CHỦ ĐỀ 1: TRƯỜNG HỌC CỦA EM – THÁNG 9
Hoạt động giáo dục: HĐTN- Lớp 7 (Phần Giáo dục theo chủ đề)
Thời gian thực hiện: 4 tiết YÊU CẦU CẦN ĐẠT
- Giới thiệu được những nét nổi bật của nhà trường, tự hào về nhà trường và chủ
động, tự giác tham gia xây dựng truyền thống nhà trường.
- Thể hiện được những thói quen ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ ở trường.
- Phát triển được mối quan hệ hòa đồng với bạn bè và hài lòng về mối quan hệ này
- Hợp tác được với bạn bè để thực hiện các nhiệm vụ chung và giải quyết được những vấn đề nảy sinh
Ngày dạy: 07/09/2022
TIẾT 1: TỰ HÀO TRƯỜNG EM I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
- Nắm được những nét truyền thống và nổi bật của nhà trường.
- Biết được những việc làm cụ thể để phát huy truyền thống nhà trường và ý nghĩa
của việc phát huy truyền thống nhà trường. 2. Năng lực
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi
công việc với giáo viên.
* Năng lực riêng: Có khả năng hợp tác giải quyết những vấn đề được đặt ra trong
buổi tọa đàm một cách triệt để, hài hòa. 3. Phẩm chất
- Nhân ái: HS biết yêu thương quý trọng bạn bè, thầy cô
- Trung thực: HS thể hiện đúng cảm xúc của bản thân khi tìm hiểu về truyền thống
nhà trường, mạnh dạn hợp tác với bạn bè thầy cô để giải quyết các nhiệm vụ chung
- Trách nhiệm: HS có ý thức xây dựng và giữ gìn trường lớp gọn gàng, sạch đẹp
- Chăm chỉ: HS chăm chỉ trong việc học chủ đề, biết vượt qua khó khăn để học tập tốt
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Tranh ảnh, tư liệu về truyền thống nhà trường
- SGK, SGV Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 7.
- Hình ảnh, video clip liên quan đến hoạt động.
- Máy tính, máy chiếu (Tivi)
- Phiếu học tập, giấy A0, thẻ màu, giấy nhớ
2. Đối với học sinh
- Tìm đọc, ghi lại thông tin nổi bật của nhà trường trong các hoạt động dạy và học,
văn nghệ, thể dục - thể thao trên website của nhà trường, ở phòng truyền thống, qua trao đổi với thầy cô.
- Tìm hiểu về các tấm gương thầy cô, học sinh có kết quả nổi bật trong hoạt động dạy
học, văn nghệ, thể dục – thể thao....
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC CÁC HỌAT ĐỘNG
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b. Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi Tiếp sức.
- GV phổ biến cách chơi và luật chơi:
+ Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội cử 10 bạn xếp thành 2 hàng trong lớp học. Trong
thời gian 3 phút, lần lượt viết tên thầy cô giáo(môn dạy) trong trường và các bạn trong lớp học.
+ Đội nào viết được nhiều, đúng tên các thầy cô giáo trong trường(môn giảng dạy)
hoặc các bạn trong lớp học thì đội đó giành được chiến thắng.
- HS tiếp nhận, thực hiện nhiệm vụ và tham gia trò chơi.
- GV dẫn dắt HS vào hoạt động: Các em thân mến, vậy là một năm học ở ngôi trường
học mới đã trôi qua. Một năm học mới với biết bao cảm xúc đọng lại trong mỗi
người. Những cảm xúc khi các em trở thành HS THCS thật đáng trân trọng. Bên
cạnh niềm tự hào, háo hức xen lẫn những hồi hộp, băn khoăn…khi trở thành học sinh
lớp 6, chắc hẳn trong mỗi chúng ta cũng đã có những suy nghĩ, cảm nhận, tự hào về
nhà trường cũng như nắm được những nét nổi bật và truyền thống của nhà trường.
Để nắm rõ hơn về những nét truyền thống, nổi bật của nhà trường, cũng như biết
được những việc làm cụ thể để phát huy truyền thống nhà trường, ý nghĩa của việc
phát huy truyền thống nhà trường, chúng ta cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày
hôm nay – Tự hào trường em.
