Giáo án Gương mặt thân quen Mĩ thuật 2 Kết nối tri thức

483 242 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Mĩ thuật
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Mĩ thuật lớp 2 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Mĩ thuật lớp 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Mĩ thuật lớp 2 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(483 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 18+19+20+21
Ngày soạn:
Ngày dạy:
CHỦ ĐỀ 7:
GƯƠNG MẶT THÂN QUEN
(4 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS thực hành, sáng tạo về chủ đề con người, làm quen với tranh chân dung ở
dạng đơn giản.
2. Năng lực:
- HS sử dụng được kiến thức đã học về yếu tố tạo hình để thể hiện gương mặt của
người thân.
- HS biết cách sử dụng hình, màu, khối để tạo một chân dung về người quen.
- HS sử dụng được SPMT trong thực hành và trang trí sản phẩm.
3. Phẩm chất:
- HS cảm nhận được vẻ đẹp chân dung của người thân.
- HS có ý thức chuyên cần, chăm chỉ trong học tập, chuẩn bị, sưu tầm tranh vẽ, ảnh
chụp chân dung người thân phục vụ học tập.
- HS chủ động giúp đỡ người thân trong các công việc hằng ngày.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Một số ảnh chụp chân dung trong cuộc sống, TPMT về thể loại tranh chân dung
có nội dung liên quan đến chủ đề.
- Một số ảnh chân dung người thân quen (nếu có).
2. Học sinh:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sách học MT lớp 2.
- Vở bài tập MT 2.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán, đất nặn...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
_TIẾT 1_
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
- GV cho HS chơi TC “Nhìn mặt đoán nhân
vật”.
- GV nêu luật chơi, cách chơi.
- Nhận xét, tuyên dương đội chơi chiến
thắng.
- GV giới thiệu chủ đề.
2. HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT
a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được các bộ phận trên khuôn
mặt qua ảnh chụp.
- HS nhận biết được cách thể hiện gương
mặt qua SPMT, TPMT.
b. Nội dung:
- HS quan sát ảnh chụp, TPMT, SPMT các
hình chân dung được minh hoạ trong sách
(hoặc tư liệu do GV chuẩn bị thêm).
- HS biết được bộ phận và cách thể hiện
chúng trên gương mặt.
- HS biết được những gương mặt thể hiện
- HS chọn đội chơi, bạn chơi
- HS chơi TC
- Vỗ tay
- Mở bài học
- HS nhận biết được các bộ phận trên
khuôn mặt qua ảnh chụp.
- HS nhận biết được cách thể hiện gương
mặt qua SPMT, TPMT.
- HS quan sát ảnh chụp, TPMT, SPMT
các hình chân dung được minh hoạ trong
sách.
- HS biết được bộ phận và cách thể hiện
chúng trên gương mặt.
- HS biết được những gương mặt thể
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cảm xúc ở dạng đơn giản.
c. Sản phẩm:
- HS có hiểu biết về tranh chân dung ở mức
đơn giản.
d. Tổ chức thực hiện: HS quan sát ảnh
chân dung để tìm hiểu các bộ phậm trên
gương mặt.
- GV yêu cầu HS (nhóm/ cá nhân) quan sát
các hình ảnh trong SGK Mĩ thuật 2, trang
42, hoặc ảnh đã sưu tầm và trả lời câu hỏi
trong SGK: Khuôn mặt trong những bức ảnh
trên thể hiện cảm xúc gì? (vui, buồn...).
- GV gợi ý HS tìm hiểu về sự biểu cảm của
các gương mặt, đặt các câu hỏi có tính gợi
mở như: Trong số các hình quan sát được,
em thích khuôn mặt nào nhất? Vì sao?
- GV cũng có thể yêu cầu HS (cá nhân/
nhóm) quan sát khuôn mặt bạn cùng lớp để
trao đổi và trả lời các câu hỏi trên.
- Khen ngợi, động viên HS.
