Ngày soạn:
Tiết 16: PEPTÍT VÀ PROTEIN ( 1/2 ) TIẾT 1
A. Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức Trình bày được:
- Định nghĩa, đặc điểm cấu tạo phân tử, tính chất hoá học của peptit (phản ứng thuỷ phân)
- Khái niệm, đặc điểm cấu tạo, tính chất của protein (sự đông tụ; phản ứng thuỷ
phân, phản ứng màu của protein với Cu(OH)2). Vai trò của protein đối với sự sống Trọng tâm
Đặc điểm cấu tạo phân tử của peptit và protein
Tính chất hóa học của peptit và protein: phản ứng thủy phân; phản ứng màu biure 2.Kĩ năng
- Viết các PTHH minh họa tính chất hóa học của peptit và protein.
- Phân biệt dung dịch protein với chất lỏng khác. 3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp học tập có hiệu quả. B . Chuẩn bị:
Phương pháp: Hợp tác nhóm
2. Phương tiện , thiết bị: Giáo viên:
Học Sinh:Sách giáo khoa C
. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2.Kiểm tra bài cũ: Trình bày tính chất hoá học của glyxin?viết PTPƯ chứng minh?? 3. Bài mới
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
một trong những thành phần quan trọng cấu Tập trung, tái hiện kiến thức
tạo nên tế bào và từ đó có sự sống trên hành * Báo cáo kết quả và thảo luận
tinh chúng ta là protein ;được tạo từ
peptit .Vậy peptit là gì? Protein là gì chúng
ta tìm hiểu bài học hôm nay
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(40 phút) : II. Hình thành kiến thức A.PEPTIT
Mục tiêu: Trình bày được:
- Định nghĩa, đặc điểm cấu tạo phân tử, tính chất hoá học của peptit (phản ứng thuỷ phân)
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
bằng cách chia hs thành 4 nhóm theo Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc
số thứ tự bàn học trong lớp theo nhóm
GV Yêu cầu các nhóm nghiên cứu tài
liệu và tìm hiểu các nội dung về Peptit theo yêu cầu : + Khái niệm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông
+ Liên kết peptit là gì? qua làm việc nhóm
+Đặc điểm đầu N; đầu C
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
+Cách phân loại peptit
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Cách biểu diễn cấu tạo peptit
+ Chuẩn bị báo cáo các kết quả
+ Tính chất hóa học của peptit
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả
thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận
Nhóm 1 : Báo cáo về khái niệm
GV: Quan sát quá trình thực hiện
Peptit là những hợp chất chứa từ 2 hay 50
nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS
gốc á–aminoaxit. Liên kết với nhau bằng khi cần thiết liên kết peptit
Liên kết peptit : nhóm –CO –NH–.
HS theo dõi một thí dụ về mạch peptit và
chỉ ra liên kết peptit. Cho biết nguyên
nhân hình thành mạch peptit trên.
H2N-CH-CO-(NH-CH-CO-)n-2NH-CH- COOH | | | R R' R' Amino axit đầu Amino axit đuôi (Đầu N) (Đuôi C)
Nhóm 2 : Báo cáo về phân loại peptit
Tuỳ theo số lượng đơn vị aminoaxit chia
ra : đipeptit, tripeptit và polipeptit.
HS cho biết số lượng đồng phân peptit
tăng theo số lượng đơn vị amino axit n.
Khi số phân tử aminoaxit tạo ra peptit tăng
lên n lần thì số lượng đồng phân tăng
nhanh theo giai thừa của n (n!).
Nhóm 3 : Báo cáo về biểu diễn cấu tạo peptit
Tên của các peptit được gọi bằng cách
ghép tên các gốc axyl, bắt đầu từ
aminoaxit đầu còn tên của aminoaxit đuôi
C được giữ nguyên vẹn. H2N-CH2-CO-NH-CH-CO-NH-CH- COOH | | CH3 CH2- CH(CH3)2
Glyxylalanylleuxin hay Gly-Ala-Leu
Nhóm 4 : Báo cáo về tính chất hó học a) Phản ứng thuỷ phân
Trong môi trường axit hoặc bazơ, peptit bị
thuỷ phân thành các aminoaxit. ...-NH-CH-CO-NH-CH-CO-NH-CH- CO-... | | | R1 R2 R3 o + H H t , 2O ...-NH ha e y nzim 2 - CH-COOH + R1
+ NH2-CH-COOH + NH2-CH-COOH + ... | | R2 R3 b) Phản ứng màu biure
Khi tác dụng với Cu(OH)2, protein tạo màu tím đặc trưng
GV:Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4. Củng cố:
* Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1.Chất nào sau đây thuộc loại peptit? A. H2NCH2COOCH2COONH4
Giáo án Hóa 12 học kì I Tiết 16: Pepstit và Protein
452
226 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa 12 học kì I được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa 12 học kì I năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì I.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(452 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Tiết 16: PEPTÍT VÀ PROTEIN ( 1/2 )
TIẾT 1
A. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức
Trình bày được:
- Định nghĩa, đặc điểm cấu tạo phân tử, tính chất hoá học của peptit (phản ứng
thuỷ phân)
- Khái niệm, đặc điểm cấu tạo, tính chất của protein (sự đông tụ; phản ứng thuỷ
phân, phản ứng màu của protein với Cu(OH)
2
). Vai trò của protein đối với sự sống
Trọng tâm
Đặc điểm cấu tạo phân tử của peptit và protein
Tính chất hóa học của peptit và protein: phản ứng thủy phân; phản ứng màu
biure
2.Kĩ năng
- Viết các PTHH minh họa tính chất hóa học của peptit và protein.
