Giáo án Hóa 12 học kì I Tiết 22: Vật liệu Polime

644 322 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hóa Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa 12 học kì I được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

 

  • Bộ giáo án Hóa 12 học kì I năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì I.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

 

 

 

Đánh giá

4.6 / 5(644 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)



!!VẬT LIỆU POLIME (2/2)

"# !
$ %&'( ")*+
1.Kiến thức

 !"# $%&'()*+,-'*. (/0&
!123 -&2
,-
!"#($%&',-'*. (/0&!1 3 -&2
2.Kĩ năng
4566+78&9'*. 3 -&
:*+($;&$9(/0&!0<=2
.% /0
>?0&#@/ 0AB&#CD-(!3!!E/!D&
;&$2
1%23456378
F0G:*+CHD-E2
F0G(/*+I)(&92
F0G0(90/!2
F0G! 0(<D2
F0G#D-E2
5. Tích hợp bảo vệ môi trường
9Giúp học sinh có ý thức sử dụng, bảo quản, xử lý phế liệu từ vật liệu polime một
cách hợp lý có hiệu quả.
+ Đề xuất sử dụng phế thải hoặc tiêu hủy một số vật liệu polime hợp lý.
: %(;*<=:>(?$@AB;C
J2D37E/E
53!!*ED IK&/LM&N22
!%D372+
I-J
( % "#= FG=;:H";I(+
J% K2LM+
N4E =OP
Q

CRST
;CU
(EVE W0EVE
JOJ
JOP
!%W,X+!Q
.%:4+
;YPZJ !E[+;YPZ\]Z
&^_+)R(I##GAA,-E(,8E/!26E
!/I),9 #G &;&$2
;YPZ`@A ;YPZ`;C
&-UU_Y+ab1!b.1cbc

d(Y^-eE+
S=EQ<T!"U
";&-E,-(/0&!0< -
T7&'*.V324/9
03=:*+0WX-&
D!"W-=-
!$0&D--&-!+B)&
&YEC-
d 3^-eE
/!& I)
d:/Y/Y\fYe
d//\f6^-eE
/%Z(8;&G(+E/!,-EV!M# /%Z 
I;&$VI)
;YPZ!1aE[+ ""%;8\M
;YPZ`@A ;YPZ`;C
:% 7
.%&ZSTYP7LgE3hE
&^_+
 !"# $%&'()*+,-3
d ;YP Z  Y
^-eE
[4 \B& "& 6 G B
)&[(BE
55]8&  #'(
)*+,-03
B&[
6>^/(+E/!(0(
6Thực hiện nhiệm vụ học tập
_$;&(+
_X&@`I;&$
6Báo cáo kết quả và thảo luận
;C+B)&$0=
-2 30a a
6
bX6
c
a
6
_6ddXbX6
c
e
Xdd6 
f6bX6
c
a
6dXbX6
c
e
Xdg
_6
d
!0f<%-<0<-h!-gf0a ag
% 7,Y
X6
iX6 fX6
X6g
j j
XX

Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
/%Z(8I;&$G(+E/!,-6C;&-)9
B&"&(+E/!V!M# /%Z I;&$G(
HkI$0&/,-6^I)
&-UU_Y+ab1!b.1cbc

[40&k6
3!0-D&IZ8(Q (Q-% 13
D-0DlXd6
(%(YC
&^_+
 !"# $%&'()*+,--&2
[4Chuyển giao nhiệm vụ
học tập+
m-e
D<)GE
0Q!
+ Yêu cầu các nhóm :
9 8 \/ Y
S
9 Yij
9S6\/kYS
_ _ Y S L
gE
9(YS8lm
9(YSBCln
YSB=lm
@An&-;&G
(+,-6D7
R!o6I"
66D<;&0&/
>^/(+E/!(0(<D
6Thực hiện nhiệm vụ học tậpC;&-0
(D
_N-&/;&U0(D
_$;&(+
_X&@`I;&$
6Báo cáo kết quả và thảo luận
6:*$!@ I;&$G
(+ 6DIp--$
0&/
=J!/Y/Y
J%W/+
+ Cao su là loại vật liệu polime có tính đàn hồi
+Tính đàn hồi là tính bị biến dạng khi chịu lực tác
dụng bên ngoài và trở lại dạng ban đầu khi thôi tác
dụng
=.1/Y/Y
-2X-&BB
X-&BB0!0<,-!<2B
)&q&%-rU%#!<
8&D'&-&