*GV tổ chức cho HS chơi TC “Gương mặt
có gì”
- Nêu luật chơi, cách chơi, thời gian.
- Tuyên dương đội chơi tốt
- GV đưa câu lệnh để nối tiếp với hoạt động
Thể hiện.
hiện cảm xúc ở dạng đơn giản.
- HS có hiểu biết về tranh chân dung ở
mức đơn giản.
- HS (nhóm/ cá nhân) quan sát các hình
ảnh trong SGK Mĩ thuật 2, trang 42,
hoặc ảnh đã sưu tầm và trả lời câu hỏi
trong SGK.
- HS tìm hiểu về sự biểu cảm của các
gương mặt, trả lời các câu hỏi.
- HS (cá nhân/ nhóm) quan sát khuôn
mặt bạn cùng lớp để trao đổi và trả lời
các câu hỏi trên.
- Phát huy
- HS chọn đội chơi, bạn chơi
- HS chơi TC
- Vỗ tay
- Lắng nghe
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN
a. Mục tiêu:
- HS thực hiện SPMT thể hiện về gương
mặt.
b. Nội dung:
- HS thực hành sáng tạo.
- GV quan sát, hỗ trợ gợi ý với HS gặp khó
khăn trong thể hiện.
c. Sản phẩm:
- SPMT thể hiện về gương mặt.
d. Tổ chức thực hiện: HS thực hiện làm
một sản phẩm MT thể hiện chân dung
bằng hình thức 2D.
- GV yêu cầu HS sử dụng hình thức yêu
thích để tạo một SPMT về khuôn mặt thân
quen với em.
- GV yêu cầu HS (nhóm/ cá nhân) nhận xét
các SPMT đã được phác hình và tự giới
thiệu về ý tưởng xây dựng hình ảnh, chất
liệu, gợi ý:
+ Em đã phác hình SPMT dựa trên khuôn
mặt như thế nào? Em sẽ lựa chọn thể hiện
hình ảnh chân dung bằng hình thức và chất
liệu nào? Em sẽ dùng những mảng màu nào
để trang trí cho hình ảnh chân dung đó?
+ Chỉ ra những sản phẩm đã phác hình của
bạn mà em thích nhất. Sản phẩm phác hình
- HS thực hiện SPMT thể hiện về gương
mặt.
- HS thực hành sáng tạo.
- GV quan sát, hỗ trợ gợi ý với HS gặp
khó khăn trong thể hiện.
- SPMT thể hiện về gương mặt.
- HS sử dụng hình thức yêu thích để tạo
một SPMT về khuôn mặt thân quen với
em.
- HS (nhóm/ cá nhân) nhận xét các
SPMT đã được phác hình và tự giới
thiệu về ý tưởng xây dựng hình ảnh, chất
liệu.
- HS nêu cách phác hình sản phẩm MT
dựa trên khuôn mặt, cách lựa chọn thể
hiện hình ảnh chân dung bằng hình thức
và chất liệu mình lựa chọn và mảng màu
mình chọn để trang trí.
- HS chỉ ra những sản phẩm đã phác
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
của bạn đã thể hiện cảm xúc gì?
+ Quan sát một phác hình của bạn và cho
biết nếu là em, em sẽ sửa hình đó như thế
nào, dùng chất liệu gì? Vì sao?
*Lưu ý:
- Đối với HS:
+ Vẽ tranh, cần vẽ hình chân dung vừa với
trang giấy.
+ Chọn màu đất phù hợp với màu chân dung
yêu thích.
+ Chọn giấy màu tươi sáng với bài thực
hành xé, dán.
- Đối với GV:
+ GV tổ chức hoạt động thực hành cho phù
hợp với điều kiện học tập của HS, có thể
cho HS thực hành theo hình thức cá nhân
hoặc nhóm đôi nếu muốn tạo sản phẩm chân
dung của bạn.
+ Tuỳ vào sự chuẩn bị, GV có thể cho HS
xem thêm một số sản phẩm ở các chất liệu
khác nhau như: đất nặn, tranh vẽ... để gợi
mở, tạo hứng thú cho HS.
