Ngày soạn :
Tiết 17: PEPTÍT VÀ PROTEIN ( 2/2 ) Số tiết: 02 A.
Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức Trình bày được:
- Khái niệm, đặc điểm cấu tạo, tính chất của protein (sự đông tụ; phản ứng thuỷ
phân, phản ứng màu của protein với Cu(OH)2). Vai trò của protein đối với sự sống
- Khái niệm enzim và axit nucleic. Trọng tâm
Đặc điểm cấu tạo phân tử của protein
Tính chất hóa học của protein: phản ứng thủy phân; phản ứng màu biure 2.Kĩ năng
- Viết các PTHH minh họa tính chất hóa học của peptit và protein.
- Phân biệt dung dịch protein với chất lỏng khác. 3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp học tập có hiệu quả. B . Chuẩn bị:
1.Phương pháp: Phương pháp dạy học nhóm ; Kĩ thuật đặt câu hỏi…
2. Phương tiện , thiết bị:
Giáo viên: Bài soạn
Học Sinh:Sách giáo khoa C
. Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2.Kiểm tra bài cũ:Thế nào là peptit?Trình bày tính chất hóa học của peptit,minh họa bằng ptpư?? 3. Bài mới
Hoạt động 2(40 phút) : II. Hình thành kiến thức B.PROTEIN Mục tiêu: Trình bày được:
- Khái niệm, đặc điểm cấu tạo, tính chất của protein (sự đông tụ; phản ứng thuỷ
phân, phản ứng màu của protein với Cu(OH)2). Vai trò của protein đối với sự sống
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
học tập :
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm bằng cách chia hs thành 5
nhóm theo số thứ tự bàn học trong lớp
GV Yêu cầu các nhóm
nghiên cứu tài liệu và tìm
hiểu các nội dung về Protein theo yêu cầu : + Khái niệm +phân loại
+ Cấu tạo phân tử protein ?
+So sánh protein và peptit về
thành phần cấu tạo và số lượng mắt xích cơ sở
+ Tính chất vật lý;tính chất hóa học của protein
+ So sánh tính chất hóa học của proten và peptit
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm
+ Vai trò của protein với sự việc nhóm sống
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
GV: Quan sát quá trình thực
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
hiện nhiệm vụ của HS có thể + Chuẩn bị báo cáo các kết quả
giúp đỡ HS khi cần thiết
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận
1. khái niệm và phân loại
Protein là những polipeptit cao phân tử có khối
lượng phân tử từ vài chục ngàn đến vài triệu (đvC),
là nền tảng về cấu trúc và chức năng của mọi sự sống.
Protein được chia làm 2 loại : protein đơn giản và protein phức tạp.
+Protein đơn giản: chỉ được cấu tạo từ các mắt
xích α-AA(VD: lòng trắng trứng ;fibroin của tơ tằm)
+Protein phức tạp: cấu tạo từ α-AA và thành phần phi protein
2. Cấu tạo phân tử protein
...-NH-CH-CO-NH-CH-CO-NH-CH-CO-... | | | R1 R2 R
3. so sánh protein và peptit
+ Giống nhau về thành phần: protein và pep tit đều
được cấu tạo bởi các α-AA
+Khác nhau :Về sô lượng các gốc α-AA (pep tit chỉ
có từ 2-50 mắt còn protein thì nhiều hơn )
4. Tính chất vật lý,tính chất hóa học
a. Tính chất vật lí của protein
- Dạng tồn tại: protein tồn tại ở 2 dạng chính là
dạng sợi và dạng hình cầu.
- Tính tan của protein khác nhau: protein hình sợi
không tan trong nước, protein hình cầu tan trong nước.
Sự đông tụ : khi đun nóng, hoặc cho axit, bazơ,
một số muối vào dung dịch protein, protein sẽ
đông tụ lại, tách ra khỏi dung dịch.
b. Tính chất hoá học của protein
*) Phản ứng thuỷ phân
Trong môi trường axit hoặc bazơ, protein bị thuỷ phân thành các aminoaxit.
...-NH-CH-CO-NH-CH-CO-NH-CH-CO-... | | | R1 R2 R3 o + H H t , 2O ...-NH ha e y nzim 2 - CH-COOH + R1
+ NH2-CH-COOH + NH2-CH-COOH + ... | | R2 R3 *) Phản ứng màu
- Khi tác dụng với axit nitric, protein tạo ra kết tủa màu vàng.
