Ngày soạn: 
Tiết 16: PEPTÍT VÀ PROTEIN ( 1/2 ) TIẾT 1
 A. Mục tiêu bài học:   1.Kiến thức   Trình bày được:
- Định nghĩa, đặc điểm cấu tạo phân tử, tính chất hoá học của peptit (phản ứng thuỷ phân) 
- Khái niệm, đặc điểm cấu tạo, tính chất của protein (sự đông tụ; phản ứng thuỷ
phân, phản ứng màu của protein với Cu(OH)2). Vai trò của protein đối với sự sống Trọng tâm
 Đặc điểm cấu tạo phân tử của peptit và protein
 Tính chất hóa học của peptit và protein: phản ứng thủy phân; phản ứng màu biure 2.Kĩ năng 
- Viết các PTHH minh họa tính chất hóa học của peptit và protein.
- Phân biệt dung dịch protein với chất lỏng khác. 3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp học tập có hiệu quả. B  . Chuẩn bị: 
Phương pháp: Hợp tác nhóm
2. Phương tiện , thiết bị: Giáo viên: 
Học Sinh:Sách giáo khoa C
 . Tiến trình bài dạy:  1. Ổn định lớp: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2.Kiểm tra bài cũ: Trình bày tính chất hoá học của glyxin?viết PTPƯ chứng minh?? 3. Bài mới
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh 
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
một trong những thành phần quan trọng cấu Tập trung, tái hiện kiến thức
tạo nên tế bào và từ đó có sự sống trên hành * Báo cáo kết quả và thảo luận
tinh chúng ta là protein ;được tạo từ
peptit .Vậy peptit là gì? Protein là gì chúng
ta tìm hiểu bài học hôm nay
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(40 phút) : II. Hình thành kiến thức A.PEPTIT
Mục tiêu: Trình bày được:
- Định nghĩa, đặc điểm cấu tạo phân tử, tính chất hoá học của peptit (phản ứng thuỷ phân) 
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
bằng cách chia hs thành 4 nhóm theo Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc 
số thứ tự bàn học trong lớp  theo nhóm
 GV Yêu cầu các nhóm nghiên cứu tài 
liệu và tìm hiểu các nội dung về Peptit  theo yêu cầu : + Khái niệm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông 
+ Liên kết peptit là gì? qua làm việc nhóm
+Đặc điểm đầu N; đầu C 
 +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
+Cách phân loại peptit
 +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Cách biểu diễn cấu tạo peptit
 + Chuẩn bị báo cáo các kết quả
+ Tính chất hóa học của peptit
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả 
thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng  tham gia thảo luận
Nhóm 1 : Báo cáo về khái niệm
GV: Quan sát quá trình thực hiện 
Peptit là những hợp chất chứa từ 2 hay 50
nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS 
gốc á–aminoaxit. Liên kết với nhau bằng khi cần thiết liên kết peptit 
Liên kết peptit : nhóm –CO –NH–. 
 HS theo dõi một thí dụ về mạch peptit và
chỉ ra liên kết peptit. Cho biết nguyên
nhân hình thành mạch peptit trên.
H2N-CH-CO-(NH-CH-CO-)n-2NH-CH- COOH  | | |  R R' R' Amino axit đầu Amino axit đuôi  (Đầu N) (Đuôi C)
Nhóm 2 : Báo cáo về phân loại peptit 
Tuỳ theo số lượng đơn vị aminoaxit chia
ra : đipeptit, tripeptit và polipeptit. 
HS cho biết số lượng đồng phân peptit
tăng theo số lượng đơn vị amino axit n.
Khi số phân tử aminoaxit tạo ra peptit tăng
lên n lần thì số lượng đồng phân tăng
nhanh theo giai thừa của n (n!).
Nhóm 3 : Báo cáo về biểu diễn cấu tạo  peptit 
Tên của các peptit được gọi bằng cách 
ghép tên các gốc axyl, bắt đầu từ 
aminoaxit đầu còn tên của aminoaxit đuôi 
C được giữ nguyên vẹn. H2N-CH2-CO-NH-CH-CO-NH-CH- COOH  | |  CH3 CH2- CH(CH3)2
Glyxylalanylleuxin hay Gly-Ala-Leu
Nhóm 4 : Báo cáo về tính chất hó học a) Phản ứng thuỷ phân
Trong môi trường axit hoặc bazơ, peptit bị
thuỷ phân thành các aminoaxit. ...-NH-CH-CO-NH-CH-CO-NH-CH- CO-...  | | |  R1 R2 R3  o + H H t  , 2O     ...-NH ha e  y nzim 2 - CH-COOH +  R1 
+ NH2-CH-COOH + NH2-CH-COOH + ...  | |  R2 R3 b) Phản ứng màu biure
Khi tác dụng với Cu(OH)2, protein tạo  màu tím đặc trưng
GV:Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn 
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và 
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4. Củng cố: 
* Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1.Chất nào sau đây thuộc loại peptit? A. H2NCH2COOCH2COONH4 
 
Giáo án Hóa 12 học kì I Tiết 16: Pepstit và Protein
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    686 
                                
