Ngày soạn:
Tiết 15: AMINOAXIT ( 2/2 ) Số tiết : 02 A.
Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức
Trình bày được: Định nghĩa, đặc điểm cấu tạo phân tử, ứng dụng quan trọng của amino axit.
Giải thích được: Tính chất hóa học của amino axit (tính lưỡng tính; phản ứng este
hoá; phản ứng trùng ngưng của và - amino axit). Trọng tâm
Đặc điểm cấu tạo phân tử của amino axit
Tính chất hóa học của amino axit: tính lưỡng tính; phản ứng este hoá; phản ứng
trùng ngưng của và - amino axit. 2.Kĩ năng
- Dự đoán được tính lưỡng tính của amino axit, kiểm tra dự đoán và kết luận.
- Viết các PTHH chứng minh tính chất của amino axit.
- Phân biệt dung dịch amino axit với dung dịch chất hữu cơ khác bằng phương pháp hoá học. 3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp học tập có hiệu quả.
4. Định hướng năng lực cần hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực tính toán hóa học.
- Năng lực thực hành hóa học B . Chuẩn bị:
Phương pháp: Trực quan ; Kĩ thuật đặt câu hỏi…
2. Phương tiện , thiết bị:
Giáo viên: 1 bộ kết nối aMixer; 1 cảm biến PH ; ống nghiệm
Dung dịch HCl ; dung dịch NaOH (bài 28,29 trong sách hướng dẫn TN)
Học Sinh:Sách giáo khoa C
. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2.Kiểm tra bài cũ: Thế nào là aminoaxit ? Viết CTCT gly ; Ala ? 3. Bài mới
Hoạt động 2(40 phút) : II. Hình thành kiến thức
B.Cấu tạo phân tử và tính chất hóa học
2.Tính chất hóa học
Mục tiêu: Giải thích được: Tính chất hóa học của amino axit (tính lưỡng tính; phản
ứng este hoá; phản ứng trùng ngưng của và - amino axit).
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV:Làm thí nghiệm đo pH và sự
HS: Theo dõi giải thích hiện tượng
đổi màu chỉ thị của một số + Có tính axit
aminoaxit : + Có tính bazơ
GV: Chuyển giao nhiệm vụ học
Hình thành các nhóm theo quy luật tập:
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm
bằng cách chia hs thành 4 nhóm
theo số thứ tự bàn học trong lớp
GV Yêu cầu các nhóm nghiên cứu
tài liệu và tìm hiểu các nội dung về aminoaxit theo yêu cầu : + Tính chất lưỡng tính
+ Tính axit-bazơ của dung dịch
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua aminoaxit làm việc nhóm
+Phản ứng riêng của nhóm COOH +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
+ Phản ứng trùng ngưng
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả
thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham
GV: Quan sát quá trình thực hiện gia thảo luận
nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ
Nhóm 1 : a. Tính chất lưỡng tính HS khi cần thiết Minh chứng:
Phản ứng với axit mạnh
H N -CH -COOH + HCl H N -+CH -COOH.Cl - 2 2 3 2
Phản ứng với bazơ mạnh
H N -CH -COOH + NaOH H N -CH -COONa + H O 2 2 2 2 2
Nhóm 2 : Báo cáo về b. Tính axit-bazơ Minh chứng:
- Cho quỳ tím vào dung dịch glyxin (axit -
amino axetic) thấy màu quỳ tím không đổi.
- Cho giấy quỳ tím vào dung dịch axit
glutamic thấy màu quỳ tím chuyển thành màu hồng. Với (H2N)xR(COOH)y nếu
x = y: không làm đổi màu quỳ tím amino axit trung tính
x > y: quỳ tím hóa xanh
amino axit có tính bazơ
x < y: quỳ tím hóa đỏ amino axit có tính axit
Nhóm 3 : Báo cáo về phản ứng riêng của nhóm -COOH
HS viết phương trình hóa học:
Nhóm 4 : Báo cáo về Phản ứng trùng ngưng
Trong phản ứng này, -OH của nhóm -COOH
ở phân tử axit này kết hợp với H của nhóm -
NH2 ở phân tử axit kia thành nước và sinh ra
polime do các gốc amino axit kết hợp với nhau Ví dụ:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức C.Ứng dụng
Mục tiêu: Trình bày được: ứng dụng quan trọng của amino axit.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV cho HS tự nghiên cứu ứng Nghiên cứu và thảo luận
dụng của các amino axit trong * Báo cáo kết quả và thảo luận
SGK kết hợp kiến thức thực tế sau - Các amino axit thiên nhiên là những hợp
đó thuyết trình trước lớp.
chất cơ sở để kiến tạo nên các loại protein của cơ thể sống.
