Bài 20. Hiện tượng nhiễm điện do cọ xát
Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. Mục tiêu:
Sau khi học sinh học xong bài sẽ đạt được: 1. Kiến thức
– Giải thích được sơ lược nguyên nhân một vật cách điện nhiễm điện do cọ xát.
– Giải thích được một vài hiện tượng thực tế liên quan đến sự nhiễm điện do cọ xát. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát hình ảnh để tìm hiểu về
hiện tượng nhiễm điện do cọ xát.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm thực hiện thí nghiệm tìm hiểu sự nhiễm điện do cọ xát.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được cách giải thích ngắn gọn, chính xác cho các hiện
tượng liên quan đến sự nhiễm điện do cọ xát.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Thực hiện được thí nghiệm tìm hiểu sự nhiễm điện do cọ xát.
- Kết hợp được các kiến thức đã học về sự nhiễm điện do cọ xát giải thích các hiện tượng, lí giải
hoặc vận dụng ở các tình huống thực tiễn. 3. Phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện tất cả các nhiệm vụ.
- Trung thực, cẩn thận khi thực hiện nhiệm vụ theo đúng yêu cầu của GV.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Chuẩn bị - SGK, SGV, SBT KHTN 8.
- Bộ thí nghiệm thực hành cho nhóm HS gồm:
+ Một chiếc đũa bằng nhựa và một chiếc đũa bằng thuỷ tinh.
+ Một mảnh vải len hoặc dạ và một mảnh vải lụa
+ Một ít mẩu giấy vụn.
+ Một giá thí nghiệm.
+ Một điện nghiệm dùng để chứng minh.
+ Máy tính, máy chiếu để trình chiếu các hình vẽ, ảnh, biểu bảng trong bài.
2. Học sinh: Chuẩn bị - SGK, SBT KHTN 8.
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm, đọc trước tài liệu có liên quan đến sự nhiễm điện do cọ xát.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (….. phút)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh, dẫn dắt giới thiệu vấn đề hiện tượng nhiễm điện do cọ xát.
b. Nội dung: GV huy động kinh nghiệm thực tế của HS về hiện tượng nhiễm điện do cọ xát để
đặt vấn đề nghiên cứu nội dung cơ bản của bài học.
c. Sản phẩm: Giải thuyết về nguyên nhân gây ra sự nhiễm điện do cọ xát
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Bài 20. Sự nhiễm điện
- GV đưa nội dung câu hỏi: Vì sao vào những ngày hanh do cọ xát
khô, khi chải tóc bằng lược nhựa thì nhiều sợi tóc bị lược nhựa hút kéo thẳng ra?
- GV cho HS nghiệm lại hiện tượng trên rồi đưa ra giả
thuyết về nguyên nhân gây hiện tượng này.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hành chải tóc bằng lược nhựa để nghiệm lại hiện tượng xảy ra
- HS tiếp nhận câu hỏi, suy nghĩ và trả câu trả lời.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ câu trả lời.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV để HS tự do phát biểu, không khẳng định hay phủ
định bất cứ giả thuyết nào HS đưa ra mà câu trả lời sẽ được
Hoạt động của GV và HS Nội dung
làm rõ khi nghiên cứu bài học. GV dẫn dắt vào bài mới:
Vậy để tìm câu trả lời cho tình huống trên, chúng ta cùng vào bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (….. phút)
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về hiện tượng nhiễm điện do cọ xát (….. phút)
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu về sự nhiễm điện do cọ xát qua tiến hành thí nghiệm theo nhóm
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS làm việc nhóm thực hiện thí nghiệm mô tả trong SGK và kết
luận về hiện tượng nhiễm điện do cọ xát.
c. Sản phẩm: Thí nghiệm về hiện tượng nhiễm điện do cọ xát
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Vật nhiễm điện
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm thực hiện TN.
- GV yêu cầu HS đọc thí nghiệm 1 trong SGK * Thí nghiệm 1
trang 84 nêu dụng cụ thí nghiệm và các bước tiến hành thí nghiệm.
- Ban đầu, đưa chiếc đũa nhựa lại gần
các mẩu giấy, ta thấy không có hiện tượng gì xảy ra.
- Khi cọ chiếc đũa nhựa vào mảnh vải
len (hoặc dạ) sau đó đưa lại gần các mẩu
giấy vụn, ta thấy đũa nhựa hút các mẩu
giấy vụn làm các mẩu giấy vụn bám vào đầu của đũa nhựa.
- GV yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm theo nhóm.
