Giáo án Hóa 12 học kì I Tiết 11: Thực hành số 1: Điều chế tính chất hóa học của Este và Cacbonhiđrat

668 334 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hóa Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa 12 học kì I được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

 

 

  • Bộ giáo án Hóa 12 học kì I năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì I.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

 

Đánh giá

4.6 / 5(668 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
THỰC HÀNH SỐ1:ĐIỀU CHẾ TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA
ESTE VÀ CÁC BON HIĐRAT
I. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức

 !
"#$%&'$&(
)*+ ',- ./0.(
)*+ 1& %.23456789
:
(
)*+ 1&;<45.
(Trọng tâm
"#$=$>
?,- @&/0. %.23A 456789
:
BC&84<
A 45D
:
(
2.Kĩ năng
EA A ./F&.G  !H(
I&=H  ! *44,3 .J
K&'0(
LM  !(
3. Thái độ:NO<J,<!G%- =&!H H+.&J(
II . Chuẩn bị:
(Phương pháp
,%.P,3 ,,,3 ,,APJ@!>)3 ,,
Q&(
2. Phương tiện , thiết bị:
R ..&.:
- 1 bộ kết nối aMixer; 1 cảm biến pH ; ống nghiệm CH
3
COOC
2
H
5
(bài 27 trong
sách hướng dẫn TN)
- 6
:
S
86
T
688
:
8
U
C&6%C&868
U
 %.23<;GV
III . Tiến trình bài dạy:
(WX%5,
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
:Y
:YT
2.Kiểm tra bài cũ: Z,. 
3. Bài mới
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu:P.+ K4=-!-1&J=4.1#J,(J=
,+1< Q*(
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
6 $! [  ! F4# $=$> /
0..A&(G!&\-&=]
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
, +
* Báo cáo kết quả và thảo luận
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
 !F!+ ^ #[J_
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
C'04#Q!4J,1&J=>,`'0
Q*>a+
Hoạt động 2(40 phút) : II. Hình thành kiến thức- Luyện tập
Mục tiêu:  !
"#$%&'$&(
)*+ ',- ./0.(
)*+ 1& %.23456789
:
(
)*+ 1&;<45.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
bLChuyển giao nhiệm vụ học
tập :
c &=U@!
$.=a+J. %5,
+ Nhóm 1 làm Thí nghiệm 1:
Điều chế etylaxetat
+ Nhóm 2 làm Thí nghiệm 2:
phản ứng xà phòng hóa
+ Nhóm 3 làm Thí nghiệm 3:
phản ứng của glucozo với
Cu(OH)
2
+ Nhóm 4 làm Thí nghiệm 4:
phản ứng của hồ tinh bột với
iot.
GVI&=Q
!41&@F K,d
\
GV:6.@!!5
$. He!* 0,
F=*.%
I%f,%P45@!
!5+4`
4H#e!*:,
@!$.Q%
N;!4J,4%!4$.
@!
Thực hiện nhiệm vụ học tậpG Q&
%!4@!
gh&Qe%!4. @!
g *Q!4
g6iX..Q*
Báo cáo kết quả và thảo luận
EPA..=*,i!Q*
!4=@!j &! &
*.%
1.Thí nghiệm_: Điều chế etylaxetat
cách tiến hànhk.!%&.%$%
!%&'&'$4 J&'=lf(me
#; M1SRn,K(
m!%P@H!4.a  !:!%
AAC&6%[.-&(
Quan sát hiện tượng, giải thích hiện
tượng.
CH
3
COOH + C
2
H
5
OH ↔
CH
3
COOC
2
H
5
+ H
2
O
m5,/%h o35p%H,&
H@%$=$(
2.Thí nghiệm 2_: phản ứng xà phòng hóa
*cách tiến hành_: .k4.=+.*  
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
A\44:RT!%AAC&8Uqr("
=Go4%H/#c s&1
. tRq,K@H!URS!%AAC&6%
[.-&@ /o(
-F <4Q&=(
Quan sát hiện tượng, giải thích hiện
tượng.
?,- &h,*+
3.Thí nghiệm 3_: phản ứng của glucozo với
Cu(OH)
2
*cách tiến hành_:6.:RT JAA68
U
Sr
4.* !%AAC&8qr4.a  !
/'/1&(meo; Ph%5,
AAH!4.@:!%AA %.2.r%eo(
-@ (
Quan sát hiện tượng, giải thích hiện
tượng.
R?/AA!'&A&M7/1&
&+9
R@ /'/1&!h
P7/1&&A$3+
4.Thí nghiệm 4_: phản ứng của hồ tinh bột
với iot.
*cách tiến hành_: 6.4 JAA.4.a 
 ! =uR:!%AA;<(
-@ AA;F HQ&=(
Quan sát hiện tượng, giải thích hiện
tượng.
P.&AA!'&%&!(
@ !/!F <%P/
!'&%&!(
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
C'04#Q*!4J,1&G Q&!+<.
H\!4J,>,`'0 Q*4
^ v*.%1&;a+
4.Củng cố:
b4  p'0F!w p
5. Hướng dẫn về nhà:
L#4..$.!x
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HÀNH
1.J4H…………………………………..m5,……………………………...
2. Tên bài thực hanh:VVVVVVVVVVVVVVVVVV(
 HC 6
C