- Một số amino axit được dùng phổ biến trong
đời sống như muối mononatri của axit
glutamic dùng làm gia vị thức ăn (gọi là mì
chính hay bột ngọt), axit glutamic là thuốc
thần kinh, methionin là thuốc bổ gan.
- Các axit 6-aminohexanoic và 7-
aminoheptanoic là nguyên liệu sản xuất tơ nilon như nilon-6, nilon-7.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4. Củng cố
Hoạt động 3(5 phút) : III. Luyện tập - Mục tiêu:
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc
Yêu cầu các nhóm học sinh hoàn thành theo nhóm nội dung bài tập sau:
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông ND Câu hỏi ĐA qua làm việc nhóm STT
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong 1 nhóm
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ có
+ Chuẩn bị báo cáo các kết quả tên gọi là gì? 2 NH2-CH2-COOH có
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận tên gọi là gì? 3
Dung dịch Gly có đổi
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả màu quỳ tím không?
thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng 4
Dung dịch Lys có đổi tham gia thảo luận màu quỳ tím không? ND ĐA 5
Công thức phân tử STT của Val 1 có tên gọi là Alanin (Ala) 2 NH2-CH2-COOH có
GV: Quan sát quá trình thực hiện nhiệm tên gọi là Glysin
vụ của HS có thể giúp đỡ HS khi cần (Gly) thiết 3 Dung dịch Gly có đổi màu quỳ tím không? 4 Dung dịch Lys có đổi màu quỳ tím sang màu xanh 5 Công thức phân tử của Val là C5H11NO2
Giáo án Hóa 12 học kì I Tiết 15: Aminnoaxit
455
228 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa 12 học kì I được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa 12 học kì I năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì I.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(455 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Tiết 15: AMINOAXIT ( 2/2 )
Số tiết : 02
A. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức
!"#$%&
'(
)*++,%&'-+./+0*!121
30*!4&56'7(
Trọng tâm
&'
+,%&'+./+0*!12130*!
4&56'(
2.Kĩ năng
6893+./+&':"935:;.<(
6=;3>??!+&'(
6>@""'5A""BC:3DC
33%(
3.Thái đô
EF.@+G<.HI+J,5C3%<,@$*(
4. Định hướng năng lực cần hình thành
6KL.92 "#JB,%(
6KL.9.5@M.<(
6KL.9+3,%(
6KL.99,%
B . Chuẩn bị:
Phương pháp: Trực quan ; Kĩ thuật đặt câu hỏi…
2. Phương tiện , thiết bị:
Dung dịch HCl ; dung dịch NaOH (bài 28,29 trong sách hướng dẫn TN)
Học SinhN33:
C . Tiến trình bài dạy:
O(P.A
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
OQRO
OQRS
2.Kiểm tra bài cũ: ;.'TU=;VV.T0R.TU
3. Bài mớ
Hoạt động 2(40 phút) : II. Hình thành kiến thức
B.Cấu tạo phân tử và tính chất hóa học
2.Tính chất hóa học
Mục tiêu: )*++,%&'-+./+0*
!12130*!4&56'7(
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo viên1 bộ kết nối aMixer; 1 cảm biến PH ; ống nghiệm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
)=Làm thí nghiệm đo pH và sự
đổi màu chỉ thị của một số
aminoaxit :
)=Chuyển giao nhiệm vụ học
tập:
D32W,
12X!9%.A
GV Yêu cầu các nhóm nghiên cứu
tài liệu và tìm hiểu các nội dung về
aminoaxit theo yêu cầu :
+ Tính chất lưỡng tính
+ Tính axit-bazơ của dung dịch
aminoaxit
+Phản ứng riêng của nhóm COOH
+ Phản ứng trùng ngưng
GVY23$39@
@5#&?N,Z/
?N:[;
?N1"\*+@
]V,+'
]V,+^C
?3,1$.<
E_<@5#%<5.5@1
,
?NThực hiện nhiệm vụ học tậpJ$
.5@,
]`<$a.5@,
];*$;3@5#
]VG333:;$*
?NBáo cáo kết quả và thảo luận
?N "@332*G:;$*
9@@5#?2,:34
*.<
Nhóm 1 : a. Tính chất lưỡng tính
Minh chứng:
>*!5A'
H N -CH -COOH + HCl H N -CH -COOH.Cl
2
2
3 2
+
-
>*!5A^C
H N -CH -COOH + NaOH H N -CH -COONa + H O
2
2
2 2
2
Nhóm 2 : Báo cáo về b. Tính axit-bazơ
Minh chứng:
6V$b+5"".'-'6
'17$b+:Jc(
6 V $b + 5 " " '
.$b+
_(
=A-?
Q
K7
'
E-Vdd?7
;
'e:J.c$b+
'+
'f$b+,'
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
',+^C
'g$b+,`
',+'
Nhóm 3 : Báo cáo về phản ứng riêng của
nhóm
-COOH
?N5;C,%
Nhóm 4 : Báo cáo về Phản ứng trùng
ngưng
*!6d?&,6Vdd?
h ':;5A?&,6
K?
Q
h ':A52
.1"3X':;5A
=+"#
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
K<'i5j:;$*9@@5#%<&?NJ$!M
I[@5#%<0+<'i33:;$*9@5
Bk:;*.<&?N_X:;!
C.Ứng dụng
Mục tiêu: !"#$%&'(
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
)= ?N 9 I ! !
"# & 3 '
N)l:;:;!9;2
,;A.A(
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
KI!5*.<
* Báo cáo kết quả và thảo luận
6V3'II.B
C2h:;I3.1&
C2X(
6mM2X'"4c;
n 2X X & '
."4.5!L-%.
+M%7'..X
[:1.Xc(
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
6V3'o61'5p6
1.I.@2*'C
..6o.6p(
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
K<'i5j:;$*9@@5#%<&?NJ$!M
I[@5#%<0+<'i33:;$*9@5
Bk:;*.<&?N_X:;!
4. Củng cố
Hoạt động 3(5 phút) : III. Luyện tập
- Mục tiêu:
+ EF.@:L*<
]>3L.9+3,%
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
)=Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
qI[3,%2
M"<2
ND
STT
Câu hỏi ĐA
1
,
I%.U
2 NH
2
-CH
2
-COOH có
tên gọi là gì?
3 Dung dịch Gly có đổi
màu quỳ tím không?
4 Dung dịch Lys có đổi
màu quỳ tím không?
5 Công thức phân tử
của Val
GVY23$39@@
5#&?N,Z/?N:[
;
?3,1$.<
E_<@5#%<5.5@
1,
?NThực hiện nhiệm vụ học tậpJ
$.5@,
]`<$a.5@
,
];*$;3@5#
]VG333:;$*
?NBáo cáo kết quả và thảo luận
?N "@332*G:;$*
9@@5#?2,:34
*.<
ND
STT
ĐA
1
,
I%.R.
-R.7
2 NH
2
-CH
2
-COOH có
tên gọi là Glysin
(Gly)
3 Dung dịch Gly có đổi
màu quỳ tím không?
4 Dung dịch Lys có đổi
màu quỳ tím sang
màu xanh
5 Công thức phân tử
của Val là C
5
H
11
NO
2
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV:Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
K<'i5j:;$*9@@5#%<&?NJ$!M
I[@5#%<0+<'i33:;$*9@5
Bk:;*.<&?N_X:;!
5. Hướng dẫn về nhà:
* Hoạt động vận dụng tìm tòi, mở rộng:
- Mục tiêu:
+ EF.@:L3"#:;!,%59r
]>3L.9*$;5j
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
6 M2X.2BMs1,!
3'-'71t5<
"#;Jn2B,c
u:JU
6Kn.M&2B
M;1,;U
6)Z/%2::,:L(
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
];*$;3@5#
]VG.I33
* Báo cáo kết quả và thảo luận
?N332*G:;$*9@
@5#?2:34*
.<
5.J,?
Q
d5d
Q
Iv1N
Q
',v1
Q
d
S
5Nd
Q
2,
?
Q
Nd
W
Q?
]
]Nd
W
Q6
(?
]
.
_nv1
S]
2w
.(
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
K<'i5j:;$*9@@5#%<&?NJ$!M
I[@5#%<0+<'i33:;$*9@5
Bk:;*.<&?N_X:;!
?%w*.n`N)l(VGA(
Ngày tháng năm
TỔ TRƯỞNG
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85