- Phân biệt dung dịch protein với chất lỏng khác.
3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp học tập có hiệu quả.
B . Chuẩn bị:
Phương pháp: Hợp tác nhóm
2. Phương tiện , thiết bị:
Học Sinh:Sách giáo khoa
C . Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp:
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
12A1
12A3
2.Kiểm tra bài cũ: Trình bày tính chất hoá học của glyxin?viết PTPƯ chứng minh??
3. Bài mới
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
một trong những thành phần quan trọng cấu
tạo nên tế bào và từ đó có sự sống trên hành
tinh chúng ta là protein ;được tạo từ
peptit .Vậy peptit là gì? Protein là gì chúng
ta tìm hiểu bài học hôm nay
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo viên:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(40 phút) : II. Hình thành kiến thức
A.PEPTIT
Mục tiêu: Trình bày được:
- Định nghĩa, đặc điểm cấu tạo phân tử, tính chất hoá học của peptit (phản ứng
thuỷ phân)
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
bằng cách chia hs thành 4 nhóm theo
số thứ tự bàn học trong lớp
GV Yêu cầu các nhóm nghiên cứu tài
liệu và tìm hiểu các nội dung về Peptit
theo yêu cầu :
+ Khái niệm
+ Liên kết peptit là gì?
+Đặc điểm đầu N; đầu C
+Cách phân loại peptit
+ Cách biểu diễn cấu tạo peptit
+ Tính chất hóa học của peptit
GV: Quan sát quá trình thực hiện
nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS
khi cần thiết
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc
theo nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông
qua làm việc nhóm
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả
thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng
tham gia thảo luận
Nhóm 1 : Báo cáo về khái niệm
Peptit là những hợp chất chứa từ 2 hay 50
gốc á–aminoaxit. Liên kết với nhau bằng
liên kết peptit
Liên kết peptit : nhóm –CO –NH–.
HS theo dõi một thí dụ về mạch peptit và
chỉ ra liên kết peptit. Cho biết nguyên
nhân hình thành mạch peptit trên.
H
2
N-CH-CO-(NH-CH-CO-)
n-2
NH-CH-
COOH
| | |
R R
'
R
''
Amino axit đầu Amino axit
đuôi
(Đầu N) (Đuôi C)
Nhóm 2 : Báo cáo về phân loại peptit
Tuỳ theo số lượng đơn vị aminoaxit chia
ra : đipeptit, tripeptit và polipeptit.
HS cho biết số lượng đồng phân peptit
tăng theo số lượng đơn vị amino axit n.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Khi số phân tử aminoaxit tạo ra peptit tăng
lên n lần thì số lượng đồng phân tăng
nhanh theo giai thừa của n (n!).
Nhóm 3 : Báo cáo về biểu diễn cấu tạo
peptit
Tên của các peptit được gọi bằng cách
ghép tên các gốc axyl, bắt đầu từ
aminoaxit đầu còn tên của aminoaxit đuôi
C được giữ nguyên vẹn.
H
2
N-CH
2
-CO-NH-CH-CO-NH-CH-
COOH
| |
CH
3
CH
2
-
CH(CH
3
)
2
Glyxylalanylleuxin hay Gly-Ala-Leu
Nhóm 4 : Báo cáo về tính chất hó học
a) Phản ứng thuỷ phân
Trong môi trường axit hoặc bazơ, peptit bị
thuỷ phân thành các aminoaxit.
...-NH-CH-CO-NH-CH-CO-NH-CH-
CO-...
| | |
R
1
R
2
R
3
+ H
2
O
enzim hay
t ,H
o
...-NH
2
- CH-COOH +
R
1
+ NH
2
-CH-COOH + NH
2
-CH-COOH + ...
| |
R
2
R
3
b) Phản ứng màu biure
Khi tác dụng với Cu(OH)
2
, protein tạo
màu tím đặc trưng
GV:Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
4. Củng cố:
* Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
1.Chất nào sau đây thuộc loại peptit?
A. H
2
NCH
2
COOCH
2
COONH
4
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85