm chú nghe
GV giảng bài, thảo luận trả lời các câu
hỏi mà GV đưa ra.
I. SỰ GIAO THOA CỦA HAI SÓNG
MẶT NƯỚC
1. Sự tạo thành vân giao thoa
- Những điểm nào cách nguồn một
khoảng bằng k
λ
thì dao động đồng pha
với nguồn, còn những điểm nào cách
nguồn một khoảng
(
k+
1
2
)
λ
thì dao động
ngược pha với nguồn.
- Hiện tượng hai sóng kết hợp, khi gặp
nhau tại những điểm xác định, luôn luôn
hoặc làm tăng cường, hoặc làm yếu nhau
được gọi là hiện tượng giao thoa của
sóng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và
thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời, đưa ra ý
kiến của bản thân.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, tổng kết và
chuyển sang nội dung mới.
Hoạt động 2. Thực hiện thí nghiệm chứng minh sự giao thoa của hai sóng mặt
nước
a. Mục tiêu: HS thực hiện (hoặc tìm hiểu) thí nghiệm chứng minh sự giao thoa hai
sóng kết hợp bằng dụng cụ thực hành sử dụng sóng nước.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện thí nghiệm, phân tích và chứng minh sự
giao thoa của hai sóng mặt nước.
c. Sản phẩm: Kết quả thực hiện thí nghiệm và báo cáo thí nghiệm về sự giao thoa hai
sóng mặt nước.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV chia lớp thành 6 – 8 nhóm.
+ Các bước tiến hành:
Bước 1: Hai quả cầu nhỏ được đặt tiếp
xúc với hai điểm trên mặt nước chứa
trong khay.
Bước 2: Lắp đặt đèn và gương phẳng sao
cho ánh sáng chiếu qua khay nước được
I. SỰ GIAO THOA CỦA HAI SÓNG
MẶT NƯỚC
2. Thí nghiệm kiểm tra
*Trả lời Câu hỏi 1 (SGK – tr50)
- Vẽ lại hình ảnh các vòng sóng nước trên
màn quan sát. Xác định bước sóng do
nguồn phát ra bằng khoảng cách giữa hai
đỉnh hai gợn sóng lồi liên tiếp.
*Trả lời Câu hỏi 2 (SGK – tr51)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85