- Khi làm thí nghiệm với đũa thủy tinh
- GV lưu ý với HS cách cọ xát các vật (cọ mạnh ta cũng quan sát được hiện tượng tương
nhiều lần theo một chiều) sau đó đưa lại gần các tự như đũa nhựa.
vật cần kiểm tra để phát hiện hiện tượng xảy ra.
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- GV yêu cầu đại diện các nhóm mô tả hiện Nhận xét: Các vật sau khi bị cọ xát có
tượng xảy ra và rút ra nhận xét về tính chất các tính chất hút được các vật khác (mẩu
vật sau khi được cọ xát.
giấy vụn) được gọi là vật nhiễm điện hay
- GV nhận xét và đưa ra kết luận về khái niệm vật mang điện tích.
vật nhiễm điện hay vật mang điện tích. * Thí nghiệm 2
- GV hướng dẫn HS tiến hành thí nghiệm 2 và
quan sát hiện tượng xảy ra.
Ta thấy hiện tượng xảy ra là hai chiếc
đũa nhựa đẩy nhau như ở Hình 20.2a. và
hai chiếc đũa nhựa và đũa thủy tinh hút nhau như ở Hình 20.2b.
Trả lời câu hỏi (SGK – 85)
- GV lưu ý với HS: để thí nghiệm thành công
không được làm ướt các thanh đũa thủy tinh và C1.
thanh đũa nhựa. Nếu trời ẩm ướt, các dụng cụ
thí nghiệm phải được sấy khô.
- Chiếc đũa nhựa và đũa thủy tinh sau
- GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thí khi cọ sát đều bị nhiễm điện.
nghiệm và thảo luận trả lời phần câu hỏi và bài tập SGK trang 85.
- Điện tích trên đũa thủy tinh khác loại
C1. Từ các kết quả thí nghiệm, rút ra nhận xét với điện tích trên đũa nhựa.
gì? Điện tích trên đũa thủy tinh có cùng loại với
điện tích trên đũa nhựa không? C2.
C2. Các điện tích cùng loại và khác loại tác
dụng với nhau như thế nào?
- Các điện tích cùng loại thì đẩy nhau.
- GV nhận xét và chốt lại nội dung trọng tâm về
- Các điện tích khác loại thì hút nhau. vật nhiễm điện.
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân trả lời câu * Kết luận
hỏi phần mở đầu: Vì sao vào những ngày hanh
Giáo án Hiện tượng nhiễm điện do cọ xát Vật lí 8 Kết nối tri thức
484
242 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Vật lí 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Vật lí 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 8 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(484 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Bài 20. Hiện tượng nhiễm điện do cọ xát
Thời gian thực hiện: (2 tiết)
I. Mục tiêu:
Sau khi học sinh học xong bài sẽ đạt được:
1. Kiến thức
– Giải thích được sơ lược nguyên nhân một vật cách điện nhiễm điện do cọ xát.
– Giải thích được một vài hiện tượng thực tế liên quan đến sự nhiễm điện do cọ xát.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát hình ảnh để tìm hiểu về
hiện tượng nhiễm điện do cọ xát.
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm thực hiện thí nghiệm tìm hiểu sự nhiễm điện do cọ xát.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được cách giải thích ngắn gọn, chính xác cho các hiện
tượng liên quan đến sự nhiễm điện do cọ xát.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Thực hiện được thí nghiệm tìm hiểu sự nhiễm điện do cọ xát.
- Kết hợp được các kiến thức đã học về sự nhiễm điện do cọ xát giải thích các hiện tượng, lí giải
hoặc vận dụng ở các tình huống thực tiễn.
3. Phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện tất cả các nhiệm vụ.
- Trung thực, cẩn thận khi thực hiện nhiệm vụ theo đúng yêu cầu của GV.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Chuẩn bị
- SGK, SGV, SBT KHTN 8.
- Bộ thí nghiệm thực hành cho nhóm HS gồm:
+ Một chiếc đũa bằng nhựa và một chiếc đũa bằng thuỷ tinh.
+ Một mảnh vải len hoặc dạ và một mảnh vải lụa
+ Một ít mẩu giấy vụn.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ Một giá thí nghiệm.
+ Một điện nghiệm dùng để chứng minh.
+ Máy tính, máy chiếu để trình chiếu các hình vẽ, ảnh, biểu bảng trong bài.
2. Học sinh: Chuẩn bị
- SGK, SBT KHTN 8.
- Đọc trước bài học trong SGK.