- Khi tác dụng với Cu(OH)2, protein tạo màu tím đặc trưng.
5. so sánh tính chất hóa học của protein và pép tit
+ Giống nhau: Đều có phản ứng thủy phân và sinh ra α-AA
+Khác nhau: mọi protein đều có phản ứng màu
biure còn với peptit thì đi pép tit không có phản ứng màu biure
6. Vai trò của protein đối với sự sống
Protein có vai trò quan trọng hàng đầu đối với sự
sống của con người và sinh vật, vì cơ thể sống được
tạo nên từ các tế bào.
- Protein là cơ sở tạo nên sự sống, có protein mới có sự sống.
- Về mặt dinh dưỡng, protein là hợp phần chính
trong thức ăn của người và động vật.
GV:Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4. Củng cố
Hoạt động 3 : III. Hoạt động luyện tập
Mục tiêu: + Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
Giáo viên giao cho học sinh cả lớp hoàn thành phiếu học tâp sau: Câu Nội dung Đáp án 1
Mắt xích cơ sở cấu tạo nên peptit ? 2
Công thức phân tử của Gly-Ala ? 3
Chất nào sau đây không
có phản ứng màu biure A. Gly-Ala B. Gly-Ala-Val C. Ala-Gly-Gly D. protein 4 Thủy phân không hoàn toàn protein thu được sản phẩm nào?
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm việc nhóm
GV: Quan sát quá trình thực hiện nhiệm
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong
vụ của HS có thể giúp đỡ HS khi cần nhóm thiết
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết
quả thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận Câu Đáp án 1 α-AA 2 C5H10O3N2 3 A. Gly-Ala 4 Pep tit
GV:Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5. Hướng dẫn về nhà:
* Hoạt động vận dụng tìm tòi, mở rộng: - Mục tiêu:
+ Rèn luyện kĩ năng áp dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn
Giáo án Hóa 12 học kì I Tiết 17: Pepstit và Protein
514
257 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa 12 học kì I được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa 12 học kì I năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì I.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(514 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn :
Tiết 17: PEPTÍT VÀ PROTEIN ( 2/2 )
Số tiết: 02
A. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức
Trình bày được:
- Khái niệm, đặc điểm cấu tạo, tính chất của protein (sự đông tụ; phản ứng thuỷ
phân, phản ứng màu của protein với Cu(OH)
2
). Vai trò của protein đối với sự sống
- Khái niệm enzim và axit nucleic.
Trọng tâm
Đặc điểm cấu tạo phân tử của protein
Tính chất hóa học của protein: phản ứng thủy phân; phản ứng màu biure
2.Kĩ năng
- Viết các PTHH minh họa tính chất hóa học của peptit và protein.
- Phân biệt dung dịch protein với chất lỏng khác.
3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp học tập có hiệu quả.
B . Chuẩn bị:
1.Phương pháp: Phương pháp dạy học nhóm ; Kĩ thuật đặt câu hỏi…
2. Phương tiện , thiết bị:
Bài soạn
Học Sinh:Sách giáo khoa
C . Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp:
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
12A1
12A3
2.Kiểm tra bài cũ:Thế nào là peptit?Trình bày tính chất hóa học của peptit,minh họa
bằng ptpư??
3. Bài mới
Hoạt động 2(40 phút) : II. Hình thành kiến thức
B.PROTEIN
Mục tiêu:
Trình bày được:
- Khái niệm, đặc điểm cấu tạo, tính chất của protein (sự đông tụ; phản ứng thuỷ
phân, phản ứng màu của protein với Cu(OH)
2
). Vai trò của protein đối với sự sống
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ
học tập :
bằng cách chia hs thành 5
nhóm theo số thứ tự bàn học
trong lớp
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Giáo viên:
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV Yêu cầu các nhóm
nghiên cứu tài liệu và tìm
hiểu các nội dung về Protein
theo yêu cầu :
+ Khái niệm
+phân loại
+ Cấu tạo phân tử protein ?
+So sánh protein và peptit về
thành phần cấu tạo và số
lượng mắt xích cơ sở
+ Tính chất vật lý;tính chất
hóa học của protein
+ So sánh tính chất hóa học
của proten và peptit
+ Vai trò của protein với sự
sống
GV: Quan sát quá trình thực
hiện nhiệm vụ của HS có thể
giúp đỡ HS khi cần thiết
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm
việc nhóm
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận
1. khái niệm và phân loại
Protein là những polipeptit cao phân tử có khối
lượng phân tử từ vài chục ngàn đến vài triệu (đvC),
là nền tảng về cấu trúc và chức năng của mọi sự sống.
