Giáo án Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn Toán 10 Cánh diều

522 261 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 21 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 10 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 294 1 K 490 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán học 10 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(522 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)


BÀI 2: HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN (3 TIẾT)
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng: 
 !"#$ %&'#(
 !")*$")+"#$ %&'#
(
,-. !)/")+"#$ %&'#(&
)0$12
34 !56*/#$ %&'"#$ %&'#
(*789.
:7 !9 */')9&;+-6<=>&
)2)/
2. Năng lực
- Năng lực chung:
?@99+*9&')A5)$
?@9$*!$&&'7@*@)*"B)
?@978*#/*&9*4
- Năng lực riêng:
C *@$@$DEF@"')&)G@"
FG !H*2*/"#$ %&'
#(IBB-$456H-78
JK'B78*#/)K'B9
*L456*/7"#$ %&'#(-
78
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
:$
L4K4$ %"
3. Phẩm chất
MB N6$N6')A5)$*BN6@)*"
B)K&N5*5!$
M?)OE9D9B&")+2)@P5
6Q9 RS+:3
'@@$@0T*@&8&'
P
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: :U@"7VVC
2. Đối với HS:U,C*W#$XY$Z[ R\7
B)[*7B)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:B%2&7")7@*/'G#""#
$ %&'#(
b) Nội dung: P&7@]D^*/'G@8"#
$ %&'#(
c) Sản phẩm:  &D&7@]*/'G#""#$ %
&'#(
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
_:3'G`77$()&&/'@)228
&&5+"$
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CQCKGabcbad87&3C3a@eb&"Xaf
Da@87*57cbebg@h&"XafDa@87
*5]ahbb_aibb
J2K9;5K8dbb&"X-87&3C3a*R
87*/G@$ E#ab@87*57
cbeb*5K8fb@87*5]ahbb_aibb:@
@ !@G@$87*57cbeb**5]ahbb_aibb
_:30D^
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: [N@jQPD&7
@]
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: :3)2G&7@]
5kl
_&7@]*//5"&2
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: :3587+&%WB
Sj*)RmM[H#$ %&'#(
T6*/"X)/#$ %&'#(,
B@')-*/64+B&BB*/5]Gm
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục tiêu: "#$ %&'#(*")
+"#$ %&'#(K8*E4
b) Nội dung: :U*&7@]D^7@B)D956
)R@)na-3E4+Go&7@]p"$a:U&cf
c) Sản phẩm:  !"#$ %&'#(*
 !)2")+"#$ %&'#(
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
_:3&7@]HĐ1:3B-!
N   */    ")
+7#$ %&'
+ dụ chọn x = 0 rồi chọn y thỏa mãn
cả hai bất phương trình.
_:3R"*/"#$ %&'*
")+"#$ %&'#
(j@56&5
56
I. Hệ bất phương trình bậc nhất hai
ẩn
HĐ1: "#$ %&'
{
x y<e(a)
x+c y>−c(c)
\Jq#$ %&'Za\*Zc\/
@#$ %&'#(
\M
b
r=c
b
r=aUBr
Za\rrcsaterrate)"/[
Zcga\@")+#$ %
&'Za\
Zc\rrc>causcrrvusc)"/
[  Zcg a\ @ ") + #
$ %&'Zc\
30$GZcga\@)2")
+  # $ % &' Za\ * Zc\
&"&r
Kết luận:
"#$ %&'#(@
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
_ dụ 1.:30D^Làm
thế nào để xác định cặp số (x; y)
nghiệm của hệ phương trình đã cho?
ZC&;+Zg\*"Q)^
)H#7#$ %&'&"
5K\
_@) Luyện tập 1 QB)K
JqB) &c")+"#
$ %&'H
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học
tập:
_7@B)P-&7@]
*#/ ! &
_P:5
_:3q&!8
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động,
thảo luận:
_n"B)&'
_J2G5kl

