Giáo án Hàm số bậc nhất y = ax + b Toán 8 Cánh diều

325 163 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 8 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    670 335 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(325 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 3. HÀM SỐ BẬC NHẤT
y=ax+b(a 0)
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thiết lập được bảng giá trị của hàm số bậc nhất
y=ax+b
(
a 0
)
- Sử dụng hàm số bậc nhất để giải quyết các bài toán thực tế.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: duy lập luận toán học, giao tiếp toán học; hình hóa
toán học; giải quyết vấn đề toán học.
- duy lập luận toán học: HS duy lập luận toán học trong việc
hiểu trình bày khái niệm về hàm số bậc nhất. Từ cách định nghĩa hàm
số bậc nhất, cấu trúc tổng quát
y=ax+b
, đến cách thể hiện hàm số trên
mặt phẳng tọa độ, duy toán học giúp đưa ra lập luận chính xác
logic.
- Giao tiếp toán học: HS cần sử dụng ngôn ngữ biểu đồ toán học để
trình bày thông tin về hàm số bậc nhất một cách dễ hiểu và rõ ràng.
- hình hóa toán học: HS sử dụng định nghĩa hàm số bậc nhất để làm
mô hình hóa cho các bài toán thực tế và tìm ra đáp án.
- Giải quyết vấn đề toán học.
3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
1
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình
nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các
hoạt động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,...
2 − HS:
− SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút
viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của
GV (HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán dự đoán câu trả lời
cho câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chiếu Slide dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu yêu cầu HS thảo
luận và nêu dự đoán (chưa cần HS giải):
Một doanh nghiệp xuất khẩu gạo thu mua thóc với giá 7 triệu đồng/tấn. Do thóc
thu mua được chất lượng cao nên doanh nghiệp đã thưởng thêm cho nhà sản
xuất 6 triệu đồng. Gọi y (triệu đồng)tổng số tiềndoanh nghiệp đã trả cho
nhà sản xuất để mua x tấn thóc. Viết công thức tính y theo x.
2
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hàm số cho bằng công thức tính
y
theo
x
trên gợi nên khái niệm nào trong
toán học.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
và thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả
lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên sở đó
dẫn dắt HS vào tìm hiểu bài học mới: Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về
một chủ đề thú vị trong môn Toán, đó hàm số bậc nhất. Hàm số bậc nhất
dạng
y=ax+b
, trong đó
b
các hằng số
a
khác 0. Hàm số bậc nhất
một trong những khái niệm cơ bản và quan trọng trong toán học, và nó có nhiều
ứng dụng thực tế. Hãy cùng tìm hiểu về tính chất và đồ thị của hàm số bậc nhất
để có thể áp dụng vào các bài toán thực tế nhé!”.
Hàm số bậc nhất
y=ax+b
(
a 0
)
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hàm số bậc nhất.
a) Mục tiêu:
− Nhận biết và phát biểu được khái niệm của hàm số bậc nhất.
Vận dụng khái niệm để xử lí một số bài toán đơn giản.
3
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời
câu hỏi, thực hiện HĐ; Luyện tập 1, 2 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các
câu hỏi, HS nắm được khái niệm của hàm số bậc nhất.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV triển khai phần cho HS
đọc và thực hiện.
+ GV mời 1 HS đứng tại chỗ nhắc
lại về “bậc của đa thức” là gì?
Từ đó suy ra yêu cầu của phần
HĐ.
GV tổng quát hóa Khái niệm của
hàm số bậc nhất theo khung kiến
thức trong SGK.
GV đặt câu hỏi: Nếu hàm số
y=ax+b
b=0
thì có còn là hàm số
bậc nhất không?
(
y=ax
vẫn là hàm số bậc nhất).
− HS thực hiện Ví dụ 1
+ GV chỉ định một số HS trình bày
lại cách xác định hàm số bậc nhất và
các hệ số trong Ví dụ.
GV cho HS thảo luận nhóm đôi
thực hiện Luyện tập 1
1. Hàm số bậc nhất
Do
y=7 x+6
nên
y
một đa thức bậc nhất
của biến
x
.
=> Hàm số
y=7 x+6
là hàm số bậc nhất.
Khái niệm
Hàm số bậc nhất hàm số được cho bởi
công thức
y=ax+b
, trong đó
a , b
các số
cho trước và
a
khác 0.
Chú ý: Khi
b=0
, ta có hàm số
y=ax
.
Ví dụ 1: (SGK – tr.67)
Hướng dẫn giải (SGK – tr.67).
Luyện tập 1
Các hàm số là hàm số bậc nhất là:
4
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV mời 2 HS lên bảng trình bày
đáp án.
+ GV nhận xét và chữa bài chi tiết.
GV cho HS đọc hiểu dụ 2
trình bày lại vào vở.
HS thực hiện làm bài tập phần
Luyện tập 2
+ HS đối chiếu kết quả với bạn cùng
bàn.
+ GV gọi một số HS đứng tại chỗ
nêu đáp án.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
nhân: HS suy nghĩ, hoàn
thành vở.
HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên
trao đổi, đóng góp ý kiến thống
nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu
của GV, chú ý bài làm các bạn
nhận xét.
− GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS trả lời trình bày miệng/ trình
bày bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh
giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
y=3x +6; y=x+4
+)
y=3x +6
hệ số
a
của
x
3 ;
hệ số
tự do
b
6
+)
y= x+4
hệ số
a
của
x
1
; hệ số
tự do
b
4
.
Ví dụ 2: (SGK – tr.68)
Hướng dẫn giải (SGK – tr.68).
Luyện tập 2
Thay lần lượt
x=0 ; x=2; x=4
vào công
thức
y=2x +4
ta tính được giá trị của
y
tương ứng trong bảng sau:
x
0
2
4
y
4
0
4
5
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 3. HÀM SỐ BẬC NHẤT y=ax+b(a≠ 0) (3 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thiết lập được bảng giá trị của hàm số bậc nhất y=ax+b(a≠ 0)
- Sử dụng hàm số bậc nhất để giải quyết các bài toán thực tế. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa
toán học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: HS tư duy và lập luận toán học trong việc
hiểu và trình bày khái niệm về hàm số bậc nhất. Từ cách định nghĩa hàm
số bậc nhất, cấu trúc tổng quát y=ax+b, đến cách thể hiện hàm số trên
mặt phẳng tọa độ, tư duy toán học giúp đưa ra lập luận chính xác và logic.
- Giao tiếp toán học: HS cần sử dụng ngôn ngữ và biểu đồ toán học để
trình bày thông tin về hàm số bậc nhất một cách dễ hiểu và rõ ràng.
- Mô hình hóa toán học: HS sử dụng định nghĩa hàm số bậc nhất để làm
mô hình hóa cho các bài toán thực tế và tìm ra đáp án.
- Giải quyết vấn đề toán học. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. 1


- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 − GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các
hoạt động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 − HS:
− SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
− Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của
GV (HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời
cho câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV chiếu Slide dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu và yêu cầu HS thảo
luận và nêu dự đoán (chưa cần HS giải):
Một doanh nghiệp xuất khẩu gạo thu mua thóc với giá 7 triệu đồng/tấn. Do thóc
thu mua được có chất lượng cao nên doanh nghiệp đã thưởng thêm cho nhà sản
xuất 6 triệu đồng. Gọi y (triệu đồng) là tổng số tiền mà doanh nghiệp đã trả cho
nhà sản xuất để mua x tấn thóc. Viết công thức tính y theo x. 2


Hàm số cho bằng công thức tính y theo x ở trên gợi nên khái niệm nào trong toán học.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
và thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả
lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào tìm hiểu bài học mới: “ Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về
một chủ đề thú vị trong môn Toán, đó là hàm số bậc nhất. Hàm số bậc nhất có
dạng y=ax+b, trong đó ab là các hằng số và a khác 0. Hàm số bậc nhất là
một trong những khái niệm cơ bản và quan trọng trong toán học, và nó có nhiều
ứng dụng thực tế. Hãy cùng tìm hiểu về tính chất và đồ thị của hàm số bậc nhất
để có thể áp dụng vào các bài toán thực tế nhé!”.
Hàm số bậc nhất y=ax+b(a≠ 0)
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hàm số bậc nhất. a) Mục tiêu:
− Nhận biết và phát biểu được khái niệm của hàm số bậc nhất.
− Vận dụng khái niệm để xử lí một số bài toán đơn giản. 3

b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời
câu hỏi, thực hiện HĐ; Luyện tập 1, 2 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các
câu hỏi, HS nắm được khái niệm của hàm số bậc nhất.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Hàm số bậc nhất
− GV triển khai phần cho HS đọc và thực hiện.
Do y=7 x+6 nên y là một đa thức bậc nhất
+ GV mời 1 HS đứng tại chỗ nhắc của biến x.
lại về “bậc của đa thức” là gì?
=> Hàm số y=7 x+6 là hàm số bậc nhất.
Từ đó suy ra yêu cầu của phần HĐ. Khái niệm
− GV tổng quát hóa Khái niệm của Hàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi
hàm số bậc nhất theo khung kiến công thức y=ax+b, trong đó a,b là các số thức trong SGK.
cho trước và a khác 0.
− GV đặt câu hỏi: Nếu hàm số
y=ax+b có b=0 thì có còn là hàm số Chú ý: Khi b=0, ta có hàm số y=ax. bậc nhất không?
Ví dụ 1: (SGK – tr.67)
(y=ax vẫn là hàm số bậc nhất).
Hướng dẫn giải (SGK – tr.67).
− HS thực hiện Ví dụ 1
+ GV chỉ định một số HS trình bày
lại cách xác định hàm số bậc nhất và các hệ số trong Ví dụ.
− GV cho HS thảo luận nhóm đôi Luyện tập 1
thực hiện Luyện tập 1
Các hàm số là hàm số bậc nhất là: 4


zalo Nhắn tin Zalo