Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2. HÌNH CHÓP TỨ GIÁC ĐỀU I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được hình chóp tứ giác đều.
- Nhận biết được trung đoạn, chiều cao của hình chóp tứ giác đều.
- Nhận biết được diện tích xung quanh của hình chóp tứ giác đều, thể tích của hình chóp tứ giác đều.
- Tính được diện tích xung quanh, thể tích của một hình chóp tứ giác đều cụ thể. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Tư duy và lập luận toán học: Phân biệt được giữa hình chóp tam giác đều với
hình chóp tứ giác đều, li ga ) được hình nào là hình chóp tứ giác đều, còn hình
nào không phải là hình chớp và giác đều; ...
- Mô hình hóa toán học.
- Giải quyết vấn đề toán học: Tính diện tích xung quanh, thể tích của hình chóp tứ giác đều, ...
- Giao tiếp toán học: Chuyển đổi ngôn ngữ, từ ngôn ngữ thông thường sang đọc
(nói), viết về tính chất của hình chóp tử giác đều, ...
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
- Một số mô hình về hình chóp tứ giác đều (hay một số vật thể có dạng hình
chóp tứ giác đều) để HS quan sát, nhận dạng. Một số hình khai triển của hình
chóp tứ giác đều (trên giấy hay bìa mỏng) để HS cắt, ghép, tạo dựng vật thể
có dạng hình chóp tứ giác đều.
- Một số hình ảnh (hoặc clip nếu có điều kiện) về những vật thể có dạng hình
chóp tứ giác đều, có trong thực tế (như: kim tự tháp, hộp quà có dạng hình
chóp tứ giác đều, ...) để minh hoạ, làm cho bài học được sinh động và lôi cuốn người học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
− Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS quan sát hình ảnh, dự đoán tên gọi.
c) Sản phẩm: HS đưa ra dự đoán.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV yêu cầu HS quan sát các hình ảnh
Những hình khối có dạng như ở Hình 11 được gọi là hình gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Bài học hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu về tên gọi cũng
như cách tính diện tích, thể tích của các hình dạng này”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hình chóp tứ giác đều a) Mục tiêu:
- Nhận biết được hình chóp tứ giác đều. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện các hoạt động mục I.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học về hình chóp tứ giác đều, câu
trả lời của HS cho các câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Hình chóp tứ giác đều
− GV hướng dẫn HS Hoạt động 1 để tạo HĐ 1:
dựng và nhận biết được hình dạng và các
yếu tố (mặt, cạnh, đỉnh) của hình chóp tứ
giác đều.
− HS quan sát Hình 13, nhận biết được
số mặt, số cạnh của một hình chóp tứ giác đều.
− HS đọc nhận xét về số mặt, số cạnh. Nhận xét:
− GV hướng dẫn HS quan sát Hình 14 và Hình chóp tứ giác đều có 5 mặt, 8 cạnh.
thực hiện Hoạt động 2, nhận biết HĐ 2:
+ Đặc điểm mỗi mặt của hình chóp tứ giác đều (là hình gì),
+ Đặc điểm về các cạnh bên của hình
chóp tứ giác đều (có bằng nhau hay không),
+ Đặc điểm về các cạnh đáy của hình
chóp tứ giác đều (có bằng nhau hay không).
− Hướng dẫn HS biết các yếu tố trong
hình chóp tứ giác đều S.ABCD: mặt đáy;
các mặt bên; các cạnh đáy; các cạnh bên; Nhận xét: Ở Hình 14, ta có đỉnh.
+ Hình chóp tứ giác đều S.ABCD;
– GV nhấn mạnh để giúp hình dung tốt + Mặt đáy ABCD là một hình vuông;
hơn về hình chóp tứ giác đều, người ta + Các mặt bên SAB, SBC, SCD, SDA là
thường vẽ những cạnh không nhìn thấy những tam giác cân tại S;
bằng nét đứt như Hình 14.
+ Các cạnh đáy AB, BC, CD, DA bằng
− GV cho HS quan sát hình chóp tứ giác nhau; đều
+ Các cạnh bên SA, SB, SC, SD bằng
Giáo án Hình chóp tứ giác đều Toán 8 Cánh diều
538
269 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(538 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2. HÌNH CHÓP TỨ GIÁC ĐỀU
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được hình chóp tứ giác đều.
- Nhận biết được trung đoạn, chiều cao của hình chóp tứ giác đều.
- Nhận biết được diện tích xung quanh của hình chóp tứ giác đều, thể tích của
hình chóp tứ giác đều.
