Giáo án Hóa 12 học kì I Tiết 14: Aminnoaxit

409 205 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hóa Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa 12 học kì I được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

 

 

 

  • Bộ giáo án Hóa 12 học kì I năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì I.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

 

 

Đánh giá

4.6 / 5(409 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Tiết 14: AMINOAXIT ( 1/2 )
A. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức
Trình bày được: Định nghĩa, đặc điểm cấu tạo phân tử, ứng dụng quan trọng của
amino axit.
Giải thích được: Tính chất hóa học của amino axit (tính lưỡng tính; phản ứng este
hoá; phản ứng trùng ngưng của - amino axit).
Trọng tâm
Đặc điểm cấu tạo phân tử của amino axit
Tính chất hóa học của amino axit: tính lưỡng tính; phản ứng este hoá; phản ứng
trùng ngưng của - amino axit.
2.Kĩ năng
- Dự đoán được tính lưỡng tính của amino axit, kiểm tra dự đoán và kết luận.
- Viết các PTHH chứng minh tính chất của amino axit.
- Phân biệt dung dịch amino axit với dung dịch chất hữu cơ khác bằng phương
pháp hoá học.
3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp học tập có hiệu quả.
4. Định hướng năng lực cần hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực tính toán hóa học.
- Năng lực thực hành hóa học
B . Chuẩn bị:
Phương pháp: Trực quan ; Kĩ thuật đặt câu hỏi…
2. Phương tiện , thiết bị:
Dung dịch HCl ; dung dịch NaOH (bài 28,29 trong sách hướng dẫn TN)c
Học Sinh:Sách giáo khoa
C . Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp:
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
12A1
12A3
2.Kiểm tra bài cũ: Thế nào là amin? Tính chất hoá học của amin no? amin thơm?
3. Bài mới
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập: * Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
- 1 bộ kết nối aMixer; 1 cảm biến pH ; ống nghiệm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Các em biết một trong những nhân tố rât
cần thiết cho sự sống được hình thành trên
trái đất các axit amin ( aminoaxit) Vậy
aminoaxit gì? Chúng co thành phần hóa
học ra làm sao mời các em nghiên cứu bài
học aminoaxit
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(40 phút) : II. Hình thành kiến thức
A.Khái niệm
Mục tiêu:
Trình bày được: Định nghĩa, tên gọi amino axit
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
bằng cách chia hs thành 4 nhóm theo
số thứ tự bàn học trong lớp
GV Yêu cầu các nhóm nghiên cứu tài
liệu và tìm hiểu các nội dung về
aminoaxit theo yêu cầu :
+ Khái niệm
+ Tên gọi của aminoaxit (Tên thay
thế)
+ Tên gọi của aminoaxit (Tên bán hệ
thống)
+ Tên gọi của aminoaxit (Tên thường)
GV: Quan sát quá trình thực hiện
nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS
khi cần thiết
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc
theo nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông
qua làm việc nhóm
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả
thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng
tham gia thảo luận
Nhóm 1 : Báo cáo về khái niệm
Amino axit là những hợp chất hữu cơ mà
phân tử chứa đồng thời nhóm cacboxyl
(-COOH) và nhóm amino (-NH
2
).
Minh chứng:
CH - CH -CH-COOH
| |
CH NH
3
2
3
Hoặc CH
3
- CH(NH
2
)-COOH
Nhóm 2 : Báo cáo về Tên gọi của
aminoaxit (Tên thay thế)
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tên thay thế
axit + vị trí + tên axit cacboxylic tương
ứng.
Minh chứng:
CH - CH -CH-COOH
| |
CH NH
3
2
3
Tên thay thế: Axit 2-amino-3-
metylbutanoic
Hoặc CH
3
- CH(NH
2
)-COOH
Axit 2-aminopropanoic
Nhóm 3 : Báo cáo về Tên gọi của
aminoaxit (Tên bán hệ thống)
axit + vị trí chữ cái Hi Lạp + amino + tên
thông thường của axit cacboxylic tương
ứng.
- Thí dụ
CH - CH -CH-COOH
| |
CH NH
3
2
3
Tên bán hệ thống:
Axit -aminoisovaleric
Nhóm 4 : Báo cáo về Tên gọi của
aminoaxit (Tên thường)
Glyxin (Gly)
Alani(ala)
Valin(Val)
Lysin(Lys)
Axit glutamic(Glu)
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
Hoạt động 2 : II. Hình thành kiến thức
B.Cấu tạo phân tử và tính chất hóa học
1.Cấu tạo phân tử
1.Kiến thức
Trình bày đượcđặc điểm cấu tạo phân tử
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS cho biết cấu tạo phân
tử của aminoaxit và dự đoán tính chất
hóa học amino axit
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS nghiên cứu SGK , thảo luận
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- Viết cân bằng giữa dạng ion lưỡng cực và
dạng phân tử của amino axit mà phân tử
chứa một nhóm -COOH, một nhóm -NH
2
.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Thí dụ:
CH -CH-COOH
|
NH
3
2
CH -CH-COO
|
NH
3
3
-
+
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
4.Củng cố :
* Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS làm bài tập số 5 sgk.
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi
gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo
cáo kết quả
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo
luận:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5. Hướng dẫn về nhà:
* Hoạt động vận dụng tìm tòi, mở rộng:
- Mục tiêu:
+ Rèn luyện kĩ năng áp dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn
+ Phát triển năng lực giải quyết vấn đề
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Tìm hiểu ADN? Ung thư là gì
- Giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo
luận:
vì trong đất luôn có H
2
O và O
2
nên FeS
2 bị
oxi hóa thành Fe
2
O
3
và SO
2
sau đó thành
H
2
SO
4
2H
+
+ SO
4
2-
. H
+
làm cho đất
bị chua đồng thời Fe
3+
sinh ra cũng làm
cho đất bị chua.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. Chuẩn bị bài mới.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Tiết 14: AMINOAXIT ( 1/2 )
A. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức
Trình bày được: Định nghĩa, đặc điểm cấu tạo phân tử, ứng dụng quan trọng của amino axit.
Giải thích được: Tính chất hóa học của amino axit (tính lưỡng tính; phản ứng este
hoá; phản ứng trùng ngưng của  và - amino axit). Trọng tâm
 Đặc điểm cấu tạo phân tử của amino axit
 Tính chất hóa học của amino axit: tính lưỡng tính; phản ứng este hoá; phản ứng
trùng ngưng của  và - amino axit. 2.Kĩ năng
- Dự đoán được tính lưỡng tính của amino axit, kiểm tra dự đoán và kết luận.
- Viết các PTHH chứng minh tính chất của amino axit.
- Phân biệt dung dịch amino axit với dung dịch chất hữu cơ khác bằng phương pháp hoá học. 3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp học tập có hiệu quả.
4. Định hướng năng lực cần hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực tính toán hóa học.
- Năng lực thực hành hóa học B . Chuẩn bị:
Phương pháp: Trực quan ; Kĩ thuật đặt câu hỏi…
2. Phương tiện , thiết bị:
- 1 bộ kết nối aMixer; 1 cảm biến pH ; ống nghiệm