Q&=
b*Q*C
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:
Tiết 11 THỰC HÀNH SỐ1:ĐIỀU CHẾ TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA
ESTE VÀ CÁC BON HIĐRAT
I . Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức
HS trình bày được :
Mục đích, cách tiến hành, kĩ thuật thực hiện các thí nghiệm :  Điều chế etyl axetat.
 Phản ứng xà phòng hoá chất béo.
 Phản ứng của glucozơ với Cu(OH)2.
 Phản ứng của hồ tinh bột với iot .Trọng tâm  Điều chế este;
 Xà phòng hóa chất béo, glucozơ tác dụng với Cu(OH)2/NaOH và tinh bột tác dụng với I2. 2.Kĩ năng
 Sử dụng dụng cụ hoá chất để tiến hành an toàn, thành công các thí nghiệm trên.
 Quan sát, nêu hiện tượng thí nghiệm, giải thích và viết các phương trình hoá học, rút ra nhận xét.
 Viết tường trình thí nghiệm.
3. Thái độ:Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học. I I . Chuẩn bị: 1. Phương pháp
Tích hợp linh hoạt các phương pháp : phương pháp dạy học nhóm; Phương pháp trực quan.
2. Phương tiện , thiết bị: - Sách giáo khoa hoá 12
- 1 bộ kết nối aMixer; 1 cảm biến pH ; ống nghiệm CH3COOC2H5 (bài 27 trong sách hướng dẫn TN)
-
C2H5OH, CH3COOH, H2SO4, NaCl, NaOH, CuSO4, glucozơ, tinh bột, cồn iôt,…
I II . Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong bài 3. Bài mới
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu:
Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Các em đã được tìm hiểu về este; chất Tập trung, tái hiện kiến thức
béo,các bohidrat .hôm nay thầy trò ta sẽ đi * Báo cáo kết quả và thảo luận


thí nghiệm kiểm chứng những điều đã học!
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(40 phút) : II. Hình thành kiến thức- Luyện tập
Mục tiêu: HS tiến hành thực hiện các thí nghiệm :  Điều chế etyl axetat.
 Phản ứng xà phòng hoá chất béo.
 Phản ứng của glucozơ với Cu(OH)2.
 Phản ứng của hồ tinh bột với iot
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật tập :
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo
bằng cách chia hs thành 4 nhóm nhóm
theo số thứ tự bàn học trong lớp
+ Nhóm 1 làm Thí nghiệm 1:
Điều chế etylaxetat
+ Nhóm 2 làm Thí nghiệm 2:
phản ứng xà phòng hóa
+ Nhóm 3 làm Thí nghiệm 3:
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua
phản ứng của glucozo với làm việc nhóm Cu(OH)2
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
+ Nhóm 4 làm Thí nghiệm 4:
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
phản ứng của hồ tinh bột với
+ Chuẩn bị báo cáo các kết quả iot.
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
GV: Quan sát quá trình thực hiện HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực
nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia HS khi cần thiết thảo luận
1.Thí nghiệm : Điều chế etylaxetat
cách tiến hành : cho 1 ml ancol etylic, 1
GV: Cho các nhóm mới hình
ml axit axetic và 1 giọt axit sunfuric đặc. Lắc
thành theo nguyên tắc mảnh ghép đều, đồng thời đun cách thủy 5-6 phút.
để hs được thảo luận
Làm lạnh, rót thêm vào ống nghiệm 2ml
Quá trình được lặp lại với nhóm dd NaCl bão hòa.
mới cứ như vây đến khi các thành
Quan sát hiện tượng, giải thích hiện
viên đều nắm được cả 2 bài tập tượng. CH3COOH + C2H5OH ↔ CH3COOC2H5 + H2O
Lớp chất lỏng nhẹ hơn nước, nổi lên phía trên đó là este.
2.Thí nghiệm 2 : phản ứng xà phòng hóa
*cách tiến hành :
cho vào bát sứ khoảng 1g


dầu thực vật và 2-3 ml dd NaOH 40%. Đun hh
sôi nhẹ và liên tục khuấy đều bằng đũa thủy
tinh trong 8- 10 phút, rót thêm 4-5 ml dd NaCl
bão hòa nóng, khuấy nhẹ.
- để nguội và quan sát.
Quan sát hiện tượng, giải thích hiện tượng.
Xà phòng tách ra khỏi hh phản ứng
3.Thí nghiệm 3 : phản ứng của glucozo với Cu(OH)2
*cách tiến hành :
Cho 2-3 giọt dd CuSO4 5%
và khoảng 1 ml dd NaOH 10% vào ống nghiệm,
thấy xuất hiện kết tủa. Lắc nhẹ, rồi gạn bỏ lớp
dd, thêm vào đó 2 ml dd glucozo 1%, lắc nhẹ. - đun nóng.
Quan sát hiện tượng, giải thích hiện tượng.
- Xuất hiện dd màu xanh da trời ( tính chất của rượu đa chức)
- đun nóng, thấy xuất hiện kết tủa màu đỏ
gạch ( tính chất của andehit đơn chức
4.Thí nghiệm 4 : phản ứng của hồ tinh bột với iot.
*cách tiến hành :
Cho vài giọt dd iot vào ống
nghiệm đựng sẵn 1-2 ml dd hồ tinh bột.
-
đun nóng dd rồi để nguyên quan sát.
Quan sát hiện tượng, giải thích hiện tượng. tạo ra dd màu xanh lam.
đun nóng, mất màu để nguội lại thấy màu xanh lam.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4.Củng cố:
Gv đánh giá chung buổi thực hành ,nhận xét ưu khuyết điểm từng tổ
5. Hướng dẫn về nhà:
Về nhà viết báo cáo thực hành theo mẫu
BÁO CÁO KẾT QUẢ THỰC HÀNH
1.Họ và tên HS:…………………………………..Lớp……………………………...
2. Tên bài thực hanh:
………………………………………………. TT Tên TN Cách tiến hành Hiện Giải thích kết quả TN TN tượng quan sát


zalo Nhắn tin Zalo