Ngày soạn : 
 Tiết 26: VỊ TRÍ CỦA KIM LOẠI TRONG BẢNG TUẦN HOÀN 
 VÀ CẤU TẠO CỦA KIM LOẠI A.
 Mục tiêu bài học:  1.Kiến thức Trình bày được:
- Vị trí, đặc điểm cấu hình lớp electron ngoài cùng, một số mạng tinh thể phổ
biến, liên kết kim loại. Trọng tâm
Đặc điểm cấu tạo nguyên tử kim loại và cấu tạo mạng tinh thể kim loại  2.Kĩ năng 
- So sánh bản chất của liên kết kim loại với liên kết ion và cộng hoá trị.
- Quan sát mô hình cấu tạo mạng tinh thể kim loại, rút ra được nhận xét.
3. Thái độ: Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.  B  . Chuẩn bị: 
 1. Phương pháp: Dạy học nhóm.
2. Phương tiện , thiết bị:
GV: Bảng HTTH, bảng phụ
HS : Học bài cũ, chuẩn bị bài mới.
I II . Tiến trình bài dạy:  1. Ổn định lớp: Tiết/ HS vắng Lớp Ngày dạy Sĩ số ngày Có phép Không phép 12A1 12A3
2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới 3. Bài mới
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh 
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Ở hóa học 10 các em đã được tìm hiểu về Tập trung, tái hiện kiến thức
khái niệm kim loại, Phi kim. Em hãy nhắc * Báo cáo kết quả và thảo luận
lại những kiến thức về kim loại mà em biết?
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Hoạt động 2(30 phút) : II. Hình thành kiến thức
Mục tiêu: Trình bày được:
- Vị trí, đặc điểm cấu hình lớp electron ngoài cùng, một số mạng tinh thể phổ
biến, liên kết kim loại.
- So sánh bản chất của liên kết kim loại với liên kết ion và cộng hoá trị.
- Quan sát mô hình cấu tạo mạng tinh thể kim loại, rút ra được nhận xét.
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
GV thành lập 3 nhóm chuyên gia 
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc 
cùng nghiên cứu về nội dung sau : theo nhóm
I. Vị trí của kim loại trong bảng  tuần hoàn
II. Cấu tạo của kim loại
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông 
1.Cấu tạo nguyên tử
qua làm việc nhóm chuyên gia 
2.Liên kết kim loại
 +thỏa thuận quy tắc làm việc trong  nhóm
GV: Quan sát quá trình thực hiện 
 +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS 
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận khi cần thiết
Các nhóm chuyên gia dưới sự điều hành 
của giáo viên sẽ trả lời ,giải đáp thắc mắc
của các bạn khác trong lớp học 
GV:Bao quát chung, điều hành các 
 I. Vị trí của kim loại trong bảng tuần 
bạn học sinh khác nghiên cứu đặt câu  hoàn
hỏi cho các nhóm chuyên gia
- Bạn cho biết sự biến đổi tính chất các 
nguyên tố trong một chu kì, một nhóm A không?
-- Từ sự biến đổi tính chất các nguyên tố 
mà ta vừa ôn lại, em hãy xác định một 
cách tương đối vị trí của các nguyên tố 
kim loại trong bảng tuần hoàn.?
- Học sinh: Trong bảng tuần hoàn, các 
nguyên tố kim loại có mặt tập trung ở 
phía bên trái hay bên phải? phía trên hay  phía dưới của BTH?
- Học sinh đọc SGK để biết vị trí cụ thể 
của các nguyên tố kim loại trong bảng  tuần hoàn
II. Cấu tạo của kim loại 1.Cấu tạo nguyên tử
- HS yêu cầu chuyên gia viết cấu hình 
electron nguyên tử của 19K, 20Ca, 26Fe,  30Zn.
- HS Từ cấu hình electron nguyên tử của 
Na, Mg, Al trong SGK và K, Ca, Fe, Zn 
vừa viết, chuyên gia nhận xét về đặc 
điểm lớp electron ngoài cùng của nguyên
tử các nguyên tố kim loại.?
HS: Hỏi chuyên gia sự biến đổi bán 
kính nguyên tử của các nguyên tố trong  một chu kì ? 2.Cấu tạo tinh thể 3.Liên kết kim loại
HS: Hỏi chuyên gia thế nào là liên kết  kim loại?
GV:Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn 
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện 
và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức  4.Củng cố: * Hoạt động luyện tập - Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
* Thực hiện nhiệm vụ học tập 
Yêu cầu hs làm các bài tập sau 
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ  BT3 trang 82SGK: + Chuẩn bị lên báo cáo
So sánh liên kết kim loại với liên kết ion 
và liên kết cộng hóa trị BT6 trang 82SGK:
Cation R+ có cấu hình electron ở phân lớp
ngoài cùng là 2p6. Nguyên tử R là : A.F B. Na C.K D.Cl
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi * Báo cáo kết quả và thảo luận gặp khó khăn.
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện 
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo 
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo  cáo kết quả luận
+ Liên kết ion được hình thành do lực hút 
tĩnh điện giữa các ion trái dấu
+ Liên kết cộng hóa trị hình thành do sự  dùng chung các electron
+Liên kết kim loại được hình thành do  các electron tự do
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn 
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và 
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5. Hướng dẫn về nhà: 
 
