Ngày soạn : \
Tiết 21 VẬT LIỆU POLIME (1/2) Số Tiết: 02 TIẾT 1 A . MỤC TIÊU: 1.Kiến thức Trình bày được :
- Khái niệm, thành phần chính, sản xuất và ứng dụng của : chất dẻo, vật liệu
compozit, tơ, cao su, keo dán tổng hợp. Trọng tâm
Thành phần chính và cách sản xuất của : chất dẻo, vật liệu compozit, tơ, cao su, keo dán tổng hợp 2.Kĩ năng
- Viết các PTHH cụ thể điều chế một số chất dẻo, tơ, cao su, keo dán thông dụng.
- Sử dụng và bảo quản được một số vật liệu polime trong đời sống. 3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp học tập có hiệu quả.
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
5. Tích hợp bảo vệ môi trường
+ Giúp học sinh có ý thức sử dụng, bảo quản, xử lý phế liệu từ vật liệu polime một
cách hợp lý có hiệu quả.
+ Đề xuất sử dụng phế thải hoặc tiêu hủy một số vật liệu polime hợp lý. B
. CHUẨN BỊ CỦA GV- HS 1. Phương pháp
Phương pháp dạy học nhóm ; kĩ thuật khăn phủ bàn
2. Phương tiện , thiết bị: Sách giáo khoa hoá 12 C
. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới 3.Bài mới:
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
nêu vấn đề hiện nay do tác dụng của môi Tập trung, tái hiện kiến thức
trường xung quanh (không khí, nước, khí * Báo cáo kết quả và thảo luận
thải,...) kim loại và hợp kim bị ăn mòn rất
nhiều, trong khi đó khoáng sản khai thác
ngày càng cạn kiệt. Vì vậy việc đi tìm các
nguồn nguyên liệu mới là cần thiết. Một
trong các giải pháp là điều chế vật liệu polime.
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(40 phút) :
II. Hình thành kiến thức
Hoạt động của GV Hoạt động của HS A.Chất dẻo Mục tiêu:
GV:Chuyển giao nhiệm vụ
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
học tập :
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm bằng cách chia hs thành 6
nhóm theo số thứ tự bàn học trong lớp
+ Yêu cầu các nhóm :
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm
+ Tìm hiểu khái niệm chất việc nhóm
dẻo và vật liệu compozit
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
+thế nào là tính dẻo
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ + pplietilen
+ Chuẩn bị báo cáo các kết quả +poli(vinylclorua) +Poli(metylmetacrylat)
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
+ poli(phenol-fomandehit)
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực
hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo
GV: Quan sát quá trình thực luận
hiện nhiệm vụ của HS có thể Nhóm 1 ,2 báo cáo
giúp đỡ HS khi cần thiết
Chất dẻo : là vật liệu polime có tính dẻo
Thành phần chất dẻo: Thành phần chủ yếu của
chất dẻo là polime, ngoài ra còn có một số chất
khác như : chất hoá dẻo, chất độn, chất phụ gia. Vật liệu compozit
Compozit là vật liệu hỗn hợp gồm ít nhất hai
thành phần phân tán vào nhau mà không tan vào nhau. Nhóm 3,4 báo cáo Một số loại polime a- Polietilen (PE)
nCH2 = CH2 (-CH2 - CH2 -)n
Giáo án Hóa 12 học kì I Tiết 21: Vật liệu Polime
335
168 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa 12 học kì I được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa 12 học kì I năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì I.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(335 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn : \
Tiết 21 VẬT LIỆU POLIME (1/2)
Số Tiết: 02
TIẾT 1
A .MỤC TIÊU:
1.Kiến thức
Trình bày được :
- Khái niệm, thành phần chính, sản xuất và ứng dụng của : chất dẻo, vật liệu
compozit, tơ, cao su, keo dán tổng hợp.
Trọng tâm
Thành phần chính và cách sản xuất của : chất dẻo, vật liệu compozit, tơ, cao su,
keo dán tổng hợp
2.Kĩ năng
- Viết các PTHH cụ thể điều chế một số chất dẻo, tơ, cao su, keo dán thông dụng.
- Sử dụng và bảo quản được một số vật liệu polime trong đời sống.
3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp học tập có hiệu
quả.
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
5. Tích hợp bảo vệ môi trường
+ Giúp học sinh có ý thức sử dụng, bảo quản, xử lý phế liệu từ vật liệu polime một
cách hợp lý có hiệu quả.
+ Đề xuất sử dụng phế thải hoặc tiêu hủy một số vật liệu polime hợp lý.
B . CHUẨN BỊ CỦA GV- HS
1. Phương pháp
Phương pháp dạy học nhóm ; kĩ thuật khăn phủ bàn
2. Phương tiện , thiết bị:
Sách giáo khoa hoá 12
C . TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1. Ổn định tổ chức:
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
12A1
12A3
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới
3.Bài mới:
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
nêu vấn đề hiện nay do tác dụng của môi
trường xung quanh (không khí, nước, khí
thải,...) kim loại và hợp kim bị ăn mòn rất
nhiều, trong khi đó khoáng sản khai thác
ngày càng cạn kiệt. Vì vậy việc đi tìm các
nguồn nguyên liệu mới là cần thiết. Một
trong các giải pháp là điều chế vật liệu
polime.
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(40 phút) : II. Hình thành kiến thức
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
A.Chất dẻo
Mục tiêu:
GV:Chuyển giao nhiệm vụ
học tập :
bằng cách chia hs thành 6
nhóm theo số thứ tự bàn học
trong lớp
+ Yêu cầu các nhóm :
+ Tìm hiểu khái niệm chất
dẻo và vật liệu compozit
+thế nào là tính dẻo
+ pplietilen
+poli(vinylclorua)
+Poli(metylmetacrylat)
+ poli(phenol-fomandehit)
GV: Quan sát quá trình thực
hiện nhiệm vụ của HS có thể
giúp đỡ HS khi cần thiết
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm
việc nhóm
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực
hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo
luận
Nhóm 1 ,2 báo cáo
Chất dẻo : là vật liệu polime có tính dẻo
Thành phần chất dẻo: Thành phần chủ yếu của
chất dẻo là polime, ngoài ra còn có một số chất
khác như : chất hoá dẻo, chất độn, chất phụ gia.
Vật liệu compozit
Compozit là vật liệu hỗn hợp gồm ít nhất hai
thành phần phân tán vào nhau mà không tan vào
nhau.
Nhóm 3,4 báo cáo
Một số loại polime
a- Polietilen (PE)
nCH
2
= CH
2
(-CH
2
- CH
2
-)
n
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85