- Tìm kiếm, đọc trước tài liệu có liên quan đến sự nhiễm điện do cọ xát.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (….. phút)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh, dn dắt giới thiệu vấn đề hiện tượng nhiễm điện do cọ
xát.
b. Nội dung: GV huy động kinh nghiệm thực tế của HS về hiện tượng nhiễm điện do cọ xát để
đặt vấn đề nghiên cứu nội dung cơ bản của bài học.
c. Sản phẩm: Giải thuyết về nguyên nhân gây ra sự nhiễm điện do cọ xát
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đưa nội dung câu hỏi: Vì sao vào những ngày hanh
khô, khi chải tóc bằng lược nhựa thì nhiều sợi tóc bị lược
nhựa hút kéo thẳng ra?
- GV cho HS nghiệm lại hiện tượng trên rồi đưa ra giả
thuyết về nguyên nhân gây hiện tượng này.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thực hành chải tóc bằng lược nhựa để nghiệm lại hiện
tượng xảy ra
- HS tiếp nhận câu hỏi, suy nghĩ và trả câu trả lời.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV mời 2 – 3 HS chia sẻ câu trả lời.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV để HS tự do phát biểu, không khẳng định hay phủ
định bất cứ giả thuyết nào HS đưa ra mà câu trả lời sẽ được
Bài 20. Sự nhiễm điện
do cọ xát
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
làm rõ khi nghiên cứu bài học. GV dn dắt vào bài mới:
Vậy để tìm câu trả lời cho tình huống trên, chúng ta cùng
vào bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (….. phút)
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về hiện tượng nhiễm điện do cọ xát (….. phút)
a. Mục tiêu: HS tìm hiểu về sự nhiễm điện do cọ xát qua tiến hành thí nghiệm theo nhóm
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS làm việc nhóm thực hiện thí nghiệm mô tả trong SGK và kết
luận về hiện tượng nhiễm điện do cọ xát.
c. Sản phẩm: Thí nghiệm về hiện tượng nhiễm điện do cọ xát
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm thực hiện TN.
- GV yêu cầu HS đọc thí nghiệm 1 trong SGK
trang 84 nêu dụng cụ thí nghiệm và các bước
tiến hành thí nghiệm.
- GV yêu cầu HS tiến hành thí nghiệm theo
nhóm.
- GV lưu ý với HS cách cọ xát các vật (cọ mạnh
nhiều lần theo một chiều) sau đó đưa lại gần các
vật cần kiểm tra để phát hiện hiện tượng xảy ra.
I. Vật nhiễm điện
* Thí nghiệm 1
- Ban đầu, đưa chiếc đũa nhựa lại gần
các mẩu giấy, ta thấy không có hiện
tượng gì xảy ra.
- Khi cọ chiếc đũa nhựa vào mảnh vải
len (hoặc dạ) sau đó đưa lại gần các mẩu
giấy vụn, ta thấy đũa nhựa hút các mẩu
giấy vụn làm các mẩu giấy vụn bám vào
đầu của đũa nhựa.
- Khi làm thí nghiệm với đũa thủy tinh
ta cũng quan sát được hiện tượng tương
tự như đũa nhựa.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- GV yêu cầu đại diện các nhóm mô tả hiện
tượng xảy ra và rút ra nhận xét về tính chất các
vật sau khi được cọ xát.
- GV nhận xét và đưa ra kết luận về khái niệm
vật nhiễm điện hay vật mang điện tích.
- GV hướng dn HS tiến hành thí nghiệm 2 và
quan sát hiện tượng xảy ra.
- GV lưu ý với HS: để thí nghiệm thành công
không được làm ướt các thanh đũa thủy tinh và
thanh đũa nhựa. Nếu trời ẩm ướt, các dụng cụ
thí nghiệm phải được sấy khô.
- GV yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả thí
nghiệm và thảo luận trả lời phần câu hỏi và bài
tập SGK trang 85.
C1. Từ các kết quả thí nghiệm, rút ra nhận xét
gì? Điện tích trên đũa thủy tinh có cùng loại với
điện tích trên đũa nhựa không?
C2. Các điện tích cùng loại và khác loại tác
dụng với nhau như thế nào?
- GV nhận xét và chốt lại nội dung trọng tâm về
vật nhiễm điện.
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân trả lời câu
hỏi phần mở đầu: Vì sao vào những ngày hanh
Nhận xét: Các vật sau khi bị cọ xát có
tính chất hút được các vật khác (mẩu
giấy vụn) được gọi là vật nhiễm điện hay
vật mang điện tích.