2. HOẠT ĐỘNG CHÍNH
Hoạt động 1: Tìm hiểu truyền thống nhà trường
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS nêu được những điều em tự hào về truyền
thống nhà trường; chia sẻ điều em tự hào nhất về nhà trường; giới thiệu được những
nét truyền thống, nét nổi bật, tự hào về nhà trường thông qua sản phẩm; chia sẻ được
cảm xúc khi tìm hiểu về nhà trường và các sản phẩm.
b. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1.Tìm hiểu truyền thống
- GV dẫn dắt: Trong suốt một năm học lớp 6, các em nhà trường
cũng đã có những hiểu biết nhất định về ngôi trường
THCS của mình như lịch sử của ngôi trường, tên các
thầy cô giáo và bộ môn các thầy cô đảm nhiệm,….
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
? Hãy nêu những điều em tự hào về nhà trường.
? Chia sẻ điều em tự hào nhất về nhà trường.
- GV chia HS thành các nhóm, yêu cầu HS thực hiện
nhiệm vụ: Giới thiệu những truyền thống, nét nổi
bật, tự hào về ngôi trường THCS của em thông qua
các gợi ý. (Mỗi nhóm thực hiện một yêu cầu, kết quả
thảo luận đã chuẩn bị ở nhà)
- Lịch sử hình thành và phát triển nhà trường: - Về giáo dục:
- Về hoạt động xã hội:
- Những điều tự hào về nhà
- Tấm gương thầy cô, học sinh: trường:
- GV yêu cầu HS chia sẻ cảm xúc về việc tìm hiểu Lịch sử hình thành và phát
truyền thống nhà trường và các sản phẩm của em triển nhà trường: cùng các bạn. Về cơ sở vật chất
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
Về các hoạt động giáo dục:
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
Về các hoạt động xã hôi:
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Về các tấm gương dạy tốt-
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận học tốt
- GV mời đại diện HS trả lời.
- Cảm xúc: yêu quý, tự hào,
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
phát huy truyền thống nhà
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ trường học tập
GV đánh giá, nhận xét kết quả thảo luận của HS
GV chiếu các thông tin về truyền thống nhà trường
GV chốt kiến thức, chuyển sang nội dung mới.
+ Thuyết trình: bài thuyết trình về lịch sử nhà trường,…
+ Biểu diễn nghệ thuật:
+ Hát bài về ngôi trường: Mái trường mến yêu, Bụi
phấn, Nhớ ơn thầy cô,…
+ Vẽ về mái trường, thầy cô, bạn bè mà em yêu mến.......
Hoạt động 2: Phát huy truyền thống nhà trường
a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS đưa ra được những việc làm cụ thể để phát
huy truyền thống nhà trường và ý nghĩa của việc phát huy truyền thống nhà trường.
b. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN - HỌC SINH
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
2.Phát huy truyền thống
- GV chia HS thành các nhóm và yêu cầu HS thực hiện nhà trường
nhiệm vụ: Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế
hoạch buổi tọa đàm với chủ đề Phát huy truyền thống nhà trường. - GV gợi ý cho HS:
+ Mục tiêu của buổi tọa đàm:
- Nâng cao hiểu biết về truyền thống nhà trường.
- Tăng thêm niềm tự hào về truyền thống nhà trường.
- Tích cực đưa ra những việc làm cụ thể để phát huy
truyền thống nhà trường.
+ Những nội dung chính của buổi tọa đàm:
- Ý nghĩa của việc phát huy truyền thống nhà trường.
- Chia sẻ ý kiến cá nhân theo các vai trò khác nhau về
cách thức phát huy truyền thống nhà trường.
- GV yêu cầu HS chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi tham gia buổi tọa đàm.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận và trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- Thảo luận, xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch
buổi tọa đàm với chủ đề Phát huy truyền thống nhà trường:
+ Ý nghĩa của việc phát huy truyền thống nhà trường:là
một trong những nội dung đóng vai trò quan trọng trong
việc giáo dục, rèn luyện toàn diện, nhân cách, phẩm chất
Giáo án HĐTN 7 Cánh diều | Giáo án Hoạt động tự nhiên 7 mới, chuẩn nhất (phiên bản 2)
39
20 lượt tải
200.000 ₫
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 7 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
- Bộ giáo án HĐTN 7 Cánh diều phiên bản 2 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 7.
=> Tham khảo thêm: Giáo án HĐTN 7 Cánh diều | Giáo án Hoạt động tự nhiên 7 mới, chuẩn nhất (phiên bản 1)
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(39 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)