Giáo án Hô hấp ở động vật Sinh học 11 Kết nối tri thức

205 103 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(205 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)
Ngày d y: .../.../...
Tr ng: …………………….ườ
T : ………………………….
H và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 9: HÔ H P Đ NG V T
I. M C TIÊU
Sau khi h c xong bài h c, HS đ t đ c các yêu c u sau: ượ
1. V năng l c
1.1. Năng l c Sinh h c
- Phân tích đ c vai trò c a hô h p đ ng v t.ượ
- Trình bày đ c các hình th c trao đ i khí và gi i thích đ c m t s hi n t ngượ ượ ượ
trong th c ti n.
- Tìm hi u đ c các b nh v đ ng h p v n d ng hi u bi t v h p ượ ườ ế
đ phòng các b nh v đ ng hô h p. ườ
- Gi i thích đ c tác h i c a thu c đ i v i s c kh e ô nhi m không khí ượ
đ i v i hô h p.
- Trình bày ý nghĩa c a vi c x ph t ng i hút thu c n i công c ng c m ườ ơ
tr em d i 16 tu i hút thu c lá. ướ
- Gi i thích đ c vai trò c a th d c, th thao đ i v i hô h p. ượ
1.2. Năng l c chung
- Năng l c t ch t h c : Ch đ ng đ c sách, t tr l i câu h i, tích c c
tìm ki m tài li u khái quát v vai trò c a h p, các hình th c trao đ i khí,ế
b nh v hô h p và l i ích c a vi c rèn luy n th d c, th thao đ i v i hô h p.
- Năng l c giao ti p h p tác : Phân công th c hi n các nhi m v nhân,
nhóm. S d ng ngôn ng khoa h c k t h p v i các lo i ph ng ti n đ trình ế ươ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)
bày nh ng v n đ khi tìm hi u v các hình th c trao đ i khí, tìm hi u các b nh
v hô h p.
- Gi i quy t v n đ sáng t o: Đ t đ c các câu h i khác nhau v các v n ượ
đ tím hi u trong bài h c; bi t đánh giá các tình hu ng d i nh ng góc nhìn ế ướ
khác nhau.
2. V ph m ch t
- Chăm ch : Tìm hi u bài tr c nhà; tích c c tìm hi u bài, ướ th ng xuyên theoườ
dõi vi c th c hi n các nhi m v đ c phân công. ượ
- Trách nhi m: Ch đ ng, ý th c cao trong nhi m th c hi n các nhi m v
khi đ c phân công.ượ
- Trung th c: Có thái đ trung th c khi tìm hi u thông tin, s li u trong quá
trình tìm hi u.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Giáo viên
- SGK, tài li u gi ng d y, giáo án.
- Các hình nh liên quan đ n bài h c: Các giai đo n c a quá trình h p ế
ng i và thú, các hình th c trao đ i khí,…ườ
- Phi u h c t p.ế
2. H c sinh
- Đ c và chu n b bài, tìm hi u tr c thông tin v các hình th c trao đ i khí, các â i ướ
b nh v hô h p.
- Các đ dùng h c t p khác theo yêu c u c a GV.
III. TI N TRÌNH D Y H C
1. Ho t đ ng 1: Ho t đ ng kh i đ ng (M đ u)
a. M c tiêu:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)
- T o tâm th vui v , tho i mái cho h c sinh, s n sàng tìm hi u ki n th c m i. ế ế
Huy đ ng đ c nh ng ki n th c năng kinh nghi m c a b n thân liên quan ượ ế
đ n bài h c m i, kích thích mong mu n tìm hi u bài h c m i.ế
b. N i dung:
- GV cho HS quan sát hình và đ t câu h i:   
        
c. S n ph m:
- Các câu tr l i c a HS (có th đúng ho c sai).
d. T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung ki n th c
B c 1. Chuy n giao nhi m v :ướ
- Giáo viên yêu c u h c sinh quan sát hình
nh tr l i câu h i: 
     
