Giáo án Hóa 12 học kì I Tiết 26: Vị trí của kim loại trong bản tuần hoàn và cấu tạo của kim loại

318 159 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Hóa Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hóa 12 học kì I được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

 

  • Bộ giáo án Hóa 12 học kì I năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì I.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

 

 

 

Đánh giá

4.6 / 5(318 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn :
Tiết 26: VỊ TRÍ CỦA KIM LOẠI TRONG BẢNG TUẦN HOÀN
VÀ CẤU TẠO CỦA KIM LOẠI
A. Mục tiêu bài học:
1.Kiến thức
Trình bày được:
- Vị trí, đặc điểm cấu hình lớp electron ngoài cùng, một số mạng tinh thể phổ
biến, liên kết kim loại.
Trọng tâm
Đặc điểm cấu tạo nguyên tử kim loại và cấu tạo mạng tinh thể kim loại
2.Kĩ năng
- So sánh bản chất của liên kết kim loại với liên kết ion và cộng hoá trị.
- Quan sát mô hình cấu tạo mạng tinh thể kim loại, rút ra được nhận xét.
3. Thái độ: Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
B . Chuẩn bị:
1. Phương pháp: Dạy học nhóm.
2. Phương tiện , thiết bị:
GV: Bảng HTTH, bảng phụ
HS : Học bài cũ, chuẩn bị bài mới.
III . Tiến trình bài dạy:
1. Ổn định lớp:
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
12A1
12A3
2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới
3. Bài mới
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
hóa học 10 các em đã được tìm hiểu về
khái niệm kim loại, Phi kim. Em hãy nhắc
lại những kiến thức về kim loại mà em biết?
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2(30 phút) : II. Hình thành kiến thức
Mục tiêu: Trình bày được:
- Vị trí, đặc điểm cấu hình lớp electron ngoài cùng, một số mạng tinh thể phổ
biến, liên kết kim loại.
- So sánh bản chất của liên kết kim loại với liên kết ion và cộng hoá trị.
- Quan sát mô hình cấu tạo mạng tinh thể kim loại, rút ra được nhận xét.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
GV thành lập 3 nhóm chuyên gia
cùng nghiên cứu về nội dung sau :
I. Vị trí của kim loại trong bảng
tuần hoàn
II. Cấu tạo của kim loại
1.Cấu tạo nguyên tử
2.Liên kết kim loại
GV: Quan sát quá trình thực hiện
nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS
khi cần thiết
GV:Bao quát chung, điều hành các
bạn học sinh khác nghiên cứu đặt câu
hỏi cho các nhóm chuyên gia
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc
theo nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông
qua làm việc nhóm chuyên gia
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong
nhóm
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
Các nhóm chuyên gia dưới sự điều hành
của giáo viên sẽ trả lời ,giải đáp thắc mắc
của các bạn khác trong lớp học
I. Vị trí của kim loại trong bảng tuần
hoàn
- Bạn cho biết sự biến đổi tính chất các
nguyên tố trong một chu kì, một nhóm A
không?
-- Từ sự biến đổi tính chất các nguyên tố
mà ta vừa ôn lại, em hãy xác định một
cách tương đối vị trí của các nguyên tố
kim loại trong bảng tuần hoàn.?
- Học sinh: Trong bảng tuần hoàn, các
nguyên tố kim loại có mặt tập trung ở
phía bên trái hay bên phải? phía trên hay
phía dưới của BTH?
- Học sinh đọc SGK để biết vị trí cụ thể
của các nguyên tố kim loại trong bảng
tuần hoàn
II. Cấu tạo của kim loại
1.Cấu tạo nguyên tử
- HS yêu cầu chuyên gia viết cấu hình
electron nguyên tử của
19
K,
20
Ca,
26
Fe,
30
Zn.
- HS Từ cấu hình electron nguyên tử của
Na, Mg, Al trong SGK và K, Ca, Fe, Zn
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
vừa viết, chuyên gia nhận xét về đặc
điểm lớp electron ngoài cùng của nguyên
tử các nguyên tố kim loại.?
HS: Hỏi chuyên gia sự biến đổi bán
kính nguyên tử của các nguyên tố trong
một chu kì ?
2.Cấu tạo tinh thể
3.Liên kết kim loại
HS: Hỏi chuyên gia thế nào là liên kết
kim loại?
GV:Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện
và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
4.Củng cố:
* Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu:
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu hs làm các bài tập sau
BT3 trang 82SGK:
So sánh liên kết kim loại với liên kết ion
và liên kết cộng hóa trị
BT6 trang 82SGK:
Cation R
+
có cấu hình electron ở phân lớp
ngoài cùng là 2p
6
. Nguyên tử R là :
A.F B. Na C.K D.Cl
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi
gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo
cáo kết quả
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo
luận
+ Liên kết ion được hình thành do lực hút
tĩnh điện giữa các ion trái dấu
+ Liên kết cộng hóa trị hình thành do sự
dùng chung các electron
+Liên kết kim loại được hình thành do
các electron tự do
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5. Hướng dẫn về nhà:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn :
Tiết 26: VỊ TRÍ CỦA KIM LOẠI TRONG BẢNG TUẦN HOÀN
VÀ CẤU TẠO CỦA KIM LOẠI A.
Mục tiêu bài học: 1.Kiến thức Trình bày được:
- Vị trí, đặc điểm cấu hình lớp electron ngoài cùng, một số mạng tinh thể phổ
biến, liên kết kim loại. Trọng tâm
Đặc điểm cấu tạo nguyên tử kim loại và cấu tạo mạng tinh thể kim loại 2.Kĩ năng
- So sánh bản chất của liên kết kim loại với liên kết ion và cộng hoá trị.
- Quan sát mô hình cấu tạo mạng tinh thể kim loại, rút ra được nhận xét.
3. Thái độ: Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học. B . Chuẩn bị:
1. Phương pháp: Dạy học nhóm.
2. Phương tiện , thiết bị:
GV: Bảng HTTH, bảng phụ
HS : Học bài cũ, chuẩn bị bài mới.
I II . Tiến trình bài dạy: 1. Ổn định lớp: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới 3. Bài mới
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu:
Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Ở hóa học 10 các em đã được tìm hiểu về Tập trung, tái hiện kiến thức
khái niệm kim loại, Phi kim. Em hãy nhắc * Báo cáo kết quả và thảo luận
lại những kiến thức về kim loại mà em biết?
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức


Hoạt động 2(30 phút) : II. Hình thành kiến thức
Mục tiêu:
Trình bày được:
- Vị trí, đặc điểm cấu hình lớp electron ngoài cùng, một số mạng tinh thể phổ
biến, liên kết kim loại.
- So sánh bản chất của liên kết kim loại với liên kết ion và cộng hoá trị.
- Quan sát mô hình cấu tạo mạng tinh thể kim loại, rút ra được nhận xét.
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
GV thành lập 3 nhóm chuyên gia
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc
cùng nghiên cứu về nội dung sau : theo nhóm
I. Vị trí của kim loại trong bảng tuần hoàn
II. Cấu tạo của kim loại

HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông
1.Cấu tạo nguyên tử
qua làm việc nhóm chuyên gia
2.Liên kết kim loại
+thỏa thuận quy tắc làm việc trong nhóm
GV: Quan sát quá trình thực hiện
+Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận khi cần thiết
Các nhóm chuyên gia dưới sự điều hành
của giáo viên sẽ trả lời ,giải đáp thắc mắc
của các bạn khác trong lớp học
GV:Bao quát chung, điều hành các
I. Vị trí của kim loại trong bảng tuần
bạn học sinh khác nghiên cứu đặt câu hoàn
hỏi cho các nhóm chuyên gia
- Bạn cho biết sự biến đổi tính chất các
nguyên tố trong một chu kì, một nhóm A không?
-- Từ sự biến đổi tính chất các nguyên tố
mà ta vừa ôn lại, em hãy xác định một
cách tương đối vị trí của các nguyên tố
kim loại trong bảng tuần hoàn.?
- Học sinh: Trong bảng tuần hoàn, các
nguyên tố kim loại có mặt tập trung ở
phía bên trái hay bên phải? phía trên hay phía dưới của BTH?
- Học sinh đọc SGK để biết vị trí cụ thể
của các nguyên tố kim loại trong bảng tuần hoàn
II. Cấu tạo của kim loại 1.Cấu tạo nguyên tử
- HS yêu cầu chuyên gia viết cấu hình
electron nguyên tử của 19K, 20Ca, 26Fe, 30Zn.
- HS Từ cấu hình electron nguyên tử của
Na, Mg, Al trong SGK và K, Ca, Fe, Zn


vừa viết, chuyên gia nhận xét về đặc
điểm lớp electron ngoài cùng của nguyên
tử các nguyên tố kim loại.?
HS: Hỏi chuyên gia sự biến đổi bán
kính nguyên tử của các nguyên tố trong một chu kì ? 2.Cấu tạo tinh thể 3.Liên kết kim loại
HS:
Hỏi chuyên gia thế nào là liên kết kim loại?
GV:Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện
và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức 4.Củng cố: * Hoạt động luyện tập - Mục tiêu:
+
Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
Yêu cầu hs làm các bài tập sau
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ BT3 trang 82SGK: + Chuẩn bị lên báo cáo
So sánh liên kết kim loại với liên kết ion
và liên kết cộng hóa trị BT6 trang 82SGK:
Cation R+ có cấu hình electron ở phân lớp
ngoài cùng là 2p6. Nguyên tử R là : A.F B. Na C.K D.Cl
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi * Báo cáo kết quả và thảo luận gặp khó khăn.
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo cáo kết quả luận
+ Liên kết ion được hình thành do lực hút
tĩnh điện giữa các ion trái dấu
+ Liên kết cộng hóa trị hình thành do sự dùng chung các electron
+Liên kết kim loại được hình thành do các electron tự do
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5. Hướng dẫn về nhà:


zalo Nhắn tin Zalo