Lớp: Lớp 12
Môn: Hóa Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa 12 học kì I được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

 

 

  • Bộ giáo án Hóa 12 học kì I năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì I.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

 

Đánh giá

4.6 / 5(366 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn : / /
Tiết:02 ESTE
A. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Trình bày được :
Khái niệm, đặc điểm cấu tạo phân tử, danh pháp (gốc - chức) của este.
Giải thích được : Este không tan trong nước và có nhiệt độ sôi thấp hơn axit đồng phân.
Trọng tâm
Đặc điểm cấu tạo phân tử và cách gọi tên theo danh pháp (gốc – chức)
2.Kĩ năng
Viết được công thức cấu tạo của este có tối đa 4 nguyên tử cacbon.
3. Thái độ:Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Định hướng năng lực cần hình thành
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập, làm việc theo nhóm
- Năng lực tính toán hóa học.
B . CHUẨN BỊ
1. Phương pháp
Phương pháp dạy học Trực quan và Kỹ thuật đặt câu hỏi …
2. Phương tiện , thiết bị
Giáoviên: CH
3
COOC
2
H
5
, H
2
SO
4
, NaOH, ống nghiệm, ……………
Học sinh: SGK, …….
C . TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
12A2
12A4
12A5
12A6
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới
3.Bài mới:
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Trong cuộc sống các em gặp nhiều chất
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Tập trung, tái hiện kiến thức
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
mùi thơm như: mùi chuối chín, mùi hoa
hồng… Vậy chúng được điều chế như thế
nào? Chúng ta tìm hiểu trong i ngày hôm
nay
* Báo cáo kết quả và thảo luận
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức
I.Tìm hiểu về khái niệm , danh pháp của este
Mục tiêu: Trình bày được :
Khái niệm, đặc điểm cấu tạo phân tử, danh pháp (gốc - chức) của este.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Gv^: thông báo phản ứng giữa ancol
etylic với axit cacboxylic tạo ra sản
phẩm là một este. Phản ứng được
gọi là phản ứng este hoá.
Vậy Este gì? Yêu cầu Hs viết
PTPƯ
C
2
H
5
OH + CH
3
COOH
CH
3
COOH+HO-[CH
2
]
2
CH(CH
3
)
2
GV: Yêu cầu hs xây dựng khái
niệm, CTTQ
Tiêu chí phân loại este?(Dựa vào
sgk)
GV: Chuyển giao nhiệm vụ học
tập
1.Khái niệm:
* HS:
C
2
H
5
OH+CH
3
COOH CH
3
COOC
2
H
5
+H
2
O
Etyl axetat
CH
3
COOH + HO-[CH
2
]
2
-CH(CH
3
)
2
CH
3
COO-[CH
2
]
2
-CH(CH
3
)
2
+ H
2
O
Isoamyl axetat.
Khái niệm:
Este của axit cacboxilic sản phẩm thay thế
nhóm –OH của axit bằng nhóm –OR
với R
gốc hiđrocacbon)
2.CTCT:
HS:
Este của axit đơn chức và rượu đơn chức:
R - C – O - R
O
R: gốc HC hoặc H
R
là gốc HC
Este no đơn chức: C
m
H
2m
O
2
hay C
n
H
2n+1
COOC
n’
H
2n’+1
Với m 2; m = n + n’+1; n 0; n’ 1
3.Danh pháp:
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo
nhóm
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Yêu cầu HS nghiên cứu SGK và
thảo luận nhóm đôi:
- Quy tắc gọi tên este theo danh
pháp gốc – chức.
- Lấy ví dụ và gọi tên
GV: Quan sát quá trình thực hiện
nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ
HS khi cần thiết
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm
việc nhóm
+ thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực
hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia
thảo luận
Tên gốc hiđrocacbon(từ ancol) + tên gốc axit
đuôi at.
C
2
H
5
COOCH
3
→ Metyl propionat
CH
3
COOCH
3
→ Metyl axetat
HCOOC
2
H
5
→ Etyl fomat
HCOOCH
3
→ Metyl fomat
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành
yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện những ý
kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
II. Tính chất vật lí
Mục tiêu: Giải thích được : Este không tan trong nước và có nhiệt độ sôi thấp hơn axit
đồng phân.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu hs tìm hiểu sgk nêu lên
một số tính chất vật lý của este
- Các este thường mùi đặc
trưng?
Hướng dẫn HS tính nhiệt độ sôi
thấp đó do không liên kết
hiđro
- Yêu cầu hs so sánh nhiệt độ sôi
các chất sau:
CH
3
COOH; HCOOCH
3
; C
2
H
5
OH
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
Nghiên cứu SGK, thảo luận
* Báo cáo và thảo luận
- Este có mùi thơm trái cây.
+ isoamyl axetat có mùi dầu chuối;
+ etyl butirat và etyl propionat có mùi dứa;
+ geranyl axetat có mùi hoa hồng
- Este có độ sôi thấp hơn so với axit tương ứng.
- Chỉ nhứng este đơn giản tan được trong nước.
HS:
Sắp xếp nhiệt độ sôi:
HCOOCH
3
< C
2
H
5
OH < CH
3
COOH;
4.Củng cố:
* Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn : / / Tiết:02 ESTE A. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Trình bày được :
 Khái niệm, đặc điểm cấu tạo phân tử, danh pháp (gốc - chức) của este.
Giải thích được : Este không tan trong nước và có nhiệt độ sôi thấp hơn axit đồng phân. Trọng tâm
 Đặc điểm cấu tạo phân tử và cách gọi tên theo danh pháp (gốc – chức) 2.Kĩ năng
 Viết được công thức cấu tạo của este có tối đa 4 nguyên tử cacbon.
3. Thái độ:Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Định hướng năng lực cần hình thành
- Năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập, làm việc theo nhóm
- Năng lực tính toán hóa học. B . CHUẨN BỊ 1. Phương pháp
Phương pháp dạy học Trực quan và Kỹ thuật đặt câu hỏi …
2. Phương tiện , thiết bị
Giáoviên:
CH3COOC2H5, H2SO4, NaOH, ống nghiệm, ……………
Học sinh: SGK, ……. C
. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A2 12A4 12A5 12A6
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới 3.Bài mới:
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu:
Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Trong cuộc sống các em gặp nhiều chất có Tập trung, tái hiện kiến thức


mùi thơm như: mùi chuối chín, mùi hoa * Báo cáo kết quả và thảo luận
hồng… Vậy chúng được điều chế như thế
nào? Chúng ta tìm hiểu trong bài ngày hôm nay
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2: Hoạt động hình thành kiến thức
I.Tìm hiểu về khái niệm , danh pháp của este
Mục tiêu: Trình bày được :
 Khái niệm, đặc điểm cấu tạo phân tử, danh pháp (gốc - chức) của este.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Khái niệm:
Gv : thông báo phản ứng giữa ancol * HS:
etylic với axit cacboxylic tạo ra sản C
phẩm là một este. Phản ứng được 2H5OH+CH3COOH CH3COOC2H5+H2O
gọi là phản ứng este hoá. Etyl axetat
Vậy Este là gì? Yêu cầu Hs viết CH PTPƯ 3COOH + HO-[CH2]2-CH(CH3)2 CH C 3COO-[CH2]2-CH(CH3)2 + H2O 2H5OH + CH3COOH Isoamyl axetat. CH3COOH+HO-[CH2]2CH(CH3)2 Khái niệm:
Este của axit cacboxilic là sản phẩm thay thế
nhóm –OH của axit bằng nhóm –OR’ với R’ là gốc hiđrocacbon)
GV: Yêu cầu hs xây dựng khái 2.CTCT: niệm, CTTQ HS:
Tiêu chí phân loại este?(Dựa vào
Este của axit đơn chức và rượu đơn chức: sgk) R - C – O - R’ O R: gốc HC hoặc H R’ là gốc HC Este no đơn chức: CmH2mO2 hay CnH2n+1COOCn’H2n’+1
Với m 2; m = n + n’+1; n 0; n’ 1 3.Danh pháp:
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm
GV: Chuyển giao nhiệm vụ học tập


Yêu cầu HS nghiên cứu SGK và thảo luận nhóm đôi:
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm
- Quy tắc gọi tên este theo danh việc nhóm pháp gốc – chức.
+ thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
- Lấy ví dụ và gọi tên
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
GV: Quan sát quá trình thực hiện
+ Chuẩn bị báo cáo các kết quả
nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận HS khi cần thiết
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực
hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận
Tên gốc hiđrocacbon(từ ancol) + tên gốc axit có đuôi at. C2H5COOCH3 → Metyl propionat CH3COOCH3→ Metyl axetat HCOOC2H5→ Etyl fomat HCOOCH3→ Metyl fomat
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn thành
yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và những ý
kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
II. Tính chất vật lí
Mục tiêu: Giải thích được : Este không tan trong nước và có nhiệt độ sôi thấp hơn axit đồng phân.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập * Thực hiện nhiệm vụ học tập
Yêu cầu hs tìm hiểu sgk nêu lên Nghiên cứu SGK, thảo luận
một số tính chất vật lý của este
* Báo cáo và thảo luận
- Các este thường có mùi đặc - Este có mùi thơm trái cây. trưng?
+ isoamyl axetat có mùi dầu chuối;
Hướng dẫn HS tính nhiệt độ sôi + etyl butirat và etyl propionat có mùi dứa;
thấp đó là do không có liên kết + geranyl axetat có mùi hoa hồng hiđro
- Este có độ sôi thấp hơn so với axit tương ứng.
- Yêu cầu hs so sánh nhiệt độ sôi - Chỉ nhứng este đơn giản tan được trong nước. các chất sau: CH3COOH; HCOOCH3; C2H5OH HS:
Sắp xếp nhiệt độ sôi:
HCOOCH3 < C2H5OH < CH3COOH; 4.Củng cố:
* Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+
Rèn luyện kĩ năng giải bài tập


zalo Nhắn tin Zalo