* Cho HS thực hiện làm một sản phẩm
MT thể hiện chân dung bằng hình thức
2D.
- Quan sát, giúp đỡ HS hoàn thành bài tập.
hình của bạn mà em thích nhất.
- HS quan sát bài phác hình của bạn và
nêu ý kiến của mình.
- HS ghi nhớ:
+ Vẽ tranh, cần vẽ hình chân dung vừa
với trang giấy.
+ Chọn màu đất phù hợp với màu chân
dung yêu thích.
+ Chọn giấy màu tươi sáng với bài thực
hành xé, dán.
- HS thực hành theo hình thức cá nhân
hoặc nhóm đôi nếu muốn tạo sản phẩm
chân dung của bạn.
- HS xem thêm một số sản phẩm ở các
chất liệu khác nhau như: đất nặn, tranh
vẽ... để gợi mở, tạo hứng thú.
- HS thực hiện làm một sản phẩm MT
thể hiện chân dung bằng hình thức 2D.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 18+19+20+21 Ngày soạn: Ngày dạy: CHỦ ĐỀ 7:
GƯƠNG MẶT THÂN QUEN (4 TIẾT) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- HS thực hành, sáng tạo về chủ đề con người, làm quen với tranh chân dung ở dạng đơn giản. 2. Năng lực:
- HS sử dụng được kiến thức đã học về yếu tố tạo hình để thể hiện gương mặt của người thân.
- HS biết cách sử dụng hình, màu, khối để tạo một chân dung về người quen.
- HS sử dụng được SPMT trong thực hành và trang trí sản phẩm. 3. Phẩm chất:
- HS cảm nhận được vẻ đẹp chân dung của người thân.
- HS có ý thức chuyên cần, chăm chỉ trong học tập, chuẩn bị, sưu tầm tranh vẽ, ảnh
chụp chân dung người thân phục vụ học tập.
- HS chủ động giúp đỡ người thân trong các công việc hằng ngày. II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
- Một số ảnh chụp chân dung trong cuộc sống, TPMT về thể loại tranh chân dung
có nội dung liên quan đến chủ đề.
- Một số ảnh chân dung người thân quen (nếu có). 2. Học sinh:

- Sách học MT lớp 2. - Vở bài tập MT 2.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, keo dán, đất nặn...
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS _TIẾT 1_
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
- GV cho HS chơi TC “Nhìn mặt đoán nhân - HS chọn đội chơi, bạn chơi vật”.
- GV nêu luật chơi, cách chơi. - HS chơi TC
- Nhận xét, tuyên dương đội chơi chiến - Vỗ tay thắng.
- GV giới thiệu chủ đề. - Mở bài học
2. HOẠT ĐỘNG 1: QUAN SÁT a. Mục tiêu:
- HS nhận biết được các bộ phận trên khuôn - HS nhận biết được các bộ phận trên mặt qua ảnh chụp. khuôn mặt qua ảnh chụp.
- HS nhận biết được cách thể hiện gương
- HS nhận biết được cách thể hiện gương mặt qua SPMT, TPMT. mặt qua SPMT, TPMT. b. Nội dung:
- HS quan sát ảnh chụp, TPMT, SPMT các
- HS quan sát ảnh chụp, TPMT, SPMT
hình chân dung được minh hoạ trong sách
các hình chân dung được minh hoạ trong
(hoặc tư liệu do GV chuẩn bị thêm). sách.
- HS biết được bộ phận và cách thể hiện
- HS biết được bộ phận và cách thể hiện chúng trên gương mặt. chúng trên gương mặt.
- HS biết được những gương mặt thể hiện
- HS biết được những gương mặt thể


cảm xúc ở dạng đơn giản.
hiện cảm xúc ở dạng đơn giản. c. Sản phẩm:
- HS có hiểu biết về tranh chân dung ở mức - HS có hiểu biết về tranh chân dung ở đơn giản. mức đơn giản.
d. Tổ chức thực hiện: HS quan sát ảnh
chân dung để tìm hiểu các bộ phậm trên gương mặt.