Giáo án Hóa 12 học kì I Tiết 26: Vị trí của kim loại trong bản tuần hoàn và cấu tạo của kim loại
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    557 
                                
                                
                                 279 lượt tải
                            
                            
                            
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa 12 học kì I được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa 12 học kì I năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa 12 học kì I.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(557 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hóa Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 12
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn : 
 Tiết 26: VỊ TRÍ CỦA KIM LOẠI TRONG BẢNG TUẦN HOÀN 
 VÀ CẤU TẠO CỦA KIM LOẠI
A.   Mục tiêu bài học:   
1.Kiến thức
Trình bày được:
- Vị trí, đặc điểm cấu hình lớp electron ngoài cùng, một số mạng tinh thể phổ
biến, liên kết kim loại.
Trọng tâm
Đặc điểm cấu tạo nguyên tử kim loại và cấu tạo mạng tinh thể kim loại 
2.Kĩ năng 
- So sánh bản chất của liên kết kim loại với liên kết ion và cộng hoá trị.
- Quan sát mô hình cấu tạo mạng tinh thể kim loại, rút ra được nhận xét.
3. Thái độ: Rèn thái độ học tập bộ môn, lòng say mê nghiên cứu khoa học.
4. Định hướng năng lực đươc hình thành
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ hóa học.
- Năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.
- Năng lực làm việc độc lập.
- Năng lực hợp tác, làm việc theo nhóm.
- Năng lực tính toán hóa học.
   B   . Chuẩn bị:   
 1. Phương pháp: Dạy học nhóm.
2. Phương tiện , thiết bị:
GV: Bảng HTTH, bảng phụ
HS : Học bài cũ, chuẩn bị bài mới.
III   . Tiến trình bài dạy:   
1. Ổn định lớp:
Lớp Ngày dạy
Tiết/
ngày
Sĩ số
HS vắng
Có phép Không phép
12A1
12A3
2.Kiểm tra bài cũ: Kết hợp bài mới
3. Bài mới
Hoạt động 1( 3 phút) : Hoạt động khởi động
Mục tiêu: Tạo hứng thú và kích thích sự tò mò của học sinh vào chủ đề học tập. Học sinh 
tiếp nhận kiến thức chủ động, tích cực ,hiệu quả.
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Ở hóa học 10 các em đã được tìm hiểu về
khái niệm kim loại, Phi kim. Em hãy nhắc
lại những kiến thức về kim loại mà em biết?
* Thưc hiện nhiệm vụ học tập
Tập trung, tái hiện kiến thức
* Báo cáo kết quả và thảo luận
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh; phân tích, nhận xét, đánh
giá kết quả; chốt kiến thức
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2(30 phút) : II. Hình thành kiến thức
Mục tiêu: Trình bày được:
- Vị trí, đặc điểm cấu hình lớp electron ngoài cùng, một số mạng tinh thể phổ
biến, liên kết kim loại.
- So sánh bản chất của liên kết kim loại với liên kết ion và cộng hoá trị.
- Quan sát mô hình cấu tạo mạng tinh thể kim loại, rút ra được nhận xét.
Hoạt động của GV  Hoạt động của HS
GV:Chuyển giao nhiệm vụ học tập :
GV thành lập 3 nhóm chuyên gia 
cùng nghiên cứu về nội dung sau :
I. Vị trí của kim loại trong bảng 
tuần hoàn
II. Cấu tạo của kim loại
1.Cấu tạo nguyên tử
2.Liên kết kim loại
GV: Quan sát quá trình thực hiện 
nhiệm vụ của HS có thể giúp đỡ HS 
khi cần thiết
GV:Bao quát chung, điều hành các 
