Ngày soạn: 
 Tiết 15: AMINOAXIT ( 2/2 ) Số tiết : 02 A.
 Mục tiêu bài học:   1.Kiến thức 
Trình bày được: Định nghĩa, đặc điểm cấu tạo phân tử, ứng dụng quan trọng của amino axit.
Giải thích được: Tính chất hóa học của amino axit (tính lưỡng tính; phản ứng este 
hoá; phản ứng trùng ngưng của  và - amino axit). Trọng tâm
 Đặc điểm cấu tạo phân tử của amino axit
 Tính chất hóa học của amino axit: tính lưỡng tính; phản ứng este hoá; phản ứng
trùng ngưng của  và - amino axit.  2.Kĩ năng 
- Dự đoán được tính lưỡng tính của amino axit, kiểm tra dự đoán và kết luận.
- Viết các PTHH chứng minh tính chất của amino axit.
- Phân biệt dung dịch amino axit với dung dịch chất hữu cơ khác bằng phương  pháp hoá học. 3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp học tập có hiệu quả.
4. Định hướng năng lực cần hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực tính toán hóa học.
- Năng lực thực hành hóa học B  . Chuẩn bị: 
Phương pháp: Trực quan ; Kĩ thuật đặt câu hỏi…
2. Phương tiện , thiết bị:
Giáo viên: 1 bộ kết nối aMixer; 1 cảm biến PH ; ống nghiệm 
Dung dịch HCl ; dung dịch NaOH (bài 28,29 trong sách hướng dẫn TN) 
Học Sinh:Sách giáo khoa C
 . Tiến trình bài dạy:  1. Ổn định lớp: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2.Kiểm tra bài cũ: Thế nào là aminoaxit ? Viết CTCT gly ; Ala ? 3. Bài mới
Hoạt động 2(40 phút) : II. Hình thành kiến thức
B.Cấu tạo phân tử và tính chất hóa học
2.Tính chất hóa học
Mục tiêu: Giải thích được: Tính chất hóa học của amino axit (tính lưỡng tính; phản
ứng este hoá; phản ứng trùng ngưng của  và - amino axit).
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
GV:Làm thí nghiệm đo pH và sự 
HS: Theo dõi giải thích hiện tượng
đổi màu chỉ thị của một số  + Có tính axit
aminoaxit : + Có tính bazơ
GV: Chuyển giao nhiệm vụ học 
Hình thành các nhóm theo quy luật tập:
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo  nhóm
bằng cách chia hs thành 4 nhóm 
theo số thứ tự bàn học trong lớp 
 GV Yêu cầu các nhóm nghiên cứu 
tài liệu và tìm hiểu các nội dung về aminoaxit theo yêu cầu : + Tính chất lưỡng tính
+ Tính axit-bazơ của dung dịch 
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua  aminoaxit làm việc nhóm
+Phản ứng riêng của nhóm COOH  +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
+ Phản ứng trùng ngưng 
 +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
 + Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả 
thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham
GV: Quan sát quá trình thực hiện  gia thảo luận
nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ 
Nhóm 1 : a. Tính chất lưỡng tính HS khi cần thiết Minh chứng: 
 Phản ứng với axit mạnh
H N -CH -COOH + HCl H N -+CH -COOH.Cl  -  2 2 3 2  
Phản ứng với bazơ mạnh
H N -CH -COOH + NaOH H N -CH -COONa + H O  2 2 2 2 2  
Nhóm 2 : Báo cáo về b. Tính axit-bazơ  Minh chứng:
- Cho quỳ tím vào dung dịch glyxin (axit -
amino axetic) thấy màu quỳ tím không đổi.
- Cho giấy quỳ tím vào dung dịch axit
glutamic thấy màu quỳ tím chuyển thành màu hồng. Với (H2N)xR(COOH)y nếu
 x = y: không làm đổi màu quỳ tím  amino axit trung tính
 x > y: quỳ tím hóa xanh 
  amino axit có tính bazơ
 x < y: quỳ tím hóa đỏ    amino axit có tính axit
Nhóm 3 : Báo cáo về phản ứng riêng của  nhóm  -COOH
HS viết phương trình hóa học:  
Nhóm 4 : Báo cáo về Phản ứng trùng  ngưng 
Trong phản ứng này, -OH của nhóm -COOH
ở phân tử axit này kết hợp với H của nhóm -
NH2 ở phân tử axit kia thành nước và sinh ra
polime do các gốc amino axit kết hợp với nhau Ví dụ:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn 
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức C.Ứng dụng
Mục tiêu: Trình bày được: ứng dụng quan trọng của amino axit.
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV cho HS tự nghiên cứu ứng Nghiên cứu và thảo luận
dụng của các amino axit trong * Báo cáo kết quả và thảo luận
SGK kết hợp kiến thức thực tế sau - Các amino axit thiên nhiên là những hợp
đó thuyết trình trước lớp.
chất cơ sở để kiến tạo nên các loại protein của cơ thể sống.
- Một số amino axit được dùng phổ biến trong
đời sống như muối mononatri của axit
glutamic dùng làm gia vị thức ăn (gọi là mì
chính hay bột ngọt), axit glutamic là thuốc
thần kinh, methionin là thuốc bổ gan.
- Các axit 6-aminohexanoic và 7-
aminoheptanoic là nguyên liệu sản xuất tơ  nilon như nilon-6, nilon-7.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4. Củng cố
Hoạt động 3(5 phút) : III. Luyện tập - Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
GV: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc 
Yêu cầu các nhóm học sinh hoàn thành  theo nhóm nội dung bài tập sau:
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông   ND Câu hỏi  ĐA qua làm việc nhóm STT
 +thỏa thuận quy tắc làm việc trong  1 nhóm
 +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ có
 + Chuẩn bị báo cáo các kết quả tên gọi là gì? 2 NH2-CH2-COOH có 
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận tên gọi là gì? 3
Dung dịch Gly có đổi
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả  màu quỳ tím không?
thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng  4
Dung dịch Lys có đổi tham gia thảo luận màu quỳ tím không?  ND ĐA 5
Công thức phân tử  STT của Val 1 có tên gọi là Alanin  (Ala) 2 NH2-CH2-COOH có 
GV: Quan sát quá trình thực hiện nhiệm  tên gọi là Glysin 
vụ của HS có thể giúp đỡ HS khi cần  (Gly) thiết 3 Dung dịch Gly có đổi  màu quỳ tím không? 4 Dung dịch Lys có đổi màu quỳ tím sang  màu xanh 5 Công thức phân tử  của Val là C5H11NO2
 