_&7@]D^+:3-D9

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện:
_ :3 kl 8 @5
6
)2"X)/#$ %
&'#(Jq")
#$ %&'&"
 !  @ )2 ") + " #
$ %&'B
Ví dụ 1 (SGK - tr25, 26)
Luyện tập 1:
"#$ %&'
{
c x+ y >b
xe y<h
x y v
Cr=ag=br*e#$ %
&'+"B
ca>b=cubr@)"/[gr
aweb=athr@)"/[gr
awb=axwvr@)"/[
3rZagb\r@")+e#
$ %&'rZagb\r@")+
"#$ %&'
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Nhận biết được hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
Nhận biết được nghiệm và tập nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
Biểu diễn được miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng tọa độ.
Vận dụng được kiến thức về bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất
hai ẩn vào giải quyết bài toán thực tiễn.
Giải được bài toán thực tế đưa về tìm cực trị của biểu thức F = ax + by trên một miền đa giác. 2. Năng lực
- Năng lực chung:
● Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
● Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
● Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
- Năng lực riêng:
Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ
giữa các đối tượng đã cho và nội dung bài học về hệ bất phương trình bậc
nhất hai ẩn, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài toán.
Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học: mô hình hóa bài toán thực
tế và sử dụng các kiến thức về giải hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn để giải quyết bài toán.

● Giao tiếp toán học.
Sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 3. Phẩm chất
● Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
● Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
● Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: HS có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về tình huống xuất hiện hệ bất
phương trình bậc nhất hai ẩn.
b) Nội dung: HS suy nghĩ trả lời câu hỏi về tình huống liên quan đến hệ bất
phương trình bậc nhất hai ẩn.
c) Sản phẩm: HS đưa ra các câu trả lời về tình huống xuất hiện hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV nêu tình huống: Quảng cáo sản phẩm trên truyền hình là một hoạt động quan
trọng trong kinh doanh của các doanh nghiệp.


Theo Thông báo số 10/2019, giá quảng cáo trên VTV1 là 30 triệu đồng cho 15
giây/1 lần quảng cáo vào khoảng 20h30; là 6 triệu đồng cho 15 giây/1 lần quảng
cáo vào khung giờ 16h00 - 17h00.
Một công ty dự định chi không quá 900 triệu đồng để quảng cáo trên VTV1 với
yêu cầu quảng cáo về số lần phát như sau: ít nhất 10 lần quảng cáo vào khoảng
20h30 và không quá 50 lần quảng cáo vào khung giờ 16h00 -17h00. Gọi x, y lần
lượt là số lần phát quảng cáo vào khoảng 20h30 và vào khung giờ 16h00 -17h00. - GV đặt câu hỏi:
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
- HS trả lời về các điều kiện ràng buộc: .
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới: "Chúng ta đã học bất phương trình bậc nhất hai ẩn, bài
này ta sẽ nghiên cứu về hệ gồm nhiều bất phương trình bậc nhất hai ẩn. Bên cạnh
đó là tìm hiểu về ứng dụng của nó, trong đó có các bài toán về kinh tế, đời sống".
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn


a) Mục tiêu: HS nhận biết hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn và nhận biết nghiệm
của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn thông qua ví dụ.
b) Nội dung: HS đọc SGK và trả lời câu hỏi, thảo luận nhóm xây dựng kiến thức
bài mới, làm HĐ1, đọc hiểu Ví dụ, củng cố bằng trả lời Luyện tập 1 SGK trang 25.
c) Sản phẩm: HS nhận biết được hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn và nhận biết
được một nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
I. Hệ bất phương trình bậc nhất hai
- GV cho HS trả lời HĐ1. GV có thể gợi ẩn
ý cho HS về cách chọn chọn nghiệm HĐ1: Hệ bất phương trình:
chung của cả hai bất phương trình. { xy<3(1) x
+ Ví dụ chọn x = 0 rồi chọn y thỏa mãn +2 y >−2(2)
a) Mỗi bất phương trình (1) và (2) đều
cả hai bất phương trình.
là bất phương trình bậc nhất hai ẩn.
b) Chọn x0 = 2, y0 = 1. Khi đó:
(1) ⇔ 2 – 1 < 3 ⇔ 1 < 3 mệnh đề đúng
nên (2; 1) là nghiệm của bất phương trình (1).
(2) ⇔ 2 + 2.1 > – 2 ⇔ 4 > – 2 mệnh đề
đúng nên (2; 1) là nghiệm của bất phương trình (2).
- GV giới thiệu về hệ bất phương trình và
Vậy cặp số (2; 1) là một nghiệm chung
nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất
của hai bất phương trình (1) và (2)
hai ẩn. HS nhắc lại kiến thức trong khung trong hệ trên. kiến thức. Kết luận:
Hệ bất phương trình bậc nhất ẩn x, y là


zalo Nhắn tin Zalo