                                
                                 343 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa 12 học kì I được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa 12 học kì I năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì I.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(686 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: 
Tiết 16: PEPTÍT VÀ PROTEIN ( 1/2 )
TIẾT 1
 A.   Mục tiêu bài học:    
1.Kiến thức  
Trình bày được:
- Định nghĩa, đặc điểm cấu tạo phân tử, tính chất hoá học của peptit (phản ứng
thuỷ phân) 
- Khái niệm, đặc điểm cấu tạo, tính chất của protein (sự đông tụ; phản ứng thuỷ
phân, phản ứng màu của protein với Cu(OH)
2
). Vai trò của protein đối với sự sống
Trọng tâm
 Đặc điểm cấu tạo phân tử của peptit và protein
  Tính chất hóa học của peptit và protein: phản ứng thủy phân; phản ứng màu
biure
2.Kĩ năng 
- Viết các PTHH minh họa tính chất hóa học của peptit và protein.
- Phân biệt dung dịch protein với chất lỏng khác.
3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp học tập có hiệu quả.
B   . Chuẩn bị:   
Phương pháp: Hợp tác nhóm
2. Phương tiện , thiết bị:
Học Sinh:Sách giáo khoa
C   . Tiến trình bài dạy:   
1. Ổn định lớp:
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
12A1
12A3
2.Kiểm tra bài cũ: Trình bày tính chất hoá học của glyxin?viết PTPƯ chứng minh??
3. Bài mới
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh 
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
một trong những thành phần quan trọng cấu
tạo nên tế bào và từ đó có sự sống trên hành
tinh   chúng   ta   là   protein   ;được   tạo   từ
peptit .Vậy peptit là gì? Protein là gì chúng
ta tìm hiểu bài học hôm nay
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo viên: 

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(40 phút) : II. Hình thành kiến thức
A.PEPTIT
Mục tiêu: Trình bày được:
- Định nghĩa, đặc điểm cấu tạo phân tử, tính chất hoá học của peptit (phản ứng
thuỷ phân) 
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
bằng cách chia hs thành 4 nhóm theo 
số thứ tự bàn học trong lớp 
 GV Yêu cầu các nhóm nghiên cứu tài 
liệu và tìm hiểu các nội dung về Peptit 
theo yêu cầu :
+ Khái niệm
+ Liên kết peptit là gì?
+Đặc điểm đầu N; đầu C 
+Cách phân loại peptit
+ Cách biểu diễn cấu tạo peptit
+ Tính chất hóa học của peptit
GV: Quan sát quá trình thực hiện 
nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS 
khi cần thiết
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc 
theo nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông 
qua làm việc nhóm
 +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
 +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
 + Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả 
thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng 
tham gia thảo luận
Nhóm 1 : Báo cáo về khái niệm
Peptit là những hợp chất chứa từ 2 hay 50
gốc á–aminoaxit.  Liên kết với nhau bằng
liên kết peptit 
Liên kết peptit : nhóm –CO –NH–.
  HS theo dõi một thí dụ về mạch peptit và
chỉ   ra   liên   kết   peptit.  Cho   biết   nguyên
nhân hình thành mạch peptit trên.
H
2
N-CH-CO-(NH-CH-CO-)
n-2
NH-CH-
COOH
 | |  |
 R R
'
 R
''
Amino axit đầu                    Amino axit
đuôi
 (Đầu N)  (Đuôi C)
Nhóm 2 : Báo cáo về phân loại peptit 
Tuỳ theo số lượng đơn vị aminoaxit chia
ra : đipeptit, tripeptit và polipeptit.
 HS cho biết số lượng đồng phân peptit
tăng theo số lượng đơn vị amino axit n.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Khi số phân tử aminoaxit tạo ra peptit tăng
lên   n   lần   thì   số lượng đồng  phân   tăng
nhanh theo giai thừa của n (n!).
Nhóm 3 : Báo cáo về biểu diễn cấu tạo 
peptit 
Tên của các peptit được gọi bằng cách 
ghép tên các gốc axyl, bắt đầu từ 
aminoaxit đầu còn tên của aminoaxit đuôi 
C được giữ nguyên vẹn.
H
2
N-CH
2
-CO-NH-CH-CO-NH-CH-
COOH
 |  |
                              CH
3
             CH
2
-
CH(CH
3
)
2
Glyxylalanylleuxin hay Gly-Ala-Leu
Nhóm 4 : Báo cáo về tính chất hó học
a) Phản ứng thuỷ phân
Trong môi trường axit hoặc bazơ, peptit  bị
thuỷ phân thành các aminoaxit.
...-NH-CH-CO-NH-CH-CO-NH-CH-
CO-...
 | | |
 R
1
 R
2
 R
3
+ H
2
O 
enzim hay
t ,H
o
 
 ...-NH
2 
- CH-COOH +
  R
1
+ NH
2
-CH-COOH + NH
2
-CH-COOH + ...
 |  |
 R
2
 R
3
b) Phản ứng màu biure
Khi tác dụng với Cu(OH)
2
, protein tạo 
màu tím đặc trưng
GV:Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn 
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và 
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
4. Củng cố: 
* Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1.Chất nào sau đây thuộc loại peptit?
A. H
2
NCH
2
COOCH
2
COONH
4
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
                                            
                                            
                                            
                        
                        