- GV yêu cầu HS (nhóm/ cá nhân) quan sát
- HS (nhóm/ cá nhân) quan sát các hình
các hình ảnh trong SGK Mĩ thuật 2, trang
ảnh trong SGK Mĩ thuật 2, trang 42,
42, hoặc ảnh đã sưu tầm và trả lời câu hỏi
hoặc ảnh đã sưu tầm và trả lời câu hỏi
trong SGK: Khuôn mặt trong những bức ảnh trong SGK.
trên thể hiện cảm xúc gì? (vui, buồn...).
- GV gợi ý HS tìm hiểu về sự biểu cảm của
- HS tìm hiểu về sự biểu cảm của các
các gương mặt, đặt các câu hỏi có tính gợi
gương mặt, trả lời các câu hỏi.
mở như: Trong số các hình quan sát được,
em thích khuôn mặt nào nhất? Vì sao?
- GV cũng có thể yêu cầu HS (cá nhân/
- HS (cá nhân/ nhóm) quan sát khuôn
nhóm) quan sát khuôn mặt bạn cùng lớp để
mặt bạn cùng lớp để trao đổi và trả lời
trao đổi và trả lời các câu hỏi trên. các câu hỏi trên.
- Khen ngợi, động viên HS. - Phát huy
*GV tổ chức cho HS chơi TC “Gương mặt
- HS chọn đội chơi, bạn chơi có gì”
- Nêu luật chơi, cách chơi, thời gian. - HS chơi TC
- Tuyên dương đội chơi tốt - Vỗ tay
- GV đưa câu lệnh để nối tiếp với hoạt động - Lắng nghe Thể hiện.


3. HOẠT ĐỘNG 2: THỂ HIỆN a. Mục tiêu:
- HS thực hiện SPMT thể hiện về gương
- HS thực hiện SPMT thể hiện về gương mặt. mặt. b. Nội dung: - HS thực hành sáng tạo. - HS thực hành sáng tạo.
- GV quan sát, hỗ trợ gợi ý với HS gặp khó
- GV quan sát, hỗ trợ gợi ý với HS gặp khăn trong thể hiện. khó khăn trong thể hiện. c. Sản phẩm:
- SPMT thể hiện về gương mặt.
- SPMT thể hiện về gương mặt.
d. Tổ chức thực hiện: HS thực hiện làm
một sản phẩm MT thể hiện chân dung bằng hình thức 2D.
- GV yêu cầu HS sử dụng hình thức yêu
- HS sử dụng hình thức yêu thích để tạo
thích để tạo một SPMT về khuôn mặt thân
một SPMT về khuôn mặt thân quen với quen với em. em.
- GV yêu cầu HS (nhóm/ cá nhân) nhận xét
- HS (nhóm/ cá nhân) nhận xét các
các SPMT đã được phác hình và tự giới
SPMT đã được phác hình và tự giới
thiệu về ý tưởng xây dựng hình ảnh, chất
thiệu về ý tưởng xây dựng hình ảnh, chất liệu, gợi ý: liệu.
+ Em đã phác hình SPMT dựa trên khuôn
- HS nêu cách phác hình sản phẩm MT
mặt như thế nào? Em sẽ lựa chọn thể hiện
dựa trên khuôn mặt, cách lựa chọn thể
hình ảnh chân dung bằng hình thức và chất
hiện hình ảnh chân dung bằng hình thức
liệu nào? Em sẽ dùng những mảng màu nào và chất liệu mình lựa chọn và mảng màu
để trang trí cho hình ảnh chân dung đó? mình chọn để trang trí.
+ Chỉ ra những sản phẩm đã phác hình của
- HS chỉ ra những sản phẩm đã phác
bạn mà em thích nhất. Sản phẩm phác hình


zalo Nhắn tin Zalo