    
- HS ti p nh n nhi m v .ế
B c 2: Th c hi n nhi m v h c t pướ
- H c sinh chú ý theo dõi, k t h p ki n th c ế ế
c a b n thân, suy nghĩ và tr l i câu h i.
- Các câu tr l i c a HS:
 
  
       
  ! 
 "  #$
%   
   
&' ( )
*
 )
*
+ 
&&',
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)
- GV quan sát, đ nh h ng.i ướ
B c 3: Báo cáo k t qu và th o lu nướ ế
- GV g i 2 – 3 HS trình bày câu tr l i.
B c 4. K t lu n, nh n đ nh:ướ ế
- GV nh n xét k t qu th c hi n nhi m v ế
c a HS và ch t l i m t s ý ki n c b n nh ế ơ ư
d ki n trong m c tiêu c n đ t đ làm c s ế ơ
đ đi vào ho t đ ng hình thành ki n th c. ế
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i !
Ho t đ ng 2.1: Tìm hi u v vai trò c a hô h p
a. M c tiêu:
- Phân tích đ c vai trò c a hô h p đ ng v t.ượ
b. N i dung:
- GV s d ng thu t h i - đáp, yêu c u HS quan sát hình 9.1 đ c thông tin
SGK, tr l i các câu h i đ tìm hi u v vai trò c a hô h p.
c. S n ph m:
- Các câu tr l i c a HS.
-,.!  /% 0 &'('// 
+ &'    &')
*
/ )
*
 &' /
"/,  /$1    //
&   # 1 &'  (&' 
 &'  +)
*
     "//1!
&'  / "/     "/,1 &'
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)
 )
*
  "/ /   
"   &'( +   1  , 
*,   " "  )
*
 / ) 
*

 !
2 )
*
 "/  "/ 3   
      ,
 )
*
  "//  " 4"  
   ,
d. T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung ki n th c
B c 1: Chuy n giao nhi m v h cướ
t p
- GV yêu c u h c sinh ho t đ ng
nhân, nghiên c u thông tin trong SGK,
quan sát hình nh và tr l i câu h i sau:
564' 1 
 1! ,
5     " " 
)
*
 /  ) 
*