* Thí nghiệm 2
Ta thấy hiện tượng xảy ra là hai chiếc
đũa nhựa đẩy nhau như ở Hình 20.2a. và
hai chiếc đũa nhựa và đũa thủy tinh hút
nhau như ở Hình 20.2b.
Trả lời câu hỏi (SGK – 85)
C1.
- Chiếc đũa nhựa và đũa thủy tinh sau
khi cọ sát đều bị nhiễm điện.
- Điện tích trên đũa thủy tinh khác loại
với điện tích trên đũa nhựa.
C2.
- Các điện tích cùng loại thì đẩy nhau.
- Các điện tích khác loại thì hút nhau.
* Kết luận
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
khô, khi chải tóc bằng lược nhựa thì nhiều sợi
tóc bị lược nhựa hút kéo thẳng ra?
+ Gợi ý câu trả lời: Vào những ngày hanh khô,
khi chải tóc bằng lược nhựa thì nhiều sợi tóc bị
lược nhựa hút kéo thẳng ra vì khi đó tóc và lược
nhựa đã bị nhiễm điện do cọ xát với nhau.
- GV chiếu video về một số trường hợp vật
nhiễm điện cho HS quan sát:
https://www.youtube.com/watch?v=3Aj_1ZtB
nwY
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động nhóm thực hành thí nghiệm tìm hiểu
về sự nhiễm điện do cọ xát.
- GV quan sát, h trợ các nhóm khi cần thiết.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thí nghiệm.
- GV gọi 2 – 3 HS trả lời phần câu hỏi và bài tập
trong SGK.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, chốt lại kiến thức đúng.
- Các vật sau khi bị cọ xát có khả năng
hút được các vật khác được gọi là vật
nhiễm điện hay vật mang điện. Hiện
tượng đó gọi là hiện tượng nhiễm điện
do cọ xát.
- Hai vật nhiễm điện như nhau thì đẩy
nhau; hai vật nhiễm điện khác nhau thì
hút nhau.
Hoạt động 2.2: Giải thích sơ lược về sự nhiễm điện do cọ xát (….. phút)
a. Mục tiêu: HS tự vận dụng kiến thức cấu tạo nguyên tử đã học ở lớp 7 để giải thích sự nhiễm
điện do cọ xát.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS làm việc nhóm để giải thích sơ lược về sự nhiễm điện do cọ
xát, làm việc cá nhân trả lời các câu hỏi ở mục “câu hỏi” trong SGK trang 86.
c. Sản phẩm: Kết quả giải thích về sự nhiễm điện do cọ xát.
d. Tổ chức thực hiện:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV đặt vấn đề: Vì sao một số vật cách điện có
thể nhiễm điện khi cọ xát vào vải len, lụa? Để
trả lời câu hỏi này ta cần ôn lại kiến thức cấu tạo
của nguyên tử trong sách KHTN 7.
- GV chiếu mô hình cấu tạo nguyên tử trong
SGK KHTN 7 cho HS quan sát, yêu cầu HS
thảo luận theo nhóm trả lời các câu hỏi phần
“Hoạt động” trong SGK trang 86.
1. Nguyên tử có cấu tạo như thế nào? Hãy vẽ
hình mô tả cấu tạo nguyên tử.
2. Electron trong nguyên tử có thể dịch chuyển
như thế nào?
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Cá nhân HS trình bày.
- Học sinh khác nhận xét, bổ sung.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi HS đại diện trình bày, học sinh khác nhận
xét, bổ sung.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
II. Giải thích sơ lược về sự nhiễm điện
do cọ xát
* Trả lời hoạt động(SGK – tr86)
HĐ1. Nguyên tử gồm hạt nhân mang
điện tích dương và vỏ nguyên tử mang
điện tích âm
+ Hạt nhân nguyên tử gồm các hạt
proton mang điện tích dương và neutron
không mang điện
+ Vỏ nguyên tử gồm các hạt electron
mang điện tích âm sắp xếp thành từng
lớp
HĐ2. Trong nguyên tử, các electron
chuyển động rất nhanh xung quanh hạt
nhân không theo một quỹ đạo xác định
nào.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- GV yêu cầu học sinh nhận xét, bổ sung, đánh
giá.
- Học sinh nhận xét, bổ sung, đánh giá.
