Giáo án Hàm số bậc nhất và đồ thị của hàm số bậc nhất Toán 8 Kết nối tri thức

213 107 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Học kì 2 Kết nối tri thức mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(213 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:



BÀI 28. HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ BẬC NHẤT (2 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Hiểu được khái niệm hàm số bậc nhất.
- Nhận biết được đồ thị của hàm số bậc nhất. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học;
giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để giải
thích được các tính chất của hàm số bậc nhất và cách vẽ đồ thị của hàm số bậc nhất.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán gắn
với hàm số bậc nhất và đồ thị của hàm số bậc nhất.
- Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng các tính chất của hàm số bậc nhất để giải
quyết các bài toán tài chính, và vẽ được đồ thị của hàm số bậc nhất.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng thước kẻ, phần mềm vẽ hình. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt động
trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV (HS
chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho câu
hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide dẫn dắt và yêu cầu HS thảo luận và nêu dự đoán về câu hỏi mở đầu (chưa cần HS giải):
Một ô tô đi từ bến xe Giáp Bát (Hà Nội) đến thành phố Vinh (Nghệ An) với vận tốc là 60
km/h. Hỏi sau t giờ ô tô đó cách trung tâm Hà Nội bao nhiêu ki-lô-mét? Biết rằng bến xe
Giáp Bát cách trung tâm Hà Nội 7 km và coi rằng trung tâm Hà Nội, bến xe Giáp Bát và
thành phố Vinh nằm trên cùng một đường thẳng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực
hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.


Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp các tình huống
liên quan đến sự thay đổi của các đại lượng theo một tỷ lệ nhất định. Ví dụ như, vận tốc
của một vật chuyển động thẳng đều tăng đều theo thời gian, giá cả của một mặt hàng
tăng theo thời gian,... Để mô tả các tình huống này, chúng ta sử dụng hàm số bậc nhất.
Vậy hàm số bậc nhất là gì? Đồ thị của hàm số bậc nhất có dạng như thế nào? Để trả lời
những câu hỏi này, chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay: "Hàm số bậc nhất và đồ thị
của hàm số bậc nhất”.
HÀM SỐ BẬC NHẤT VÀ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ BẬC NHẤT
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
TIẾT 1: KHÁI NIỆM HÀM SỐ BẬC NHẤT
Hoạt động 1: Khái niệm hàm số bậc nhất a) Mục tiêu:
- HS nhận biết khái niệm hàm số bậc nhất, nêu được điều kiện để một hàm số là hàm số bậc nhất.
- Vận dụng khái niệm hàm số bậc nhất để mô tả các bài toán thực tế. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi,
thực hiện HĐ1, 2, 3; Vận dụng và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi,
HS nắm được khái niệm hàm số bậc nhất.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Khái niệm hàm số bậc nhất
- GV cho HS quan sát lại bài tập ở phần HĐ1


mở đầu và đọc các HĐ1, 2, 3.
- Sau t giờ ô tô đi được: S=60.t (km)
- HS thực hiện theo gợi ý của GV:
- Ta thấy quãng đường S là một hàm số của
+ GV chỉ định 1 HS nhắc lại công thức, thời gian t.
mối liên hệ của ba đại lượng trong bài toán chuyển động.
+ GV mời 1 HS trình bày đáp án và nêu nhận xét HĐ1. HĐ2
+ Khoảng cách từ trung tâm Hà Nội - Từ Trung tâm Hà Nội đến bến xe Giáp Bát là:
đến bến xe là bao nhiêu km. 7 km
+ Từ đó nêu cách tính khoảng cách từ - Quãng đường ô tô di chuyển được sau t giờ
vị trí của ô tô đến trung tâm Hà Nội sau là: 60.t (km)
khi di chuyển t giờ.
- Khoảng cách d từ vị trí của ô tô đến trung tâm
Hà Nội sau t giờ là: d=60 t+7 HĐ3
+ GV yêu cầu HS hoàn thiện bảng t(giờ) 1 2 3 4 5
trong HĐ3 và nêu nhận xét. d(km) 67 127 187 247 307
Ta thấy khoảng cách d là một hàm số của thời gian t. Khái niệm
Hàm số bậc nhất là hàm số cho bởi công thức
- Từ các kết quả của 3 HĐ trên, GV y=ax+b, trong đó a,b là các số cho trước và
giới thiệu cho HS về Khái niệm hàm a≠0.
số bậc nhất được cho bởi công thức.
Ví dụ 1: (SGK – tr.47)
Hướng dẫn giải (SGK – tr.47)
- GV cho HS nghiên cứu, đọc- hiểu dụ 1.
+ GV mời 2 HS lấy ví dụ về hàm số


zalo Nhắn tin Zalo