I. Vai trò c a hô h p
- Hô h p là quá trình l y O
2
liên t c t
môi tr ng cung c p cho h p tườ ế
bào, t o năng l ng cho ho t đ ng ượ
s ng, đ ng th i th i CO
2
sinh ra t
quá trình chuy n hóa ra ngoài.
- Đ i v i đ ng v t, h p nh ng
vai trò sau:
+ L y O
2
t môi tr ng s ng cung ườ
c p cho h p t bào, t o năng ế
l ng cho các ho t đ ng s ng c a cượ ơ
th .
+ Th i CO
2
sinh ra t h p t bào ế
và môi tr ng, đ m b o cân b ng môiườ
tr ng trong c th .ườ ơ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ngày d y: ạ .../.../... Trư ng: ờ ……………………. Họ và tên giáo viên: T :
ổ ………………………….
……………………………….. BÀI 9: HÔ HẤP Đ N Ộ G V T I. M C Ụ TIÊU Sau khi h c ọ xong bài h c, H ọ S đ t ạ được các yêu c u s ầ au: 1. V năng l c 1.1. Năng l c Si nh h c - Phân tích đư c vai ợ trò c a ủ hô h p ấ đ ở ng v ộ t ậ . - Trình bày đư c các ợ hình th c t ứ rao đ i ổ khí và gi i ả thích đư c m ợ t ộ s hi ố n t ệ ư ng ợ trong th c t ự i n. ễ - Tìm hi u ể đư c ợ các b nh ệ về đư ng ờ hô h p ấ và v n ậ d ng ụ hi u ể bi t ế về hô h p ấ đ phòng các ể b nh v ệ đ ề ư ng hô h ờ p. ấ - Gi i ả thích đư c ợ tác h i ạ c a ủ thu c ố lá đ i ố v i ớ s c ứ kh e ỏ và ô nhi m ễ không khí đối v i ớ hô h p. ấ - Trình bày ý nghĩa c a ủ vi c ệ xử ph t ạ ngư i ờ hút thu c ố lá n i ơ công c ng ộ và c m ấ trẻ em dư i ớ 16 tuổi hút thu c l ố á. - Gi i ả thích đư c ợ vai trò c a ủ th d ể c, t ụ h t ể hao đ i ố v i ớ hô h p. ấ 1.2. Năng l c chung - Năng l c
ự tự chủ và tự h c : Chủ đ ng ộ đ c ọ sách, tự trả l i ờ câu h i ỏ , tích c c ự tìm ki m ế tài li u
ệ khái quát về vai trò c a ủ hô h p, ấ các hình th c ứ trao đ i ổ khí, bệnh v hô h ề ấp và l i ợ ích c a ủ vi c r ệ èn luy n t ệ h d ể c, ụ th t ể hao đ i ố v i ớ hô h p. ấ - Năng l c ự giao ti p ế và h p
ợ tác: Phân công và th c ự hi n ệ các nhi m ệ v ụ cá nhân, nhóm. Sử d ng ụ ngôn ngữ khoa h c ọ k t ế h p ợ v i ớ các lo i ạ phư ng ơ ti n ệ để trình M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) bày nh ng ữ v n ấ đề khi tìm hi u ể về các hình th c ứ trao đ i ổ khí, tìm hi u ể các b nh ệ v hô h ề ấp. - Giải quy t ế v n ấ đề và sáng t o ạ : Đ t ặ đư c ợ các câu h i ỏ khác nhau về các v n ấ đề tím hi u ể trong bài h c; ọ bi t
ế đánh giá các tình hu ng ố dư i ớ nh ng ữ góc nhìn khác nhau. 2. V ph ẩm ch t - Chăm ch : i Tìm hi u ể bài trư c ớ ở nhà; tích c c ự tìm hi u ể bài, thư ng ờ xuyên theo dõi vi c t ệ h c hi ự n các ệ nhi m ệ v đ ụ ược phân công. - Trách nhi m ệ : Chủ đ ng, ộ có ý th c ứ cao trong nhi m ệ th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ khi đư c ợ phân công. - Trung th c: Có thái đ ộ trung th c ự khi tìm hi u ể thông tin, s ố li u ệ trong quá trình tìm hi u. ể II. THIÊT B D I AY H C O VÀ H C O LI U Ê 1. Giáo viên - SGK, tài li u g ệ i ng ả d y ạ , giáo án. - Các hình nh ả liên quan đ n ế bài h c: ọ Các giai đo n ạ c a ủ quá trình hô h p ấ ở ngư i
