Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 8 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    670 335 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(227 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG III. HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ
BÀI 1. HÀM SỐ (3 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được những mô hình thực tế dẫn đến khái niệm hàm số.
- Tính được giá trị của hàm số khi hàm số đó xác định bởi công thức.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: duy lập luận toán học, giao tiếp toán học; hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích được định nghĩa, các tính chất của hàm số.
- Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học thông qua các bài toán thực
tiễn gắn với hàm số và giá trị của hàm số.
- Giao tiếp toán học: Trình bày, phát biểu được các khái niệm, quy tắc tính giá
trị của hàm số.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng máy tính cầm tay để tính giá
trị của hàm số
3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình nhóm
bạn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,...
2 − HS:
− SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết
bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV
(HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán dự đoán câu trả lời cho
câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chiếu Slide dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu yêu cầu HS thảo luận
và nêu dự đoán (chưa cần HS giải):
Thanh long một loại cây chịu hạn, không kén đất, rất thích hợp với điều kiện khí
hậu thổ nhưỡng của tỉnh Bình Thuận. Giá bán 1 kg thanh long loại I 32 000
đồng. Với mỗi lượng thanh long loại I được bán ra, người bán sẽ thu được một số
tiền tương ứng.
Mối liên quan giữa hai đại lượng số kilôgam thanh long được bán ra số tiền
người bán thu được thể hiện khái niệm nào trong toán học?
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời,
HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên sở đó dẫn
dắt HS vào tìm hiểu bài học mới: Hôm nay chúng ta sẽ bắt đầu bài học về "Hàm
số". Hàm số là một khái niệm quan trọng trong toán học, và nó có ứng dụng rất rộng
trong đời sống hàng ngày cũng như trong các lĩnh vực khoa học khác nhau. Hãy
cùng tìm hiểu về những hình thực tế để dẫn đến khái niệm hàm số giá trị của
chúng”.
Hàm số.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Định nghĩa
a) Mục tiêu:
− HS hiểu được và phát biểu được khái niệm hàm số; Sự phụ thuộc lẫn nhau của các
giá trị trong hàm số.
− Áp dụng định nghĩa để thực hiện các bài toán có liên quan trong bài.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ1, 2; Luyện tập 1 và các Ví dụ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được khái niệm hàm số; Sự phụ thuộc lẫn nhau của các giá trị trong
hàm số.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ:
GV triển khai HĐ1 cho
HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
+ GV chỉ định một số HS
đứng tại chỗ trả lời cho
dụ cụ thể.
+ Gv chốt đáp án.
− GV cho HS thực hiện HĐ2
+ HS thực hiện suy nghĩ
đưa ra đáp án cho HĐ2 sau
đó đối chiếu đáp án với bạn
cùng bàn.
+ GV mời 2 HS lên bảng
trình bày câu trả lời.
+ GV chữa bài chi tiết cho
HS.
1. Định nghĩa
HĐ1
Chu vi
y(cm)
của hình vuông độ
dài cạnh
x (cm)
đều các giá trị
dương. Với mỗi giá trị của
x
, ta xác
định được một giá trị tương ứng của
y
.
Thay các giá trị của
vào công thức
tính chu vi ta tìm giá trị các giá trị
tương ứng của
y .
Chẳng hạn:
* Ví dụ:
x= 1
=>
y=4.1=4
(cm)
x=
3
2
=>
y=4.
3
2
= 6
(cm)
…….
HĐ2
a)
Số tiền người bán thu được khi
bán
2kg
thanh long là:
2.32000=64000
(đồng)
Số tiền người bán thu được khi
bán 3
kg
thanh long là:
3. 32000=96000
(đồng)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV dẫn dắt: Từ hai phần
HĐ trên chúng ta có thể thấy,
giá trị của
y
luôn phụ thuộc
giá trị của
x
, đồng thời,
một giá trị của
x
chỉ cho một
giá trị của
y
tương ứng.
Người ta gọi
y
hàm số của
x
GV trình chiếu hoặc ghi
bảng Định nghĩa của hàm số.
HS đọc hiểu dụ 1
trình bày lại cách thực hiện.
GV chỉ định một vài HS
đứng tại chỗ trả lời Luyện
tập 1.
GV gợi ý cho HS thực hiện
Ví dụ 2
+ Mỗi giá trị của
t
ta xác
định được bao nhiêu giá trị
của
T
? Vậy nhiệt độ
T
hàm số của thời điểm
t
không?
b) Với mỗi giá trị của
x
ta chỉ xác
định được một giá trị tương ứng của
y
.
Định nghĩa
Nếu đại lượng
y
phụ thuộc vào đại
lượng
x
(
x
thay đổi) sao cho với mỗi
giá trị của
x
ta luôn xác định được
chỉ một giá trị tương ứng của
y
thì
y
được gọi là hàm số của
x
x
gọi là
biến số.
Ví dụ 1: (SGK – tr.56)
Hướng dẫn giải (SGK – tr.56).
Luyện tập 1
y=
1
4
x ; y=5 x
Ví dụ 2: (SGK – tr.56)
Hướng dẫn giải (SGK – tr.56).
Ví dụ 3: (SGK – tr.56, 57)
Hướng dẫn giải (SGK – tr.57).
Chú ý
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG III. HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ
BÀI 1. HÀM SỐ (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được những mô hình thực tế dẫn đến khái niệm hàm số.
- Tính được giá trị của hàm số khi hàm số đó xác định bởi công thức. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích được định nghĩa, các tính chất của hàm số.
- Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học thông qua các bài toán thực
tiễn gắn với hàm số và giá trị của hàm số.
- Giao tiếp toán học: Trình bày, phát biểu được các khái niệm, quy tắc tính giá trị của hàm số.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng máy tính cầm tay để tính giá trị của hàm số 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.


- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 − GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 − HS:
− SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
− Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV
(HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho
câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV chiếu Slide dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu và yêu cầu HS thảo luận
và nêu dự đoán (chưa cần HS giải):
Thanh long là một loại cây chịu hạn, không kén đất, rất thích hợp với điều kiện khí
hậu và thổ nhưỡng của tỉnh Bình Thuận. Giá bán 1 kg thanh long loại I là 32 000
đồng. Với mỗi lượng thanh long loại I được bán ra, người bán sẽ thu được một số tiền tương ứng.
Mối liên quan giữa hai đại lượng số kilôgam thanh long được bán ra và số tiền
người bán thu được thể hiện khái niệm nào trong toán học?


Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời,
HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào tìm hiểu bài học mới: “ Hôm nay chúng ta sẽ bắt đầu bài học về "Hàm
số". Hàm số là một khái niệm quan trọng trong toán học, và nó có ứng dụng rất rộng
trong đời sống hàng ngày cũng như trong các lĩnh vực khoa học khác nhau. Hãy
cùng tìm hiểu về những mô hình thực tế để dẫn đến khái niệm hàm số và giá trị của chúng”. Hàm số.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Định nghĩa a) Mục tiêu:
− HS hiểu được và phát biểu được khái niệm hàm số; Sự phụ thuộc lẫn nhau của các giá trị trong hàm số.
− Áp dụng định nghĩa để thực hiện các bài toán có liên quan trong bài. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ1, 2; Luyện tập 1 và các Ví dụ.


c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được khái niệm hàm số; Sự phụ thuộc lẫn nhau của các giá trị trong hàm số.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm 1. Định nghĩa vụ: HĐ1
− GV triển khai HĐ1 và cho
Chu vi y(cm)của hình vuông có độ
HS suy nghĩ trả lời câu hỏi.
dài cạnh x(cm)đều là các giá trị
+ GV chỉ định một số HS
dương. Với mỗi giá trị của x, ta xác
đứng tại chỗ trả lời và cho Ví
định được một giá trị tương ứng của dụ cụ thể. y. + Gv chốt đáp án.
Thay các giá trị của x vào công thức
tính chu vi ta tìm giá trị các giá trị tương ứng của y . Chẳng hạn: * Ví dụ:
x=1 => y=4.1=4 (cm) 3
x= 3 => y=4. =6 (cm) 2 2 …….
− GV cho HS thực hiện HĐ2 HĐ2
+ HS thực hiện suy nghĩ và a)
đưa ra đáp án cho HĐ2 sau
− Số tiền người bán thu được khi
đó đối chiếu đáp án với bạn
bán 2kg thanh long là: cùng bàn.
2 .32 000=64 000(đồng) + GV mời 2 HS lên bảng
− Số tiền người bán thu được khi trình bày câu trả lời.
bán 3kg thanh long là:
+ GV chữa bài chi tiết cho
3 . 32000=96 000 (đồng) HS.


zalo Nhắn tin Zalo