Protein được chia làm 2 loại : protein đơn giản và
protein phức tạp.
+Protein đơn giản: chỉ được cấu tạo từ các mắt
xích α-AA(VD: lòng trắng trứng ;fibroin của tơ
tằm)
+Protein phức tạp: cấu tạo từ α-AA và thành phần
phi protein
2. Cấu tạo phân tử protein
...-NH-CH-CO-NH-CH-CO-NH-CH-CO-...
| | |
R
1
R
2
R
3. so sánh protein và peptit
+ Giống nhau về thành phần: protein và pep tit đều
được cấu tạo bởi các α-AA
+Khác nhau :Về sô lượng các gốc α-AA (pep tit chỉ
có từ 2-50 mắt còn protein thì nhiều hơn )
4. Tính chất vật lý,tính chất hóa học
a. Tính chất vật lí của protein
- Dạng tồn tại: protein tồn tại ở 2 dạng chính là
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
dạng sợi và dạng hình cầu.
- Tính tan của protein khác nhau: protein hình sợi
không tan trong nước, protein hình cầu tan trong
nước.
Sự đông tụ : khi đun nóng, hoặc cho axit, bazơ,
một số muối vào dung dịch protein, protein sẽ
đông tụ lại, tách ra khỏi dung dịch.
b. Tính chất hoá học của protein
*) Phản ứng thuỷ phân
Trong môi trường axit hoặc bazơ, protein bị thuỷ
phân thành các aminoaxit.
...-NH-CH-CO-NH-CH-CO-NH-CH-CO-...
| | |
R
1
R
2
R
3
+ H
2
O
enzim hay
t ,H
o
...-NH
2
- CH-COOH +
R
1
+ NH
2
-CH-COOH + NH
2
-CH-COOH + ...
| |
R
2
R
3
*) Phản ứng màu
- Khi tác dụng với axit nitric, protein tạo ra kết tủa
màu vàng.
- Khi tác dụng với Cu(OH)
2
, protein tạo màu tím
đặc trưng.
5. so sánh tính chất hóa học của protein và pép
tit
+ Giống nhau: Đều có phản ứng thủy phân và sinh
ra α-AA
+Khác nhau: mọi protein đều có phản ứng màu
biure còn với peptit thì đi pép tit không có phản ứng
màu biure
6. Vai trò của protein đối với sự sống
Protein có vai trò quan trọng hàng đầu đối với sự
sống của con người và sinh vật, vì cơ thể sống được
tạo nên từ các tế bào.
- Protein là cơ sở tạo nên sự sống, có protein mới có
sự sống.
- Về mặt dinh dưỡng, protein là hợp phần chính
trong thức ăn của người và động vật.
GV:Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
4. Củng cố
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 3 : III. Hoạt động luyện tập
Mục tiêu: + Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
Giáo viên giao cho học sinh cả lớp hoàn
thành phiếu học tâp sau:
Câu Nội dung Đáp
án
1 Mắt xích cơ sở cấu tạo
nên peptit ?
2 Công thức phân tử của
Gly-Ala ?
3 Chất nào sau đây không
có phản ứng màu biure
A. Gly-Ala
B. Gly-Ala-Val
C. Ala-Gly-Gly
D. protein
4 Thủy phân không hoàn
toàn protein thu được
sản phẩm nào?
GV: Quan sát quá trình thực hiện nhiệm
vụ của HS có thể giúp đỡ HS khi cần
thiết
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông
qua làm việc nhóm
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong
nhóm
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết
quả thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác
cùng tham gia thảo luận
Câu Đáp án
1 α-AA
2 C
5
H
10
O
3
N
2
3 A. Gly-Ala
4 Pep tit
GV:Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5. Hướng dẫn về nhà:
* Hoạt động vận dụng tìm tòi, mở rộng:
- Mục tiêu:
+ Rèn luyện kĩ năng áp dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Phát triển năng lực giải quyết vấn đề
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu học sinh về nhà trải nghiệm qua
việc trực tiếp nấu món canh trứng tìm
hiểu về sự đông tụ protein
- Giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo
luận:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
Học bài cũ, trả lời câu hỏi SGK. Chuẩn bị bài mới.
Ngày tháng năm
TỔ TRƯỞNG CM
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85