ờ và thú, các hình th c t ứ rao đ i ổ khí,… - Phi u h ế c t ọ p. ậ 2. H c ọ sinh - Đ c ọ và chu n â b ibài, tìm hi u ể trư c ớ thông tin v ề các hình th c ứ trao đ i ổ khí, các bệnh v hô h ề ấp. - Các đồ dùng h c ọ t p khác t ậ heo yêu c u c ầ a G ủ V. III. TI N Ê TRÌNH D Y A H C O 1. Hoạt đ ng 1 : Ho t ạ đ ng ộ kh i ở đ ng ( M đ u) a. Mục tiêu: M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - T o ạ tâm thế vui v , ẻ tho i ả mái cho h c ọ sinh, s n ẵ sàng tìm hi u ể ki n ế th c ứ m i ớ . Huy đ ng ộ đư c ợ nh ng ữ ki n ế th c ứ kĩ năng kinh nghi m ệ c a ủ b n ả thân có liên quan đ n bài ế h c m ọ i ớ , kích thích mong mu n t ố ìm hi u bài ể h c m ọ i ớ . b. N i ộ dung:
- GV cho HS quan sát hình và đ t ặ câu h i ỏ : T i
a sao ca heo, ca voi sông trong nư c ơ nh ng ph ư i a thư ng xuyên ơ nhô lên m t ă nư c ơ đ t ê h ? ơ c. Sản phẩm: - Các câu trả l i ờ c a ủ HS (có th đúng ho ể c ặ sai). d. T ch ức thực hi n: Hoạt đ ng c a gi áo viên và h c s ọ inh N i ộ dung ki n t ế h c Bư c ớ 1. Chuy n gi ao nhi m ệ v : - Các câu trả l i ờ c a ủ HS: - Giáo viên yêu c u ầ h c
ọ sinh quan sát hình * G i ợ ý: nh ả và trả l i ờ câu h i ỏ : T i
a sao ca heo, ca voi - Ca heo, ca voi s ng ô trong nư c ơ sông trong nư c ơ nh ng ư ph i a thư ng ơ xuyên nh ng ư ph i a thư ng ơ xuyên nhô nhô lên m t ă nư c ơ đ t ê hơ? lên m t ă nư c
ơ đê thơ vì: ca heo, ca voi hô h p ấ b ng ằ ph i ổ , do đó, chúng ph i a thư ng ơ xuyên nhô lên m t ă nư c ơ đê th c ự hi n ệ trao đ i khí (l y ấ O2, th i a CO2) trong không khí. - HS ti p nh ế n ậ nhi m ệ v . ụ Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v h c t p - H c
ọ sinh chú ý theo dõi, k t ế h p ợ ki n ế th c ứ c a b ủ n ả thân, suy nghĩ và tr l ả i ờ câu h i ỏ . M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - GV quan sát, đ nh h i ư ng. ớ Bư c
ớ 3: Báo cáo k t ế qu và t h o l ả u n - GV g i
ọ 2 – 3 HS trình bày câu tr l ả i ờ . Bư c ớ 4. K t ế lu n, nh n đ n ị h: - GV nh n ậ xét k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ c a ủ HS và ch t ố l i ạ m t ộ s ố ý ki n ế c ơ b n ả như dự ki n ế trong m c ụ tiêu c n ầ đ t ạ đ ể làm c ơ sở đ đi ể vào ho t ạ đ ng ộ hình thành ki n t ế h c. ứ 2. Hoạt đ ng 2 : Hình thành ki n t ế h c m i Hoạt đ ng 2.1 : Tìm hi u v vai trò c a hô h p a. Mục tiêu: - Phân tích đư c vai ợ trò c a ủ hô h p ấ đ ở ng v ộ t ậ . b. N i ộ dung: - GV sử d ng ụ kĩ thu t ậ h i ỏ - đáp, yêu c u
ầ HS quan sát hình 9.1 và đ c ọ thông tin SGK, tr l ả i ờ các câu h i ỏ để tìm hi u v ể vai ề trò c a ủ hô h p. ấ c. Sản phẩm: - Các câu trả l i ờ c a ủ HS. 1. Qua trình hô h p ơ ngư i ơ va Thú g m ô 5 giai đo n:
a thông khí (hít vao va thơ ra), trao đ i ổ khí ơ ph i ổ , v n â chuy n
ê khí O2 va CO2, trao đ i ổ khí ơ mô va hô h p t ê bao. Cac giai đo n
a nay có liên quan m t â thi t ê v i ơ nhau, giai đo n a nay la đi u ê kiện đ gi ê ai đo n a sau di n r
ê a: Thông qua trao đ i ổ khí v i ơ môi trư ng ơ (thông khí, trao đ i ổ khí ơ ph i ổ ), O2 đư c ợ v n â chuy n ê đ n ê t bao ê
tham gia vao qua trình trao đổi khí ơ mô r i ô vao t ê bao đ ê th c ự hi n ệ hô h p ấ t
ê bao. Thông qua trao đ i ổ khí M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo