Ngày soạn : / /
CHƯƠNG 4: POLIME VÀ VẬT LIỆU POLIME
Tiết 19: ĐẠI CƯƠNG VỀ POLIME (1/2) A . M ỤC TIÊU 1.Kiến thức Trình bày được:
- Polime: Khái niệm, đặc điểm cấu tạo, tính chất vật lí( trạng thái, nhiệt độ nóng
chảy, cơ tính, tính chất hoá học ( cắt mạch, giữ nguyên mạch, tăng mạch) ứng dụng,
một số phương pháp tổng hợp polime (trùng hợp, trùng ngưng). . Trọng tâm
Đặc điểm cấu tạo và một số đặc tính vật lí chung (trạng thái, nhiệt độ nóng chảy, tính cơ học)
Tính chất hóa học : phản ứng giữ nguyên mạch, cắt mạch, cộng mạch...
Phương pháp điều chế: trùng hợp và trùng ngưng 2.Kĩ năng
- Từ monome viết được công thức cấu tạo của polime và ngược lại.
- Viết được các PTHH tổng hợp một số polime thông dụng.
- Phân biệt được polime thiên nhiên với polime tổng hợp hoặc nhân tạo. 3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp học tập có hiệu quả.
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học. B . CHUẨN BỊ
1. Phương pháp: Phương pháp dạy học nhóm ,Kĩ thuật đặt câu hỏi….
2. Phương tiện , thiết bị:
.GV: Câu hỏi và bài tập vận dụng.
HS: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới. C . T
IẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1. Ổn định lớp Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới 3. Bài mới:
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Một trong những thành tựu của khoa học kĩ Tập trung, tái hiện kiến thức
thuật là đã tìm ra vật liệu polime cho con * Báo cáo kết quả và thảo luận
người.đưa con người sang 1 kỉ nguyên vật
liệu..trong gia đình chúng ta đâu đâu cũng
có sự hiện diện của polime. Vây polime là
gì?chúng có thành phần,tính chất ra sao ta vào bài hôm nay
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(40 phút) :
II. Hình thành kiến thức
Hoạt động của GV Hoạt động của HS I.Khái niệm Mục tiêu: Trình bày được: - Polime: Khái niệm polime
GV:Chuyển giao nhiệm vụ
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
học tập :
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm bằng cách chia hs thành 6
nhóm theo số thứ tự bàn học trong lớp + Yêu cầu các nhóm :
+ Tìm hiểu khái niệm polime, + Danh pháp polime +Phân loại polime
GV: Quan sát quá trình thực
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm
hiện nhiệm vụ của HS có thể việc nhóm
giúp đỡ HS khi cần thiết
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực
hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận Nhóm 1 ,2 báo cáo Khái niệm polime
* khái niệm : po li me là những hợp chất có phân
tử khối lớn do nhiều đơn vị cơ sở (gọi là mắt
xích )liên kết với nhau tạo nên. * Thí dụ:
: polietilen Trong đó: n: hệ số polime hoá - CH2-CH2- : mắt xích CH2=CH2 : monome Nhóm 3,4 báo cáo Tên gọi của polime
Tên của các polime xuất phát từ tên của monome
hoặc tên của loại hợp chất cộng thêm tiền tố poli. polietilen
Ngoài ra polime còn có tên thường poli (vinyl clorua) : teflon : nilon – 6 : xenlulozơ Nhóm 4,5 báo cáo Phân loại polime
Polime được phân loại theo nguồn gốc: _ Polime tổng hợp. _ Polime thiên nhiên.
Trong polime tổng hợp lại được phân thành: _ Polime trùng hợp. _ Polime trùng ngưng.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
II.Đặc điểm cấu trúc Mục tiêu: Trình bày được:
- đặc điểm cấu tạo polime
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV cho HS quan sát cấu trúc * Thực hiện nhiệm vụ học tập
không gian của một số polime
* Báo cáo kết quả và thảo luận Ví dụ :
*HS: Nghiên cứu cấu trúc của một số polime. _ amilozơ
Các mắt xích của polime có thể nối với nhau _ amilopectin thành: _ cao su lưu hoá - Mạch không nhánh. _ nhựa bakelit - Mạch phân nhánh.
Từ đó, GV yêu cầu HS nêu các - Mach mạng lưới.
cấu trúc về mạch không nhánh,
mạch phân nhánh và mạch mạng lưới của các polime.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
C.Tính chất Vật lý
Mục tiêu: Trình bày được:
- Polime: tính chất vật lí( trạng thái, nhiệt độ nóng chảy, cơ tính.
* Chuyền giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS nghiên cứu SGK cho * Thực hiện nhiệm vụ
biết những tính chất vật lí của HS đọc SGK câu trả lời polime
* Báo cáo kết quả và thảo luận
Các polime hầu hết là chất rắn, không bay
hơi, không có nhiệt độ nóng chảy xác định.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4.Củng cố: * Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Câu 1: Nhận xét về tính chất vật lý chung
của polime nào dưới đây là không đúng ?
A. Đa số không tan trong các dung
môi thông thường, một số tan trong dung
môi thích hợp tạo dung dịch nhớt.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
B. Đa số nóng chảy ở một khoảng + Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
nhiệt độ rộng, hoặc không nóng chảy mà + Chuẩn bị lên báo cáo
bị phân hủy khi đun nóng.
C. Hầu hết là chất rắn, không bay hơi.
D. Hầu hết polime đều đồng thời có
Giáo án Hóa 12 học kì I Tiết 19: Đại cương về Polime
519
260 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa 12 học kì I được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa 12 học kì I năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì I.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(519 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn$: / /
CHƯƠNG 4: POLIME VÀ VẬT LIỆU POLIME
Tiết 19: ĐẠI CƯƠNG VỀ POLIME (1/2)
A . MỤC TIÊU
1.Kiến thức
!" #$%&$
'( )#*$+$,-$./$01$
%234($445$44#6$46$$$.7
. Trọng tâm
8!%23 !" $#$%&$'
().
&9)4'/$$+$,*%$777
($44:;6$4!6$$$
2.Kĩ năng
<!;=$/>94!$7
?;@@5$4%234=$01$7
A4,,!B45$4A7
3.Thái đô
CD E"F$, =&9!4($44)"4&G'7
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
H-$I2J01$$=$+&9)7
H-$I!"01$K;/!%23$7
H-$I!%"47
H-$I4!&7
H-$I &9)7
B . CHUẨN BỊ
L7Phương pháp: Phương pháp dạy học nhóm ,Kĩ thuật đặt câu hỏi….
2. Phương tiện , thiết bị:
7M?NAO!"4!"01$7
@P@)QERB7
C . TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :
1. Ổn định lớp
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
LSTL
LSTU
2.Kiểm tra bài cũ: ;4B
3. Bài mới:
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu:/$V!K 2IFF>9)2!>:)"47@)2
;4"K;/>%$ IG'7
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập: * Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
W%$+$I>9K9)KX
"Y9!"4
$Z79$Z29$LK[$,!"
77$$9V$9AAQ$
&2I0>947?A4
$\V$&4] 9299
!=9
"4$K;/
* Báo cáo kết quả và thảo luận
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
H"^_!:GI!1)"4>9)2`4A "^_
$K;G'`3K;/
Hoạt động 2(40 phút) : II. Hình thành kiến thức
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
I.Khái niệm
Mục tiêu:
4
M?Chuyển giao nhiệm vụ
học tập :
a$92b
&23/I)
$B4
+ Yêu cầu các nhóm :
+ Tìm hiểu khái niệm
polime,
+ Danh pháp polime
+Phân loại polime
GVc92GI
!1>9@P&
$V4d@PK];
@P@&G"
Ce"!1)"4!!&
@PThực hiện nhiệm vụ học tập=$G9
!&
fO9"G*!$&
f;$'G;!1
fNERK;G'
@PBáo cáo kết quả và thảo luận
@PJ02'4EK;G'I
!1@2&K6$9$9'
"
Nhóm 1 ,2 báo cáo
Khái niệm polime
* khái niệm : po li me là những hợp chất có phân
tử khối lớn do nhiều đơn vị cơ sở (gọi là mắt
xích )liên kết với nhau tạo nên.
g 01
h
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4
$&
234
N@
S
N@
S
*^
N@
S
iN@
S
Nhóm 3,4 báo cáo
Tên gọi của polime
,>94^4<,>9
,>94%$,:347
4
H$94F&,Z$
4#!9.
hj
hkb
h^l(
Nhóm 4,5 báo cáo
Phân loại polime
Polime được phân loại theo nguồn gốc:
_ Polime tổng hợp.
_ Polime thiên nhiên.
Trong polime tổng hợp lại được phân thành:
_ Polime trùng hợp.
_ Polime trùng ngưng.
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
H"^_!:K;G'I!1)"4>9@P=$G9/%
,]!1)"4`4A "^_$K;G'I!
+$mK;'">9@Pe3K;/
II.Đặc điểm cấu trúc
Mục tiêu:
- đặc điểm cấu tạo polime
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
M? @P G9 2 V
K=$$9>9%234
? 01h
n9l(
n94
n92
nI99K
<&M?,]@P,
V !: K=$
4A ! $
B>947
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
* Báo cáo kết quả và thảo luận
g@PH$,/V>9%2347
N*^ >94&3!B9
WK=$7
W4A7
W9$B7
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
H"^_!:K;G'I!1)"4>9@P=$G9/%
,]!1)"4`4A "^_$K;G'I!
+$mK;'">9@Pe3K;/
C.Tính chất Vật lý
Mục tiêu:
!" #$%&$'( 7
gN:$9!1)"4
o,]@P$,/PM
;+$ !" >9
4
gI!1
@P)PMA'Z
gpK;G'!'"
N4];*K=$9
(K=$&%&$'^R7
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
H"^_!:K;G'I!1)"4>9@P=$G9/%
,]!1)"4`4A "^_$K;G'I!
+$mK;'">9@Pe3K;/
4.Củng cố:
* Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ CDKX-$$'"4
f-$I &9)
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Câu 1: H"^_!: !"m$
>940BAK=$V$\
A. 8923K=$9$0$
==$Z$%239$0$
= 40$0RB7
B. 8923&$'q%K'$
%%$K=$&$'
R4A>K&$7
C. @] ; *K=$ 9
(7
D. @];4:e$Z&
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
f;$'G;!1
fNER,
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
0r e!&K_
209:7
Câu 2: 3$4AJ>9>
+(#499.Ss7ttt
!N7P3*^ $4AJ>
+(
A7Lbb B7Sst
C7LuU D7Ssv
p9GG92$V4d)2K
$4K&K-7
M)L)2K>9&,
K;G'
* Báo cáo kết quả và thảo luận
@P2'4EK;G'I
!1@2K6$9$9'
"
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
H"^_!:K;G'I!1)"4>9@P=$G9/%
,]!1)"4`4A "^_$K;G'I!
+$mK;'">9@Pe3K;/
5. Hướng dẫn về nhà:
* Hoạt động vận dụng tìm tòi, mở rộng:
- Mục tiêu:
+ CDKX-$401$K;/&9)!Iw
f-$I$'G;!:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
9K'q2Y
;>+(2'^;
\
MV4d)2K$4K&K-7
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
f;$'G;!1
fNER,
* Báo cáo kết quả và thảo luận
@P2'4EK;G'I
!1@2K6$9$9'
"
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
H"^_!:K;G'I!1)"4>9@P=$G9/%
,]!1)"4`4A "^_$K;G'I!
+$mK;'">9@Pe3K;/
@)Q'ZAOPM7NERB7
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85