Giáo án Hóa 12 học kì I Tiết 15: Aminnoaxit
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    648 
                                
                                
                                 324 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa 12 học kì I được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa 12 học kì I năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì I.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(648 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: 
 Tiết 15: AMINOAXIT ( 2/2 )
Số tiết : 02
A.   Mục tiêu bài học:    
1.Kiến thức 
 !"#$%&
'(
)*++,%&'-+./+0*!121
30*!4&56'7(
Trọng tâm
 &'
+,%&'+./+0*!12130*!
4&56'(
2.Kĩ năng 
6893+./+&':"935:;.<(
6=;3>??!+&'(
6>@""'5A""BC:3DC
33%(
3.Thái đô
EF.@+G<.HI+J,5C3%<,@$*(
4. Định hướng năng lực cần hình thành
6KL.92 "#JB,%(
6KL.9.5@M.<(
6KL.9+3,%(
6KL.99,%
B   . Chuẩn bị:   
Phương pháp: Trực quan ; Kĩ thuật đặt câu hỏi…
2. Phương tiện , thiết bị:
Dung dịch HCl ; dung dịch NaOH (bài 28,29 trong sách hướng dẫn TN) 
Học SinhN33:
C   . Tiến trình bài dạy:   
O(P.A
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
OQRO
OQRS
2.Kiểm tra bài cũ: ;.'TU=;VV.T0R.TU
3. Bài mớ
Hoạt động 2(40 phút) : II. Hình thành kiến thức
B.Cấu tạo phân tử và tính chất hóa học
2.Tính chất hóa học
Mục tiêu: )*++,%&'-+./+0*
!12130*!4&56'7(
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo viên1 bộ kết nối aMixer; 1 cảm biến PH ; ống nghiệm 

