Giáo án Hóa 12 học kì I Tiết 18: Luyện tập: Cấu tạo và tính chất của amin, aminoaxit và protein

243 122 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hóa Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa 12 học kì I được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

 

 

 

  • Bộ giáo án Hóa 12 học kì I năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì I.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

 

 

Đánh giá

4.6 / 5(243 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$
%&'$()*+ %,-$./)%0123%4 5.5/%.67789 
789 17:9%23-;1%<9
7 =8>.%9?)
1.@A$
So sánh, củng cố kiến thức về cấu tạo, tính chất của amin, aminoaxit, protein.
B=CDE
- Làm bảng tổng kết về các hợp chất trong chương
- Viết các PTHH và phản ứng dưới dạng tổng quát cho các hợp chất amin,aminoaxit
- Giải các bài tập phần amin, aminoaxit, protein.
F=%GH$Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
I=JKLEMKNO
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
P =.5)Q PR
1. -KNSGS$T#UV
B=-KNJ$
.GV: Câu hỏi và bài tập vận dụng.
HS: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới.
. =%9W %;X 5T0*5Y. $
&=ZJLS
(LS [#
%\

]D!^
5]_
.S`S CaS`S
12A1
12A3
B=Cbc$Trình bày tính chất hoá học của glyxin?viết PTPƯ chứng minh??
F=PL$
5"#H&FSd$5"#H@eH
8fg$ Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
5"#Hhi2 5"#Hh5]
j."fUkS$
Các em đã được học xong kiến thức bản
chương amin-aminoaxit-peptit. Vậy đọng lại
trong ta được những phần kiến thức như thế
nao? khác biệt giữa chúng ra sao .Để
cái nhìn tổng quát ta vào bài hôm nay
j%KfUkS
Tập trung, tái hiện kiến thức
jPG"G"@l"k
jGG@lMfUkS
Nhậnt về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
8U__g"$m'IB'FIn'n

5"#HBImSd$ 99=5O@A
8fg$củng cố kiến thức về cấu tạo, tính chất của amin, aminoaxit, protein.
- Phát triển năng lực hợp tác.
5"#Hhi2 5"#Hh5]
GV:Chuyển giao nhiệm vụ
học tập$
bằng cách chia hs thành 6
nhóm theo số thứ tự bàn học
trong lớp
+ Nhóm 1,3 làm nội dung1
:
%O  .o #"= .G
 p bKq$ r
"rSS
+ Nhóm 2,4 làm bài tập 2:
%OsoU
r"rSS
i2: Quan sát quá trình thực
hiện nhiệm vụ của HS có
thể giúp đỡ HS khi cần thiết
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm
việc nhóm
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận
&G"G"
.o#"=.GpbK
- Amin: -NH
2
R-NH
2
- Aminoaxit: -NH
2
và -COOH.
- Protein: -NH-CO-
.....-NH-CH-CO-NH-CH-CO-...
| |
BG"G"
=%so
=7: Tính chất của nhóm -NH
2
- Tính bazơ: R-NH
2
+ H
+
3
HNR
=7"
Có tính chất của nhóm -NH
2
và nhóm -COOH
R-CH-COOH+ NaOH R-CH-COONa + H
2
O
| |
NH
2
NH
2
R-CH-COOH+ R
'
OH
HCl
R-CH-COOR
'
+ H
2
O
| |
NH
2
NH
2
Aminoaxit phản ứng chung của 2 nhóm -COOH
8U__g"$m'IB'FIn'n

và -NH
2
.
- Tạo muối nội (ion lưỡng cực) điểm đẳng
điện pI.
H N- CH- COOH H N- CH- COO
R R
2
3
+
-
- Phản ứng trùng ngưng:
nH N- [CH ] - COOH [-H N- [CH ] - CO-] + nH O
2
2
2 2
5
5
t
o
=-b"SAhS
- Phản ứng màu vớiCu(OH)
2
cho sp màu tím
Phản ứng với HNO
3
cho sản phẩm màu vàng
[=7Sb"SA[t[e
u
NH
2
dd
+3 Br + 3 H O
2 2
NH
2
dd
Br
Br
Br
NH
2
+ 2 HNO + 2H O
23
OH
NO
2
NO
2
vµng
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
I=.h^
5"#HF 999=5"#HkS
8fg$
vRèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
5"#Hhi2 5"#Hh5]
GV chuyển giao học sinh làm các bài
tập
làm BT 4, 5 (sgk)
GV gọi 2 HS lên bảng chữa bài.
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập$
Cả lớp
+ kSP%In!@
+ i2gw5]kSB=&I
]P%=
i2: Quan sát quá trình thực hiện
nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS
khi cần thiết
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông
qua làm việc nhóm
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả
thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng
tham gia thảo luận
(
Bài 4 .Hướng dẫn:
a. Lấn lượt dùng các thuốc thử:
Quì tìm; dd HNO
3
; dd NaOH
8U__g"$m'IB'FIn'n

Mô tả nội dung:


Ngày soạn :
Tiết 18: LUYỆN TẬP : CẤU TẠO VÀ TÍNH CHẤT CỦA AMIN , AMINOAXIT VÀ PROTEIN A . M ỤC TIÊU
1.kiến thức :
So sánh, củng cố kiến thức về cấu tạo, tính chất của amin, aminoaxit, protein. 2.Kĩ năng
- Làm bảng tổng kết về các hợp chất trong chương
- Viết các PTHH và phản ứng dưới dạng tổng quát cho các hợp chất amin,aminoaxit
- Giải các bài tập phần amin, aminoaxit, protein.
3.Thái độ:Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học. B . CHUẨN BỊ
1. Phương pháp: Dạy học nhóm ,…
2. Phương tiện , thiết bị:
.GV: Câu hỏi và bài tập vận dụng.
HS: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới. C . T
IẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1. Ổn định lớp Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2.Kiểm tra bài cũ: Trình bày tính chất hoá học của glyxin?viết PTPƯ chứng minh?? 3. Bài mới:
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu:
Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Các em đã được học xong kiến thức cơ bản Tập trung, tái hiện kiến thức
chương amin-aminoaxit-peptit. Vậy đọng lại * Báo cáo kết quả và thảo luận
trong ta được những phần kiến thức như thế
nao? Sư khác biệt giữa chúng ra sao .Để có
cái nhìn tổng quát ta vào bài hôm nay
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức


Hoạt động 2(40 phút) :
II. Hình thành kiến thức
Mục tiêu: củng cố kiến thức về cấu tạo, tính chất của amin, aminoaxit, protein.
- Phát triển năng lực hợp tác.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
học tập :
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm bằng cách chia hs thành 6
nhóm theo số thứ tự bàn học trong lớp
+ Nhóm 1,3 làm nội dung1 :
Tìm hiểu Cấu tạo. Các nhóm đặc trưng : amin- aminoaxit-peptit
+ Nhóm 2,4 làm bài tập 2:
Tìm hiểu tính chất hóa học amin-aminoaxit-peptit
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm việc nhóm
GV: Quan sát quá trình thực +thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
hiện nhiệm vụ của HS có
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
thể giúp đỡ HS khi cần thiết + Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận Nhóm 1 báo cáo
Cấu tạo. Các nhóm đặc trưng
- Amin: -NH2 R-NH2 - Aminoaxit: -NH2 và -COOH. - Protein: -NH-CO- .....-NH-CH-CO-NH-CH-CO-... | | Nhóm 2 báo cáo . Tính chất
a. Amin
: Tính chất của nhóm -NH2 - Tính bazơ: R-NH  2 + H+  R N H 3 b. Aminoaxit
Có tính chất của nhóm -NH2 và nhóm -COOH
R-CH-COOH+ NaOH R-CH-COONa + H2O | | NH2 NH2 R-CH-COOH+ R'OH HCl  R-CH-COOR' + H2O | | NH2 NH2
Aminoaxit có phản ứng chung của 2 nhóm -COOH

và -NH2.
- Tạo muối nội (ion lưỡng cực) và có điểm đẳng điện pI. + - H N- CH- COOH H N- CH- COO 2 3 R R - Phản ứng trùng ngưng: nH to
2N- [CH ] - COOH [-H N- [CH ] - CO-] + nH O 2 5 2 5 2
c. Protein có phản ứng của nhóm petit
- Phản ứng màu vớiCu(OH)2 cho sp màu tím
Phản ứng với HNO3 cho sản phẩm màu vàng
d. Anilin và protein có phản ứng thế dễ dàng ở vòng benzen NH2 NH2 Br Br +3 Br + 3 H O 2 2 dd dd Br NO2 NH2 + 2 HNO OH 3 + 2H 2O NO2 vµng
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4. Củng cố Hoạt động 3
III. Hoạt động luyện tập Mục tiêu:
+
Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV chuyển giao học sinh làm các bài HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông tập qua làm việc nhóm làm BT 4, 5 (sgk)
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
GV gọi 2 HS lên bảng chữa bài.
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
+ Chuẩn bị báo cáo các kết quả Cả lớp
+ bài tập làm BT 4, 5 (sgk)
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
+ GV yêu cầu HS làm bài tập 2.14 SBT.
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả
thực hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận
GV: Quan sát quá trình thực hiện Lời giải
nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS Bài 4 .Hướng dẫn: khi cần thiết
a. Lấn lượt dùng các thuốc thử:
Quì tìm; dd HNO3 ; dd NaOH


zalo Nhắn tin Zalo