Dung dịch HCl ; dung dịch NaOH (bài 28,29 trong sách hướng dẫn TN)c
Học Sinh
:Sách giáo khoa C
. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2.Kiểm tra bài cũ: Thế nào là amin? Tính chất hoá học của amin no? amin thơm? 3. Bài mới
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu:
Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập


Các em có biết một trong những nhân tố rât Tập trung, tái hiện kiến thức
cần thiết cho sự sống được hình thành trên * Báo cáo kết quả và thảo luận
trái đất là các axit amin ( aminoaxit) Vậy
aminoaxit là gì? Chúng co thành phần hóa
học ra làm sao mời các em nghiên cứu bài học aminoaxit
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(40 phút) : II. Hình thành kiến thức A.Khái niệm Mục tiêu:
Trình bày được: Định nghĩa, tên gọi amino axit
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
bằng cách chia hs thành 4 nhóm theo Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc
số thứ tự bàn học trong lớp theo nhóm
GV Yêu cầu các nhóm nghiên cứu tài
liệu và tìm hiểu các nội dung về aminoaxit theo yêu cầu : + Khái niệm
+ Tên gọi của aminoaxit (Tên thay thế)

HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông
+ Tên gọi của aminoaxit (Tên bán hệ qua làm việc nhóm thống)
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
+ Tên gọi của aminoaxit (Tên thường) +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả
thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng
GV: Quan sát quá trình thực hiện tham gia thảo luận
nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS
Nhóm 1 : Báo cáo về khái niệm khi cần thiết
Amino axit là những hợp chất hữu cơ mà
phân tử chứa đồng thời nhóm cacboxyl
(-COOH) và nhóm amino (-NH2). CH - CH -CH-COOH 3 | | Minh chứng: CH NH 3 2
Hoặc CH3- CH(NH2)-COOH
Nhóm 2 : Báo cáo về Tên gọi của
aminoaxit (Tên thay thế)


Tên thay thế
axit + vị trí + tên axit cacboxylic tương ứng. Minh chứng: CH - CH -CH-COOH 3 | | CH NH 3 2
Tên thay thế: Axit 2-amino-3- metylbutanoic
Hoặc CH3- CH(NH2)-COOH Axit 2-aminopropanoic
Nhóm 3 : Báo cáo về Tên gọi của
aminoaxit (Tên bán hệ thống)
axit + vị trí chữ cái Hi Lạp + amino + tên
thông thường của axit cacboxylic tương ứng. - Thí dụ CH - CH -CH-COOH 3 | | CH NH 3 2 Tên bán hệ thống: Axit -aminoisovaleric
Nhóm 4 : Báo cáo về Tên gọi của aminoaxit (Tên thường) Glyxin (Gly) Alani(ala) Valin(Val) Lysin(Lys) Axit glutamic(Glu)
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
Hoạt động 2 : II. Hình thành kiến thức
B.Cấu tạo phân tử và tính chất hóa học
1.Cấu tạo phân tử 1.Kiến thức
Trình bày đượcđặc điểm cấu tạo phân tử
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
 * Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu HS cho biết cấu tạo phân  HS nghiên cứu SGK , thảo luận
tử của aminoaxit và dự đoán tính chất  * Báo cáo kết quả và thảo luận hóa học amino axit
- Viết cân bằng giữa dạng ion lưỡng cực và
dạng phân tử của amino axit mà phân tử
chứa một nhóm -COOH, một nhóm -NH2.

Thí dụ: CH - 3-CH-COOH CH 3-CH-COO | | NH + 2 NH3
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4. Củng cố :
* Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+
Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS làm bài tập số 5 sgk.
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi + Chuẩn bị lên báo cáo gặp khó khăn.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện cáo kết quả
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5. Hướng dẫn về nhà:
* Hoạt động vận dụng tìm tòi, mở rộng:
- Mục tiêu:
+
Rèn luyện kĩ năng áp dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn
+ Phát triển năng lực giải quyết vấn đề Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Tìm hiểu ADN? Ung thư là gì
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ + Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
- Giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn.
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận:
vì trong đất luôn có H2O và O2 nên FeS2 bị
oxi hóa thành Fe2O3 và SO2 sau đó thành H 2-
2SO4  2H+ + SO4 . H+ làm cho đất
bị chua đồng thời Fe3+ sinh ra cũng làm cho đất bị chua.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn


zalo Nhắn tin Zalo