- Tính được diện tích xung quanh, thể tích của một hình chóp tứ giác đều cụ
thể.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Tư duy và lập luận toán học: Phân biệt được giữa hình chóp tam giác đều với
hình chóp tứ giác đều, li ga ) được hình nào là hình chóp tứ giác đều, còn hình
nào không phải là hình chớp và giác đều; ...
- Mô hình hóa toán học.
- Giải quyết vấn đề toán học: Tính diện tích xung quanh, thể tích của hình chóp
tứ giác đều, ...
- Giao tiếp toán học: Chuyển đổi ngôn ngữ, từ ngôn ngữ thông thường sang đọc
(nói), viết về tính chất của hình chóp tử giác đều, ...
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến
thức theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
- Một số mô hình về hình chóp tứ giác đều (hay một số vật thể có dạng hình
chóp tứ giác đều) để HS quan sát, nhận dạng. Một số hình khai triển của hình
chóp tứ giác đều (trên giấy hay bìa mỏng) để HS cắt, ghép, tạo dựng vật thể
có dạng hình chóp tứ giác đều.
- Một số hình ảnh (hoặc clip nếu có điều kiện) về những vật thể có dạng hình
chóp tứ giác đều, có trong thực tế (như: kim tự tháp, hộp quà có dạng hình
chóp tứ giác đều, ...) để minh hoạ, làm cho bài học được sinh động và lôi
cuốn người học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
− Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS quan sát hình ảnh, dự đoán tên gọi.
c) Sản phẩm: HS đưa ra dự đoán.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV yêu cầu HS quan sát các hình ảnh
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Những hình khối có dạng như ở Hình 11 được gọi là hình gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi
hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Bài học hôm nay chúng ta cùng đi tìm hiểu về tên gọi cũng
như cách tính diện tích, thể tích của các hình dạng này”.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hình chóp tứ giác đều
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được hình chóp tứ giác đều.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện các hoạt động mục I.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học về hình chóp tứ giác đều, câu
trả lời của HS cho các câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
− GV hướng dẫn HS Hoạt động 1 để tạo
dựng và nhận biết được hình dạng và các
yếu tố (mặt, cạnh, đỉnh) của hình chóp tứ
I. Hình chóp tứ giác đều
HĐ 1:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
giác đều.
− HS quan sát Hình 13, nhận biết được
số mặt, số cạnh của một hình chóp tứ
giác đều.
− HS đọc nhận xét về số mặt, số cạnh.
− GV hướng dẫn HS quan sát Hình 14 và
thực hiện Hoạt động 2, nhận biết
+ Đặc điểm mỗi mặt của hình chóp tứ
giác đều (là hình gì),
+ Đặc điểm về các cạnh bên của hình
chóp tứ giác đều (có bằng nhau hay
không),
+ Đặc điểm về các cạnh đáy của hình
chóp tứ giác đều (có bằng nhau hay
không).
− Hướng dẫn HS biết các yếu tố trong
hình chóp tứ giác đều S.ABCD: mặt đáy;
các mặt bên; các cạnh đáy; các cạnh bên;
đỉnh.
– GV nhấn mạnh để giúp hình dung tốt
hơn về hình chóp tứ giác đều, người ta
thường vẽ những cạnh không nhìn thấy
bằng nét đứt như Hình 14.
− GV cho HS quan sát hình chóp tứ giác
đều
Nhận xét:
Hình chóp tứ giác đều có 5 mặt, 8 cạnh.
HĐ 2:
Nhận xét: Ở Hình 14, ta có
+ Hình chóp tứ giác đều S.ABCD;
+ Mặt đáy ABCD là một hình vuông;
+ Các mặt bên SAB, SBC, SCD, SDA là
những tam giác cân tại S;
+ Các cạnh đáy AB, BC, CD, DA bằng
nhau;
+ Các cạnh bên SA, SB, SC, SD bằng
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Yêu cầu HS chỉ rõ: các mặt (mặt nào là
mặt đáy, mặt nào là mặt bên), các cạnh
(cạnh nào là cạnh đáy, cạnh nào là cạnh
bên), đỉnh của hình chóp đó.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
− HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp
nhận kiến thức, hoàn thành các yêu cầu,
thảo luận nhóm.
− GV quan sát hỗ trợ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
− HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình
bày
− Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho
bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng
quát lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu
cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.
nhau;
+ S gọi là đỉnh của hình chóp tứ giác đều
S.ABCD
Hoạt động 2: Diện tích xung quanh của hình chóp tứ giác đều
a) Mục tiêu:
- Nhận biết được trung đoạn của hình chóp tứ giác đều.
- Nhận biết được diện tích xung quanh của hình chóp tứ giác đều.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85