Giáo án Hình chóp tam giác đều Toán 8 Cánh diều

388 194 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 8 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    670 335 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(388 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG IV. HÌNH HỌC TRỰC QUAN
BÀI 1. HÌNH CHÓP TAM GIÁC ĐỀU
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau
- Nhận biết được hình chóp tam giác đều.
- Nhận biết được trung đoạn, chiều cao của hình chóp tam giác đều.
- Nhận biết được diện tích xung quanh của hình chóp tam giác đều, thể tích của
hình chóp tam giác đều.
- Tính được diện tích xung quanh, thể tích của một hình chóp tam giác đều cụ
thể.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- duy lập luận toán học: Phân biệt được hình chóp tam giác đều với hình
lăng trụ; lí giải được hình nào là hình chóp tam giác đều, hình nào không phải
là hình chóp tam giác đều; ...
- hình hóa toán học: Vẽ, cắt, ghép để tạo dựng vật thể dạng hình chóp
tam giác đều hay tìm những vật thể có dạng hình chóp tam giác đều, ...
- Giải quyết vấn đề toán học: Tính diện tích xung quanh (hay thể tích) của hình
chóp tam giác đều, ...
- Giao tiếp toán học: Chuyển đổi ngôn ngữ, từ ngôn ngữ thông thường sang đọc
(nói), viết về các tính chất của hình chóp tam giác đều, ...
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
- ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
- Một số hình về hình chóp tam giác đều (hay một số vật thể dạng hình
chóp tam giác đều) để HS quan sát, nhận dạng. Một số hình khai triển của
hình chóp tam giác đều (trên giấy hay bìa mỏng) để HS cắt, ghép, tạo dựng
vật thể có dạng hình chóp tam giác đều.
- Một số hình ảnh (hoặc clip nếu điều kiện) về những vật thể dạng hình
chóp tam giác đều, trong thực tế (như: rubik tam giác, chóp inox đỉnh
Fansipan, ...) để minh hoạ, làm cho bài học được sinh động lôi cuốn người
học. Chú ý khai thác sử dụng những học liệu đi kèm với SGK Toán 8 của
Bộ sách Cánh Diều.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS quan sát hình ảnh, dự đoán tên gọi.
c) Sản phẩm: HS đưa ra dự đoán về hình ảnh được đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV cho HS quan sát hình ảnh
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Những hình khối có dạng như ở Hình 1 thường được gọi là hình gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi
hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Bài học hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu về tên gọi cũng
như cách tính diện tích, thể tích của các hình dạng này”.
Bài 1. Hình chóp tam giác đều.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1:
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được hình chóp tam giác đều.
- Nhận biết được trung đoạn, chiều cao của hình chóp tam giác đều.
- Nhận biết được diện tích xung quanh của hình chóp tam giác đều, thể tích của
hình chóp tam giác đều.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện các hoạt động mục I.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học về hình chóp tam giác đều, câu
trả lời của HS cho các câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV hướng dẫn HS thực hiện như Hoạt
động 1 để tạo dựng nhận biết được hình
dạng các yếu tố (mặt, cạnh, đỉnh) của hình
chóp tam giác đều.
Với hình chóp tam giác đều Hình 3, HS
nhận biết được số mặt, số cạnh của một hình
chóp tam giác đều.
HS đọc nhận xét về số mặt cạnh của
hình chóp tam giác đều.
GV hướng dẫn HS quan sát Hình 4 thực
hiện Hoạt động 2 để nhận biết
+ đặc điểm mỗi mặt của hình chóp tam giác
đều (là hình gì),
+ đặc điểm về các cạnh bên của hình chóp
tam giác đều (có bằng nhau hay không),
+ đặc điểm về các cạnh đáy của hình chóp
tam giác đều (có bằng nhau hay không), ...
GV hướng dẫn HS biết đọc các yếu tố
trong hình chóp tam giác đều S.ABC như
Nhận xét.
GV nhấn mạnh để giúp hình dung tốt hơn
(dễ tưởng tượng hơn) về hình chóp tam giác
đều, người ta thường vẽ những cạnh không
nhìn thấy bằng nét đứt như Hình 4.
− GV cho hình ảnh chóp tam giác đều
I. Hình chóp tam giác đều
HĐ 1
Nhận xét:
Hình chóp tam giác đều có 4 mặt, 6
cạnh.
HĐ 2
Nhận xét: Ở Hình 4, ta có
+ Hình chóp tam giác đều S.ABC;
+ Mặt đáy ABC một tam giác
đều;
+ Các mặt bên SAB, SBC, SCA
là những tam giác cân tại S.
+ Các cạnh đáy AB, BC, CA bằng
nhau;
+ Các cạnh bên SA, SB, SC bằng
nhau;
+ S gọi đỉnh của hình chóp tam
giác đều S.ABC
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Với hình được xác định hình chóp tam
giác đều, yêu cầu HS chỉ rõ: các mặt (mặt
nào là mặt đáy, mặt nào là mặt bên), các cạnh
(cạnh nào cạnh đáy, cạnh nào cạnh bên),
đỉnh của hình chóp đó.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận
kiến thức, hoàn thành các yêu cầu, thảo luận
nhóm.
− GV quan sát hỗ trợ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
− HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày
− Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát
lưu ý lại kiến thức trọng tâm yêu cầu HS
ghi chép đầy đủ vào vở.
Hoạt động 2: Diện tích xung quanh của hình chóp tam giác đều.
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được trung đoạn, chiều cao của hình chóp tam giác đều.
- Nhận biết được diện tích xung quanh của hình chóp tam giác đều.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG IV. HÌNH HỌC TRỰC QUAN
BÀI 1. HÌNH CHÓP TAM GIÁC ĐỀU I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau
- Nhận biết được hình chóp tam giác đều.
- Nhận biết được trung đoạn, chiều cao của hình chóp tam giác đều.
- Nhận biết được diện tích xung quanh của hình chóp tam giác đều, thể tích của hình chóp tam giác đều.
- Tính được diện tích xung quanh, thể tích của một hình chóp tam giác đều cụ thể. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Tư duy và lập luận toán học: Phân biệt được hình chóp tam giác đều với hình
lăng trụ; lí giải được hình nào là hình chóp tam giác đều, hình nào không phải
là hình chóp tam giác đều; ...
- Mô hình hóa toán học: Vẽ, cắt, ghép để tạo dựng vật thể có dạng hình chóp
tam giác đều hay tìm những vật thể có dạng hình chóp tam giác đều, ...
- Giải quyết vấn đề toán học: Tính diện tích xung quanh (hay thể tích) của hình chóp tam giác đều, ...
- Giao tiếp toán học: Chuyển đổi ngôn ngữ, từ ngôn ngữ thông thường sang đọc
(nói), viết về các tính chất của hình chóp tam giác đều, ...
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
- Một số mô hình về hình chóp tam giác đều (hay một số vật thể có dạng hình
chóp tam giác đều) để HS quan sát, nhận dạng. Một số hình khai triển của
hình chóp tam giác đều (trên giấy hay bìa mỏng) để HS cắt, ghép, tạo dựng
vật thể có dạng hình chóp tam giác đều.
- Một số hình ảnh (hoặc clip nếu có điều kiện) về những vật thể có dạng hình
chóp tam giác đều, có trong thực tế (như: rubik tam giác, chóp inox ở đỉnh
Fansipan, ...) để minh hoạ, làm cho bài học được sinh động và lôi cuốn người
học. Chú ý khai thác và sử dụng những học liệu đi kèm với SGK Toán 8 của Bộ sách Cánh Diều.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
− Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS quan sát hình ảnh, dự đoán tên gọi.
c) Sản phẩm: HS đưa ra dự đoán về hình ảnh được đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV cho HS quan sát hình ảnh