 
X-&BBD#'^2C
'I#(Q2IC-3 <-0
-%F(<1<
&-UU_Y+ab1!b.1cbc

2X-&Y!
2(YS
X6
iX6X6iX6

fX6
X6iX6X6
g
(YSBC
Là sản phẩm đồng trùng hợp giữa buta-1.3-đien
và stiren
(ijY
(YSB=
Là sản phẩm đồng trùng hợp giữa buta-1.3-đien
và acrilonitrin
(iTOo\/Y
GV:Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
/%Z(8I;&$G(+E/!,-6C;&-)9
B&"&(+E/!V!M# /%Z I;&$G(
HkI$0&/,-6^I)
1%(`T+
d;YPZeE
B&^_+
9>?0&IKF$/!
_57F0G#D-E
;YPZ`@A ;YPZ`;C
d(Y^-eE
p_o;CeE
XM&JX054X903
X0)-aa asX02&9
!M:X0*+(Q-B&U
%#54XW
O2Jtttttttttttttttttttttu2tttttttttttttttttttttt
X2Ptttttttttttttttttttttv2e
XM&0!M:,-3X-!
0Jw(2U%#,-
!0<0
tttO2JJPtttttttttttttttttttttttu2JPPtttttttttttt
X2JJxtttttttttttttttttttttttv2a
u-;& ;&- R!oEI
L!IDIF2
[EJE'I,-D0B
I;&$
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
_$;&(+
_X&@`0B
* Báo cáo kết quả và thảo luận
6$!@ I;&$G
(+ 6Ip--$
0&/
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
/%Z(8I;&$G(+E/!,-6C;&-)9
B&"&(+E/!V!M# /%Z I;&$G(
&-UU_Y+ab1!b.1cbc

HkI$0&/,-6^I)
c%;34Oqr+
* Hoạt động vận dụng tìm tòi, mở rộng:
Tích hợp bảo vệ môi trường
B&^_+
9>?0&IKF!*+I)D-E(Gq
_57F0G$;&('8
;YPZ`@A ;YPZ`;C
d(Y^-eE
<<(/0&!0<D$y
C=ICW&$y
$yW(#*+
[R!oEIL!IDIF2
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
_$;&(+
_X&@`0B
* Báo cáo kết quả và thảo luận
6$!@ I;&$G
(+ 6Ip--$
0&/
4/0&!0<D$yC
=
4/0&!0<0z!0<'
8 IC-3 ID!M,B
-&I:*+(0A{M
I#222$yC='|
&MCqC=
ICI# ^!,"1
4v2}54X-I#X0
MC
qC=
4v-&20&D-y
B- !',-0&&&~
4v3-!'d
%

M&)I#222
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
/%Z(8I;&$G(+E/!,-6C;&-)9
B&"&(+E/!V!M# /%Z I;&$G(
HkI$0&/,-6^I)
6E• $0=M&N[2X&@`Q2
&-UU_Y+ab1!b.1cbc

Mô tả nội dung:


Ngày soạn :
Tiết 22 VẬT LIỆU POLIME (2/2) Số Tiết: 02 TIẾT 2 A . MỤC TIÊU: 1.Kiến thức Trình bày được :
- Khái niệm, thành phần chính, sản xuất và ứng dụng của : chất dẻo, vật liệu compozit. tơ, cao su. Trọng tâm
Thành phần chính và cách sản xuất của : chất dẻo, vật liệu compozit, tơ, cao su. 2.Kĩ năng
- Viết các PTHH cụ thể điều chế một số chất dẻo, tơ, cao su
- Sử dụng và bảo quản được một số vật liệu polime trong đời sống. 3.Thái đô
Rèn luyện tính cẩn thận, lòng yêu thích môn hóa và phương pháp học tập có hiệu quả.
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
5. Tích hợp bảo vệ môi trường
+ Giúp học sinh có ý thức sử dụng, bảo quản, xử lý phế liệu từ vật liệu polime một
cách hợp lý có hiệu quả.
+ Đề xuất sử dụng phế thải hoặc tiêu hủy một số vật liệu polime hợp lý.
B
. CHUẨN BỊ CỦA GV- HS 1. Phương pháp
Phương pháp dạy học nhóm , kĩ thuật đặt câu hỏi..
2. Phương tiện , thiết bị: Sách giáo khoa hoá 12 C
. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
1. Ổn định tổ chức: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới 3.Bài mới: Hoạt
động 1( 2 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS


* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Ở giờ học trước các em đã phần nào nắm Tập trung, tái hiện kiến thức
được tầm quan trọng của vật liệu polime, ta * Báo cáo kết quả và thảo luận
đã tìm hiểu được chất dẻo;Tơ. Vậy một số
loại tơ thường được sử dụng là gì? Cao su
có thành phần như thế nào?tại sao người ta
phải lưu hóa cao su ta tiếp tục nghiên cứu buổi học hôm nay
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(40 phút) :
II. Hình thành kiến thức
Hoạt động của GV Hoạt động của HS B.Tơ
3. Một số loại tơ tổng hợp thường gặp
Mục tiêu: Trình bày được :
- Khái niệm, thành phần chính, sản xuất và ứng dụng của: tơ
* Hoạt động chuyển giao HS: Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc nhiệm vụ học tập
GV: Yêu cầu HS tự nghiên
cứu SGK và trình bày tên gọi,
PTPƯ điều chế, tính chất và
ứng dụng của các loại tơ được nêu trong SGK
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị báo cáo các kết quả
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
HS: nghiên cứu trả lời a. Tơ Nilon-6,6
n H2N[CH2]6NH2 + nHOOC[CH2]4COOH
( HN[CH2]6NHOC[CH2]4CO )n + 2nH2O
poli(hexametylen-añipamit)(nilon-6,6) b.Tơ nitron n CH2=CH (CH2-CH)n ǀ ǀ CN CN
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức

GV lưu ý HS:
-Tơ poliamit nói chung kém bền với nhiệt, với axit, bozơ
- Nhóm amit là nhóm –CO-NH- C.Cao Su
Mục tiêu: Trình bày được :
- Khái niệm, thành phần chính, sản xuất và ứng dụng của : cao su.
GV:Chuyển giao nhiệm vụ
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
học tập :
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc theo nhóm bằng cách chia hs thành 4
nhóm theo số thứ tự bàn học trong lớp
+ Yêu cầu các nhóm :
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông qua làm
+ Tìm hiểu khái niệm cao việc nhóm su
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
+Thế nào là tính đàn hồi
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ sự khác nhau giữa cao su + Chuẩn bị báo cáo các kết quả
thiên nhiên và cao su tổng hợp
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận +Cao su bu na là gì ? +Cao su buna-S ;
HS cử đại diện báo cáo sản phẩm ,kết quả thực cao su buna-N ?
hiện nhiệm vụ, Hs nhóm khác cùng tham gia thảo luận Nhóm 1 ,2 báo cáo
GV: Quan sát quá trình thực 1.Khái niệm:
hiện nhiệm vụ của HS có thể
+ Cao su là loại vật liệu polime có tính đàn hồi
giúp đỡ HS khi cần thiết
+Tính đàn hồi là tính bị biến dạng khi chịu lực tác
dụng bên ngoài và trở lại dạng ban đầu khi thôi tác dụng
Nhóm 3,4 báo cáo a. Cao su thiên nhiên
Cao su thiên nhiên là polime của isopren .Nghiên
cứu nhiễu xạ tia X cho biết các mắt xích isopren
đều có cấu hình cis như sau: :
-Cao su thiên nhiên có tính chất đàn hồi .Không
thấm khí và nước .không tan trong nươc,etanol
nhưng tan trong xăng và benzen

b. Cao su tổng hợp .Cao su bu na nCH2 = CH - CH = CH2 ( CH2 - CH = CH - CH2 )n Cao su bu na-S
Là sản phẩm đồng trùng hợp giữa buta-1.3-đien và stiren
Có tính đàn hồi cao Cao su bu na-N
Là sản phẩm đồng trùng hợp giữa buta-1.3-đien và acrilonitrin
Có tính chống dầu khá cao
GV:Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4.Củng cố: * Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+
Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS làm bài tập
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
Câu 1: Clo hoá PVC được một loại tơ + Chuẩn bị lên báo cáo
Clorin chứa 66,6% Clo. Trung bình một
phân tử Clo tác dụng với bao nhiêu mắc xích PVC? A. 1 B. 2 C. 3 D. 4
Câu 2: Khối lượng phân tử của tơ Capron
là 15000 đvc. Số mắt xích trong của đoạn polime này là: A. 113 B. 133 C. 118 D. 226
Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi gặp khó khăn.
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện cáo kết quả
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo luận:
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và


zalo Nhắn tin Zalo