CHƯƠNG X. MỘT SỐ HÌNH KHỐI TRONG THỰC TIỄN
BÀI 38. HÌNH CHÓP TAM GIÁC ĐỀU (2 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Mô tả đỉnh, cạnh bên, mặt bên, mặt đáy của hình chóp tam giác đều.
- Tạo lập hình chóp tam giác đều.
- Tính diện tích xug quanh và thể tích của hình chóp tam giác đều.
- Giải quyết một số vấn đề thực tiễn gắn với việc tính thể tích, diện tích xung
quanh của hình chóp tam giác đều. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích được các công thức tính diện tích xung quanh và thể tích hình chóp tam giác đểu.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn với hình chóp tam giác đều.
- Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng các công thức tính diện tích xung quanh,
thể tích để tính toán các bài toán thực tế.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng thước kẻ, ê – ke, phần mềm vẽ hình,… 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV
(HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho
câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide dẫn dắt và yêu cầu HS thảo luận và nêu dự đoán về câu hỏi mở đầu (chưa cần HS giải):
Đỉnh FANSIPAN (Lào Cai) cao 3 143m,
là đỉnh cao nhất Đông Dương. Trên đỉnh
núi, người ta đặt một chóp làm bằng inox
có dạng hình chóp tam giác đều cạnh đáy
dài 60cm, cạnh bên dài khoảng 96,4 cm
(H.10.1). Hỏi tổng diện tích các mặt bên
của hình chóp bằng bao nhiêu?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Hình chóp là một trong những hình khối cơ bản trong
hình học. Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về hình chóp tam giác đều.
Hình chóp tam giác đều có những đặc điểm gì? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé”.
⇒ HÌNH CHÓP TAM GIÁC ĐỀU
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
TIẾT 1: HÌNH CHÓP TAM GIÁC ĐỀU
Hoạt động 1: Hình chóp tam giác đều a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và gọi tên được các đỉnh, mặt bên, mặt đáy, đường cao, trung đoạn,
cạnh bên của hình chóp tam giác đều.
- HS thực hành tạo lập được hình chóp tam giác đều. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện tìm hiểu nội dung khái niệm hình chóp tam giác đều và thực hành.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được khái niệm hình chóp tam giác đều.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Hình chóp tam giác đều
- GV cho HS đọc – hiểu phần thông tin - Hình chóp tam giác đều có mặt đáy là một
hình chóp tam giác đều trong SGK.
tam giác đều, các mặt bên là các tam giác cân
bằng nhau chung đỉnh. Đỉnh này được gọi là
đỉnh hình chóp tam giác đều.
- Đoạn thẳng nối từ đỉnh đến trọng tâm của tam
giác đáy được gọi là đường cao.
- Đường cao kẻ từ đỉnh của mỗi mặt bên gọi là
trung đoạn của hình chóp.
→ Sau đó, GV trình chiếu (hoặc vẽ) hình Câu hỏi
chóp S . ABC đều (Hình 10.2) và cho HS
thực hiện Câu hỏi để nhận biết các yếu + Đỉnh: S tố trong hình chóp đều.
+ Cạnh bên: SA ,SB , SC
+ GV chỉ định 1 HS đứng tại chỗ nêu tên + Mặt bên: SAB; SAC ;SBC
cụ thể của các yếu tố trong hình chóp + Mặt đáy: ABC tam giác đều. + Đường cao: SO
- GV lưu ý cho HS: Trung đoạn SH + Trung đoạn: SH
trong hình chỉ là một trung đoạn, ngoài
ra còn có những trung đoạn khác.
Giáo án Hình chóp tam giác đều Toán 8 Kết nối tri thức
422
211 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 8 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 8 Học kì 2 Kết nối tri thức mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(422 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)