bạn học sinh khác nghiên cứu đặt câu 
hỏi cho các nhóm chuyên gia
HS: Hình thành các nhóm theo quy luật
Rồi nhận nhiệm vụ học tập và làm việc 
theo nhóm
HS: Thực hiện nhiệm vụ học tập thông 
qua làm việc nhóm chuyên gia 
 +thỏa thuận quy tắc làm việc trong 
nhóm
 +Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ
HS:Báo cáo kết quả và thảo luận
Các nhóm chuyên gia dưới sự điều hành 
của giáo viên sẽ trả lời ,giải đáp thắc mắc
của các bạn khác trong lớp học 
 I. Vị trí của kim loại trong bảng tuần 
hoàn
- Bạn cho biết sự biến đổi tính chất các 
nguyên tố trong một chu kì, một nhóm A
không?
-- Từ sự biến đổi tính chất các nguyên tố 
mà ta vừa ôn lại, em hãy xác định một 
cách tương đối vị trí của các nguyên tố 
kim loại trong bảng tuần hoàn.?
- Học sinh: Trong bảng tuần hoàn, các 
nguyên tố kim loại có mặt tập trung ở 
phía bên trái hay bên phải? phía trên hay 
phía dưới của BTH?
- Học sinh đọc SGK để biết vị trí cụ thể 
của các nguyên tố kim loại trong bảng 
tuần hoàn
II. Cấu tạo của kim loại
1.Cấu tạo nguyên tử
- HS yêu cầu chuyên gia viết cấu hình 
electron nguyên tử của 
19
K, 
20
Ca, 
26
Fe, 
30
Zn.
- HS Từ cấu hình electron nguyên tử của 
Na, Mg, Al trong SGK và K, Ca, Fe, Zn 
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
vừa viết, chuyên gia nhận xét về đặc 
điểm lớp electron ngoài cùng của nguyên
tử các nguyên tố kim loại.?
HS: Hỏi chuyên gia sự biến đổi bán 
kính nguyên tử của các nguyên tố trong 
một chu kì ?
2.Cấu tạo tinh thể
3.Liên kết kim loại
HS: Hỏi chuyên gia thế nào là liên kết 
kim loại?
GV:Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn 
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện 
và những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
 4.Củng cố:
* Hoạt động luyện tập
- Mục tiêu: 
+ Rèn luyện kĩ năng giải bài tập
+ Phát triển năng lực tính toán hóa học
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu hs làm các bài tập sau 
BT3 trang 82SGK:
So sánh liên kết kim loại với liên kết ion 
và liên kết cộng hóa trị
BT6 trang 82SGK:
Cation R
+
 có cấu hình electron ở phân lớp
ngoài cùng là 2p
6
. Nguyên tử R là :
A.F B. Na C.K D.Cl
- Bao quát, quan sát, giúp đỡ học sinh khi 
gặp khó khăn.
- Gọi 1 học sinh bất kì của nhóm lên báo 
cáo kết quả
* Thực hiện nhiệm vụ học tập 
+ Tiến hành giải quyết các nhiệm vụ 
+ Chuẩn bị lên báo cáo
* Báo cáo kết quả và thảo luận
HS báo cáo sản phẩm ,kết quả thực hiện 
nhiệm vụ, Hs khác cùng tham gia thảo 
luận
+ Liên kết ion được hình thành do lực hút 
tĩnh điện giữa các ion trái dấu
+ Liên kết cộng hóa trị hình thành do sự 
dùng chung các electron
+Liên kết kim loại được hình thành do 
các electron tự do
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
 Nhận xét về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của HS Thông qua mức độ hoàn 
thành yêu cầu nhiệm vụ học tập ;phân tích ,nhận xét ,đánh giá kết quả thực hiện và 
những ý kiến thảo luận của HS rồi chốt kiến thức
5. Hướng dẫn về nhà: 
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
                                            
                                            
                                            
                        
                        