Những hình khối có dạng như ở Hình 1 thường được gọi là hình gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Bài học hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu về tên gọi cũng
như cách tính diện tích, thể tích của các hình dạng này”.
Bài 1. Hình chóp tam giác đều.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI Hoạt động 1: a) Mục tiêu:
- Nhận biết được hình chóp tam giác đều.
- Nhận biết được trung đoạn, chiều cao của hình chóp tam giác đều.
- Nhận biết được diện tích xung quanh của hình chóp tam giác đều, thể tích của hình chóp tam giác đều. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện các hoạt động mục I.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học về hình chóp tam giác đều, câu
trả lời của HS cho các câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN


Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Hình chóp tam giác đều
− GV hướng dẫn HS thực hiện như Hoạt HĐ 1
động 1 để tạo dựng và nhận biết được hình
dạng và các yếu tố (mặt, cạnh, đỉnh) của hình chóp tam giác đều.
− Với hình chóp tam giác đều ở Hình 3, HS
nhận biết được số mặt, số cạnh của một hình chóp tam giác đều. Nhận xét:
− HS đọc nhận xét về số mặt và cạnh của Hình chóp tam giác đều có 4 mặt, 6 hình chóp tam giác đều. cạnh.
− GV hướng dẫn HS quan sát Hình 4 và thực HĐ 2
hiện Hoạt động 2 để nhận biết
+ đặc điểm mỗi mặt của hình chóp tam giác đều (là hình gì),
+ đặc điểm về các cạnh bên của hình chóp
tam giác đều (có bằng nhau hay không),
+ đặc điểm về các cạnh đáy của hình chóp Nhận xét: Ở Hình 4, ta có
tam giác đều (có bằng nhau hay không), ...
+ Hình chóp tam giác đều S.ABC;
− GV hướng dẫn HS biết đọc các yếu tố + Mặt đáy ABC là một tam giác
trong hình chóp tam giác đều S.ABC như đều; Nhận xét.
+ Các mặt bên là SAB, SBC, SCA
− GV nhấn mạnh để giúp hình dung tốt hơn là những tam giác cân tại S.
(dễ tưởng tượng hơn) về hình chóp tam giác + Các cạnh đáy AB, BC, CA bằng
đều, người ta thường vẽ những cạnh không nhau;
nhìn thấy bằng nét đứt như Hình 4.
+ Các cạnh bên SA, SB, SC bằng
− GV cho hình ảnh chóp tam giác đều nhau;
+ S gọi là đỉnh của hình chóp tam giác đều S.ABC


zalo Nhắn tin Zalo