3. Hoạt động luyện tập, vận dụng (…… phút)
a. Mục tiêu: Phối hợp với các thành viên trong nhóm cùng giải quyết các vấn đề mà
nhiệm vụ học tập đề ra. Sáng tạo trong việc xây dựng thiết kế các hoạt động luyện tập
hoàn thành nội dung nhiệm vụ được giao.
b. Nội dung: HS thu nhận kiến thức, trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV giao nhiệm vụ học tập:
+ Bài tập
Câu 1. Nhiều vật khi cọ xát với nhau thì có khả năng
A. Đẩy nhau.
B. Hút nhau.
C. Vừa hút vừa đẩy.
D. Không có hiện tượng.
Câu 2. Có thể làm nhiễm điện một vật bằng cách?
A. Nung nóng.
B. Nhúng vào nước đá.
C. Cọ xát.
D. Cho chạm vào nam châm.
Câu 3. Cho mảnh tôn phẳng đã được gắn vào đầu bút
thử điện chạm vào mảnh polyethylene đã được cọ xát
nhiều lần bằng len thì bóng đèn bút thử điện sáng lên
khi chạm ngón tay vào đầu bút vì:
A. Trong bút có điện.
B. Ngón tay chạm vào đầu bút.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
C. Mảnh polyethylene nhiễm điện do cọ xát.
D. Mảnh tôn nhiễm điện.
Câu 4. Điền từ thích hợp vào ch trống: Các vật nhiễm
điện … thì đẩy nhau, … thì hút nhau.
A. Khác loại, cùng loại.
B. Cùng loại, khác loại.
C. Như nhau, khác nhau.
D. Khác nhau, như nhau.
Câu hỏi 4 trang 86 KHTN 8: Giải thích tại sao bụi
lại bám nhiều ở cánh quạt điện sau một thời gian sử
dụng.
Câu hỏi 5 trang 86 KHTN 8: Vì sao vào những ngày
thời tiết khô ráo, khi lau chùi gương soi, kính cửa sổ
hay màn hình ti vi bằng khăn bông khô thì vn thấy
có bụi bông bám vào?
Em có thể trang 87 KHTN 8: Giải thích được một
số hiện tượng liên quan đến sự nhiễm điện do cọ xát
trong thực tế.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK và thảo
luận nhóm trả lời câu hỏi
- GV gọi ngu nhiên một HS đại diện cho một
nhóm trình bày sản phẩm, các nhóm khác bổ
sung (nếu có).
Câu hỏi 4: Bụi bám nhiều ở cánh quạt
điện sau một thời gian sử dụng là do khi
cánh quạt quay, ma sát nhiều với không
khí xung quanh làm cánh quạt bị nhiễm
điện do cọ xát. Do đó, cánh quạt có thể
hút được các vật nhỏ nhẹ như bụi trong
không khí. Sau mi lần sử dụng quạt thì
cánh quạt lại bị nhiễm điện và hút thêm
một lượng bụi nên ta thấy bụi bám nhiều
ở cánh quạt điện sau một thời gian sử
dụng.
Câu hỏi 5:
Vào những ngày thời tiết khô ráo, khi lau
chùi gương soi, kính cửa sổ hay màn hình
ti vi bằng khăn bông khô thì vn thấy có
bụi bông bám vào vì khăn bông khô khi
lau chùi sẽ cọ xát với các bề mặt được lau
gây ra hiện tượng nhiễm điện do cọ xát
làm các bề mặt được lau bị nhiễm điện có
thể hút được các vật nhỏ nhẹ mà khăn
bông khô lại gồm nhiều sợi bông nhỏ nhẹ
nên dễ bị chúng hút bám vào các bề mặt
được lau.
Em có thể trang 87 KHTN 8
Vào mùa đông thời tiết hanh khô khi ta
mặc nhiều quần áo, đội mũ, đắp chăn, …
thì trong lúc mặc, cởi, kéo dãn quần áo,
bỏ mũ, xoay chăn, … hoặc các hành động
cọ xát khác sẽ thấy hiện tượng bị “giật
điện”, lóe sáng hay nghe được các tiếng
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV yêu cầu HS báo cáo kết quả, nêu ý kiến
của mình.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV yêu cầu học sinh nhận xét, bổ sung, đánh
giá.
- GV đánh giá bằng nhận xét.
- GV giải thích bổ sung kiến thức.
lách tách, đó chính là do các vật đã bị
nhiễm điện do cọ xát.
Hướng dẫn tự học ở nhà (….. phút)
- HS về nhà đọc trước, tìm hiểu nội dung liên quan đến bài 21 : DÒNG ĐIỆN, NGUỒN ĐIỆN
------------------