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
)=Làm thí nghiệm đo pH và sự 
đổi màu chỉ thị của một số 
aminoaxit :
)=Chuyển giao nhiệm vụ học 
tập:
D32W,
12X!9%.A
GV Yêu cầu các nhóm nghiên cứu 
tài liệu và tìm hiểu các nội dung về
aminoaxit theo yêu cầu :
+ Tính chất lưỡng tính
+ Tính axit-bazơ của dung dịch 
aminoaxit
+Phản ứng riêng của nhóm COOH
+ Phản ứng trùng ngưng 
GVY23$39@
@5#&?N,Z/
?N:[;
?N1"\*+@
]V,+'
]V,+^C
?3,1$.<
E_<@5#%<5.5@1
,
?NThực hiện nhiệm vụ học tậpJ$
.5@,
]`<$a.5@,
];*$;3@5#
]VG333:;$*
?NBáo cáo kết quả và thảo luận
?N "@332*G:;$*
9@@5#?2,:34
*.<
Nhóm 1 : a. Tính chất lưỡng tính
Minh chứng: 
 >*!5A'
H  N -CH  -COOH + HCl              H  N -CH  -COOH.Cl       
2
2
3 2
+
-
>*!5A^C
H  N -CH  -COOH + NaOH          H  N -CH  -COONa + H  O     
2
2
2 2
2
Nhóm 2 : Báo cáo về b. Tính axit-bazơ
 Minh chứng:
6V$b+5"".'-'6
'17$b+:Jc(
6  V    $b  +  5  "  "  '
.$b+
_(
=A-?
Q
K7
'
E-Vdd?7
;
'e:J.c$b+
'+
'f$b+,'
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
',+^C
'g$b+,`
',+'
Nhóm 3 : Báo cáo về phản ứng riêng của 
nhóm 
-COOH
?N5;C,%
Nhóm 4 : Báo cáo về Phản ứng trùng 
ngưng 
*!6d?&,6Vdd?
h ':;5A?&,6
K?
Q
h ':A52
.1"3X':;5A
=+"#
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
K<'i5j:;$*9@@5#%<&?NJ$!M
I[@5#%<0+<'i33:;$*9@5
Bk:;*.<&?N_X:;!
C.Ứng dụng
Mục tiêu: !"#$%&'(
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
)=    ?N  9  I  !  !
"#  &  3    '  
N)l:;:;!9;2
,;A.A(
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
KI!5*.<
* Báo cáo kết quả và thảo luận
6V3'II.B
C2h:;I3.1&
C2X(
6mM2X'"4c;
n  2X    X    &  '
."4.5!L-%.
+M%7'..X
[:1.Xc(
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
6V3'o61'5p6
1.I.@2*'C
..6o.6p(
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
K<'i5j:;$*9@@5#%<&?NJ$!M
I[@5#%<0+<'i33:;$*9@5
Bk:;*.<&?N_X:;!
4. Củng cố
Hoạt động 3(5 phút) : III. Luyện tập
- Mục tiêu: 
+ EF.@:L*<
]>3L.9+3,%
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
)=Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
qI[3,%2
M"<2
 ND
STT
Câu hỏi  ĐA
1
,
I%.U
2 NH
2
-CH
2
-COOH có 
tên gọi là gì?
3 Dung dịch Gly có đổi
màu quỳ tím không?
4 Dung dịch Lys có đổi
màu quỳ tím không?
5 Công thức phân tử 
của Val
GVY23$39@@
5#&?N,Z/?N:[
;
?3,1$.<
E_<@5#%<5.5@
1,
?NThực hiện nhiệm vụ học tậpJ
$.5@,
]`<$a.5@
,
];*$;3@5#
]VG333:;$*
?NBáo cáo kết quả và thảo luận
?N "@332*G:;$*
9@@5#?2,:34
*.<
 ND
STT
ĐA
1
,
I%.R.
-R.7
2 NH
2
-CH
2
-COOH có 
tên gọi là Glysin 
(Gly)
3 Dung dịch Gly có đổi 
màu quỳ tím không?
4 Dung dịch Lys có đổi
màu quỳ tím sang 
màu xanh
5 Công thức phân tử 
của Val là C
5
H
11
NO
2
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV:Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
K<'i5j:;$*9@@5#%<&?NJ$!M
I[@5#%<0+<'i33:;$*9@5
Bk:;*.<&?N_X:;!
5. Hướng dẫn về nhà: 
* Hoạt động vận dụng tìm tòi, mở rộng: 
- Mục tiêu: 
+ EF.@:L3"#:;!,%59r
]>3L.9*$;5j
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
6 M2X.2BMs1,!
3'-'71t5<
"#;Jn2B,c
u:JU
6Kn.M&2B
M;1,;U
6)Z/%2::,:L(
* Thực hiện nhiệm vụ học tập 
];*$;3@5#
]VG.I33
* Báo cáo kết quả và thảo luận
?N332*G:;$*9@
@5#?2:34*
.<
5.J,?
Q
d5d
Q
Iv1N
Q
',v1
Q
d
S
5Nd
Q
2,
?
Q
Nd
W
Q?
]
]Nd
W
Q6
(?
]
.
_nv1
S]
2w
.(
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
K<'i5j:;$*9@@5#%<&?NJ$!M
I[@5#%<0+<'i33:;$*9@5
Bk:;*.<&?N_X:;!
?%w*.n`N)l(VGA(
Ngày tháng năm 
TỔ TRƯỞNG
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
                                            
                                            
                                            
                                            
                                            
                        
                        